Trang tin tức sự kiện

UEBers và “cú Hat-trick” ngoạn mục trên sân chơi trí tuệ VNU Innovation Start-up

“Cùng trèo lên đỉnh núi cao vời vợi, để ta khắc tên mình trên đời, cài vinh quang lên vai những người chiến thắng…” và UEBers – những “nhà leo núi” tài ba trên chặng hành trình chinh phục VNU Innovation Start-up 2021 (Cuộc thi Đổi mới – Sáng tạo – Khởi nghiệp) của chúng ta đã xuất sắc trở thành những nhà vô địch. Niềm vui nhân đôi khi không chỉ đem về vinh quang với ngôi vị quán quân, sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN còn tạo nên “cú Hat-trick” ngoạn mục khi liên tiếp giành 3 giải thưởng trên sân chơi trí tuệ VNU.


Cuộc thi VNU Innovation Start-up 2021 là một cuộc thi về khởi nghiệp dành cho sinh viên do Ban Thường vụ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ĐHQGHN tổ chức dành cho tất cả sinh viên hệ chính quy đang theo học tại các đơn vị đào tạo trực thuộc ĐHQGHN và các trường trên địa bàn thành phố Hà Nội có niềm đam mê khởi nghiệp và xây dựng ý tưởng kinh doanh.
Sau gần 4 tháng khởi tranh với hơn 70 ý tưởng khởi nghiệp đến từ hàng trăm sinh viên, chung kết cuộc thi đã xướng tên 2 đội thi đến từ Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN: Giải nhất thuộc về đội Greedu; Giải ba thuộc về đội Bandia. Trong đó, đội thi Greedu cũng giành được “cú đúp” khi rinh thêm giải “Đội thi được yêu thích nhất”.
Hành trình chinh phục ngôi vị Quán Quân VNU Innovation Start-up
Đến với cuộc thi, Nhóm sinh viên Greedu đến từ Trường Đại học Kinh tế gồm 5 thành viên là Lê Ngọc Ánh – QH-2017E KTPT; Trương Hoàng Minh – QH-2017E KTPT; Nguyễn Thị Huyền Trang – QH-2018E KTQT CLC 4; Vũ Hồng Tươi – QH-2017E KTQT CLC 2 và Nguyễn Thu Ngân, QH-2017E KTPT, dưới sự cố vấn của PGS.TS Nguyễn An Thịnh – Trưởng Khoa Kinh tế Phát triển, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, đã giành được ngôi vị cao nhất với dự án “Smart Green Education”.
Ấn tượng ngay với Slogan của dự án: "Giáo dục sống xanh vì phát triển bền vững", hội đồng đánh giá cao về sự sáng tạo, tính thực tiễn và ý nghĩa sâu sắc của đề tài khi đề cập đến vấn đề môi trường đang được cả xã hội quan tâm. Dự án “Smart Green Education” bao gồm bộ trò chơi “Thủ lĩnh môi trường”, các bộ tài liệu và chương trình ngoại khóa liên quan đến môi trường, với mục đích tạo ra một phương pháp học tập mới cho học sinh các cấp, góp phần hình thành tư tưởng sâu sắc trong tiềm thức của trẻ về ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ môi trường.
Chia sẻ về ý tưởng khởi nguồn của dự án, Lê Ngọc Ánh - Trưởng nhóm Greedu cho rằng: “Nhóm em đều là những sinh viên yêu môi trường thiên nhiên và có nhận thức rõ về sự cấp thiết của việc bảo vệ môi trường trong bối cảnh hiện nay. Vì vậy, chúng em muốn đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào việc bảo vệ môi trường sống xung quanh từ những hành động nhỏ nhất. Xuất phát từ đam mê nghiên cứu nên sau khi nghiên cứu thị trường cũng như về mặt chuyên môn, nhóm nhận thấy độ tuổi từ 5 - 12 là độ tuổi đang hình thành nhận thức của trẻ em nên đã quyết định lựa chọn đối tượng này là mục tiêu của dự án. Từ đó “Green Smart Education - Chương trình đào tạo về môi trường cho trẻ em chính thức ra đời”.
Trải qua nhiều vòng thi, có những lúc gặp nhiều khó khăn, thử thách trước những “đối thủ” đến từ sinh viên của nhiều trường đại học lớn, đã có những lúc các thành viên của Greedu phải đối mặt với không ít áp lực, lo lắng. Nhưng dưới sự động viên của các thầy cố vấn cùng sự đồng lòng của những người đồng đội, mọi áp lực đã biến thành động lực để cả đội bứt phá và tiếp tục “chinh chiến” trong những vòng thi đấu của cuộc thi với tâm thế sẵn sàng, ý chí quyết tâm. “Cuộc thi không chỉ hội tụ sinh viên trong ĐHQGHN mà còn có các đội thi đến từ nhiều trường đại học danh tiếng như Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Ngoại thương, Bách khoa,... vì thế tính cạnh tranh rất cao. Vậy nên nhóm của em đã đặt quyết tâm ngay từ những vòng đầu tiên với mục tiêu đặt ra là phải hoàn thiện sản phẩm của mình hơn sau các vòng thi và cố gắng lọt vào Top 5 đội tham dự Chung kết” - Trương Hoàng Minh tâm sự về những nỗ lực của cả nhóm.
Trong vòng Chung kết, khi biết tin đội nhóm đã chính thức giành được ngôi vị quán quân chung cuộc, các thành viên của Greedu đã vỡ òa trong niềm vui sướng. “Khi nghe thấy tên của đội mình được đọc lên, cảm xúc của em như vỡ òa. Vui mừng, xúc động và tự hào là những cụm từ diễn tả cảm xúc của em lúc ấy. Vui mừng vì đây là dự án đầu tiên nhóm phát triển nhưng lại có thể có được thành quả hơn cả mong đợi. Đó là thành quả sau những tháng ngày làm việc chăm chỉ, sau bao nhiêu khó khăn gặp phải, sự nỗ lực của nhóm đã được đền đáp xứng đáng” - đó là chia sẻ của Huyền Trang trong niềm hạnh phúc chiến thắng. 
“Cú Hat-trick” ngoạn mục trên sân chơi trí tuệ VNU
Niềm vui nhân đôi khi không chỉ Greedu mang về ngôi vị Quán quân, mà đội thi Bandia gồm 2/5 thành viên là sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN là Đào Duy Tấn QH -2018E KTPT2 và Lê Thị Kiều Oanh lớp QH-2018E KTPT2 khởi tạo dự án cũng xuất sắc giành giải 3.
Bandia cũng là một trong đội có những dự án tiềm năng và ý nghĩa, được đánh giá cao tại cuộc thi khi hướng tới ý tưởng mới mẻ, thiết thực: Tạo ra hệ thống các sản phẩm du lịch trải nghiệm; đồng thời ứng dụng mô hình kinh doanh vào sản phẩm công nghệ mobile app nhằm kết nối người bản địa với khách du lịch trên một môi trường thân thiện và thú vị. Bandia sẽ kết nối chân thực, trải nghiệm đúng chất, truyền tải niềm tin và cảm hứng du lịch đến mọi người, với slogan “ Sống là để trải nghiệm”.
 "Tham gia cuộc thi VNU Innovation Start-up đã giúp cho dự án của nhóm em có thêm cơ hội phát triển, đồng thời cũng là cơ hội cho chính bản thân em hoàn thiện thêm nhiều kỹ năng còn thiếu sót, đặc biệt là những kỹ năng nền tảng ban đầu liên quan đến quá trình khởi nghiệp. Cùng với việc hoàn thiện được thêm nhiều kỹ năng cho bản thân, cuộc thi còn là nơi để em có cơ hội giao lưu gặp gỡ các bạn, anh chị có cùng đam mê khởi nghiệp và đồng thời là các Mentor có chất lượng chuyên môn cao - là cơ hội cho mối quan hệ trong tương lai” - Đào Duy Tấn, lớp QH-2018E KTPT2 chia sẻ sau khi Bandia gặt hái được thành tích tốt tại cuộc thi.
Không chỉ giành “đúp” hai giải lớn tại Chung kết VNU Innovation Start-up, UEBers còn “rinh” thêm giải “Đội thi được yêu thích nhất”. Với thành tích này, sinh viên của UEB đã tạo nên một “cú Hat-trick” ngoạn mục tại sân chơi trí tuệ VNU, góp phần khẳng định sự năng động, sáng tạo, tự tin và đa tài của sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. 
Mỗi một thành viên trong đội nhóm với những thế mạnh riêng đã trở thành các mảnh ghép hoàn hảo tạo nên thành công, và đằng sau những thành tích vang dội đó còn có bóng dáng của người thầy cố vấn tâm huyết, tận tình chỉ dạy, cùng sự khích lệ động viên của những người luôn dõi theo ủng hộ UEBers.
Trước những thành quả mà các học trò của mình đã đạt được, PGS.TS Nguyễn An Thịnh cũng không khỏi xúc động và tự hào. Thầy chia sẻ rằng mình sẽ luôn quan tâm hướng dẫn và đồng hành cùng các bạn trong những năm tháng học tập tại UEB và đặc biệt là trên chặng đường nghiên cứu khoa học nhiều thử thách nhưng cũng đong đầy niềm vui.
Có thể nói, cuộc thi VNU Innovation Start-up 2021 không chỉ là nơi hội tụ và gặp gỡ các dự án khởi nghiệp trẻ mà còn là điểm khởi nguồn cảm hứng cho các doanh nhân, nhà kinh tế tương lai, góp phần truyền cảm hứng cho các thế hệ sinh viên phát huy tiềm năng sáng tạo để xây dựng nên các đề án khởi nghiệp xuất sắc.
Tiếp tục chặng đường trở thành “lãnh đạo trẻ” tại Hội nghị Quốc tế
Không chỉ dừng lại ở VNU – Innovation Starup, nhóm sinh viên Greedu Khoa Kinh tế phát triển tiếp tục nâng cấp, phát triển thành dự án Green School Vietnam Project để đến với “Hội nghị Quốc tế lãnh đạo trẻ môi trường toàn cầu 2021”. Đây là cuộc thi do Quỹ Hemispheres phối hợp với Tổng Cục Du lịch Singapore tổ chức nhằm kết nối thanh thiếu nên trên thế giới cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các sáng kiến, giải pháp bảo vệ môi trường.
Vì là một cuộc thi quốc tế nên trước khi đăng ký tham gia, nhóm chúng em cũng cảm thấy có chút lo lắng và áp lực. Tuy nhiên dưới sự động viên và hỗ trợ nhiệt tình từ thầy cô và bạn bè, chúng em đã cố gắng chuẩn bị hết sức mình, và may mắn được lọt top 40 đội vào dự thi Bán kết” – Ngọc Ánh, Trưởng nhóm chia sẻ về hành trình tiếp tục tham gia sân chơi quốc tế.
 Bộ tài liệu cầm tay "Giáo dục thông minh xanh" của nhóm Sinh viên KTPT
Có thể nói, Green School Vietnam project là sản phẩm sau những chuỗi ngày dài tìm kiếm những tài liệu về giáo dục môi trường cho trẻ em từ những bộ sách giáo dục trong nước và quốc tế, thậm chí là gửi email đến trực tiếp Bộ Tài nguyên & Môi trường để có thể xin được những tài liệu cần thiết. Ngoài ra, nhóm dự án còn nhận được sự giúp đỡ về mặt chuyên môn từ Tổ chức Giáo dục Môi trường Bắc Mỹ. 
Dự án sau khi nhận được sự hỗ trợ chuyên môn đã hoàn thiện và ra mắt với Chương trình ngoại khoá kéo dài 7 ngày, bộ tài liệu cầm tay “Giáo dục thông minh xanh” và bộ trò chơi “Thủ lĩnh môi trường”. Hiện tại, bộ game “Thủ lĩnh môi trường” - một sản phẩm của dự án đã chính thức được đưa vào thị trường và bày bán trên các sàn thương mại điện tử.
 Bộ trò chơi "Thủ lĩnh môi trường" của Nhóm Green School
Với sự hỗ trợ từ nhà trường, sự động viên khích lệ của gia đình, bạn bè, thầy cô, các bạn đã có thêm nguồn năng lượng để nỗ lực quyết tâm mang về kết quả tốt nhất trong cuộc thi. Hy vọng những sáng kiến của dự án sẽ được ghi nhận, đóng góp tích cực vào việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, cải thiện chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân trên toàn cầu.
Tất cả UEBers sẽ luôn dõi theo và ủng hộ cho team Green School, chúc các bạn thành công, mang vinh quang về cho bản thân, gia đình và cho mái trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN của chúng ta!

Ngọc Thúy - UEB Media



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành