Trang tin tức sự kiện

Phòng Tổ chức nhân sự: Nhân lực chất lượng cao – yếu tố cốt lõi cho sự phát triển nhanh và bền vững của UEB

Con người – nhân tố đặc biệt quan trọng trong quá trình xây dựng, phát triển và bứt phá của bất cứ một tổ chức nào. Mỗi nhân sự, dù là ở vị trí nào, cũng đều là một mắt xích quan trọng trong bộ máy vận hành, đóng góp công sức, trí tuệ, nhiệt huyết để giúp cho tập thể gặt hái những thành công. Thu hút và “giữ chân” được những tinh hoa, nhân tài cùng hội tụ, quản lý tổ chức khoa học và thống nhất, chung tay góp sức xây dựng sự nghiệp giáo dục vinh quang, khẳng định vị thế của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN là một trong những sứ mệnh của Phòng Tổ chức Nhân sự.


Phòng Tổ chức Nhân sự (P.TCNS) là đơn vị tham mưu, quản lý công tác tổ chức và nhân sự. Phòng chịu trách nhiệm chính trong hoạt động tìm kiếm, sàng lọc, tuyển dụng và đào tạo nhân sự mới, quản lý các chế độ phúc lợi, đãi ngộ cho từng thành viên. Bên cạnh đó, P.TCNS cũng đề xuất, đưa ra những chính sách để duy trì, bồi dưỡng và phát triển năng lực cho các cá nhân, phòng ban để hoàn thành công việc một cách tối ưu và hiệu quả nhất.
Quản lý và phát triển nguồn nhân lực - yếu tố cốt lõi cho sự phát triển nhanh và bền vững
Để xây dựng được môi trường làm việc chuyên nghiệp, đoàn kết và phát triển cần có sự cộng hưởng, cống hiến của tất cả các thành viên trong một tập thể, theo đó chúng ta cần có mục tiêu và chiến lược rõ ràng, hệ thống, quy trình quản lý bài bản, khoa học. Nhận thức được chức năng, vai trò quan trọng và trách nhiệm to lớn trong sự phát triển chung của Nhà trường, Phòng TCNS không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, phát huy tinh thần và sứ mệnh, cống hiến hết mình theo định hướng phát triển của Nhà trường trong từng giai đoạn.
Dưới sự lãnh đạo của Đảng Ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, toàn thể đội ngũ cán bộ của Phòng đã gặt hái được nhiều thành quả trong công tác tổ chức và nhân sự, xây dựng ban hành kịp thời những văn bản quản lý để cán bộ, giảng viên nắm được chính xác thông tin, thông điệp, ý nghĩa và triển khai nhanh, hiệu quả trong quá trình làm việc.
Bên cạnh việc kiểm tra, đo lường quá trình thực thi cũng như hiệu quả công việc đạt được cũng là một trong những nhiệm vụ trọng yếu của Phòng Tổ chức Nhân sự nhằm đưa ra đánh giá khách quan trong mỗi kế hoạch, chiến lược triển khai, để từ đó phát huy hoặc có phương án cải thiện tốt nhất.
Một tập thể vững mạnh là một tập thể có sự liên kết, gắn bó chặt chẽ với nhau, vì thế, Phòng TCNS là đơn vị tham mưu trong việc xây dựng, tái cơ cấu chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị trong Trường. Khi mỗi đơn vị phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình sẽ tạo ra những đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung, hướng tới khẳng định một môi trường đại học hiện đại, thân thiện, chuyên nghiệp và đẳng cấp quốc tế.
Một trong những yếu tố cốt lõi cho sự phát triển nhanh và bền vững của UEB đó chính là yếu tố nguồn nhân lực. Để đảm bảo cho sự vận hành, đạt được những thành quả tốt nhất trong thực hiện chiến lược mũi nhọn, định hướng quốc tế hóa và khẳng định thương hiệu trong giáo dục đào tạo, nghiên cứu hàng đầu Việt Nam, Phòng Tổ chức Nhân sự luôn nỗ lực hết mình trong công tác tuyển dụng, chiêu mộ người tài cho các đơn vị của trường. 
Phòng tập trung nghiên cứu, xây dựng quy hoạch, phát triển cơ cấu tổ chức, nguồn nhân lực phù hợp với chiến lược phát triển và kế hoạch theo từng năm học, đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng tốt nhiệm vụ được giao. Trong công tác tuyển dụng và phát triển nguồn nhân lực, mục tiêu chung đến năm 2025 của Nhà trường là sở hữu đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên và chuyên viên chất lượng cao, làm việc hiệu quả, có khả năng thích ứng cao với xu hướng quốc tế hóa, hướng đến tự chủ đại học; Thực hiện tốt sứ mệnh, tầm nhìn của Trường Đại học Kinh tế - nơi thu hút, hội tụ nguồn nhân lực chất lượng cao có uy tín trong và ngoài nước, là môi trường làm việc lý tưởng, chất lượng, hiệu quả và bền vững.
Hiện nay, Phòng TCNS định hướng thay đổi phương thức tuyển dụng từ thụ động sang chủ động tìm kiếm, kết nối và thu hút nhân sự qua các hội thảo, kênh giới thiệu của nhân sự trong trường; Tăng cường hoạt động truyền thông trong và ngoài nước về giảng viên và chuyên viên của Trường, nâng cao giá trị thương hiệu để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Ngoài ra việc xây dựng cơ chế tuyển dụng đặc thù dành cho các nhà khoa học đầu ngành và quốc tế cũng được Phòng chú trọng.
Công tác đánh giá và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đã và đang được Phòng đẩy mạnh triển khai:
  • Nâng cao năng lực đội ngũ theo hướng có thể làm việc trong môi trường quốc tế
  • Đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đối với giảng viên theo hướng tăng cường ứng dụng thực tiễn, nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học và chất lượng công bố khoa học quốc tế
  • Thường xuyên xây dựng và triển khai liên tục các chương trình đào tạo nội bộ cho cán bộ quản lý, chuyên viên và giảng viên (tối thiểu 02 khóa/đối tượng/năm học). Với hai nội dung trọng tâm: Thay đổi tư duy từ quản lý hành chính sang cung cấp dịch vụ; Đổi mới phương pháp đào tạo, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế xã hội đất nước
  • Xây dựng cơ chế, hệ thống đánh giá sau đào tạo và mức độ cải thiện/nâng cao trình độ/tự đổi mới của cán bộ, giảng viên và chuyên viên, gắn kết quả trên với thu nhập tăng thêm để tạo động lực cho nhân sự tự đào tạo và nâng cao trình độ, từ đó nâng cao hiệu quả làm việc.
Một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Phòng Tổ chức Nhân sự - “đầu tàu” kết nối và nâng cao chất lượng nhân sự toàn trường, đó là tổ chức đào tạo, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ, đáp ứng chuẩn nghề nghiệp và yêu cầu phát triển năng lực cá nhân, trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng, thể hiện tác phong chuyên nghiệp, mẫn cán, đức tính tự trọng và kỷ luật trong công việc.
Phòng Tổ chức Nhân sự là đơn vị thường xuyên, liên tục tổ chức các khóa đào tạo nội bộ cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, nổi bật là khóa đào tạo nâng cao năng lực nghiên cứu, công bố quốc tế. Chương trình tổ chức theo định hướng phát triển mạnh mảng nghiên cứu khoa học, khẳng định chất lượng của đội ngũ cán bộ giảng viên của Nhà trường cũng như các đề tài nghiên cứu khoa học ứng dụng, định hình thương hiệu, uy tín học thuật của UEB trong cộng đồng nghiên cứu khoa học trong nước và quốc tế. Những khóa đào tạo nhân sự là cơ hội giao lưu kết nối, trao đổi kinh nghiệm học thuật, chia sẻ bí quyết, các mô hình mới giữa các chuyên gia và giảng viên trong hoạt động nghiên cứu.
Cùng với đó là việc quan tâm, chăm sóc đời sống tinh thần của từng cán bộ, giảng viên và nhân viên trong Nhà trường cũng được Phòng Tổ chức Nhân sự quan tâm; Thực hiện đúng công tác nâng lương, phụ cấp, hưu trí và các chế độ chính sách khác đối với công chức, viên chức, người lao động trong Trường theo quy định.
Bên cạnh việc xây dựng một hệ thống các quy định và tiêu chuẩn để quản lý công việc của toàn bộ nhân sự, định kỳ tiến hành đánh giá hiệu quả làm việc của đội ngũ cán bộ, giảng viên, người lao động, P.TCNS là đơn vị tổ chức thực hiện công tác thi đua - khen thưởng, sát sao trong việc đánh giá nhân sự chấp hành kỷ luật theo đúng quy định của Nhà trường, tổ chức công tác thi đua – khen thưởng. Đồng thời, Phòng cũng đảm nhiệm công tác BHXH, BHYT, BHTN cho cán bộ, viên chức, lao động hợp đồng, đảm bảo quyền lợi cho đội ngũ nhân sự; Thực hiện quản lý nhân sự các đơn vị hạch toán độc lập theo quy định; Đầu mối tổ chức thực hiện công tác bảo vệ chính trị nội bộ trong nhà Trường.
Xây dựng văn hóa nội bộ, bản sắc và hiện đại – Điều không thể thiếu để phát triển thương hiệu UEB
Hiện nay, P.TCNS cũng đang tích cực triển khai các hoạt động xây dựng văn hóa nội bộ góp phần tạo nên bản sắc riêng của Trường Đại học Kinh tế chuyên nghiệp và hiện đại. Minh chứng rõ nét cho điều này chính là bộ quy tắc ứng xử văn hóa, tác phong làm việc, từng cán bộ viên chức và người lao động trong trường đều hiểu và thực hiện Tinh thần trách nhiệm với công việc: Có ý thức tổ chức kỷ luật và trách nhiệm; Không né tránh, không đổ lỗi; Chủ động báo cáo; Chủ động hợp tác; Sẵn sàng xung phong nhận nhiệm vụ; Trung thực... “Là UEBer phải biết văn hóa UEB”.
Những quy tắc, văn hóa này được Phòng Tổ chức Nhân sự truyền tải và phổ biến không chỉ qua những buổi chia sẻ trực tiếp, mà còn trên các trên nền tảng online thông qua các hoạt động lôi cuốn, hấp dẫn như trắc nghiệm vui, các hình ảnh infographic bắt mắt.... mang lại ấn tượng sâu sắc giúp mỗi cán bộ, giảng viên, nhân viên thực sự “ngấm và thấm”.
P.TCNS đẩy mạnh triển khai áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, quản trị đại học. Việc áp dụng các phần mềm hỗ trợ như Quản lý công việc, phần mềm chấm công khuôn mặt giúp nhà quản trị quản lý tổng thể mọi thông tin trong quá trình làm việc; tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đảm bảo được tối đa hiệu quả quản lý, tăng tính chuyên nghiệp trong quá trình làm việc, tăng hiệu quả làm việc nhóm; Việc này cũng giúp Phòng xây dựng được hệ thống đánh giá, khen thưởng một cách công bằng, giám sát tiến độ công việc một cách thường xuyên, khoa học; Dễ dàng kiểm soát, lưu trữ và trích xuất dữ liệu khi cần thiết; Giúp công việc điều hành, quản lý được thực hiện một cách hiệu quả, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và nguồn nhân lực...
Tập thể đoàn kết, năng động và chủ động trong phối hợp với các đơn vị thực hiện những sứ mệnh chung
Để thực hiện hiệu quả chức năng, vai trò, và trách nhiệm trong công tác quản lý tổ chức và nhân sự, Phòng Tổ chức nhân sự luôn chủ động, tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng khác trong việc thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ của Trường có liên quan đến chức năng của đơn vị, như phối hợp với Phòng Truyền thông và Quản trị Thương hiệu để triển khai sản xuất các bản tin tuyển dụng, giới thiệu đội ngũ cán bộ, giảng viên,... Thường xuyên kết nối với các Khoa/Viện/ Trung tâm để nắm được số lượng và chất lượng nhân sự đội ngũ giảng viên, kịp thời bổ sung, bồi dưỡng, đào tạo hợp lý...
Không chỉ được biết đến là một đơn vị có vị trí quan trọng trong bộ máy tổ chức và hoạt động, P.TCNS cũng là một trong những phòng ban có phong trào thi đua tích cực, lan tỏa năng lượng, tình yêu và trách nhiệm với công việc đến các đơn vị khác trong trường, kết nối các nhân sự để có sự liên kết, gắn bó chặt chẽ, sẵn sàng đồng hành và giúp đỡ nhau trong công việc và cuộc sống. 
Có thể nói, Phòng Tổ chức Nhân sự, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN là một đơn vị đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao – yếu tố cốt lõi cho sự phát triển nhanh chóng và bền vững trong tương lai của UEB. Với những nỗ lực và cống hiến, tinh thần sáng tạo, nghiêm túc trong công việc, P.TCNS đã và đang đóng góp tổng lực vào luồng sức mạnh chung, thực hiện sứ mệnh, chiến lược, khẳng định thương hiệu và vị thế hàng đầu của Nhà trường trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo và nghiên cứu.

Ngọc Thúy - UEB Media



Các tin khác
Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành