Trang tin tức sự kiện

Diễn đàn sinh viên Châu Á (GPAC) 2021: UEBer cùng sinh viên quốc tế hướng tới mục tiêu phát triển bền vững

GPAC 2021 (Diễn đàn sinh viên Châu Á 2021) – sân chơi tri thức thường niên dành cho sinh viên Châu Á đã chính thức quay trở lại. Trong bối cảnh mới, với những tác động nặng nề của dịch bệnh lên mọi lĩnh vực kinh tế - chính trị - xã hội, thế hệ sinh viên – những công dân toàn cầu cần hiểu như thế nào về “mục tiêu phát triển bền vững”? Những “bài toán thực tế” nào sẽ được thảo luận trong diễn đàn? Sinh viên sẽ đưa ra những giải pháp gì để giải quyết những thách thức trước mắt?... Câu trả lời đã có sau 3 ngày diễn ra Diễn đàn Sinh viên Châu Á do Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGNHN, tháng 9 năm 2021.


GPAC - Nơi giao lưu tri thức, lan tỏa tinh hoa học thuật cho sinh viên
GPAC (Global Partnership of Asian Colleges - Diễn đàn Sinh viên Châu Á) là sự kiện lớn được tổ chức hàng năm với sự tham gia của sinh viên các trường đại học danh tiếng khu vực Châu Á: Trường Đại học Thương mại Chiba, Đại học Keio, Đại học Meio, Đại học Tokyo Metropolitan, Đại học Waseda (Nhật Bản), Trường Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc), Đại học Quốc gia Chengchi (Đài Loan), Trường Đại học Tài chính Tây Nam (Trung Quốc), Trường Quản lý COMAS (Israel) và Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (Việt Nam).
Diễn đàn năm nay do Đại học Thương mại Chiba (Nhật Bản) tổ chức trực tuyến trên nền tảng Zoom cùng với sự tham gia của 3 trường đại học khác: Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, ĐH Tokyo Metropolitan (Nhật Bản), Trường quản lý COMAS (Israel)
Trải qua 30 năm lớn mạnh và phát triển, hiện nay GPAC đã trở thành một sân chơi thường niên bổ ích và thú vị cho sinh viên 6 nước khu vực Châu Á. Tại đây, sinh viên được tìm hiểu về các vấn đề kinh tế cũng như văn hóa khu vực và thế giới. Trong tháng 9/2021, GPAC chính thức quay trở lại trong bối cảnh dịch Covid 19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Với chủ đề “SDGs for Asia - Local Perspectives on Global Issues” (tạm dịch: Mục tiêu phát triển bền vững cho Châu Á: Quan điểm về các vấn đề toàn cầu).
Dù nhiều khó khăn, cản trở của dịch bệnh nhưng sức “nóng” của GPAC 2021 vẫn không có dấu hiệu giảm sút, với 41 sinh viên, đến từ 4 trường thành viên tham dự. Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN – đại diện duy nhất của Việt Nam tham gia với 17 thành viên đến từ Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, Viện Quản trị Kinh doanh, Khoa Kinh tế Phát triển và Khoa Kinh tế Chính trị.
3 nhóm sinh viên UEB-VNU đạt thành tích xuất sắc tại Diễn đàn Sinh viên Châu Á 2021
Đặc biệt, trong Diễn đàn Sinh viên Châu Á 2021 năm nay, có tới 3 nhóm sinh viên UEB lọt vào “top” các đội thi xuất sắc nhất. Với chủ đề hấp dẫn “Assessing Vietnam's implementation of 2011-2020 gender equality from economic and political perspectives and goals to 2030” (tạm dịch: Đánh giá việc thực hiện bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 của Việt Nam từ các quan điểm kinh tế, chính trị và các mục tiêu đến năm 2030) mang đến những kiến thức chuyên môn sâu rộng. Bằng kỹ năng thuyết trình tốt, nhóm 3 sinh viên Nguyễn Quỳnh Trang, Chu Thị Huyền và Đỗ Ngọc Bích đến từ Khoa Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế đã xuất sắc thuyết phục hội đồng BGK, giành giải Nhất tại diễn đàn năm nay.
Bên cạnh đó, nhóm sinh viên #VNU_GROUP_1 (gồm 2 sinh viên Vũ Minh Hoàng và Lương Thị Khánh Ly) đến từ khoa Kinh tế Phát triển và nhóm sinh viên #VNU_GROUP_4 (gồm 7 sinh viên Tạ Thị Vân Anh, Nguyễn Thị Phương Ly, Vũ Thị Phương Thảo, Nguyễn Thị Hải Yến, Hoàng Thị Hoài Hương, Sầm Phạm An Bình và Đào Việt Anh) đến từ khoa Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế cũng để lại dấu ấn trong khi đứng trong TOP 4 đội thi xuất sắc nhất tại buổi thuyết trình GPAC 2021.
Với chủ đề hấp dẫn, nhóm sinh viên UEB gây ấn tượng đặc biệt tại Diễn đàn Sinh viên Châu Á 2021
GPAC 2021 được đánh giá cao về chất lượng nội dung với những phần tranh tài đặc sắc của các bạn sinh viên trong nước và quốc tế. Giữ vững định hướng, là nơi giao lưu học thuật và trải nghiệm văn hóa cho sinh viên, song, GPAC 2021 hướng tới những ý nghĩa lớn hơn. “GPAC 2021 là một năm hoàn toàn khác, so với các năm trước. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, diễn đàn được duy trì và tổ chức qua hình thức trực tuyến. Tuy tính chất giao lưu học thuật không hề giảm sút, các em sinh viên khá thiệt thòi vì không thể trực tiếp tham quan, tìm hiểu văn hóa tại nước chủ nhà đăng cai (ĐH Thương mại Chiba, Nhật Bản). Với chiến lược quốc tế hóa, nhà trường luôn khuyến khích động viên các em sinh viên tham dự các sự kiện giao lưu quốc tế, cũng như thu hút sinh viên quốc tế tại UEB.”, ThS. Nguyễn Đức Lâm – Phó trưởng phòng phụ trách P.NCKH&HTPT Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chia sẻ về diễn đàn năm nay.
Ths. Nguyễn Đức Lâm – Phó trưởng phòng phụ trách phòng NCKH&HTPT Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chia sẻ về Diễn đàn Sinh viên Châu Á năm 2021
Đề cập đến chủ đề “nóng” của toàn cầu, đặc biệt là các nước trong khu vực Châu Á, diễn đàn đem đến không gian để những người trẻ trao đổi và chia sẻ những vấn đề toàn cầu, hướng tới những mục tiêu phát triển bền vững, lâu dài về mọi mặt.
Hướng tới chủ đề “Mục tiêu phát triển bền vững”, GPAC 2021 còn là cơ hội để các giáo sư, giảng viên và sinh viên đến từ 4 trường Đại học danh tiếng chia sẻ, trao đổi và thảo luận về các chủ đề toàn cầu đang đối mặt hiện tại, từ đó đề xuất những chiến lược, chính sách khắc phục những khó khăn mà nền kinh tế Châu Á đang gánh chịu do ảnh hưởng đại dịch toàn cầu. Đồng thời, đây cũng là không gian mở, là cơ hội quý báu để sinh viên các nước giao lưu văn hóa, xã hội, trao đổi tinh hoa học thuật, rèn luyện phát triển bản thân toàn diện.
GPAC 2021 thể hiện “sức hút” đấu trường tri thức trong tình hình mới
Trong những kỳ GPAC trước, bên cạnh những hoạt động chuyên môn, các diễn giả, giáo sư, giảng viên và sinh viên quốc tế tham dự còn được tham quan những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, trải nghiệm văn hóa truyền thống đa dạng của nước chủ nhà. Có thể nói, GPAC không chỉ đen đếm “không gian giao lưu tri thức”, trao đổi học thuật trong khu vực, mà còn là cơ hội để gắn kết sinh viên, đem đến những trải nghiệm, ký ức đặc sắc không thể quên.
Với chủ đề “Phát triển bền vững”, diễn đàn năm nay mong muốn các em sinh viên – với cương vị là những công dân toàn cầu trong tương lai, sẽ đóng góp không nhỏ vào sự phát triển bền vững ở nhiều lĩnh vực thông qua các chủ đề nghiên cứu.”, Giáo sư Yuri Takahasi đến từ Đại học Thương mại Chiba, Nhật Bản chia sẻ về GPAC 2021. Qua lời chia sẻ của những giảng viên và sinh viên quốc tế, có thể thấy sức hấp dẫn của một trong những “sân chơi tri thức” hàng đầu cho sinh viên khu vực Châu Á. Dường như những hạn chế, thách thức trước mắt không làm nguôi đi tinh thần ham học hỏi, tiếp thu tinh hoa kiến thức mà còn biến thành động lực thôi thúc thế hệ sinh viên trẻ bứt phá, góp phần đưa thế giới phát triển vươn xa trong tương lai.
Giáo sư Yuri Takahasi đến từ trường Đại học Thương mại Chiba, Nhật Bản chia sẻ về GPAC 2021
Nơi tỏa sáng tri thức UEB
GPAC 2021 ghi nhận số lượng sinh viên UEB tham gia áp đảo, với 17 sinh viên đến từ nhiều Khoa/Viện khác nhau. 17 sinh viên chia thành 4 đội thi đại diện màu cờ sắc áo UEB và lan tỏa hình ảnh sinh viên Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Các đội thi đã đem đến những màn tranh tài đặc sắc với đa dạng các vấn đề ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: kinh tế, chính trị, xã hội, môi trường,… hướng tới chủ đề chung “phát triển bền vững” của Diễn đàn năm nay. Đây là sân chơi để sinh viên UEB rèn luyện kỹ năng, trau dồi kiến thức, giao lưu kết nối và hoàn thiện bản thân.
Tại Diễn đàn 2021, UEBers đã thực sự tỏa sáng khi ghi tên mình vào bảng vàng thành tích Top 4 đội thi xuất sắc nhất. Trong đó đội thi #VNU_group_3, gồm 3 sinh viên khoa Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế dưới sự hướng dẫn của TS. Vũ Thanh Hương đã giành Giải Nhất trong buổi thuyết trình, để lại ấn tượng mạnh với Hội đồng Ban giám khảo và bạn bè quốc tế. Các em đã khẳng định "chất" UEBers năng động – bản lĩnh – tự tin, lan tỏa tri thức Việt.
Trải qua các mùa tổ chức, sinh viên UEB có cơ hội được “lớn lên” và “trưởng thành” từ những đấu trường tri thức mang tầm cỡ quốc tế. “Đến với Diễn đàn Sinh viên Châu Á 2021, em cũng như các thành viên của nhóm đã có cơ hội trao đổi kiến thức, giao lưu với bạn bè các nước. Đặc biệt, với sự giúp đỡ của TS. Vũ Thanh Hương đã hỗ trợ chúng em hoàn thành bài nghiên cứu và nhận được đánh giá cao từ BGK. Bên cạnh đó, các bạn sinh viên quốc tế để lại cho em ấn tượng lớn bởi sự thân thiện, năng lượng tích cực và phong cách làm việc chuyên nghiệp. Chúng em cũng học hỏi được nhiều điều từ các bạn.”, sinh viên Nguyễn Quỳnh Trang – Lớp QH2019-KTQT CLC 4 – thành viên nhóm dành giải Nhất trong buổi thuyết trình, chia sẻ khi tham gia GPAC 2021.
Thông qua Diễn đàn năm nay, UEBers có cơ hội được trải nghiệm, giao lưu, học hỏi và “trưởng thành”
Thông qua những “bài toán thực tế” trong nhiều lĩnh vực, cùng sự hỗ trợ chuyên môn từ những giáo sư, tiến sĩ, học giả, giảng viên đến từ những trường đại học hàng đầu trong khu vực, các bạn sinh viên quốc tế nói chung và sinh viên UEB nói riêng đã tích lũy cho mình rất nhiều thông tin thực tiễn, kiến thức chuyên môn, những giải pháp, chiến lược thực tế để giải quyết những vấn đề tồn đọng ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
Bên cạnh tri thức, cũng qua Diễn đàn sinh viên Châu Á, các em được rèn luyện những kỹ năng cần có của một sinh viên hiện đại – một công dân toàn cầu trong tương lai, được giao lưu và mở rộng mạng lưới kết nối với bè bạn quốc tế. 
Đặt trong bối cảnh hiện tại, “phát triển bền vững” đã trở thành mục tiêu chung của toàn cầu. Hướng tới chủ đề này, GPAC 2021 một lần nữa nhấn mạnh sự cấp cách trong việc đẩy mạnh sự hòa hợp kinh tế, phát triển xã hội cùng bảo vệ môi trường, xây dựng nền tảng kiến thức “phát triển bền vững” trên mọi lĩnh vực cho sinh viên – thế hệ những người trẻ sẽ kế thừa tinh hoa nhân loại trong tương lai. Diễn đàn Sinh viên Châu Á 2021 giống như một ‘bức tranh toàn cảnh” giúp sinh viên trang bị những tri thức cần nhất, mới nhất, hỗ trợ xây dựng một thế giới toàn diện trong tương lai, mở rộng cánh cửa hội nhập với bạn bè trong khu vực và quốc tế.

Thu Trang - UEB Media



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành