Trang tin tức sự kiện

Khoa Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế: Khẳng định triết lý giáo dục và khát vọng vươn tầm quốc tế

Khoa Kinh tế & Kinh doanh quốc tế là một trong các đơn vị trực thuộc trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đang tổ chức đào tạo từ cử nhân đến tiến sỹ ngành Kinh tế quốc tế, một trong những ngành học “hot” nhất ở Việt Nam hiện nay. Trên cơ sở triết lý giáo dục của Trường ĐHKT-ĐHQGHN “Giáo dục chuẩn quốc tế, kiến tạo, tư duy tự lập, hài hòa, giữ vững bản sắc, trở thành chuyên gia, lãnh đạo”, trải qua gần 50 năm xây dựng và trưởng thành, Khoa KT&KDQT đang từng bước khẳng định là một đơn vị hàng đầu của Trường trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động, trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng kinh tế thế giới và khu vực.


Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế (FIBE) Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, chính thức được thành lập từ tháng 3 năm 2007 với tên gọi là Khoa Kinh tế Quốc tế, tiền thân là bộ môn Kinh tế thế giới (năm 1974) của Khoa Kinh tế Chính trị - Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Năm 2010, Khoa Kinh tế Quốc tế được đổi tên thành khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế để hoạt động đào tạo và nghiên cứu phù hợp tốt hơn với xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Trong suốt chặng hành trình gần 50 năm xây dựng và phát triển, Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế (Khoa KT&KDQT) đã đóng góp tích cực vào sự phát triển về chất lượng đào tạo, nghiên cứu, khẳng định vị thế và thương hiệu Khoa hàng đầu của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Với sứ mệnh tạo nên những giá trị vượt trội trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, vươn tới đẳng cấp quốc tế trong giảng dạy, nghiên cứu, hợp tác phát triển,... Khoa KT&KDQT cùng với Nhà trường đang bứt phá mạnh mẽ, kiến tạo một môi trường hiện đại và phát triển bền vững.
Tiên phong với triết lý quốc tế hóa giáo dục và tiến tới đẳng cấp quốc tế
Trải qua gần 5 thập kỷ, biết bao thế hệ thầy trò đã tiếp nối nhau để xây dựng nên bề dày thành tích của Khoa KT&KDQT. Dù thời gian đổi thay nhưng những giá trị cốt lõi truyền thống đã và sẽ mãi luôn được duy trì: Đó là tinh thần luôn đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng đào tạo – nghiên cứu, sự cam kết phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng và đón đầu nhu cầu xã hội.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa sâu rộng, các giá trị đó hơn bao giờ hết được phát huy, được khẳng định, đặc biệt, khi những chiến lược mũi nhọn phát triển của Khoa cùng song hành với mục tiêu chung của Nhà trường, tiên phong với triết lý quốc tế hóa giáo dục trong giảng dạy, nghiên cứu và hợp tác, hướng tới đào tạo những thế hệ công dân toàn cầu. Bên cạnh đó, mục tiêu trở thành trung tâm đào tạo và nghiên cứu xuất sắc về Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế trong năm 2030 thể hiện khát khao vươn lên, quyết tâm và nỗ lực hết mình của các thế hệ cán bộ, giảng viên và sinh viên FIBE.
Ngoài việc được thừa hưởng những nền tảng truyền thống, Khoa KT&KDQT đã khẳng định được đẳng cấp quốc tế của mình khi ngày càng quy tụ đội ngũ giảng viên trẻ, đầy nhiệt huyết, được đào tạo bài bản tại các trường đại học hàng đầu tại các quốc gia phát triển trên thế giới. Với chương trình đào tạo đại học được kiểm định quốc tế, nhiều công trình nghiên cứu và ấn phẩm xuất bản quốc tế, nhận được sự hỗ trợ và đồng hành của các thế hệ cựu sinh viên thành đạt, mạng lưới đối tác quốc tế chiến lược phong phú,... FIBE tự hào là nơi nuôi dưỡng các thế hệ sinh viên tài năng, đồng thời, là đơn vị tiên phong, sáng tạo trong việc đổi mới để nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu, hợp tác phát triển..
Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế cũng tự hào là đơn vị đầu tiên của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN có Chương trình đào tạo cử nhân Chất lượng cao được kiểm định và đạt chuẩn AUN (ASEAN University Network - mạng lưới các trường đại học hàng đầu khu vực Đông Nam Á).
Với triết lý giáo dục mang tính sáng tạo, đột phá là bệ phóng tiến tới đẳng cấp quốc tế trên nhiều phương diện, Khoa KT&KDQT quyết tâm ghi tên vào danh sách các tổ chức đào tạo và nghiên cứu hàng đầu khu vực, góp phần lan tỏa bản sắc Việt hội nhập, tỏa sáng trên trường quốc tế.
Thu hút, hội tụ nhân tài và khát vọng vươn ra “biển lớn”
Nằm trong top đầu những lĩnh vực đào tạo “hot” nhất hiện nay với cơ hội việc làm rộng mở, nhiều khóa sinh viên tốt nghiệp thành danh, nhiều phụ huynh và học sinh khắp mọi miền đất nước “chọn mặt gửi vàng” trở thành điểm đến của 4 năm đại học,... là những minh chứng cho thấy định hướng phát triển đúng đắn của Đảng Ủy – Ban Giám hiệu Nhà trường, sự tài năng, tận tình – tận tâm – tận hiến trong công việc quản lý, giảng dạy và kết nối của Ban lãnh đạo Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế.

PGS.TS Hà Văn Hội – Trưởng Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, Chủ nhiệm bộ môn Kinh doanh Quốc tế

 TS Vũ Thanh Hương – Phó Trưởng Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, Giảng viên bộ môn KTTG&QHKTQT 
TS Nguyễn Tiến Minh – Phó Trưởng Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, Phó chủ nhiệm Bộ môn Kinh doanh quốc tế
Thực hiện mũi nhọn đã đề ra, Ban lãnh đạo Khoa tiếp tục mở rộng uy tín của Khoa trong đào tạo và nghiên cứu khoa học theo định hướng quốc tế; Tập trung trang bị cho sinh viên kỹ năng mềm, mở rộng cơ hội việc làm cho các em ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Bên cạnh đó, Ban Lãnh đạo Khoa KT&KDQT cũng nhận định: Tích cực đẩy mạnh công bố quốc tế chuẩn ISI/SCOPUS để góp sức nâng cao uy tín học thuật và lan tỏa thương hiệu UEB, mặt khác cũng để phát triển đội ngũ giảng viên nâng cao năng lực giảng dạy và NCKH, đáp ứng yêu cầu quốc tế hóa và tăng chỉ số xếp hạng Nhà trường trên các bảng xếp hạng uy tín.
TS. Nguyễn Thị Vũ Hà – Phó chủ nhiệm bộ môn Tài chính Quốc tế 
TS. Phạm Thu Phương – Phó chủ nhiệm bộ môn KTTG&QHKTQT (LLKH Giảng viên)
Khoa KT&KDQT hiện nay gồm 3 bộ môn với những nội dung kiến thức trọng yếu, định hướng ứng dụng thực tiễn cho người học, khả năng đáp ứng nhu cầu công việc cao, tạo nền tảng vững chắc trên lộ trình thăng tiến khi làm việc trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh quốc tế. Đó là: Bộ môn Kinh doanh quốc tế, Kinh tế thế giới và Quan hệ kinh tế quốc tế; Tài chính quốc tế.
Cùng với mục tiêu, chiến lược và giá trị cốt lõi của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, Khoa KT&KDQT cũng đặt ra cho mình những sứ mệnh thiết thực góp phần khẳng định thương hiệu chung, tạo lập bản sắc riêng: Cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng cao theo định hướng chuyên gia, lãnh đạo trong các lĩnh vực kinh tế quốc tế và kinh doanh quốc tế, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng của Việt Nam; Nghiên cứu lý thuyết và gắn kết với thực tiễn phục vụ cho chính phủ, các doanh nghiệp trong và ngoài nước, tổ chức phi chính phủ và toàn xã hội; Tạo môi trường thuận lợi để sáng tạo, nuôi dưỡng, phát triển tài năng trong các lĩnh vực kinh tế quốc tế và kinh doanh quốc tế; Liên tục mở rộng các mạng lưới đối tác, các nhà đầu tư để mang lại cho sinh viên một môi trường học tập thú vị, năng động, sáng tạo, mang tính ứng dụng thực tiễn cao, tạo cơ hội tiếp cận với những việc làm hấp dẫn.
Môi trường học tập lý tưởng - nơi thầy cô tận tình, yêu thương, tâm huyết với sinh viên; Kiến thức thực tiễn, trọng tâm được trao truyền bởi phương pháp giảng dạy cập nhật, hiện đại, chuẩn quốc tế; Các hoạt động nghiên cứu khoa học, diễn đàn trao đổi tri thức, kinh nghiệm với chuyên gia đầu ngành, các công ty, tập đoàn lớn,...FIBE là một trong những “điểm sáng” của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, thu hút và hội tụ nhân tài, cùng chắp cánh cho mái nhà chung UEB thực hiện khát vọng vươn tầm quốc tế.
Hòa cùng dòng chảy năng động – sáng tạo – đột phá trong “mái nhà” chung UEB – “Số 1 của Số 1”
Luôn là một trong những Khoa dẫn đầu về mức điểm trúng tuyển trong nhiều năm (năm 2020, điểm trung bình đầu vào là 8.6 điểm/môn; năm 2021 tăng lên mức 9.14 điểm/môn - FIBEers mang đậm bóng dáng của 1 UEBers năng động – sáng tạo – đột phá, phát huy tích cực trí tuệ, năng lượng và nhiệt huyết trong mọi hoạt động, không chỉ học tập mà còn trong nghiên cứu khoa học, các sân chơi trí tuệ và các chương trình giải trí mang đậm “chất” kinh tế, tràn đầy sức trẻ. Giảng viên say mê – sinh viên tích cực là những từ ngữ diễn tả về hoạt động nghiên cứu khoa học sôi nổi tại Khoa KT&KDQT. Trong suốt hành trình phát triển của mình, cán bộ và giảng viên của Khoa luôn nỗ lực, phấn đấu, phát huy truyền thống nghiên cứu của Nhà trường, đóng góp công sức vào sự phát triển và nâng cao vị thế học thuật khi có nhiều công trình nghiên cứu, nhiều bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí uy tín hàng đầu trong nước và quốc tế.
“Tiếp lửa” đam mê và tình yêu với khoa học, sinh viên FIBE qua nhiều thế hệ đã chứng minh được năng lực và sự bứt phá của bản thân trong nghiên cứu – một trong những hoạt động mà khoa luôn đặt lên hàng đầu. Được lan tỏa tình yêu và say mê khoa học từ thầy cô, sự hướng dẫn tận tình và sát sao trong suốt quá trình nghiên cứu, FIBEers đã có nhiều đề tài chất lượng, gặt hái những thành tích cao, hơn thế, đó là những bài học về kiến thức, kỹ năng và trải nghiệm quý giá trong quãng đời sinh viên tại ngôi trường được ví von - “mảnh đất học thuật” đầy sức hút diệu kỳ.
Khoa KT&KDQT cũng là điểm tựa, là bệ phóng, là nơi ươm mầm những tài năng UEB khi trở thành cầu nối để sinh viên gặp gỡ các diễn giả với những chủ đề hữu ích, thiết thực trong các buổi talk show, các diễn đàn,...nhằm trao đổi chuyên môn, học hỏi tư duy linh hoạt, nhạy bén, khai phá tiềm năng của bản thân,... FIBE tạo ra các sân chơi trí tuệ với quy mô lớn, hấp dẫn sinh viên trong và ngoài trường, có thể kể đến như “Shining with FIBE”, “Nhà bán hàng tài ba”,... hay các khóa tập huấn, đào tạo, workshop chuyên môn, tham quan thực tế tại các doanh nghiệp, tập đoàn: Công ty TNHH sản xuất cơ điện và thương mại Phương Linh, công ty Traphaco Hưng Yên, Lazada E-logistics Vietnam – LEL Express, Vn Direct, Chailease, Tập đoàn Toyota, Tập đoàn Samsung…
Những chương trình đều hướng tới một mục tiêu chung đó là kết hợp hiệu quả giữa “học và hành”, giúp sinh viên khơi dậy sự năng động, thông thái, cũng là dịp để nâng cao kiến thức, phát triển kỹ năng mềm, chuẩn bị hành trang hữu ích cho tương lai phía trước…
  Bức thư tay xúc động do Trưởng Khoa KT&KDQT - PGS.TS Hà Văn Hội gửi đến các em tân sinh viên K66 FIBE - UEB trong năm học mới
Bên cạnh những hoạt động dành cho sinh viên, Khoa cũng có nhiều chương trình hấp dẫn và thiết thực dành cho các giảng viên nâng cao nghiệp vụ như: tổ chức các Seminar, tọa đàm chuyên ngành, chia sẻ kinh nghiệm viết báo khoa học, hội thảo quốc tế, các khóa đào tạo ngắn hạn cho học viên quốc tế đến từ các Trường Đại học Kelaniya, Đại học Colombo (Srilanka)... FIBE cũng không quên tổ chức các hoạt động ý nghĩa góp phần làm phong phú và giàu đẹp thêm cho đời sống tâm hồn của các cán bộ, giảng viên của mình, đó là sự ấm cúng trong những ngày sinh nhật, sum vầy trong dịp lễ tết hay những chương trình kỷ niệm, tri ân như: Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, 8/3,...
Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế với những nỗ lực, cống hiến của toàn thể đội ngũ cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ, định hướng trong suốt quá trình phát triển, đã và đang lan tỏa những giá trị tốt đẹp, góp phần khẳng định vị thế và thương hiệu Trường Đại học Kinh tế - “Số 1 của Số 1” trong Đại học Quốc gia Hà Nội. Toàn thể đội ngũ cán bộ, giảng viên và các thế hệ sinh viên, học viên của Khoa chung sức xây dựng hình ảnh Một UEBers - Một FIBEers chuyên nghiệp - năng động – sáng tạo – đột phá trong mọi hoạt động; không ngừng kiến tạo những sản phẩm và dịch vụ đào tạo chuẩn quốc tế, là môi trường lý tưởng để thu hút và nuôi dưỡng nhân tài, chắp cánh ước mơ cho các thế hệ vươn tới năm châu.
>>>>> Tin bài liên quan:

Ngọc Thúy - UEB Media



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành