Trang tin tức sự kiện

Phòng Kế hoạch Tài chính - Theo đuổi và hoàn thiện tính chuyên nghiệp trong lĩnh vực tài chính của UEB

Với chức năng là đơn vị tham mưu, tổ chức và quản lý công tác kế hoạch, tài chính, kế toán, Phòng Kế hoạch Tài chính, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đã có nhiều đóng góp quan trọng trong sự phát triển mạnh mẽ của nhà trường trong những năm gần đây.


 
Đơn vị trọng điểm triển khai đề án tự chủ đại học của Trường ĐHKT

Với chủ trương đúng đắn, sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, sự quyết liệt của Ban Giám hiệu Trường Đại học Kinh tế, Phòng Kế hoạch Tài chính (KHTC) đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong thời gian qua. Là đơn vị tham mưu, tham gia xây dựng phương án tự chủ Trường Đại học Kinh tế (ĐHKT), bao gồm phương án tự chủ đại học, xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật, Phòng KHTC đã nỗ lực ”chạy đua” cùng thời gian để hoàn thành nhiệm vụ mũi nhọn này.

Trường ĐHKT là đơn vị thành viên đầu tiên của ĐHQGHN được phê duyệt định mức kinh tế kỹ thuật khi ngày 26/10/2021, Đại học Quốc gia Hà Nội đã có Quyết định về việc ban hành định mức kinh tế kỹ thuật áp dụng đối với 06 chương trình đào tạo trình độ đại học từ năm học 2022 - 2023 đến năm học 2025 - 2026 của Trường ĐHKT.

Đây là chủ trương lớn, là thành quả sau quá trình nỗ lực của Nhà trường, của đội ngũ nhân sự trong lĩnh vực kế hoạch, tài chính UEB. Định mức kinh tế kỹ thuật của chương trình đào tạo được xây dựng dựa trên các quy định hiện hành của Nhà nước, của ĐHQGHN và năng lực, điều kiện đảm bảo chất lượng thực tế của Trường ĐHKT. Đó là cơ sở để Trường ĐHKT xác định mức thu học phí đối với các chương trình đào tạo đạt mức kiểm định chất lượng chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc đạt mức kiểm định chất lượng chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn nước ngoài hoặc tương đương, áp dụng từ năm học 2022 - 2023 đến năm học 2025 - 2026.

Đội ngũ nhân sự của Phòng Kế hoạch tài chính, Trường ĐHKT, ĐHQGHN đã có nhiều đóng góp quan trọng trong sự phát triển mạnh mẽ của nhà trường

 

Chuyên nghiệp hóa trong công tác thanh quyết toán

Phòng KHTC đã đưa ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng quản trị tài chính để tư vấn cho Ban Giám hiệu ra các quyết định kịp thời. Đó là việc xây dựng kế hoạch, kiểm soát, đánh giá kế hoạch thu chi ngân sách, dòng tiền; kế hoạch kinh doanh theo chi tiết hoạt động; cân đối trích lập và sử dụng các quỹ của Trường phù hợp với hoạt động và tuân thủ quy định tài chính.

Bước đầu thực hiện đẩy mạnh các chương trình đào tạo đại học tự đảm bảo kinh phí, nâng cao khả năng tự chủ, Trường ĐHKT đã từng bước xây dựng các trọng điểm đầu tư đảm bảo chất lượng đào tạo như đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, đổi mới hệ thống giảng dạy, tạo môi trường hiện đại cho hoạt động quản lý, giảng dạy, học tập, và nghiên cứu của giảng viên và người học. Nhà trường đã thực hiện tiết kiệm và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tài chính, từng bước nâng cao thu nhập cán bộ, giảng viên. Tất cả các định mức chi đều được quy định tại Quy chế chi tiêu nội bộ của Trường hoặc quy chế chi tiêu riêng của các hoạt động được quy định chi tiết.

Trường ĐHKT là đơn vị tiên phong trong ĐHQGHN đã triển khai phương án chi trả thu nhập cho cán bộ, giảng viên gắn với trách nhiệm, chức năng nhiệm vụ và kết quả thực hiện nhiệm vụ. Thu nhập của cán bộ, giảng viên trong những năm gần đây liên tục tăng, đáp ứng được mục tiêu thúc đẩy năng suất làm việc, thu hút nhân tài .

Phòng KHTC là đơn vị tiên phong, nhanh chóng ứng dụng triệt để giải pháp công nghệ trong công tác quản lý, nổi bật là việc nâng cấp phần mềm thu học phí. Theo đó, phần mềm thu học phí được kết nối, tổng hợp với dữ liệu phần mềm đào tạo, kế toán, ngân hàng, giúp tối đa tự động và công khai với người học. Bên cạnh đó, phần mềm quản lý và thanh quyết toán các đề tài NCKH trong Trường ĐHKT do phòng phối hợp xây dựng và việc ban hành Bộ quy trình, biểu mẫu cũng đã đem lại hiệu quả cao trong tăng năng suất lao động, tăng tính chính xác và chuyên nghiệp cho hoạt động kế toán, tài chính.

 

Đẩy mạnh phát triển nguồn lực tài chính của Trường ĐHKT

Phòng KHTC là đơn vị tham mưu nhiều giải pháp nhằm phát triển nguồn thu của nhà trường. Ngoài nguồn thu từ học phí, Trường ĐHKT có các nguồn thu khác từ các hoạt động: tài trợ học bổng cho sinh viên của các doanh nghiệp, các tổ chức bên ngoài; Tài trợ cho các dự án nghiên cứu; Thu từ hoạt động liên kết đào tạo với tổ chức trong và ngoài nước; Thu từ cung ứng dịch vụ về nghiên cứu khoa học... Các nguồn thu này có xu thế tăng nhanh trong những năm gần đây.

Ngoài các nguồn thu bên ngoài bằng tiền, Trường ĐHKT còn xây dựng các mối quan hệ với các tổ chức, doanh nghiệp nhằm mục đích phối hợp hỗ trợ cho các hoạt động đào tạo của Nhà trường như: Hỗ trợ sinh viên trong việc tổ chức đi thực tập thực tế; Đào tạo các kỹ năng mềm cho sinh viên; Phối hợp tổ chức các buổi hội thảo, giao lưu giữa Doanh nghiệp với nhà trường...

Trong năm 2021, Phòng KHTC đã phối hợp xây dựng và tìm kiếm nhiều nguồn tài trợ, tiêu biểu là việc ký kết hợp tác giữa Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN với Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) ra mắt Quỹ hỗ trợ “Đồng hành kiến tạo tương lai”. Đây là nguồn tài chính đặc biệt dành riêng cho sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và gia đình của các em, là giải pháp tài chính đột phá trong lĩnh vực giáo dục.

Với Quỹ này, sinh viên đang theo học hệ chính quy và các chương trình liên kết đào tạo quốc tế có kết quả học tập từ loại Giỏi trở lên (điểm rèn luyện xếp loại Tốt trở lên), có xác nhận của Nhà trường sẽ được tiếp cận với nguồn vay để chủ động chi trả học phí. Sinh viên UEB-VNU sẽ được vay tối đa 100% học phí với mức lãi suất được đánh giá là ưu đãi nhất hiện nay dành cho sinh viên (lãi suất cho vay bằng lãi suất huy động cá nhân 12 tháng VND trả sau của BIDV cộng biên độ 0.5%/năm, áp dụng trong thời gian sinh viên còn học tập tại trường). Ngoài ra, các em còn có cơ hội nhận Học bổng bằng 100% lãi vay và bảo hiểm tiền vay qua 1 số tiêu chí xét duyệt (cho đến hết tổng giá trị học bổng 80 triệu đồng/năm).

Một sự khác biệt của gói ưu đãi là các em sinh viên năm thứ nhất thuộc diện xét tuyển thẳng và sinh viên sử dụng kết quả thi THPT có điểm trung bình trúng tuyển vào trường đạt từ 8,6 điểm/môn trở lên, có xác nhận của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN cũng là đối tượng mà Quỹ hỗ trợ hướng tới. Bỏ lại những âu lo do hạn chế về tài chính, giờ đây, các em hoàn toàn có quyền học tập tại ngôi trường đại học mơ ước hoặc có thể đồng thời theo học nhiều chương trình để tích lũy thêm tri thức bằng nguồn vốn vay từ Quỹ “Đồng hành kiến tạo tương lai”. Đây là hình thức chủ động tài chính được rất nhiều sinh viên ở các quốc gia tiên tiến trên thế giới lựa chọn.

 
Quỹ hỗ trợ “Đồng hành kiến tạo tương lai” là nguồn tài chính đặc biệt dành riêng cho sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và gia đình của các em

Để thực hiện Chiến lược phát triển của Trường ĐHKT đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, Phòng KHTC đã xác định mục tiêu và thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả, hướng tới hợp tác, tìm kiếm đầu tư, tài trợ nâng cao và hiện đại hóa cơ sở vật chất trong toàn trường, tăng cường các nguồn thu một cách bền vững, đẩy mạnh nguồn thu ngoài ngân sách từ khai thác các hoạt động dịch vụ trong nước và quốc tế; tích lũy nguồn tài chính dồi dào và quản lý hiệu quả tài chính và phát triển mạnh Quỹ phát triển nhà trường.

Với sự cần mẫn và chỉn chu, chuyên nghiệp và sáng tạo, đội ngũ nhân sự kế hoạch tài chính được ví như những “chú ong thợ” chủ lực góp phần xây nên nền móng vững chắc cho sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN.


Tin bài liên quan:

Cơ hội làm chủ nguồn tài chính học tập của sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB-VNU)

Thông báo: Quyết định giảm học phí năm học 2021-2022 với bậc đào tạo sau đại học


Bài và ảnh: Thùy Dzung - Quang Trung (UEB Media)



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành