Trang tin tức sự kiện

Cuốn cẩm nang “đặc biệt” và câu chuyện của những người “mở đường” cho đào tạo Quản lý Tài chính cá nhân

Tài chính cá nhân có lẽ không còn là những chủ đề quá xa lạ trong thời đại hiện nay, nhưng quản lý tài chính của bản thân như thế nào cho hiệu quả? Tiết kiệm và đầu tư ra sao?... đối với các bạn sinh viên chưa có nhiều kiến thức, trải nghiệm, kỹ năng,.. khi bắt đầu cuộc sống tự lập điều đó không hề dễ dàng. Với những nỗ lực đem lại những giá trị tốt đẹp cho thế hệ trẻ vững bước trên con đường đi tới tương lai, nhóm Giảng viên Khoa Tài chính Ngân hàng – Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN (UEB) đã xuất bản cuốn sách: “Cẩm nang quản lý tài chính cho sinh viên” và được dịch sang tiếng Anh như một tài liệu tham khảo bổ ích cho giới trẻ. Hãy cùng tìm hiểu về cuốn sách “đặc biệt” và câu chuyện của những người “mở đường” cho đào tạo quản lý tài chính cá nhân nhé!


Từ những vấn đề mà thế hệ trẻ đang loay hoay “gỡ rối”…
Mỗi người trong cuộc sống không thể tránh khỏi những thời điểm phải đối mặt và đưa ra những quyết định liên quan đến tài chính, tiền bạc như: quyết định việc chi tiêu, lựa chọn nghề nghiệp, học tập phát triển bản thân, mua nhà, kết hôn, đầu tư, kinh doanh,… Mỗi một quyết định chúng ta đưa ra dù lớn nhỏ cũng sẽ có ảnh hưởng nhất định đến tinh thần, chất lượng cuộc sống, sức khỏe và tương lai… đặc biệt là đối với những người trẻ, khi bản thân đối diện với nhiều bỡ ngỡ trước ngưỡng cửa cuộc đời, chưa có nhiều trải nghiệm về cuộc sống độc lập, chưa có kinh nghiệm quản lý tiền bạc cá nhân hay dễ dàng vấp phải những “cạm bẫy” đầu đời… Tất cả điều đó đều để lại không ít những nguy cơ hay rủi ro cho tương lai sau này.
Ở Việt Nam hiện nay, không phải sinh viên nào cũng may mắn được trang bị kỹ năng quản lý tiền bạc từ gia đình và hầu hết chương trình giáo dục ở cấp bậc trước đại học cũng không cung cấp kiến thức về vấn đề này. Chính vì thế, không biết cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả, không hiểu được tầm quan trọng của tài chính cá nhân, khiến nhiều bạn trẻ rơi vào những rắc rối liên quan đến tiền bạc, nợ nần, không có tiền tiết kiệm cho tương lai, không có quỹ khẩn cấp hay bảo hiểm khi cần, nghiêm trọng hơn là bị lừa đảo và có những hành vi tiêu cực…
Vậy, giải pháp nào để các bạn sinh viên không còn phải loay hoay trước những vấn đề tài chính của bản thân mình?
…Đến nỗ lực “mở đường” cho đào tạo quản lý tài chính cá nhân
Chia sẻ về tầm quan trọng của tài chính cá nhân, TS. Đinh Thị Thanh Vân – Phó Trưởng Khoa phụ trách, Khoa Tài chính Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN cho rằng: “Quản lý tài chính cá nhân là một lĩnh vực hết sức quan trọng đối với mọi người nói chung và đối với giới trẻ nói riêng. Diễn đàn Kinh tế thế giới (2015) chỉ ra, một trong những kỹ năng sống còn của thế kỷ 21 mà giới trẻ cần phải trang bị chính là kỹ năng quản lý tài chính. Đây là kỹ năng cần phải được học tập suốt đời và có vai trò quan trọng đảm bảo sự an toàn tài chính, thịnh vượng của mỗi người. Ở các nước phát triển như Mỹ, châu Âu, New Zealand hay Singapore,… kỹ năng này được đưa vào giảng dạy ở các bậc học từ phổ thông đến đại học. Tuy nhiên, ở Việt Nam, kiến thức quản lý tài chính cá nhân chưa được các nhà trường chú trọng...”.
Không chỉ nỗ lực “mở đường” cho lĩnh vực đào tạo đại học này tại Việt Nam, với mong muốn hỗ trợ các bạn sinh viên trên hành trình quản lý tài chính cá nhân tốt nhất đã thôi thúc nhóm Giảng viên Khoa Tài chính Ngân hàng – Trường Đại học Kinh tế ấp ủ, dày công nghiên cứu và đưa ra những tình huống khó khăn tài chính mà sinh viên thường gặp phải, từ đó, cung cấp các kiến thức cơ bản về tài chính để giải quyết vấn đề, đưa ra các thông điệp quan trọng và các bài tập để mỗi sinh viên có thể áp dụng cho trường hợp của mình trong cuốn “Cẩm nang quản lý tài chính cho sinh viên”.
 Bìa cuốn sách “Cẩm nang tài chính cho sinh viên” của nhóm tác giả Khoa Tài chính Ngân hàng - UEB
“Ngay từ khi giảng dạy môn học Tài chính cá nhân cho sinh viên từ vài năm trước thì nhóm giảng viên Khoa Tài chính Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN nhận thấy không có nhiều tài liệu bằng tiếng Việt cho sinh viên tham khảo. Ngoài ra, tôi luôn muốn viết một cuốn sách để giúp cho sinh viên thực sự yêu thích, với phong cách dễ hiểu, minh hoạ đẹp và có lồng ghép những tình huống thực tiễn để các em có thể liên hệ với chính cuộc sống của mình.” – Cô Vân chia sẻ.
Để trang bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng thực tiễn để quản lý tài chính cá nhân hiệu quả, Cẩm nang sẽ đề cập đến một số chủ đề lớn liên quan đến quản lý tài chính cho sinh viên.
Các nội dung chính của cuốn cẩm nang (trích dẫn trong mục lục) đều là những nội dung hấp dẫn, gần gũi và mang tính thực tiễn cao
...Và cuốn sách “đặc biệt” – kết tinh của tâm huyết, trí tuệ và tình yêu lan tỏa ra thế giới
Cuốn sách Cẩm nang Quản lý tài chính cho sinh viên khi ra mắt đã được các độc giả trẻ tuổi đón nhận một cách tích cực. Sự kiện giới thiệu và tặng sách cho những bạn may mắn đã thu hút hơn 1.000 lượt đăng ký tham dự, chủ yếu là sinh viên đến từ các trường đại học trên khắp cả nước, điều đó cho thấy nhận thức của thế hệ trẻ ngày càng rõ ràng về tầm quan trọng của tài chính cá nhân, cũng như những nội dung thiết thực mà cuốn sách đem lại.
Trong quá trình nghiên cứu và thực hiện cuốn sách, nhóm tác giả cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, chia sẻ về điều đó, Th.s Phạm Thế Thành - Giảng viên Khoa Tài chính Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN bày tỏ: “Khó khăn lớn nhất có lẽ nằm ở việc cả nhóm tác giả và những nhân vật trong cuốn sách đều rất bận rộn với công việc chuyên môn nên việc sắp xếp thời gian thảo luận, phỏng vấn là cả một thách thức trong bối cảnh dịch bệnh Covid mang lại nhiều xáo trộn. Tuy nhiên, mong muốn hỗ trợ các bạn sinh viên trong một vấn đề sát sườn của cuộc sống như tiền bạc đã trở thành động lực lớn để nhóm tác giả có thể hoàn thành cuốn sách...”
Ths.Thành cũng chia sẻ thêm rằng, nhóm tác giả rất hạnh phúc khi công trình của mình được các bạn trẻ yêu thích, thế nhưng, quan trọng hơn tất cả, đó là mong muốn “cuốn sách có thể thực sự giúp ích cho các bạn trong cuộc sống, góp phần tạo nên một xu hướng tiêu dùng lành mạnh và quản lý tài chính một cách có trách nhiệm trong giới trẻ..”
Để cuốn sách đưa ra những thông điệp, những câu chuyện thực tế sinh động đối với sinh viên về quản lý tài chính cá nhân như vậy, NCS.Ths. Phùng Thị Thu Hương – Giảng viên Khoa Tài chính Ngân hàng chia sẻ: “nhóm tác giả đã nhận thấy rằng cần đưa vào cuốn sách những tình huống chân thực với các bạn trẻ, để từ đó đem lại những bài học và chia sẻ gần gũi và hấp dẫn nhất, giúp cho các em thấy được giá trị của quản lý tài chính trong cuộc sống thay vì những lý thuyết khô khan hàng ngày..." Cô Hương cũng bày tỏ niềm vui khi cuốn sách được giới trẻ yêu thích: “Với vai trò là giảng viên trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN, tôi luôn tự hào và nghĩ rằng, những điều mình đã, đang và sẽ làm về lĩnh vực quản lý tài chính cá nhân sẽ đóng góp một phần để giúp nâng cao hiểu biết về quản lý tài chính cá nhân, không chỉ cho các bạn sinh viên mà còn cho các thế hệ và lứa tuổi khác nhau, trên khắp mọi miền đất nước và trên thị trường quốc tế.” 
 “Cuốn sách đã được Quỹ các Ngân hàng Tiết kiệm (NHTK) Đức tài trợ in 25.000 cuốn để tặng cho sinh viên tại các trường đại học khắp miền Bắc – Trung – Nam của Việt Nam. Sau khi nhận được rất nhiều phản hồi tích cực, lời cảm ơn từ các trường đại học ở Việt Nam, Quỹ các NHTK Đức đã xin phép nhóm tác giả được sử dụng bản quyền, dịch cuốn sách sang Tiếng Anh, tiếng bản địa khác để sử dụng cho các dự án giáo dục tài chính cho sinh viên nhiều nước trên thế giới đang hợp tác với họ. Chúng tôi đã nhận được thư cám ơn của Giám đốc Quỹ các NHTK Đức tại châu Á và rất vui vì sản phẩm của nhóm đã được ứng dụng rộng rãi không chỉ trong phạm vi Việt Nam mà còn ở nhiều nơi trên thế giới. Trong cuốn sách, chúng tôi cũng vô cùng tự hào giới thiệu mình đến từ Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN và giới thiệu sản phẩm của Trường, thương hiệu của Trường đến với bạn bè quốc tế.” TS. Đinh Thị Thanh Vân cho biết.
Đại diện của Quỹ Hợp tác quốc tế các ngân hàng tiết kiệm Đức (DSIK) gửi đến TS. Đinh Thị Thanh Vân những lời cảm ơn về ý nghĩa mà cuốn sách đem lại qua bức thư của mình: “Kiến thức để củng cố tài chính cá nhân của chính mình là một bước quan trọng để sinh viên có thể tiết kiệm một khoản tiền cho bản thân, sẵn sàng đối mặt với những thăng trầm của cuộc sống một cách độc lập. Trong thời đại phát triển như hiện nay, rất cần có những tài liệu hướng dẫn dễ hiểu như cuốn “Cẩm nang quản lý tài chính cho sinh viên”. Do đó, chúng tôi rất vui mừng khi Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã cho phép chúng tôi – tổ chức Deutsche Sparkassenstiftung for International Cooperation tiếp cận miễn phí nguồn tài liệu quan trọng này...Với cuốn sách này, chúng ta không chỉ giúp đỡ những người trẻ ở Việt Nam mà còn cả những người trẻ trên toàn thế giới.”
 Bức thư cảm ơn của Quỹ hợp tác quốc tế các Ngân hàng tiết kiệm Đức (DISK) gửi đến TS. Đinh Thị Thanh Vân
Có thể nói, cuốn sách chính là kết tinh từ tâm huyết, trí tuệ, từ tình yêu nghề và sự nghiêm túc, hăng say với công việc của những nhà giáo đặt trên vai mình một sự nghiệp giáo dục vinh quang. Sự yêu thích, đón nhận của các độc giả trong nước và quốc tế chính là một nguồn động lực và khích lệ tinh thần vô cùng to lớn để các giảng viên Khoa Tài chính Ngân hàng – Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN sẽ có thêm nhiều những ấn phẩm ý nghĩa, giá trị và mang tính lan tỏa trong hơn nữa tương lai.
Hy vọng rằng cuốn “Cẩm nang Quản lý Tài chính cho sinh viên” sẽ là người bạn đồng hành tin cậy, hữu ích cho mỗi bạn trẻ trên hành trình tìm kiếm sự tự chủ, độc lập, bền vững về tài chính, không chỉ trong những năm tháng ngồi trên giảng đường, mà còn trong suốt mỗi chặng đường về sau.
>>> Xem thêm tin bài:
 

Ngọc Thúy - UEB Media



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành