Trang tin tức sự kiện

Chương trình Tư vấn tâm lý cho Sinh viên: Cách ứng phó căng thẳng trong học tập “thời COVID”

Không chỉ ảnh hướng tới kinh tế, đời sống xã hội, đại dịch COVID còn ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần của chúng ta, đặc biệt là các bạn học sinh sinh viên. Thay đổi phương thức học và thi khiến sinh viên lo lắng, căng thẳng? Vậy, làm thế nào để học online hiệu quả, quản lý thời gian biểu hàng ngày, giữ tinh thần thoải mái? Tất cả những thắc mắc của sinh viên trong học tập “thời COVID” đã phần nào được giải đáp tại chương trình Tư vấn tâm lý Online cho sinh viên, do phòng CT&CTSV và Đoàn thanh niên trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tổ chức nhằm giúp sinh viên ổn định tâm lý để học tập hiệu quả trước kỳ thi, giải tỏa những căng thẳng trong mùa dịch.


Bị “cắt” khỏi những hoạt động thường ngày, tất bật với lịch học online, lo lắng vì còn “núi bài tập” chờ giải quyết, chuyển đổi thi cuối kỳ sang nhiều hình thức, … là những vấn đề xuất hiện trong đợt dịch, gần sát với thời gian thi cuối kì khiến không ít sinh viên cảm giác bất an, căng thẳng.
“… Thời gian bùng dịch cũng trùng với thời điểm chúng em thi cuối kỳ. Các môn học đa số chuyển sang thi dưới dạng bài tập lớn hoặc thi online. Do đó, khối lượng bài tập dồn dập, khiến chúng em cảm thấy rất căng thẳng. Một phần lo vì không giải quyết được bài tập, một phần cảm thấy khó nắm bắt kiến thức thông qua các tiết học online, một phần bức bối vì không được trao đổi trực tiếp với thầy cô, bạn bè…”. Đó là tâm sự của một số bạn sinh viên trong chương trình.
Diễn giả Lê Thế Hanh - Nhà tham vấn và trị liệu tâm lý tại Không gian tâm lý Hà Thành – Sophia Psylab lắng nghe những tâm sự của sinh viên về những khó khăn trong học tập “thời COVID”
Theo một số nghiên cứu đã công bố, “trên khía cạnh tâm lý xã hội, việc giãn cách, cách ly từ khoảng 2 tuần trở lên có thể gây ra những tổn thương về mặt sức khỏe tinh thần cho học sinh, sinh viên”. Thạc sĩ Lê Thế Hanh, nhà tham vấn và trị liệu tâm lý tại Không gian tâm lý Hà Thành – Sophia Psylab chia sẻ thêm, việc ngồi học trực tuyến trong thời gian dài dẫn đến mệt mỏi; lượng bài tập “khổng lồ” và lịch thi dày khiến sinh viên lo lắng, dẫn đến mất ngủ.
Bên cạnh đó, việc thay đổi thói quen, đồng hồ sinh học hàng ngày cũng khiến nhiều em không có được trạng thái học tập tốt nhất, dẫn đến stress trong mùa thi cử. Các em có thể trở nên mất phương hướng, tâm trạng ủ rũ mệt mỏi kéo dài, cơ thể ít vận động trở nên nặng nề, thói quen ăn uống mất cân bằng không đảm bảo chất dinh dưỡng, chất lượng giấc ngủ giảm thấp ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe…
 Diễn giả Lê Thế Hanh chia sẻ những kiến thức tâm lý hữu ích tại buổi workshop
 Thầy Vũ Duy - Bí thư Đoàn thanh niên, Giảng viên Khoa Kinh tế Chính trị và Diễn giả khách mời chia sẻ một số tips giúp sinh viên giải tỏa “khủng hoảng” tâm lý mùa dịch
Dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, thời gian học tập và thi cử online sẽ phổ biến hơn trong tương lai. Do đó, sinh viên cần có những giải pháp thiết thực để ứng phó với căng thẳng. Trong chương trình tư vấn, Thạc sĩ Tâm lý Lâm sàng Lê Thế Hanh gợi ý một số tips hữu ích, giúp các bạn sinh viên giữ vững “tinh thần thép” trong mùa dịch:
1. Tạo không gian học thoải mái nhất
Một không gian học tập thoải mái, thoáng mát và tránh tiếng ồn sẽ giúp sinh viên tập trung hơn rất nhiều. Đừng biến phòng ngủ trở thành “phòng học”. Hãy lựa chọn góc họp tập gần cửa sổ và tận dụng tối đa ánh sáng mặt trời để tạo tinh thần tập trung cũng như bảo vệ mắt nhé.
2. Phân bố thời gian học tập hiệu quả, tránh để “dồn deadline”
Hãy lập thời gian biểu phù hợp với bản thân. Cố gắng hoàn thành hết khối lượng bài tập đã đề ra trong một ngày. Sinh viên có thể dùng những ứng dụng trên điện thoại hoặc máy tính để “nhắc” deadline, tránh bỏ lỡ thời gian học tập và thời hạn nộp bài.
 Thầy Vũ Duy - HOST chương trình chia sẻ những "kỷ niệm" căng thẳng trong cuộc sống với những sinh viên UEB thân yêu
3. Hãy tích cực trao đổi, thảo luận với thầy cô và bạn bè
Học từ xa không có nghĩa là chúng ta xa rời thầy cô và bạn bè. Hãy tận dụng tối đa ưu thế của mạng xã hội trong quá trình học tập nhé! Trao đổi với giảng viên qua MS Teams, thảo luận bài với bạn bè qua Facebook, kết nối với Nhà trường qua Email hoặc đường dây nóng,.. sẽ giúp các bạn hoàn thành tốt kỳ học đó. Đừng lo, dù dịch bệnh khó khăn, thầy cô và Nhà trường vẫn luôn đồng hành cùng các UEBers!
4. Rèn luyện thể dục thể thao mỗi ngày
Một sức khỏe tốt sẽ giúp các bạn vượt qua mùa dịch dễ dàng và giữ được tinh thần lạc quan, sảng khoái. Không chỉ vậy, tập thể dục mỗi ngày cũng giúp sinh viên tỉnh táo, tiếp thu kiến thức tốt hơn, nâng cao khả năng ghi nhớ và học hiệu quả hơn.
Cuối cùng, UEBers luôn giữ tinh thần lạc quan nhất nhé. Đừng lo lắng bởi thầy cô luôn ở đây và đồng hành cùng các bạn trên mọi hành trình. Chúc bạn thi thật tốt và hoàn thành xuất sắc kỳ học “khó khăn” này nhé!

Tin: Thu Trang - Ảnh: Đàm Trung UEB Media

Tag:


Các tin khác
Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành