Trang tin tức sự kiện

Tự tin vào Bán kết Global Leaders Challenge 2021: Tiếng nói trách nhiệm của sinh viên UEB trong cuộc cách mạng "phát triển xanh"

Biến đổi khí hậu, ô nhiễm không khí,… là những vấn đề nhức nhối trên toàn thế giới, tác động trực tiếp tới kinh tế - xã hội. Điều này khiến những doanh nghiệp “nặng lòng” với môi trường dường như được tiếp thêm động lực để sáng tạo những hình thức khởi nghiệp “xanh”, “phủ xanh” nền kinh tế trong thời đại mới.


   Nhóm sinh viên Khoa Kinh tế Phát triển, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (gồm Lê Ngọc Ánh, Nguyễn Thị Huyền Trang, Trương Hoàng Minh), đại diện cho thế hệ GENZ Việt Nam thể hiện tầm nhìn tiên phong với dự án khởi nghiệp xanh “GreenSchool Vietnam project” tại Hội nghị Quốc tế “Lãnh đạo trẻ môi trường toàn cầu 2021” (Global Leaders Challenge 2021). Chương trình hành động vì Trái Đất – Hội nghị Quốc tế “Lãnh đạo trẻ môi trường toàn cầu 2021” (Action for Earth – Global Leaders Challenge 2021) do Quỹ Hemispheres phối hợp cùng Tổng cục Du lịch Singapore tổ chức với mục đích kết nối thanh thiếu niên toàn cầu cùng trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm thực tiễn và đề xuất các sáng kiến, các giải pháp bảo vệ môi trường nhằm định hướng tương lai phát triển bền vững.
   Do tình hình dịch bệnh Covid diễn ra rất phức tạp nên Hội nghị được tổ chức bằng hình thức thi online nhưng không vì thế mà ảnh hưởng tới chất lượng của cuộc thi, với sự góp mặt của 206 nhóm trên toàn cầu và đội ngũ Ban giám khảo có chuyên môn cao, đại diện cho các tổ chức uy tín như Bộ Tài nguyên & Môi trường, Tập đoàn Pirax Education, Tổ chức Tình nguyện viên cộng đồng Campuchia, Tổng cục Du lịch Singapore, Quỹ Hemispheres,…
 
Kết quả vòng Bán kết Hội nghị Quốc tế “Lãnh đạo trẻ môi trường toàn cầu 2021”
   Vượt qua hàng trăm đội thi đến từ các trường Đại học trên khắp thế giới, nhóm 3 sinh viên Lê Ngọc Ánh, Nguyễn Thị Huyền Trang, Trương Hoàng Minh khoa Kinh tế Phát triển đã vinh dự lọt vào Top 26 đội thi và vào vòng Bán kết. Đây là dự án duy nhất của Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục xanh vì môi trường, là dự án tiên phong cho nhận thức xanh vào vòng Bán kết tại khu vực Châu Á.
Ý tưởng từ trách nhiệm của GENZ với “nhận thức xanh”
   “Nhận thấy rằng các vấn đề về môi trường như ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt,… đang là những vấn đề mang tính toàn cầu hiện nay cần được giải quyết. Quan điểm của nhóm là “Tư tưởng, ý thức của con người là gốc rễ của vấn đề” và “Giáo dục là nền tảng cho mọi sự phát triển”. Cho nên thay vì chọn những giải pháp khắc phục trực tiếp thiệt hại như các đội thi khác thì nhóm em quyết định chọn chủ đề “Greenschool Vietnam Project” với mục tiêu Giáo dục về môi trường cho giới trẻ.”, em Lê Ngọc Ánh – sinh viên khoa Kinh tế Phát triển, trưởng nhóm dự án “GreenSchool Vietnam project” chia sẻ về lý do lựa chọn đề tài đặc biệt này tại Hội nghị Lãnh đạo trẻ năm nay.
Dự án khởi nghiệp xanh “Green School Vietnam project” vinh dự là dự án duy nhất của Việt Nam tại vòng Bán kết trong mảng giáo dục xanh vì môi trường
   Dự án cung cấp nền tảng công nghệ, phương tiện học tập tích hợp và phương pháp học tập thông minh cho học sinh các cấp. “GreenSchool Vietnam project” đề cao những kiến thức thực tiễn, cần thiết để góp phần bảo vệ môi trường thông qua những hành động nhỏ nhất và sự linh hoạt với trọng tâm đặt vào việc giải quyết những thách thức đang tồn tại và nâng cao chất lượng sống của hàng triệu người dân thông qua giáo dục. Đồng thời, nhóm dự án cũng muốn xây dựng nên những phương pháp giáo dục dễ dàng tiếp cận và tạo ra những con đường mới để phát triển năng lực cho các tài năng trẻ người Việt, những người sẽ góp phần đưa Việt Nam khẳng định vị thế trên trường quốc tế.
 Nhóm sinh viên UEB tham dự hội nghị năm nay
Động lực từ nhiệt huyết và ngọn lửa đam mê của người dẫn dắt
   Là sân chơi trí tuệ mang tầm quốc tế với sự tham gia của sinh viên các trường đại học lớn trong khu vực và thế giới, Hội nghị Quốc tế “Lãnh đạo trẻ môi trường toàn cầu 2021” (Action for Earth – Globla Leaders Challenge 2021) là cơ hội để sinh viên UEB giao lưu và lĩnh hội tinh hoa tri thức quốc tế, khẳng định bản lĩnh của thế hệ trẻ Việt Nam: dám ước mơ – dám thực hiện. Với sự hỗ trợ tận tình và nhiệt huyết từ cố vấn chuyên môn PGS.TS Nguyễn An Thịnh, Trưởng khoa Kinh tế Phát triển – người truyền lửa nhiệt huyết, dẫn dắt, đội thi của UEB đã có những bước tiến lớn trên hành trình chinh phục “mục tiêu xanh”.
   “Thầy Nguyễn An Thịnh là cố vấn chuyên môn giúp nhóm thực hiện dự án chỉn chu hơn và cũng là người luôn theo sát hỗ trợ từng hoạt động nghiên cứu, động viên tinh thần và truyền cảm hứng cho chúng em rất nhiều mỗi khi làm việc căng thẳng hay lúc gặp khó khăn trong công việc.”, sinh viên Trương Minh Hoàng tự hào chia sẻ về người thầy của mình. Với kinh nghiệm dày dặn về giảng dạy và nghiên cứu, cùng với đó là sự nhiệt huyết, tận tâm của “người lái đò tri thức”, PGS.TS Nguyễn An Thịnh luôn là điểm tựa vững chắc, nâng cánh những thế hệ sinh viên UEB bay cao bay xa trên bến bờ tri thức.
 Sinh viên Trương Minh Hoàng chia sẻ về PGS.TS Nguyễn Anh Thịnh, cố vấn chuyên môn – “người truyền lửa” nhiệt huyết cho sinh viên trong mọi hoạt động nghiên cứu
Bài học từ những thử thách, khó khăn
   Tham gia một cuộc thi quốc tế với tính cạnh tranh cao chắc chắn không thể tránh khỏi những khó khăn, thách thức. Tuy vậy, nhóm sinh viên UEB đã lựa chọn biến những khó khăn thành động lực để tiếp tục bước đi trên hành trình chinh phục lan tỏa “giá trị xanh”. “Đây là cuộc thi quốc tế đầu tiên mà nhóm tham dự với yêu cầu hình thức và trình độ chuyên môn cao. Bên cạnh đó, cuộc thi có tính cạnh trạnh cao và dự án của các đội thi năm nay cũng rất chất lượng và đầy tính sáng tạo, đổi mới. Điều này đòi hỏi chúng em phải làm việc tập trung, tỉ mỉ hơn. Nhóm đã chuẩn bị rất kĩ lưỡng về cả kiến thức chuyên ngành lẫn ngoại ngữ, các sản phẩm dự thi cũng được chỉnh sửa và hoàn thiện để phù hợp với tiêu chí của cuộc thi. Cũng chính vì vậy mà khi được tham gia sân chơi tri thức này, em tiếp thu được rất nhiều kiến thức và tự đúc rút cho mình thêm những kinh nghiệm quý giá để làm hành trang cho những cuộc thi sau này.”, em Nguyễn Thị Huyền Trang hào hứng chia sẻ về quá trình chuẩn bị và tham dự Hội nghị Lãnh đạo trẻ môi trường toàn cầu 2021.
 Ý tưởng từ ý thức trách nhiệm của GENZ trong cuộc cách mạng “phát triển xanh
   Tham dự cuộc thi năm nay có lẽ không chỉ đem đến cơ hội tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, giao lưu và tiếp thu tri thức cùng bạn bè quốc tế, mà còn đem đến một kỷ niệm đẹp trong quãng thời sinh viên nhiệt huyết. Với mong muốn góp phần lan toả rộng rãi hơn hành động bảo vệ môi trường, nhóm dự án đã được học và đọc rất nhiều tài liệu trong nước và quốc tế để có cái nhìn đa chiều và chính xác nhất về môi trường. Bên cạnh đó, việc xác định được những kiến thức, hành động liên quan đến môi trường cũng rất quan trọng. Nhóm nghiên cứu đã thu thập, tổng hợp dựa trên tình hình thực tế cũng như những vấn đề cấp thiết của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.   
   Tiếp theo đây, để chuẩn bị cho vòng thi Bán kết, nhóm đã không ngừng nỗ lực và hoàn thành sản phẩm, đưa vào thử nghiệm tại một số làng trẻ SOS tại Hà Nội. Đây chính là những kinh nghiệm thực tế vô cùng quý báu và sâu sắc, đặc biệt đối với những sinh viên kinh tế thực hiện dự án khởi nghiệp.
Bộ trò chơi “Thủ lĩnh môi trường” và tài liệu giáo trình "Giáo dục thông minh xanh" trong dự án “GreenSchool Vietnam Project”
   Nhóm dự án GreenSchool Vietnam project cũng mong muốn các thế hệ học sinh hãy thay đổi hành vi, điều chỉnh lối sống, hình thành lên nhân cách, ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ môi trường, cùng góp phần tham gia vào việc thúc đẩy, lan tỏa phong trào bảo vệ môi trường sống trong cộng đồng, xã hội vì một sự phát triển bền vững.

Thu Trang - UEB Media



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành