Trang tin tức sự kiện

Luôn luôn song hành cùng sinh viên

Cánh cổng đại học là dấu mốc lớn, đánh dấu sự bắt đầu của một hành trình mới trong cuộc đời mỗi người. Những “thiên thần áo trắng” ngây thơ ngày nào, giờ đây sẽ bước thêm một bước gần hơn đến đích trưởng thành. Có vô vàn câu hỏi, những thắc mắc, những khó khăn trong suốt năm tháng học tập tại giảng đường UEB, nhưng thầy cô Phòng Chính trị và Công tác Sinh viên (P.CT&CTSV) và Tổ 24/7 Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN sẽ luôn ở đây, hỗ trợ các em, “gỡ rối” mọi thắc mắc trong quá trình học tập tại Trường.


Chất keo gắn kết sinh viên

Phòng CT&CTSV và Tổ hỗ trợ người học 24/7 giữ vai trò kết nối và hỗ trợ sinh viên, học viên xuyên suốt quá trình học tập, nghiên cứu tại trường, gắn kết cộng đồng cựu sinh viên. Là đơn vị giữ vai trò đặc biệt quan trọng như “cây cầu” kết nối Nhà trường và người học dù ở bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào.

Thầy cô phòng CT&CTSV - Những người kết nối Nhà trường và người học

Trong những năm học vừa qua, theo định hướng của Nhà trường, phòng CT&CTSV đã nỗ lực tạo dựng môi trường tốt nhất để sinh viên hoàn thiện bản thân, phát triển toàn diện kỹ năng chuyên môn cũng như kỹ năng mềm. Phòng là đơn vị thực hiện cơ chế “một cửa” trong việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính đối với sinh viên như: xác nhận cơ chế chính sách, xác nhận các thủ tục hành chính; tiếp nhận sổ quản lý sinh viên nơi cư trú; cấp giấy giới thiệu sinh viên đi thực tập, khóa luận tốt nghiệp,… Phòng luôn đồng hành, sát cánh, hỗ trợ giải đáp những thắc mắc, khó khăn của sinh viên trong thời gian nhanh nhất và đưa ra phương án hỗ trợ phù hợp nhất.

ThS. Nguyễn Trung Phong – Trưởng phòng CT&CTSV, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN
ThS. Tô Thị Kim Thanh – Phó trưởng phòng CT&CTSV, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

Bên cạnh đó, đơn vị có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch hành động về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với người học trong Trường, tổ chức hoạt động sinh hoạt chính trị ngoại khóa cho sinh viên và các hoạt động khác. Phòng CT&CTSV cũng là đầu mối triển khai các đợt sinh hoạt chính trị đầu năm cho sinh viên, tổ chức các lớp học tập Nghị quyết của Đảng, tuần lễ nhập học cho tân sinh viên. Đây là hoạt động sinh hoạt tư tưởng cần thiết giúp sinh viên, đặc biệt là những tân sinh viên, rèn luyện và nâng cao bản lĩnh chính trị, giữ vững lý tưởng, trau dồi kiến thức về truyền thống, lịch sử, bồi dưỡng trình độ lý luận. Đồng thời, cũng mở cơ hội gắn kết cộng đồng sinh viên, tạo điều kiện để tân sinh viên tìm hiểu và hòa nhập tại môi trường học tập mới.

Không chỉ giữ vai trò kết nối sinh viên và Nhà trường, Phòng CT&CTSV còn cùng với nhiều đơn vị chức năng khác mở ra “cánh cửa”, hỗ trợ sinh viên UEB đến gần hơn với những chương trình học bổng - một trong những “đặc quyền” của sinh viên UEB. Sinh viên có cơ hội nhận được học bổng khuyến khích học tập lên tới hơn 20.000.000 VNĐ / kỳ/ sinh viên (Mức cao nhất trong thang xếp hạng học bổng cho sinh viên). Ngoài ra sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN cũng có cơ hội nhận các học bổng ngoài ngân sách đến từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đối tác của ĐHQGHN nói chung và Trường Đại học Kinh tế nói riêng. Những học bổng giá trị này đã giúp sinh viên giảm bớt gánh nặng tài chính, khơi nguồn cảm hứng học tập, sáng tạo, nghiên cứu, đồng thời cũng mở ra cơ hội để các em chinh phục thách thức, “làm chủ” tương lai của chính mình.

Tổng hợp học bổng ngoài ngân sách dành cho sinh viên UEB

Một trong những “đặc quyền” khác khi trở thành UEBers là cơ hội tham gia chương trình trao đổi sinh viên trong nước và quốc tế. Đây là điều kiện tuyệt vời giúp sinh viên giao lưu và tiếp thu kiến thức, trải nghiệm đa dạng các nét văn hóa vùng miền khác nhau. Trong năm học 2020-2021 vừa qua, 6 “chiến binh” đầu tiên đầy bản lĩnh và tự tin của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tham gia chương trình trao đổi sinh viên trong nước tại Trường Đại học Kinh tế - ĐH Đà Nẵng. Đây là chương trình chỉ có duy nhất tại UEB, cho phép sinh viên có thể học tập trao đổi tại các trường đại học danh tiếng là đối tác trải dài từ Bắc vào Nam của Trường.

Sinh viên tham gia chương trình trao đổi trong nước và quốc tế, có sự giúp đỡ của thầy cô phòng CT&CTSV

Một hành trình mới bắt đầu với sự háo hức, vui mừng nhưng cũng có thật nhiều những nỗi lo. Bắt đầu học tập tại mội môi trường mới, những văn hóa mới, các UEBers gặp không ít khó khăn và bỡ ngỡ, nhưng ngay từ trước khi bắt đầu cuộc hành trình, các em đã được Nhà trường, đặc biệt là thầy cô Phòng CT&CTSV dặn dò và nhiệt tình hỗ trợ. Trong quá trình đi trao đổi, thầy cô thường xuyên giữ liên lạc, quan tâm và hỗ trợ các em trong việc học, sinh hoạt, hòa nhập bạn bè,… giúp các em sớm thích nghi với môi trường học tập mới. “Cảm ơn thầy cô luôn đồng hành, an ủi và động viên chúng em. Ở nơi xa nhưng cũng em vẫn cảm nhận được tình yêu thương của thầy cô qua những tin nhắn khích lệ tinh thần, những lời nhắc nhở chúng em giữ gìn sức khỏe, những hỗ trợ kịp thời của thầy cô và Nhà trường trong mùa dịch…”, em Đặng Quốc Bảo - SV tham gia chương trình trao đổi tín chỉ tại Đại học Đà Nẵng chia sẻ.

Không chỉ mở ra cánh cửa hội nhập cho sinh viên, Phòng CT&CTSV cũng thường xuyên tổ chức những hoạt động kết nối sinh viên với doanh nghiệp, mang lại những cơ hội việc làm đặc biệt. Nhà trường và thầy cô phòng CT&CTSV thấu hiểu những khó khăn của sinh viên trong quá trình định hướng, xác định mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai, do đó, những hội thảo, workshop, tọa đàm hướng nghiệp thường xuyên được tổ chức để giúp các em xác định mục tiêu và lộ trình phát triển công việc tương lai. Sự tham gia của chuyên gia, lãnh đạo của những công ty, tập đoàn hàng đầu tại Việt Nam, mang đến cơ hội cho sinh viên được lắng nghe những chia sẻ, bài học kinh nghiệm từ những “tiền bối”. Qua đó, UEBer có được cái nhìn toàn cảnh về môi trường doanh nghiệp thực tế, cơ hội và vị trí việc làm, tìm hiểu văn hóa doanh nghiệp ở từng lĩnh vực các nhau.

Trong năm học vừa qua, Phòng đã tổ chức thành công rất nhiều workshop, tọa đàm hướng nghiệp thu hút số lượng lớn sinh viên tham gia như: Workshop “Hướng nghiệp, việc làm cho sinh viên trong thời đại số”; Workshop “Hành trang hội nhập”; Workshop “Banking Career”; Workshop "Xu hướng tuyển dụng, quy trình ứng tuyển và kỹ năng thương lượng trong phỏng vấn",… Thông qua những workshop hướng nghiệp, chuỗi hoạt động giao lưu văn hóa đa dạng, rất nhiều sinh viên UEB được tiếp cận với những cơ hội thực tập, việc làm tại các doanh nghiệp lớn, tạo bước đà bứt phá, phát triển bản thân trong tương lai.

Workshop, tọa đàm, hướng nghiệp cho sinh viên do phòng CT&CTSV phối hợp cùng các đơn vị tổ chức

Bên cạnh đó, Phòng CT&CTSV đã phối hợp với Hội Cựu sinh viên của Trường tổ chức những chuyến tham quan, trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp cho sinh viên. Không chỉ được quan sát, giới thiệu quy trình hoạt động của công ty, sinh viên còn được trực tiếp tham gia phỏng vấn với đại diện doanh nghiệp. Hoạt động trải nghiệm thực tế này giúp sinh viên tích lũy kiến thức thực tế, rèn luyện kỹ năng phỏng vấn, gây ấn tượng với các nhà tuyển dụng trong tương lai. Với phương pháp giáo dục thực tế tại những “giảng đường doanh nghiệp”, sinh viên UEB được tiếp thu tri thức thực tiễn toàn cảnh, có thể vận dụng trong công việc sau này.

“Giảng đường doanh nghiệp” - nơi định hướng nghề nghiệp, tích lũy kinh nghiệm và đem đến những trải nghiệm thú vị cho sinh viên

Hướng tới mục tiêu phát triển sinh viên toàn diện về cả chuyên môn và kỹ năng, ngoài những chương trình hỗ trợ hướng nghiệp, Phòng CT&CTSV cũng tổ chức những chương trình tư vấn tâm lý, lớp học bổ trợ kỹ năng mềm, khóa đào tạo ngắn hạn cho sinh viên, học viên Nhà trường.

Chương trình tư vấn tâm lý dành riêng cho sinh viên UEB

Những vấn đề tâm lý, sức khỏe tinh thần, giáo dục giới tính,… là vấn đề “nhạy cảm” mà đôi khi sinh viên chưa được tìm hiểu và nắm vững thông tin kiến thức. Phòng CT&CTSV đã mời những chuyên gia, diễn giả uy tín tổ chức thành công nhiều workshop tư vấn tâm lý dành riêng cho sinh viên UEB như: “Tư vấn tâm lý, tình bạn, tình yêu, sức khỏe và giới tính” hay “Tư vấn tâm lý online cho sinh viên trước kỳ thi và cách ứng phó căng thẳng trong học tập thời COVID-19”,….

Chạm đến những chủ đề “nóng” cùng với sự tham gia của những chuyên gia, tiến sĩ tâm lý, những chương trình này thu hút số lượng lớn sinh viên tham dự. Không chỉ cung cấp kiến thức tâm lý cho sinh viên mà còn giúp các em giải đáp những thắc mắc, cải thiện chất lượng cuộc sống và học tập, giải tỏa căng thẳng, thư giãn đầu óc,… Đây là không gian mở, kết nối sinh viên với thầy cô và là nơi các em chia sẻ những suy nghĩ, tâm tư của chính mình. Lắng nghe những tâm sự của sinh viên, Nhà trường và thầy cô phòng CT&CTSV thấu hiểu hơn những suy nghĩ, cảm xúc của UEBers từ đó có thể đưa ra những phương án, giải pháp cùng đồng hành hỗ trợ các em vượt qua “rào cản” tâm lý.

Những chương trình, workshop tư vấn tâm lý nhận được sự đón nhận nhiệt tình của sinh viên UEB

Song hành cùng Phòng CT&CTSV, Tổ hỗ trợ người học 24/7 được thành lập nhằm hỗ trợ sinh viên, học viên trong quá trình học tập tại Trường. Không chỉ giải đáp mọi thắc mắc của sinh viên trong quá trình đào tạo, Tổ cũng đồng thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của sinh viên đối với các hoạt động trong Trường. 24 giờ/ngày, 7 ngày trong tuần, bất kỳ sinh viên nào có những thắc mắc đều có thể gửi đến Tổ qua email, hòm thư góp ý, điện thoại hotline hoặc trực tiếp gặp gỡ phản ánh. Với sự vào cuộc quyết liệt của PGS.TS Nguyễn Trúc Lê - Hiệu trưởng Nhà trường cùng toàn thể cán bộ - giảng viên, sinh viên UEB hoàn toàn yên tâm và tin tưởng vào sự đồng hành của Phòng CT&CTSV và Tổ 24/7.

 Thông tin liên hệ Tổ hỗ trợ người học 24/7 

Sát cánh cùng sinh viên trong mọi hoàn cảnh khó khăn

Khi dịch bệnh covid 19 diễn biến phức tạp, ngoài kia, những chiến sĩ áo trắng sẵn sàng xung phong trên tuyến đầu chống dịch, những chiến sĩ áo xanh tạm gác tay súng để hỗ trợ người dân, còn nơi đây, tại mái nhà chung UEB, cũng có thật nhiều những chia sẻ yêu thương, những tình cảm chân thành gửi tới những sinh viên thân yêu.

Nắm bắt những khó khăn chung của sinh viên, các thành viên gia đình UEB đã kêu gọi đóng góp và triển khai kịp thời các hoạt động thiết thực nhằm động viên, chia sẻ phần nào những khó khăn trước mắt của các em.

Phòng CT&CTSV hỗ trợ sinh viên mùa dịch

Trong giai đoạn từ tháng 5/2021 đến tháng 8/2021, Phòng CT&CTSV đã triển khai nhiều đợt trao tặng những gói hỗ trợ sinh viên mắc kẹt tại KTX không thể về nhà do ảnh hưởng của đại dịch. Chiến dịch thăm hỏi, tặng quà đã giúp đỡ gần 1.000 sinh viên UEB yếu thế, khó khăn do dịch Covid 19, hỗ trợ 100% sinh viên gói cước 3G phục vụ học tập với tổng giá trị hơn 400 triệu đồng (bao gồm tiền mặt và hiện vật). Không chỉ là những món quà, những gói hỗ trợ, đó còn là những tình cảm, yêu thương, là sự quan tâm của thầy cô Nhà trường, xua tan những nỗi lo, nỗi nhớ nhà, sưởi ấm và san sẻ khó khăn cùng các em sinh viên trong mùa dịch.

Không chỉ có sinh viên mắc kẹt tại Hà Nội, những sinh viên đang tham gia chương trình trao đổi tín chỉ tại trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng và trao đổi quốc tế tại Đan Mạch và Hàn Quốc cũng nhận được sự hỗ trợ từ Nhà trường. Thầy cô Phòng CT&CTSV đã chủ động phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức buổi gặp mặt online và trao quà động viên cùng các em sinh viên.

Tổ 24/7 hỗ trợ sinh viên trong quá trình học online do ảnh hưởng của dịch bệnh

24 giờ/ ngày, 7 ngày trong tuần, Phòng CT&CTSV và Tổ hỗ trợ người học 24/7 luôn đồng hành với sinh viên trong quá trình học tập và thi trực tuyến. Trường Đại học Kinh tế là thành viên đầu tiên của Đại học Quốc gia Hà Nội tiên phong áp dụng công nghệ mới (phần mềm Edutest) về nhận diện khuôn mặt nhằm đảm bảo tính công bằng và minh bạch khi thực hiện kỳ thi. Với sự vào cuộc kịp thời của Ban lãnh đạo Nhà trường, cùng sự hỗ trợ tận tâm của đội ngũ giảng viên và Tổ 24/7, UEBers đã hoàn thành xuất sắc kỳ thi theo hình thức trực tuyến, đảm bảo tuyệt đối tính an toàn, minh bạch của kỳ thi online. Tỷ lệ sinh viên tham dự kỳ thi trực tuyến đạt 99%, cao hơn tỷ lệ sinh viên thi trực tiếp tại trường trong những kỳ thi trước đó. Hoạt động góp phần thực hiện chủ trương sớm xây dựng thành công Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN theo mô hình đại học thông minh, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực thích ứng với xu thế chuyển đổi của giáo dục đại học thế giới trong thời đại mới, đem đến môi trường để sinh viên phát triển toàn diện.

“Cây cầu” kết nối các thế hệ sinh viên

Xây dựng và phát triển cộng động Cựu sinh viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng của phòng CT&CTSV nhằm tạo điều kiện giao lưu - kết nối, hỗ trợ công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác phát triển và quảng bá hình ảnh thương hiệu Trường. Với ý nghĩa đó, trong những năm học vừa qua, Phòng luôn giữ vai trò là đầu mối khai thác, cập nhập thông tin, liên lạc và quản lý toàn diện hệ thống dữ liệu thông tin Cựu sinh viên. Bên cạnh đó, cũng xây dựng chiến lược thu hút tài trợ, đóng góp cả về trí tuệ và tinh thần cho sự phát triển chung của cộng đồng UEB.

Phòng CT&CTSV - “cây cầu” kết nối cộng đồng cựu sinh viên và Nhà trường nhằm lan tỏa những giá trị tốt đẹp

Với những thành tích đã đạt được , Phòng CT&CTSV và Tổ hỗ trợ người học 24/7 đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình nhằm tạo dựng môi trường giáo dục hiện đại, thân thiện, tạo cơ hội để sinh viên “trưởng thành” toàn diện về cả kiến thức chuyên môn và kỹ năng bổ trợ. Thầy cô luôn sẵn sàng song hành, hỗ trợ phát triển năng lực cá nhân, kết nối sinh viên ở cả cộng đồng bên trong và mạng lưới đối tác bên ngoài, truyển cảm hứng để các em sẵn sàng , tự tin trở thành thế hệ sinh viên năng động trong học tập, rèn luyện và vững bước trên chặng đường sự nghiệp tương lai.


Thu Trang - UEB Media



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành