Trang tin tức sự kiện

Top 4 Giảng viên UEB với các bài báo công bố Quốc tế 6 tháng đầu năm 2021: Thành quả nở rộ sau những nỗ lực và đam mê

Những bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí uy tín thế giới là một minh chứng rõ nét cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ, năng lực nghiên cứu sâu rộng, sự sáng tạo, và kiên trì bền bỉ của các nhà nghiên cứu trên chặng hành trình chinh phục và lan tỏa tri thức. Trong 6 tháng đầu năm 2021, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đón nhận niềm vui khi có nhiều công trình nghiên cứu được đăng tải trên các tạp chí hàng đầu quốc tế, đó là sự đóng góp của các cán bộ, giảng viên có niềm đam mê mãnh liệt với nghiên cứu khoa học, góp phần khẳng định uy tín học thuật của Nhà trường. Vậy Top 4 nhà khoa học UEB nổi bật nhất trong số đó là ai? Hãy cùng khám phá ngay trong bài viết dưới đây!


Công bố bài báo khoa học quốc tế có ý nghĩa rất lớn
Đăng tải các bài báo khoa học trên các tạp chí uy tín trên thế giới có thể nói là vô cùng quan trọng, càng nhiều công trình nghiên cứu chất lượng được ghi nhận sẽ càng nâng cao uy tín học thuật cho cá nhân và tổ chức, dần củng cố vị trí và “tiếng nói” trong cộng đồng nghiên cứu khoa học. Để làm được điều đó, các tác giả phải trải qua một quá trình đánh đổi nhiều mồ hôi công sức với sự miệt mài, nghiêm túc, sáng tạo, tìm tòi và khai phá bất kể ngày đêm.
Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN với những nỗ lực đổi mới và sáng tạo trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, đã và đang dần khẳng định được vị thế của mình trong lĩnh vực kinh tế, kinh doanh và nghiên cứu quản lý... với ngày càng nhiều những thành tựu của các cán bộ, giảng viên Nhà trường đóng góp công sức và trí tuệ đem đến những công trình có giá trị lớn, tính ứng dụng thực tiễn cao, được cộng đồng khoa học trong nước và thế giới ghi nhận. Trước những tín hiệu tích cực, PGS.TS Nguyễn Trúc Lê – Hiệu trưởng Nhà trường nhận định về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc công bố các bài báo khoa học: “Một cơ quan, tổ chức càng có nhiều công trình nghiên cứu được ghi nhận thì sẽ càng đánh dấu được uy tín trong lĩnh vực nghiên cứu, nâng cao uy tín học thuật, đóng góp tích cực trong việc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội...”
Trong 6 tháng đầu năm, các giảng viên của UEB đã gặt hái được những thành quả nhất định về cả số lượng và chất lượng, nhiều bài báo đăng tải trên các tạp chí quốc tế thuộc danh mục ISI/ Scopus, điều này thể hiện rõ định hướng quốc tế hóa và mục tiêu phát triển trở thành đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu của nhà trường.
Vậy top 4 giảng viên “vô địch” về số lượng bài báo công bố quốc tế của UEB nửa đầu năm 2021 là ai?
PGS.TS Nguyễn An Thịnh – Trưởng khoa Kinh tế Phát triển
Nhắc đến top những Nhà khoa học của UEB có nhiều công bố quốc tế trong 6 tháng đầu năm 2021 không thể không nhắc tới PGS.TS Nguyễn An Thịnh. Để có được những thành tích nổi bật với nhiều bài báo quốc tế lớn, đăng trên các tạp chí xếp hạng Q1, Q2 thuộc hệ thống danh mục ISI/Scopus, trước tiên phải xuất phát từ niềm đam mê mãnh liệt với nghiên cứu khoa học.
Đối với PGS.TS Nguyễn An Thịnh, “nghiên cứu khoa học tạo nên giá trị cốt lõi của bản thân”, nên dù hiện tại đang đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau từ quản lý, giảng dạy,... thầy Thịnh vẫn tận dụng tối đa những khoảng thời gian trống ngoài lúc xử lý công việc và cuộc sống riêng để trao đổi chuyên môn, nghiên cứu khoa học, viết sách và viết báo: “Với tôi, nghiên cứu khoa học được duy trì đều đặn như một thói quen hàng ngày”. Phó giáo sư cũng chia sẻ thêm rằng, để gặt hái được những thành quả nhất định còn là sự may mắn khi trong quá trình công tác luôn được các bậc thầy, các đồng nghiệp, đối tác hỗ trợ và hợp tác một cách tích cực để hoàn thành khối lượng công việc lớn với một kết quả tốt nhất.
Các bài báo công bố tạp chí quốc tế của PGS.TS Nguyễn An Thịnh trong 6 tháng đầu năm 2021:
• Diversified responses to contemporary pressures on sloping agricultural land: Thai farmer’s perception of mountainous landscapes in northern Vietnam
• Conflicts in natural resource use on small islands (Ly Son, Vietnam)
• Challenging slopes: Ethnic minority livelihoods, state visions, and land-use land cover change in Vietnam’s northern mountainous borderlands
• Livelihood vulnerability to climate change in the mountains of Northern Vietnam: comparing the Hmong and the Dzao ethnic minority populations
• Impacts of Simulated Acid Rain on the Growth and the Yield of Soybean (Glycine max (L.) Merr.) in the Mountains of Northern Vietnam
• Improving Irrigation Water Use Efficiency of Robusta Coffee (Coffea canephora) Production in Lam Dong Province, Vietnam
PGS.TS Nguyễn An Thịnh cho rằng giảng viên Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN hiện nay đều được đào tạo bài bản tại các trường đại học, viện nghiên cứu ở trong và ngoài nước. Do đó các thầy cô đều có kiến thức chuyên môn và năng lực nghiên cứu tốt. Nhiều giảng viên đã có công bố rất tốt khi học ở nước ngoài. Tuy nhiên, công bố quốc tế khi công tác tại Việt Nam lại là một thách thức, trong đó quan trọng nhất là thách thức về thời gian và kinh phí cho nghiên cứu
“Đối với những nhà khoa học đang bắt đầu chặng đường NCKH và công bố bài báo trên tạp chí quốc tế tại Việt Nam, tôi cho rằng có 3 yếu tố quan trọng nhất. Yếu tố đầu tiên là sự chăm chỉ. Đây là đức tính quan trọng nhất của người làm nghiên cứu, nhờ đức tính này mà người làm nghiên cứu có thể duy trì công việc một cách thường xuyên và đều đặn, vượt lên trên những áp lực về công việc, gia đình, thu nhập,...- những vấn đề mà nhà khoa học trẻ ít phải đối mặt khi nghiên cứu trong môi trường học thuật ở nước ngoài. Yếu tố thứ hai là tinh thần hợp tác và kỹ năng làm việc nhóm. Phần lớn nghiên cứu hiện nay đều yêu cầu sự phối hợp tham gia thực hiện giữa các nhà khoa học và sự phân công trong nhóm nghiên cứu. Yếu tố cuối cùng là tinh thần học hỏi, cầu thị, sẵn sàng chấp nhận sự khác biệt trong nhóm nghiên cứu để tiếp nhận lý thuyết mới và phương pháp nghiên cứu mới.” – PGS.TS Nguyễn An Thịnh chia sẻ.
TS. Tô Thế Nguyên – Phó trưởng Khoa Kinh tế Chính trị
Chia sẻ về con đường đến với nghiên cứu khoa học, TS. Tô Thế Nguyên tâm sự ngay từ khi còn là một sinh viên, bản thân đã rất mong muốn được tìm tòi nghiên cứu, tuy nhiên thời đó do hạn chế về công nghệ nên rất khó tiếp cận những kiến thức rộng. Sau này khi làm giảng viên, TS. Nguyên cũng vẫn mong muốn nghiên cứu và tìm tòi để cho ra những sản phẩm khoa học, tuy nhiên phải đối mặt với rất nhiều khó khăn như sự thiếu thông tin, kiến thức nền....hay những rào cản như: các công nghệ hỗ trợ, tính logic của vấn đề nghiên cứu, thiết kế nghiên cứu, ngôn ngữ – Đã có những lúc, câu chuyện được công bố nghiên cứu quốc tế tưởng chừng như “giấc mộng” khó thành.
Thế nhưng, mang trong mình một sự quyết tâm lớn, trau dồi kiến thức mỗi ngày, từng bước học hỏi và làm chủ các kiến thức, công nghệ,... cùng với sự giúp đỡ, động viên của những người thầy, những người đồng nghiệp đã giúp TS.Tô Thế Nguyên tháo gỡ những trăn trở để cho ra các sản phẩm khoa học được công nhận trên các tạp chí hàng đầu thế giới.
 Các bài báo công bố tạp chí quốc tế của TS. Tô Thế Nguyên trong 6 tháng đầu năm 2021:
• On the (a)symmetric effects of real exchange rate on trade flows: New evidence from US-Vietnam trade balance at the industry level
• Economic impact of political ties in Vietnam: Evidence from northern rural households
• Technical efficiency and the adoption of multiple agricultural technologies in the mountainous areas of Northern Vietnam
• Market-oriented extension and farming efficiency in small-scale maize farmers: evidence from Northern Vietnam
Đúc kết sau những hành trình dài đầy khao khát và vượt qua không ít khó khăn, tiến sĩ cho rằng: “Nỗ lực và cố gắng hết sức, rồi những sản phẩm cuối cùng cũng đến, đó là lúc niềm vui được vỡ oà. Hơn nữa, sự không ngừng hợp tác trong nghiên cứu là điều rất quan trọng, vì qua đó bạn có thể thảo luận để đưa ra thêm ý tưởng, thảo luận để hiểu thêm kiến thức mới từ các đồng nghiệp.”
TS. Nguyễn Xuân Đông – Giảng viên Khoa Kinh tế Phát triển
Là một trong những giảng viên với nhiều năm kinh nghiệm, TS. Nguyễn Xuân Đông đã có những công trình nghiên cứu công bố trên các tạp chí hàng đầu trong nước và quốc tế. “Khi làm nghiên cứu học thuật thì niềm vui lớn nhất đó là kết quả nghiên cứu của mình được đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín thuộc danh mục ISI hoặc Scopus. Bởi đó là sản phẩm nghiên cứu khoa học mà quốc tế công nhận và lưu lại mãi cho các thế hệ học giả tương lai đọc và tham khảo. Kết quả nghiên cứu đó cũng nói lên được rằng mình có năng lực công bố quốc tế và có khả năng chinh phục thế giới học thuật góp phần vào sự phát triển của khoa học xã hội nói chung và lĩnh vực kinh tế nói riêng.” – TS. Nguyễn Xuân Đông chia sẻ.
Để có được niềm vui trọn vẹn khi đăng được bài nghiên cứu trên tạp chí quốc tế uy tín thì bản thân tiến sĩ cũng như nhiều học giả khác, phải đối mặt với không ít những gian nan, thử thách đó là khi kết quả nghiên cứu không được như kỳ vọng, tạp chí phản biện từ chối,... Nhưng với người một làm nghiên cứu, bản thân luôn mang trong mình khát vọng chinh phục mạnh mẽ, những thất bại ban đầu không làm họ từ bỏ, nản lòng mà ngược lại càng củng cố thêm động lực, niềm tin để tiếp tục phấn đấu hơn nữa, nghiên cứu và tìm tòi ra những hướng đi mới.
Các bài báo công bố tạp chí quốc tế của TS. Nguyễn Xuân Đông trong 6 tháng đầu năm 2021:
• Do Minimum Wages Increase Female Employment? Evidence from Vietnamese Manufacturing Firms
• Minimum Wages and Firm Exports: Evidence from Vietnamese Manufacturing Firms
Để thấy được thành quả khi các bài báo của mình được công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín, đối với TS.Đông, những người làm nghiên cứu luôn phải trải qua rào cản về ngôn ngữ, nền tảng về lý thuyết, phương pháp nghiên cứu cần phải tiệm cận với trình độ quốc tế và chủ đề nghiên cứu cũng nên là mối quan tâm hiện hữu của giới học thuật quốc tế, thể hiện rằng mối quan tâm nghiên cứu của mình cũng phải hòa chung với xu hướng nghiên cứu học thuật trên thế giới.
Một trong những tố chất quan trọng nhất giúp cho những nhà nghiên cứu vượt qua những thách thức đó, TS. Nguyễn Xuân Đông cho rằng: “điều tiên quyết vẫn phải là sự đam mê trong nghiên cứu học thuật. Sự đam mê này sẽ giúp cho học giả có được sức bền để vượt qua những khó khăn, vất vả cũng như những nỗi buồn trong nghiên cứu học thuật để tiến tới tận hưởng niềm vui, cảm nhận vẻ đẹp của nghiên cứu khoa học khi công trình nghiên cứu được đăng tải trên các tạp chí quốc tế uy tín”.
TS. Vũ Duy – Giảng viên Khoa Kinh tế Chính trị
Được biết đến là một giảng viên tâm huyết, một Bí thư Đoàn năng động, gần gũi và kết nối thân thiết với sinh viên, bên cạnh đó, TS. Vũ Duy cũng là một trong những nhà khoa học trẻ của UEB có nhiều thành tích trong nghiên cứu khoa học. Trong 6 tháng đầu năm 2021, TS. Vũ Duy là một trong những giảng viên trẻ của UEB nằm trong danh sách top 5 giảng viên có nhiều bài báo công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín hàng đầu thế giới.
Đứng trước câu hỏi về sự hứng thú, đam mê với nghiên cứu đã khơi dậy từ khi nào, TS. Duy không ngần ngại chia sẻ, hành trình bắt nguồn ngay từ năm thứ 3 đại học, tiến sĩ đã chọn cho mình định hướng làm nghiên cứu khoa học, cụ thể hơn là cố gắng tìm các học bổng cao học dành cho chương trình định hướng nghiên cứu hay việc dành thời gian để cùng với cô giáo viết bài báo khoa học đầu tiên. Thêm những lý do để TS Duy gắn bó với nghiên cứu đó là sự thừa hưởng từ truyền thống gia đình, tính cách thích tìm tòi, khám phá và chinh phục những điều mới. “Việc tìm hiểu những kiến thức mới hay phát hiện ra những kết quả nghiên cứu độc đáo khiến tôi vô cùng phấn khích và có đôi chút tự hào, tôi tin rằng nếu được chọn làm một công việc mà bạn yêu thích thì bạn sẽ không phải làm việc một ngày nào cả. Điều đó thật đúng, vì với tôi nghiên cứu khoa học là một thói quen, một niềm đam mê hơn là một nghĩa vụ” – TS Duy cho hay.
Các bài báo công bố tạp chí quốc tế của TS. Vũ Duy trong 6 tháng đầu năm 2021:
• Arbitrator teams and dispute resolution performance: an empirical analysis
• To Settle or to Fight to the End? Case-level Determinants of Early Settlement of Investor-State Disputes
Thành quả hiện tại là động lực để giảng viên, Tiến sĩ trẻ của UEB tiếp tục trên con đường khám phá tri thức, say mê trong sự sáng tạo bất tận và đầy hấp dẫn của khoa học, nhưng bên cạnh đó vẫn là sự trau dồi tri thức, chủ động tìm tòi, học hỏi các phương pháp nghiên cứu mới, những đề tài mới để làm phong phú hơn các công trình nghiên cứu trong tương lai. “Tôi dự định sẽ tiếp tục hướng nghiên cứu và hướng tiếp cận liên ngành mà mình đang theo đuổi từ khi còn làm nghiên cứu sinh. Bên cạnh đó, bản thân tôi cũng mong muốn mở rộng ra một số hướng nghiên cứu mới, gắn với môi trường và phát triển bền vững, đặc biệt mong muốn được hợp tác nghiên cứu với các nhà khoa học thuộc lĩnh vực khác nữa...Tôi hy vọng được góp một chút sức lực, trí tuệ của mình cho khoa học, đồng thời lan toả được kiến thức, kinh nghiệm của mình cho những người khác, đặc biệt là các bạn sinh viên, để mọi người cũng có cơ hội được tham gia nghiên cứu và công bố quốc tế” – TS.Vũ Duy chia sẻ.
Sẵn sàng chinh phục thành tựu mới với sự nỗ lực và sáng tạo không ngừng
Có một câu danh ngôn rất hay rằng: “Vinh quang nằm trong sự nỗ lực”. Nỗ lực đi cùng với sự sáng tạo, kiên trì, trau dồi tích lũy và khám phá những điều mới lạ... đó những yếu tố quan trọng để tiến bước xa hơn trên chặng đường nghiên cứu khoa học nhiều khó khăn, thử thách nhưng cũng đong đầy niềm vui.
Con đường nghiên cứu không thể ngày một ngày hai là có thể đến đích, đó là cả một hành trình chất chứa biết bao nỗi trăn trở,... bởi một đề tài mới, một nghiên cứu mới, cũng giống như việc ta “chọn một lối đi chưa có dấu chân” (Robert Frost), luôn tiềm ẩn nhiều thử thách, chông gai phía trước: số liệu ít ỏi, tài liệu tham khảo khan hiếm,... cho đến khi gửi những sản phẩm đăng báo cũng phải tỉ mỉ, cẩn thận trình bày nội dung, hình thức sao cho đúng quy định, mang tính khoa học, thẩm mỹ. Tuy nhiên, càng gặp nhiều khó khăn, thử thách, càng đau đáu và trăn trở bao nhiêu, áp lực lớn nhường nào thì đến ngày “trái ngọt” nở rộ, đối với những người “vun trồng, chăm bẵm” càng cảm thấy hạnh phúc lan tỏa và ý nghĩa hơn.
Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để mỗi giảng viên có thể theo đuổi niềm đam mê nghiên cứu, chinh phục những thành tựu mới. Đó không chỉ là sự giúp đỡ và cố vấn về mặt chuyên môn đến từ các chuyên gia, nhà khoa học có nhiều kinh nghiệm trong trường, mà còn là sự hỗ trợ tích cực về các khóa đào tạo các kỹ năng, giúp giảng viên cải thiện khả năng viết báo, làm việc nhóm, năng lực công bố quốc tế..., từ đó tiếp thêm ngọn lửa say mê nghiên cứu, năng lượng và trí tuệ, để mỗi người vững tin “dấn thân” và bứt phá trên con đường mình lựa chọn. Đồng thời, nhà trường cũng sẵn sàng là cầu nối để các cán bộ, giảng viên, kết nối với các đơn vị, tổ chức để tìm hiểu, khai thác các thông tin cần thiết phục vụ cho đề tài của mình, tổ chức các khóa đào tạo để nâng cao năng lực nghiên cứu.
Nhà trường trân trọng và ghi nhận mọi đóng góp của các cán bộ, giảng viên với các công trình nghiên cứu có giá trị, luôn đồng hành, khích lệ, động viên các nhà khoa học UEB cố gắng phấn đấu để ngày càng có thêm nhiều công trình khoa học ghi dấu ấn tên tuổi trên các tạp chí uy tín trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao vị thế, uy tín học thuật không chỉ của cá nhân các tác giả mà còn là đóng góp chung trong việc khẳng định thương hiệu của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.
Chúng ta hãy cùng đón chờ những thành quả ngọt ngào, vinh quang tiếp theo của cán bộ, giảng viên, nhà khoa học của UEB!
>>>> Tin bài liên quan:

Ngọc Thúy - UEB Media



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành