Trang tin tức sự kiện

Phòng Đào tạo - hạt nhân thúc đẩy sự phát triển toàn diện, bền vững của Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN

Là đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức, quản lý công tác đào tạo đại học và sau đại học của nhà trường, Phòng Đào tạo - Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN được ví như nhân tố hạt nhân thúc đẩy sự phát triển toàn diện, bền vững của UEB.


Trong những năm qua, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN không ngừng nâng cao chất lượng về đào tạo, nghiên cứu khoa học nhằm hướng tới mục tiêu trở thành một trường đại học định hướng nghiên cứu ứng dụng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực kinh tế, quản lý, tài chính ngân hàng, kế toán, kiểm toán và quản trị kinh doanh theo hướng chất lượng đẳng cấp quốc tế. Với định hướng chiến lược đó, Phòng Đào tạo đóng vai trò quan trọng, là hạt nhân cho sự phát triển toàn diện, bền vững của Nhà trường. 

 

 
Ban lãnh đạo Phòng Đào tạo - Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN
 

Sáng tạo, chủ động trong thực hiện mở mới và điều chỉnh các chương trình đào tạo

Nắm bắt xu thế tự chủ đại học, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội, ngay từ năm 2013, Phòng Đào tạo phối hợp cùng các Khoa/Viện xây dựng Quy hoạch ngành, chuyên ngành của Trường ĐHKT đến năm 2020, trong đó đã xây lộ trình và đưa một số chuyên ngành đặc thù vào Quy hoạch ngành và chuyên ngành. Quy hoạch này đã được ĐHQGHN phê duyệt. Năm 2015, Phòng Đào tạo tiếp tục tham mưu và tổ chức xây dựng phân tầng các chương trình đào tạo theo hướng các chương trình chuẩn, chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế với ưu tiên xây dựng các chương trình chất lượng cao có mức kinh phí tương ứng chất lượng đào tạo, làm cơ sở cho lộ trình tự chủ đại học của Trường ĐHKT. Đây là cơ sở nền tảng cho định hướng phát triển của Trường ĐHKT trong giai đoạn chuẩn bị các điều kiện tự chủ trong thời gian tới. Tính đến năm 2021, toàn bộ 06 chương trình đào tạo đại học của nhà trường đều là các chương trình cử nhân chất lượng cao đáp ứng Thông tư 23.

Năm 2021, Phòng Đào tạo phối hợp với Phòng Tuyển sinh thực hiện tuyển sinh thành công Chương trình Cử nhân Quản trị Kinh doanh dành cho các tài năng thể thao. Chương trình đào tạo này thể hiện sâu sắc trách nhiệm quốc gia của Trường ĐHKT, ĐHQGHN, thực hiện chủ trương của Chính phủ trong việc định hướng nghề nghiệp và tạo điều kiện để các vận động viên thể thao hoà nhập và tìm kiếm những cơ hội việc làm phù hợp sau khi hoàn thành nhiệm vụ quốc gia, đóng góp cho thể thao nước nhà. Chương trình cung cấp cho xã hội và lĩnh vực thể dục thể thao nguồn nhân lực chất lượng cao, có năng lực chuyên môn sâu, rộng trong lĩnh vực quản lý, kinh doanh, có năng lực ngoại ngữ và khả năng thích nghi với môi trường hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Chương trình đã tuyển sinh 02 khóa và thu hút sự tham gia của nhiều vận động viên, các đội tuyển chuyên nghiệp: đội tuyển bóng đá, điền kinh, karatedo, bóng chuyền, đội tuyển wushu…, trong đó có thể kể đến những cái tên nổi bật như VĐV Nguyễn Quang Hải - Quả bóng vàng Việt Nam năm 2018, cầu thủ xuất sắc nhất Đông Nam Á 2019; VĐV Quách Thị Lan - người giành 2 Huy chương vàng tại SEA Games 30. Đây là một thành tựu lớn của Phòng Đào tạo nói riêng và Trường ĐHKT nói chung, tạo tiếng vang và nâng cao uy tín, thương hiệu UEB - VNU.

 

 Chương trình Cử nhân Quản trị Kinh doanh dành cho các tài năng thể thao được đánh giá là một chương trình đào tạo mang tính đột phá và tiên phong dành riêng cho các vận động viên chuyên nghiệp.

 

Trường ĐHKT, ĐHQGHN là đơn vị tiên phong thực hiện trao đổi tín chỉ trong nước thông qua các dự án hợp tác chiến lược với các trường đại học uy tín của Việt Nam. Theo đó, Phòng Đào tạo phối hợp tổ chức cho sinh viên của Trường ĐHKT tiếp cận, giao lưu và trải nghiệm sự đa dạng văn hóa vùng miền thông qua chương trình trao đổi tín chỉ tại các trường đại học: Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Kinh Tế - Đại học Huế, Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Quy Nhơn, Trường Đại học Đà Lạt.
 

Những sinh viên đầu tiên của Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đã có một kỳ học tập đáng nhớ tại Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng.
Với sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám Hiệu, Phòng Đào tạo là đầu mối phối hợp với các Khoa/Viện, các phòng chức năng tổ chức các hoạt động tuyển sinh của Trường ĐHKT đạt được nhiều kết quả khả quan.

Mặc dù hoạt động tuyển sinh có nhiều đổi mới, như nghiên cứu triển khai tuyển sinh theo hướng đánh giá năng lực cho hệ Sau đại học từ năm 2012 đến nay và hệ Đại học giai đoạn 2015 - 2016, Trường ĐHKT đã tiên phong thực hiện và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đó là việc tổ chức thi trên máy tính đối với thi đánh giá năng lực đại học năm 2015 và năm 2016, và đặc biệt là tham gia tổ chức Kỳ thi quốc gia Tốt nghiệp THPT trong 3 năm 2017 - 2018 - 2019. Phòng Đào tạo là đơn vị thường trực phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, với ĐHQGHN để tham gia tổ chức thi tại 03 cụm thi/năm của kỳ thi quan trọng này.

Đối với phương thức đổi mới tuyển theo hướng đánh giá năng lực ở bậc sau đại học, Trường ĐHKT là đơn vị tiên phong và được giao nhiệm vụ triển khai đầu tiên, kết quả thực hiện ban đầu của Trường ĐHKT được tích hợp vào đề án tổng thể đang triển khai hiện nay của ĐHQGHN. Phòng Đào tạo là đơn vị chủ trì xây dựng Đề án tuyển sinh, các quy định, thông báo, lộ trình tuyển sinh và phối hợp với Phòng Tuyển sinh để thực hiện.

Năm học 2020 - 2021 là năm thành công về tuyển sinh đặc biệt là tuyển sinh đại học của Trường ĐHKT với trên 1.300 sinh viên chính quy nhập học. Con số trên đã khẳng định uy tín đào tạo của Trường ĐHKT, trong đó phải kể đến những đóng góp quan trọng của Phòng Đào tạo.

Mỗi năm, Phòng Đào tạo, Trường ĐHKT cũng là đơn vị kết hợp thực hiện nhiệm vụ giảng dạy môn Kinh tế chính trị Mác Lênin cho toàn bộ sinh viên các trường thành viên ĐHQGHN, số lượng lên tới hơn 11.000 lượt sinh viên/năm, đảm bảo đội ngũ giảng viên được lựa chọn kỹ lưỡng, mang lại chất lượng cho mỗi bài giảng.

 

Đổi mới mạnh mẽ trong quản lý hoạt động tổ chức đào tạo

Trong năm học 2019 - 2020 Trường Đại học Kinh tế đã ban hành Đề án đổi mới hoạt động giảng dạy ở Trường ĐHKT giai đoạn 2019 - 2025 trong đó chú trọng đến đổi mới hoạt động thực tập thực tế, đổi mới hệ thống học liệu, đổi mới phương pháp giảng dạy và đổi mới hoạt động quản lý đào tạo là bước đột phá trong hoạt động giảng dạy. Là đơn vị chịu trách nhiệm về tổ chức hoạt động đào tạo, Phòng Đào tạo đã triển khai nhiều hoạt động với những thành tựu nổi bật.

Phòng đã phối hợp tổ chức đào tạo các chương trình chất lượng cao với nhiều sự đột phá như: xây dựng lịch trình đào tạo riêng cho các đối tượng đạt chuẩn đầu ra ngoại ngữ, phối hợp cùng các Khoa/Viện/Trung tâm xây dựng mạng lưới cố vấn học tập cho tất các lớp và có sự tương tác chặt chẽ giữa cố vấn học tập và người học, tổ chức giảng dạy online trong suốt các kỳ học bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Thực hiện chủ trương của Trường Đại học Kinh tế nói riêng và Đại học Quốc gia Hà Nội nói chung, Phòng Đào tạo đã đề xuất và tổ chức thực hiện việc áp dụng nhiều công nghệ mới trong quản lý đào tạo. Đó là việc sử dụng phần mềm trong quản lý đào tạo như chấm công giảng viên qua vân tay, phần mềm nhập điểm. Phòng Đào tạo đang phối hợp với Trung tâm Hệ thống thông tin và quản lý đang xây dựng phần mềm LCMS để quản lý hoạt động giảng dạy trực tuyến. Đồng thời, Phòng còn nhanh chóng thực hiện các giải pháp công nghệ và tổ chức thành công kỳ thi học kỳ trực tuyến cho sinh viên và tổ chức các đợt bảo vệ luận văn thạc sĩ online để đảm bảo không bị ngắt quãng hoạt động đào tạo do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

 

Trường ĐHKT là đơn vị tiên phong sử dụng phần mềm tích hợp trong việc tổ chức kỳ thi trực tuyến với nhiều tính năng ưu việt trong quản lý đào tạo.

Theo đó, Phòng Đào tạo đã phối hợp với các đơn vị của Trường ĐHKT triển khai kế hoạch tổ chức kỳ thi học kỳ năm học 2020 - 2021 từ tháng 5/2021 với các bước chuẩn bị về ngân hàng câu hỏi bán trắc nghiệm phong phú, phần mềm công nghệ mới, nhân sự tham gia tổ chức kỳ thi được tập huấn kỹ càng, hệ thống cơ sở hạ tầng đầy đủ,... đảm bảo tính an toàn, minh bạch của kỳ thi online. Tháng 7/2021, 27 ca thi cho 8 học phần với 79 lượt phòng thi dành cho 2.639 lượt thí sinh đã được tổ chức thành công. Đây là năm đầu tiên Trường ĐHKT, ĐHQGHN sử dụng phần mềm tích hợp trong việc tổ chức kỳ thi trực tuyến với nhiều tính năng ưu việt trong quản lý đào tạo. Nổi bật là tính năng nhận diện gương mặt thí sinh ngay từ vòng điểm danh vào phòng thi cũng như trong quá trình các em làm bài thi giúp hạn chế tối đa gian lận thi cử, các tính năng của phần mềm dễ hiểu, dễ thao tác, hỗ trợ tối đa cho thí sinh. Việc sử dụng phần mềm thi trực tuyến đã nhận được phản hồi tích cực từ các em sinh viên. Đặc biệt, Phòng Đào tạo cũng đã dầy công xây dựng Bộ quy chế thi theo hình thức trực tuyến, đưa Trường ĐHKT trở thành đơn vị tiên phong trong ĐHQGHN về việc thực hiện thi trực tuyến và ban hành bộ quy chế này.

Bên cạnh đó, Phòng Đào tạo đã chủ trì tổ chức nhiều hội đồng bảo vệ luận văn thạc sĩ trực tuyến đảm bảo tính nghiêm túc, khoa học trong đánh giá chất lượng đào tạo các chương trình thạc sĩ của Nhà trường, đảm bảo thời gian tốt nghiệp của học viên.

Phòng đã kết nối với Dự án Thư viện điện tử dùng chung khối kinh tế do World Bank tài trợ, tăng cường mạnh mẽ học liệu Thư viện và nhiều cơ sở dữ liệu quốc tế cho giảng viên và người học, miễn phí khai thác cơ sở dữ liệu Kinh tế Tài chính FiinPro (trị giá hơn 1 tỷ đồng/năm).


Đẩy mạnh hoạt động kiểm định nhằm hiện thực chủ trương quốc tế hóa giáo dục của nhà trường

Phòng Đào tạo đã phối hợp với các Khoa/Viện/Trung tâm cung cấp hồ sơ minh chứng cho hoạt động kiểm định trường và kiểm định các chương trình đào tạo, coi việc đẩy mạnh triển khai kiểm định các chương trình đào tạo của Trường ĐHKT theo chuẩn quốc tế ACBSP là nhiệm vụ trọng tâm. Đây là nhiệm vụ mũi nhọn của phòng trong việc thực hiện chủ trương quốc tế hóa của Trường ĐHKT.

Tháng 4/2021, Trường ĐHKT đã có những đóng góp quan trọng trong uy tín học thuật và công bố quốc tế và được ghi nhận là đơn vị chủ lực, tiên phong, dẫn đầu đóng góp chính trong kết quả xếp hạng 501 - 550 ở lĩnh vực Kinh doanh và Nghiên cứu quản lý của tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS), đóng góp quan trọng vào xếp hạng ĐHQGHN vào top 801 - 1.000 QS Thế giới. Kết quả xếp hạng này là ghi nhận cụ thể và giá trị nhất đối với những nỗ lực sáng tạo và triển khai công việc của toàn thể viên chức và người lao động của nhà trường trong nhiều hoạt động chính, trong đó nổi bật là hoạt động Đào tạo.

Trong thời gian tới, Phòng Đào tạo sẽ luôn bám sát mục tiêu chiến lược của Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN giai đoạn 2021 - 2026 để có kế hoạch tác chiến linh hoạt, sáng tạo. Phòng đang triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong đổi mới toàn diện nhằm mang đến sự khác biệt, chất lượng cao cho các chương trình đào tạo; đẩy mạnh công tác tuyển sinh trong nước và quốc tế, hướng tới mở mới các chương trình đào tạo. Song song với đó là gắn kết chặt chẽ giữa Đào tạo - Nghiên cứu - chuyển giao tri thức, kết hợp yếu tố quốc tế vào đào tạo, nghiên cứu và tư vấn nhằm cung cấp các sản phẩm mang tính đột phá, sáng tạo đáp ứng nhu cầu của người học; nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, ứng dụng tối đa giải pháp công nghệ trong hoạt động đào tạo.

 

 

Những thành tích nổi bật của Phòng Đào tạo - Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN

Với những cách làm đổi mới, sáng tạo, tinh thần chủ động trong điều phối, quản lý hoạt động đào tạo, Phòng Đào tạo đã vinh dự nhận được nhiều danh hiệu thi đua cấp Trường ĐHKT, cấp ĐHQGHN và cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo, như Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học" năm học 2015 - 2016 và 2016 - 2017; Cờ thi đua của Đại học Quốc gia Hà Nội (năm học 2017 - 2018); Tập thể lao động xuất sắc cấp ĐHQGHN 4 năm liền (từ năm 2017 đến năm 2021).


Tin bài liên quan:

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN tiên phong sử dụng công nghệ mới về nhận diện khuôn mặt trong tổ chức kỳ thi online năm học 2020 - 2021

Cử nhân Quản trị kinh doanh - Bước ngoặt trong sự nghiệp tỏa sáng, tương lai vững bền của các tài năng thể thao

Những điều cần biết về chương trình đào tạo đại học chất lượng cao - Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

 


Thùy Dzung - UEB Media



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành