Trang tin tức sự kiện

Khoa Tài chính Ngân hàng: Điểm tựa vững vàng cho đam mê “cất cánh”

Sôi động, nhộn nhịp, tốc độ phát triển mạnh mẽ và đóng vai trò trọng điểm trong nền kinh tế quốc dân là những yếu tố vô cùng hấp dẫn giúp cho lĩnh vực tài chính – ngân hàng luôn giữ được “sức nóng”. Khoa Tài chính – Ngân hàng (TCNH), Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN với tôn chỉ, triết lý giảng dạy hướng tới sự chuyên nghiệp, tính thực tiễn và đạo đức nghề nghiệp, đang nỗ lực cùng với Nhà trường khẳng định uy tín, thương hiệu giáo dục hàng đầu Việt Nam. Môi trường trẻ trung, năng động, kiến tạo nền tảng tri thức phong phú và sâu sắc, FFB trở thành điểm tựa vững vàng cho niềm đam mê của sinh viên, học viên “cất cánh” bay xa.


Ưu thế vượt trội tạo nên sức hút mạnh mẽ
Khoa Tài chính - Ngân hàng (TCNH), Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN là tổ chức khoa học uy tín trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Khoa tiếp nhận, đào tạo, nghiên cứu và phát triển các thành tựu khoa học công nghệ ứng dụng trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Hiện nay, TCNH cũng là đơn vị hội tụ những giảng viên có trình độ quốc tế, kiến thức sâu rộng và kinh nghiệm thực tiễn phong phú, tham gia giảng dạy trong nước và quốc tế, cùng với chương trình đào tạo được xây dựng bài bản, cơ sở vật chất hiện đại, các hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH), trao đổi chuyên môn hấp dẫn, sôi nổi... Khoa đã và đang tạo nên sức hút đặc biệt, khẳng định vai trò, vị thế quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển Nhà trường.
Với các ưu thế vượt trội mang tính cập nhật, không ngừng đổi mới nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội, mang tới cho sinh viên và học viên nền tảng kiến thức đa dạng, vững chắc có thể áp dụng linh hoạt trong xử lý công việc, trong nhiều năm trở lại đây, TCNH là một trong những khoa nhận được nhiều sự quan tâm, lựa chọn để gửi gắm tương lai, trở thành nơi bồi đắp tri thức, chắp cánh ước mơ trên con đường trở thành những nhà quản lý, nhà đầu tư thông thái, tài năng trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.
Một trong những điểm sáng mà Khoa Tài chính – Ngân hàng luôn ưu tiên khai thác và gắn kết bền chặt đó là mối liên hệ hợp tác chặt chẽ với các ngân hàng, các doanh nghiệp tài chính trong nước và các đối tác uy tín ở nước ngoài, đem lại những cơ hội trao đổi kiến thức, tích lũy những bài học thực chiến và những trải nghiệm hữu ích, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp tương lai cho UEBers. Mặc dù không phải là một trong những khoa “kỳ cựu” có lịch sử lâu nhất tại UEB, thế nhưng Khoa Tài chính – Ngân hàng lại có nhiều ưu thế khi khoác trên mình màu sắc tươi trẻ của một thế hệ mới năng động, sáng tạo và hội nhập quốc tế sâu rộng, thu hút nhân tài, chọn lựa các chuyên gia có trình độ cao tham gia đào tạo và hướng dẫn sinh viên. Bên cạnh đó, Khoa cũng là một trong những đơn vị tích cực và nổi bật trong trường khi tổ chức, tham gia nhiều hoạt động hội thảo, diễn đàn quốc tế.
Điều góp phần tạo nên sự khác biệt, nổi trội của Khoa Tài chính – Ngân hàng so với những đơn vị đào tạo, giảng dạy khác trong cùng lĩnh vực đó là việc trở thành đơn vị đầu tiên đưa môn học Tài chính cá nhân vào giảng dạy cho sinh viên đại học. Đây là một trong những môn học mang tính thực tiễn và cấp thiết đối với mọi đối tượng, đặc biệt là các sinh viên ngành tài chính.
Khoa đào tạo cử nhân chất lượng cao trong lĩnh vực Tài chính - ngân hàng ở cấp độ nâng cao và chuyên sâu, bao gồm năng lực tác nghiệp, phân tích và hoạch định, ra quyết định cũng như tổ chức thực hiện các dự án, nghiên cứu chính sách về tài chính, ngân hàng tại các ngân hàng thương mại, các tổ chức tài chính phi ngân hàng, các doanh nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp có liên quan đến hoạt động tài chính - ngân hàng. Sinh viên tốt nghiệp có khả năng nghiên cứu và trợ giảng tại các cơ sở nghiên cứu, các cơ sở giáo dục đại học và cao đẳng hoặc có thể tiếp tục học tập, nghiên cứu ở bậc cao hơn tại nước ngoài và các cơ sở đào tạo chất lượng cao ở trong nước trong lĩnh vực Tài chính - ngân hàng, hay các lĩnh vực liên quan khác.
Chương trình đào tạo cử nhân Ngành Tài chính - Ngân hàng của Khoa có kết quả kiểm định đánh giá ngoài đạt 96% - cao nhất trong số các chương trình được đánh giá toàn quốc do Bộ Giáo dục và đào tạo công bố. 
 Khoa Tài chính – Ngân hàng có kết quả kiểm định đánh giá ngoài cao nhất trong danh sách do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố (xem chi tiết)
Sắp tới, Khoa sẽ ra mắt chương trình đào tạo thạc sĩ Fintech do Ủy ban Châu Âu tài trợ, bắt kịp xu hướng phát triển trong lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng. Khoa cũng là đơn vị tiên phong, thành lập chuỗi sự kiện Monday Finance and Banking Series với hơn 15 trường đại học lớn từ Bắc vào Nam, gần 150 chuyên gia, lãnh đạo các trường đại học tham gia, đặc biệt, có sự tham gia của nhiều giảng viên, chuyên gia đến từ các trường đại học nổi tiếng từ Mỹ, Nhật Bản, Australia... Đây là chuỗi các hoạt động chia sẻ kiến thức mới, tình hình thị trường, ý tưởng nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu,... mở ra cơ hội giao lưu, hợp tác cho các giảng viên, nghiên cứu sinh ở các cơ sở đào tạo Việt Nam và quốc tế trong lĩnh vực này.
Tận dụng hiệu quả nền tảng và điều kiện sẵn có, nỗ lực vươn tới những mục tiêu lớn hơn, Khoa Tài chính – Ngân hàng cũng đặt ra sứ mệnh và tầm nhìn nhằm xây dựng Khoa trở thành cơ sở điển hình cấp quốc gia thuộc Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN: uy tín trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học, kết nối liên kết quốc tế và tư vấn ứng dụng khoa học tài chính - ngân hàng; Trở thành cơ sở giáo dục hàng đầu trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng của Việt Nam, đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục. Xây dựng đội ngũ cán bộ giảng dạy và quản lý có chuyên môn cao, có năng lực nghiên cứu đẳng cấp quốc tế; Đảm bảo cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại phục vụ mọi hoạt động của Khoa.
Các chương trình giảng dạy của Khoa luôn bắt kịp trình độ và xu thế giáo dục đại học tiên tiến trên thế giới. Khoa đặt mục tiêu: Trở thành trung tâm NCKH, hợp tác quốc tế với hệ thống nghiên cứu chuyên ngành tài chính - ngân hàng gắn với đào tạo, có khả năng giải quyết các vấn đề lý thuyết và thực tiễn của nền kinh tế; Có năng lực cạnh tranh cao trong các sản phẩm khoa học về tính lý thuyết và thực tiễn, đảm bảo thích ứng hội nhập giáo dục toàn cầu; Thực hiện đào tạo và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực kinh tế ứng dụng với trọng tâm là lĩnh vực tài chính - ngân hàng.
Ban chủ nhiệm và tập thể cán bộ Khoa Tài chính - Ngân hàng với trách nhiệm khai thác triệt để các thế mạnh, luôn phấn đấu hết mình tạo nên ưu thế vượt trội khi liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp, gắn với thực tiễn, với nghiên cứu, kiến tạo những bước đệm vững chắc để xây dựng một môi trường sáng tạo – đột phá và phát triển bền vững.
Triết lý đào tạo - kim chỉ nam dẫn tới thành công
Sự chuyên nghiệp và đẳng cấp của một đơn vị giáo dục hàng đầu không chỉ nằm ở chương trình đào tạo thiết thực, yếu tố quốc tế hóa hay khả năng ứng dụng cao trong thực tiễn mà còn nằm ở triết lý đào tạo với giá trị cốt lõi sâu sắc, mang đậm tính nhân văn. “Sinh viên và học viên là trung tâm của mọi hoạt động” – là thông điệp mà Ban Lãnh đạo Khoa Tài chính – Ngân hàng muốn gửi gắm tới các thế hệ UEBers đang học tập tại trường. Việc đào tạo người học hướng tới: Tính chuyên nghiệp - thể hiện với tri thức sâu rộng, tư duy nhạy bén; Tính thực tiễn - thể hiện trong cách thức vận dụng những kiến thức được học trong xử lý các tình huống, nghiệp vụ; Bồi đắp đạo đức nghề nghiệp với tính trung thực, trách nhiệm và bảo mật.
TS. Đinh Thị Thanh Vân – Phó Trường Khoa phụ trách,Giảng viên Bộ môn Ngân hàng 
Khoa chuyên sâu với ngành mũi nhọn là tài chính - ngân hàng: đào tạo sinh viên, học viên nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành ngân hàng, bảo hiểm, doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế - xã hội, có thể làm các công việc quản trị kinh doanh, nghiên cứu, tác nghiệp các nghiệp vụ kinh doanh trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. 
 TS. Nguyễn Phú Hà – Chủ nhiệm bộ môn Ngân hàng
 TS. Trịnh Thị Phan Lan – Chủ nhiệm bộ môn Tài chính Doanh nghiệp
 TS. Nguyễn Thị Nhung – Phụ trách bộ môn Đầu tư Tài chính 
Trên hành trình thực hiện sứ mệnh và triết lý giáo dục của mình, Khoa TCNH luôn hướng tới các giá trị thiết thực như "kim chỉ nam" dẫn lối thành công, đó là: Thể hiện sự chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả cao trong mọi hoạt động và hợp tác quốc tế; Cam kết khuyến khích sự đa dạng, sáng tạo và công bằng trong đội ngũ cán bộ, giảng viên; Môi trường dạy và học hiện đại, linh hoạt, khoa học đáp ứng đầy đủ các đòi hỏi thực tiễn của ngành cũng như lĩnh vực chuyên môn.
 
“Game hóa” hoạt động giảng dạy trực tuyến là hoạt động trọng tâm gắn liền với đổi mới công tác giảng dạy theo chủ trương của ĐHQGHN mà Khoa Tài chính – Ngân hàng đang áp dụng hiệu quả. Tất cả giảng viên của Khoa đều sử dụng phần mềm giảng dạy và giúp sinh viên tiếp thu bài học theo hướng mở, mới lạ, từ đó, sinh viên hào hứng với bài học và chịu khó tìm tòi, học tập tốt hơn. Đề tài "ứng dụng Gaming vào giảng dạy" của giảng viên khoa TCNH còn được các trường trong khối ĐHQGHN sử dụng để làm phương pháp giảng dạy các môn học tại các trường. Kết quả này cũng giúp gia tăng, thúc đẩy mạnh mẽ uy tín, thương hiệu của Khoa và Nhà trường trong lĩnh vực đào tạo.
Hơn thế, đơn vị luôn ý thức tầm quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu cho giảng viên, tạo dựng môi trường nghiên cứu khoa học quốc tế trong Khoa, thể hiện rõ nét trong công tác triển khai đào tạo nội bộ cho giảng viên học chương trình TOT. Khoa TCNH là đơn vị phụ trách và lên kế hoạch ngay từ đầu năm 2021, khóa đào tạo này được tài trợ 100% bởi Quỹ các Ngân hàng Tiết kiệm Đức. Đây là hoạt động nhằm nâng cao năng lực giảng viên của trong Nhà trường, từ đó nâng cao vị thế của UEB trong khối các trường đại học đào tạo cùng chuyên ngành.
Ngoài ra, Khoa luôn chú trọng thu hút, đấu thầu các dự án hợp tác quốc tế và các địa phương; Chuyển giao các kết quả công trình khoa học chất lượng cho các tổ chức, doanh nghiệp; Đổi mới chương trình đào tạo dựa trên những kết quả nghiên cứu trong và ngoài nước.
Triết lý đào tạo và phương pháp giáo dục hiện đại, thể hiện sự chuyên nghiệp - tận tâm trong giảng dạy, nghiên cứu,...là minh chứng cho sự chuyển mình bứt phá trong suốt chặng đường vừa qua của Khoa Tài chính – Ngân hàng. Đây cũng chính là những mong mỏi mà Đảng Ủy, Ban Giám Hiệu, Lãnh đạo Khoa luôn hướng tới, hòa chung với hệ giá trị tư tưởng truyền thống tốt đẹp, tạo nên môi trường học tập lý tưởng – nơi giảng viên tâm huyết, tận tụy trao truyền những kiến thức, kỹ năng, sinh viên và học viên tiếp thu, hình thành tư duy độc lập, khả năng thích ứng và hội nhập quốc tế, trở thành những chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý tài năng, đóng góp công sức phát triển nền kinh tế đất nước.
Điểm tựa vững vàng cho đam mê “cất cánh”
Với sự cống hiến miệt mài và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ - giảng viên, Khoa Tài chính – Ngân hàng đem đến cho người học những giá trị tuyệt vời nhất khi sinh viên của Khoa luôn được tạo điều kiện tiếp xúc, trò chuyện và lắng nghe chia sẻ của các chuyên gia ngân hàng, tổ chức tài chính… xoay quanh những câu chuyện nghề nghiệp, xử lý rủi ro tình huống thực tiễn, bộc lộ năng lực cá nhân... Các em cũng được Khoa tạo cơ hội có thể đi thực tập, thực tế ngay từ những năm đầu tiên đại học, tiếp cận với việc làm sớm từ trước khi tốt nghiệp.
Trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, Khoa gặt hái được nhiều thành tựu đáng tự hào từ các thế hệ cán bộ, giảng viên với những bài báo khoa học chất lượng được ghi nhận và công bố trên các tạp chí, hội thảo, diễn đàn lớn trong nước và quốc tế. Trong nửa đầu năm 2021, Khoa Tài chính – Ngân hàng có hơn 8 bài báo quốc tế đăng tải các tạp chí khoa học uy tín thế giới. Đây là những kết quả xuất sắc, khẳng định Khoa luôn là một trong những đơn vị tiên phong của Nhà trường nâng cao chất lượng chuyên môn đào tạo và nghiên cứu. Chính điều đó cũng là một trong những nguồn cảm hứng mãnh liệt mà thầy cô đã lan tỏa tới các thế hệ sinh viên, “vun trồng” những tài năng say mê nghiên cứu, khơi dậy hứng thú, đam mê khai phá điều mới lạ trên “mảnh đất khoa học” mênh mông rộng lớn, nhiều khó khăn, thử thách nhưng cũng chứa đựng những sự kỳ thú, hấp dẫn và đong đầy niềm vui.
Một trong những điểm tựa vững chắc để Khoa TCNH thực hiện chiến lược quốc tế hóa, chắp cánh ước mơ cho các thế hệ công dân toàn cầu - tương lai của đất nước, đó là tạo lập và duy trì các mối quan hệ hợp tác quốc tế (HTQT). Trong đó, đặc biệt hướng tới:
  • Xây dựng, phát triển các mối quan hệ hợp tác: chủ động mở rộng hợp tác với các trường đại học, các tổ chức trong và ngoài nước, đa dạng hóa các loại hình và đa phương hóa đối tác, để phát huy hơn nữa HTQT với tinh thần hỗ trợ công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác phát triển
  • Tăng cường ký kết, triển khai hợp tác với các trường đại học quốc tế có uy tín về đào tạo TC-NH, các tổ chức, hiệp hội nghề nghiệp quốc tế, nhằm nâng cao chất lượng HTQT ở mọi mặt
  • Chú trọng xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ khoa học có trình độ cao cho hoạt động HTQT
  • Tăng cường cử giảng viên, cán bộ quản lý ra nước ngoài học tập, giảng dạy và nghiên cứu, chào đón chuyên gia các nước đến Khoa giảng dạy, nghiên cứu nhằm tạo điều kiện tiếp cận và hòa nhập trình độ khoa học kỹ thuật của khu vực và thế giới.
  • Khai thác triệt để các quan hệ HTQT nhằm mở rộng hình thức “du học tại chỗ” cho sinh viên và cán bộ giảng viên. Khai thác có hiệu quả các đối tác: DIV, MB, BIDV, Vndirect, PVI, AI Capital trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học ứng dụng.
  • Thu hút mạng lưới các nhà khoa học, chuyên gia thực tiễn để nâng cao chất lượng giảng dạy đại học và sau đại học. Xây dựng chính sách đối tác nhằm phát triển bền vững trong việc khai thác các chương trình đào tạo chất lượng cao.
Thực hiện theo chủ trương mũi nhọn của Nhà trường, Khoa Tài chính – Ngân hàng là đơn vị tiên phong trong kiểm định ACBSP (Accreditation Council for Business Schools and Programs - Tổ chức kiểm định chương trình kinh doanh trên toàn cầu lớn nhất, được công nhận bởi CHEA, Hoa Kỳ). Đội ngũ cán bộ, giảng viên rất tích cực và nỗ lực cao nhất để hoàn thành đúng tiến độ, mục tiêu sau khi hoàn thành kiểm định ACBSP, chắc chắn trong tương lai gần, Khoa và Nhà trường sẽ khẳng định vị thế về chất lượng của mình không chỉ quốc gia mà trên cả trường quốc tế.
Hoạt động hợp tác phát triển của Khoa còn tạo điểm nhấn khi làm việc với đối tác thành công, tài trợ cho sinh viên tổ chức các cuộc thi với tổng kinh phí trong 2 năm 2021-2022 là 15.000€, có 2 cuộc thi quy mô quốc tế là World Savings Game và Stock Market Training thông qua các Câu lạc bộ của Khoa: Câu lạc bộ Tài chính Cá nhân (PFC) và Câu lạc bộ Đầu tư Tài chính (FIC). Với mức tài trợ này sẽ thúc đẩy sự phát triển của các Câu lạc bộ nói riêng, đồng thời nâng cao chất lượng, quy mô tổ chức các sự kiện lớn của Khoa và Nhà trường trong giai đoạn tới.
Thông qua các sân chơi trí tuệ như cuộc thi SV Tài chính, World Savings Day,... UEBers thỏa sức thể hiện bản lĩnh và trí tuệ, tích lũy nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, trực tiếp được trao đổi, học hỏi từ các diễn giả, các nhà đầu tư, chuyên gia đầu ngành... Đây chính là môi trường để sinh viên “học mà chơi – chơi mà học” một cách bổ ích, hiệu quả. Qua đó, sinh viên sẽ hình thành được những mục tiêu trong quá trình học tập, trau dồi phẩm chất nghề nghiệp, sẵn sàng gia nhập thị trường lao động ngành tài chính – ngân hàng ngay khi tốt nghiệp.
 Bức thư tay chào mừng tân sinh viên tràn đầy cảm xúc của Phó Trưởng khoa phụ trách - TS. Đinh Thị Thanh Vân gửi đến các em K66 khoa Tài chính - Ngân hàng
Ngoài những hoạt động đào tạo, nghiên cứu với nhiều ưu thế, nổi trội mang tính năng động, sáng tạo, Khoa Tài chính – Ngân hàng với sức trẻ và nhiệt huyết của mình, trở thành một trong những đơn vị có các hoạt động nội bộ hấp dẫn, mang tinh thần, năng lượng tích cực, thổi một “làn gió mới” vào bầu không khí chung của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN với nhiều nét đặc biệt và cuốn hút.
Mang một phong cách, cá tính rất riêng, Khoa Tài chính – Ngân hàng đã và đang từng bước thực hiện những sứ mệnh, mục tiêu đặt ra trong mọi lĩnh vực hoạt động, nỗ lực, bứt phá mạnh mẽ, hướng tới cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội, mang đến tri thức, kỹ năng và kiến thức toàn diện cho thế hệ công dân toàn cầu.
 >>>>> Tin bài liên quan:

Ngọc Thúy - UEB Media



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành