Trang tin tức sự kiện

Cựu Sinh viên Nguyễn Ngọc Quân: “Nếu không có UEB thì sẽ không có tôi của ngày hôm nay!”

“Thành công không phải là đích đến, mà là cả một cuộc hành trình” – đó là câu nói mà tôi liên tưởng đến ngay khi có cuộc trò chuyện thú vị với Founder của WINE Agency Việt Nam – Anh Nguyễn Ngọc Quân – Cựu Sinh viên K55 Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Đó là những chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp đầy mới mẻ, sáng tạo của một thế hệ trẻ tài năng, nhiệt huyết, và hơn hết là những giá trị tinh thần, sự yêu thương, đồng hành và gắn kết với mái trường đại học – nơi nuôi dưỡng và chắp cánh cho chặng đường chinh phục những ước mơ.


Để có được thành quả như ngày hôm nay, điều tuyệt vời nhất đối với anh Quân có lẽ chính là những năm tháng sinh viên đã “cháy” và đam mê hết mình, là tự tin kết nối với những người bạn cùng chí hướng, là những bài học đứng lên từ thất bại,... là UEB – điểm tựa và bệ phóng vững chắc cho tương lai...
Cựu sinh viên “tuổi trẻ tài cao” và câu chuyện khởi nghiệp truyền cảm hứng
Mặc dù còn trẻ nhưng hiện Nguyễn Ngọc Quân đã trở thành Founder, Chủ tịch Hội đồng thành viên của Wine Agency – 1 startup xây dựng thương hiệu tại Hà Nội, đồng thời cũng là cổ đông chiến lược và chủ sở hữu của 7 công ty đa ngành nghề trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Trước những thành quả trong sự nghiệp mà bất cứ một 9x nào cũng thầm ao ước và ngưỡng mộ, câu chuyện khởi nghiệp của Nguyễn Ngọc Quân khiến nhiều người không khỏi tò mò. Khi được hỏi về cơ duyên và ý tưởng dẫn đến việc start-up từ khi vẫn đang còn là một chàng sinh viên UEB, anh Quân chia sẻ: “hồi năm nhất tôi vẫn là một sinh viên rất bình thường, với một suy nghĩ đơn giản, ngày ngày đi học theo lịch sắp xếp của nhà trường, sau này kết thúc 4 năm đại học sẽ tốt nghiệp và xin vào một công ty nào đó có một mức thu nhập ổn định như bao người khác… nhưng tôi đã thay đổi suy nghĩ đó sau khi tham gia các hoạt động ngoại khóa của Nhà trường” – mở màn cho hành trình “phá kén” ấy chính là chuyến đi tình nguyện xa Mùa hè xanh – sau khi trở về, Nguyễn Ngọc Quân đã trở thành một con người hoàn toàn mới: năng động, tự tin và tràn đầy năng lượng.
“Tham gia các hoạt động của UEB, tôi cảm nhận được sự sôi nổi, nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ trỗi dậy trong mình, tôi muốn cùng nhà trường xây dựng văn hóa và truyền cảm hứng đến các em sinh viên thế hệ sau. Bên cạnh đó, tham gia các hoạt động, bản thân tôi còn nhận được tình cảm yêu mến từ những người xung quanh, kết nối được với những người bạn tài năng trong trường, tạo thành một đội nhóm và cùng nhau thực hiện mục tiêu đặt ra” – Anh Quân hồi tưởng lại những năm tháng hoạt động sôi nổi trên giảng đường đã giúp bản thân khai phá được niềm đam mê và thế mạnh của mình.
Từ một chàng sinh viên có phần rụt rè, thụ động, Nguyễn Ngọc Quân bỗng chốc “biến hình” thành một cán bộ Đoàn hội mẫn cán, năng nổ, nhận được sự khích lệ và ghi nhận của thầy cô và các bạn, từ đó được trao những cơ hội để “tập tành” tổ chức các sự kiện lớn trong trường như Cuộc thi ảnh U-Pose Contest, Chào tân Sinh viên,.. càng làm càng mê, anh Quân thử sức ở cả các chương trình lớn với quy mô thành phố, tìm tòi và hiểu biết thêm về cách làm truyền thông sao cho hiệu quả, nắm bắt được xu thế của thị trường, trau dồi thêm kiến thức và nhiều kỹ năng khác nhau,... dần dần dẫn đến ý tưởng và quyết định sẽ startup ngay khi sẵn sàng. Đúng như anh nói “sự việc này là tiền đề phát triển cho những sự việc khác, cứ nối nhau tăng tiến...tạo thành những cú hích khiến bản thân quyết định lựa chọn và chinh phục”.
Và từ đó, công ty startup đầu tiên của Nguyễn Ngọc Quân ra đời với cái tên đầy thi vị: Trà Agency. Nhưng cuộc đời vốn không đẹp như giấc mơ, và trong kinh doanh điều đó lại càng đúng, kỳ vọng và thực tế không phải lúc nào cũng “tỉ lệ thuận” với nhau. Khó khăn, sóng gió cuối cùng cũng ập đến, những “hạt sạn” trong cách vận hành bắt đầu bộc lộ, sự bất đồng quan điểm của đội nhóm không thể dung hòa, những kinh nghiệm, trải nghiệm chưa đủ “chín”, bài toán nan giải về vốn vẫn bỏ ngỏ... và rồi thất bại đầu tiên cũng đến, đưa “Trà Agency” đi vào “hồi kết”.
“Sự thất bại đơn giản chỉ là cơ hội để bắt đầu lại, đó là lúc chúng ta càng thông thái hơn” (Henry Ford), biết mình thiếu sót ở đâu, biết bắt đầu lại như thế nào, khi đã đủ chiêm nghiệm và trải nghiệm, khả năng dẫn dắt đội nhóm, cùng những kiến thức và sự bản lĩnh của mình, Nguyễn Ngọc Quân đã thành lập công ty start-up thứ hai đó là WINE Agency – với Slogan vô cùng ấn tượng: “Càng lâu, càng thấm, càng ngấm, càng say” mang triết lý kinh doanh độc đáo, mới lạ, kiến tạo bởi những người trẻ đầy nhiệt huyết, có niềm đam mê và trăn trở với lĩnh vực mà mình đang theo đuổi. Trên đà phát triển và bứt phá, cựu sinh viên UEB này tiếp tục thể hiện tài năng của mình trong nhiều lĩnh vực khác nhau và gặt hái được những thành quả đáng ngưỡng mộ. Vậy mới nói, thành công vốn dĩ không phải là đích đến, bởi mỗi giai đoạn, chúng ta sẽ lại có một “cái đích” khác nhau, những bài học chiêm nghiệm được trong hành trình theo đuổi mục tiêu, đó mới là điều đáng quý, mới gọi là thành công thực sự.
Khởi nghiệp luôn có sức hút mãnh liệt đối với những người trẻ giàu đam mê, nhiệt huyết, nhưng khởi nghiệp không phải là một cuộc dạo chơi. Vì ở đó, chúng ta cần phải có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng, luôn vận động, sáng tạo và học hỏi không ngừng. “Lời khuyên dành cho các bạn sinh viên muốn start-up, bên cạnh việc nắm bắt tìm hiểu thị trường đang cần gì, thì phải chuẩn bị thật tốt về mặt kiến thức và kỹ năng làm việc đội nhóm” – Cựu sinh viên Nguyễn Ngọc Quân chia sẻ sau khi đã trải qua những khó khăn, thất bại.
Start-up cũng giống như một chuyến ra khơi, chúng ta luôn cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt để đối đầu trước những bão tố bất cứ lúc nào cũng có thể ập đến....như vậy mới có thể thành công!
“Nếu không có UEB thì sẽ không có tôi của ngày hôm nay”
Không chỉ tích cực và sôi nổi tham gia các hoạt động của Nhà trường khi còn là sinh viên, ngay cả khi tốt nghiệp và trở thành một start-up, cựu sinh viên UEB Nguyễn Ngọc Quân vẫn thường xuyên đồng hành với nhà trường trong nhiều vai trò khác nhau như guest speaker, mentor, nhà tuyển dụng... trong các sự kiện lớn như Ngày Hội Việc làm UEB Jobfair, Cuộc thi Khởi nghiệp Business Challenges,... Chia sẻ về những chương trình tham dự, tiếp xúc trực tiếp với các thế hệ sinh viên UEB, anh Quân chia sẻ: “Trong nhiều năm gần đây, với sự định hướng của ban lãnh đạo nhà trường, sự mở rộng hơn quy mô kết nối các doanh nghiệp hợp tác,.. chất lượng của các chương trình ngày càng được nâng cao, cách ra đề bài trong các cuộc thi cũng rất ấn tượng, đem lại hứng thú cho các bạn sinh viên. Xuất hiện trong các chương trình với nhiều vai trò khác nhau, được kết nối và trò chuyện trực tiếp với các UEBers thế hệ sau, tôi cũng nhận thấy các bạn có rất nhiều lợi thế như sự năng động, tự tin, ham học hỏi, nhiều bạn có nền tảng kiến thức rất tốt”.
Đối với anh Quân, việc quay trở về Trường tham gia các hoạt động không chỉ với tư cách khách mời, mà còn là một cựu sinh viên, một người anh đi trước có thể gặp gỡ và chia sẻ những câu chuyện, những trải nghiệm, bài học quý báu của mình cho các em sinh viên, để phần nào đó có thể truyền cảm hứng đến các em, giúp các em hiểu hơn về kinh doanh nếu như có ý định start-up, tích lũy thêm kỹ năng, kinh nghiệm hữu ích, tránh được những sai lầm không đáng có... đồng thời, mở ra những cơ hội việc làm cho chính các em sau khi tốt nghiệp.
Nguyễn Ngọc Quân tâm sự, bản thân vô cùng may mắn khi là một phần của UEB trong suốt những năm tháng đại học và càng trân quý những kỷ niệm tuyệt vời, những bài học quý giá, những người bạn, người đồng hành trong công việc và cuộc sống mà anh đã có được khi học tập, rèn luyện tại nhà trường. “Chương trình đầu tiên tôi học được cũng là tại UEB, đội nhóm đầu tiên tôi có được cũng ở UEB, cơ duyên khởi nghiệp của tôi cũng nhờ UEB... Sau này, khi giao lưu hợp tác với nhiều đối tác, tôi vẫn giữ cho mình cái “chất riêng” của một UEBers và nhiều người nói với tôi rằng, rất thích văn hóa UEB – Đó là văn hóa gia đình, là sự tình cảm, yêu thương, sẵn sàng giúp đỡ nhau. Tôi thực sự rất yêu mến, trân trọng và biết ơn ngôi nhà thứ hai của mình.”
Đồng hành với Nhà trường cũng chính là cách để bản thân thể hiện tình yêu và sự tri ân, đóng góp một phần công sức trong việc xây dựng và phát triển UEB ngày càng vững mạnh, bên cạnh đó, anh cũng cho rằng giao lưu, kết nối với thế hệ sau cũng giúp bản thân mình được “trẻ hóa” ra, học được thêm từ các bạn những ý tưởng, tư duy rất mới, rất “trend” mang đậm cá tính và sự trẻ trung.
Những cuộc hội ngộ tại mái trường cũng là dịp để các thế hệ cựu sinh viên có thể kết nối với nhau, kết nối với ban lãnh đạo nhà trường, các thầy cô để cùng góp sức tạo nên những bước tiến đột phá trong quá trình phát triển của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN trong tương lai.
“Tuổi nhỏ làm việc nhỏ” - yêu trường theo cách của riêng mình
“Gương mặt thân quen” trong nhiều sự kiện, hoạt động của UEB, Nguyễn Ngọc Quân cũng giữ vị trí Phó ban Truyền thông của Hội Cựu sinh viên (CSV) Nhà trường. Chia sẻ về Hội cựu sinh viên, anh cho rằng, đây là một cộng đồng kết nối các nguồn lực của các thế hệ CSV UEB, nơi tiếp nối truyền thống và lưu giữ giá trị văn hóa UEB trong mỗi cựu sinh viên, cũng như lan tỏa, phủ rộng hình ảnh đoàn kết, vững mạnh của Hội.
Tham gia Hội cựu sinh viên, đặc biệt góp sức trong mảng truyền thông của Hội, anh Quân mong rằng “có thể truyền đi những thông điệp, những sự kiện mà Hội Cựu Sinh viên đang làm trên các nền tảng khác nhau,... chẳng hạn như truyền thông về cơ hội việc làm cho sinh viên, thì việc của mình phải làm sẽ là kết nối chặt chẽ với nhà trường để những thông tin đó có thể tiếp cận đến các bạn sinh viên một cách nhanh, chính xác, đầy đủ và hấp dẫn nhất.”
 Hội Cựu sinh viên UEB thân thiết, gắn bó bên nhau
Bên cạnh vai trò kết nối, giao lưu, chia sẻ và mở rộng cơ hội việc làm cho sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, Hội Cựu sinh viên còn giữ nhiều vai trò khác nhau như hỗ trợ, tham vấn chuyên môn,... trên nhiều phương diện hoạt động.
Đối với anh Quân, Hội Cựu sinh viên “ không hề cứng nhắc mà ngược lại rất vui”, giống như một “sân chơi đặc biệt” - nơi để anh có thể đóng góp công sức “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, bày tỏ tình yêu với nhà trường theo cách thức và khả năng của riêng mình để tri ân và thể hiện lòng biết ơn. Đây cũng là nơi để anh thỏa sức sáng tạo về truyền thông, cũng như “networking” - kết nối với những người anh, người chị các khóa trước, từ đó học hỏi và giúp đỡ nhau trong công việc và cuộc sống.
 Hội Cựu Sinh viên UEB trong ngày Lễ khai giảng năm học 2020-2021
Là một cựu sinh viên có tình cảm sâu nặng với mái trường, anh Quân hy vọng, Nhà trường sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong sự nghiệp giáo dục vinh quang của mình. Đồng thời, anh cũng mong muốn các thế hệ sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN sẽ có những năm tháng thanh xuân thật đẹp, tham gia tích cực các hoạt động của nhà trường, kết nối nhiều bạn tốt, tích lũy, trau dồi kiến thức chuyên môn và những trải nghiệm, để sau này khi ra trường có thể trở thành một start-up thành công, hay một nhân sự có “chiều sâu” kiến thức và kỹ năng tại bất cứ một doanh nghiệp nào.
>>> Những bài viết trong Chuỗi Series " 1 ngày là UEBer - Cả đời là UEBer"

Ngọc Thúy - UEB Media



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành