Trang tin tức sự kiện

Đổi mới để hướng tới chuẩn quốc tế

Ngày 12/5/2010, Hội nghị Triển khai thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010 - 2012” đã diễn ra tại Trường Đại học Kinh tế- ĐHQGHN, do PGS.TS. Phùng Xuân Nhạ - Hiệu trưởng nhà trường chủ trì.


Đây là Hội thảo nhằm thống nhất Chương trình hành động đổi mới quản lý giáo dục đại học của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN giai đoạn 2010-2012, cũng như Cam kết của Trường về chất lượng đào tạo.
Tham dự hội nghị về phía ĐHQGHN có GS.TS. Nguyễn Hữu Đức - Phó Giám đốc ĐHQGHN, Trưởng Ban chỉ đạo Đổi mới quản lý Giáo dục đại học ở Đại học Quốc gia Hà Nội; đại diện các Ban chức năng, Công đoàn ĐHQGHN và đại diện lãnh đạo các trường đại học thành viên của ĐHQGHN.
Về phía Trường Đại học Kinh tế có Ban giám hiệu, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc (Phòng, Ban, Khoa, Trung tâm, Bộ phận); Chủ nhiệm các bộ môn, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên; Bí thư, Phó bí thư các chi bộ đã tham dự Hội nghị.
Tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT, Trưởng Ban chỉ đạo Đổi mới quản lý Giáo dục đại học của Nhà trường đã trình bày về Chiến lược phát triển Trường Đại học Kinh tế đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 và Chương trình hành động về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010 - 2012. Trong bài trình bày của mình, PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn đã khẳng định:Chỉ thị của Thủ tướng chính phủ và Chương trình hành động của Bộ GD&ĐT là hoàn toàn đúng đắn, đáp ứng được yêu cầu đổi mới hệ thống giáo dục đại học hiện nay với điểm nhấn là đổi mới về quản lý nhằm nâng cao chất lượng. Chủ trương này không những hoàn toàn phù hợp với những gì mà trường đang thực hiện trên thực tế mà còn là cơ hội để trường hoàn thành được sứ mạng của mình là cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao (trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh) và sáng tạo, chuyển giao các kết quả nghiên cứu cho các doanh nghiệp và cơ quan của chính phủ.... Để hiện thực hóa chiến lược phát triển đã được ban hành, Trường ĐHKT đã thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng đào tạo và hiệu quả nghiên cứu khoa học thông qua việc áp dụng cơ chế quản trị đại học tiên tiến, chuyên nghiệp; Tăng cường ứng dụng tin học trong quản lý; Thực hiện tốt qui định “Ba công khai” của Bộ Giáo dục & Đào tạo; Đẩy mạnh tổ chức các chương trình đào tạo liên thông, liên kết… Và mới đây nhất chính là việc nhà trường được đón nhận chứng chỉ ISO 9001:2008… Cuộc vận động này không chỉ là cơ hội tốt mà còn là cú hích mạnh mẽ để Trường ĐHKT - ĐHQGHN đạt được các mục tiêu đã đặt ra.
Hội nghị cũng đã nghe 5 báo cáo tham luận của các đơn vị trực thuộc về: Nâng cao chất lượng đào tạo tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN; Công tác tổ chức nhân sự trong đổi mới quản lý giáo dục đại học tại Trường ĐHKT; Nâng cao chất lượng đào tạo, hiệu quả nghiên cứu khoa học và một số giải pháp; Công đoàn với việc thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Bộ GD&ĐT về đổi mới quản lý giáo dục ĐH giai đoạn 2010 - 2012; Đổi mới quản lý hoạt động NCKH của Trường ĐHKT và Bản tổng hợp các ý kiến thảo luận về Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ của cán bộ các đơn vị trực thuộc Trường ĐHKT.
Các đại biểu tham dự hội nghị đã đóng góp nhiều ý kiến cho hội nghị. Các ý kiến tập trung vào các vấn đề: công tác quản lý đào tạo; đào tạo theo tín chỉ; chương trình đào tạo; tính linh hoạt ở các cơ sở trong triển khai thực hiện đổi mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo; cơ chế quản lý tài chính (học phí…); điều kiện cho sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp, cơ chế khuyến khích cán bộ tham gia NCKH,v.v.
Phát biểu tại hội nghị, GS.TS. Nguyễn Hữu Đức - Phó Giám đốc ĐHQGHN đã ghi nhận nỗ lực của Trường ĐHKT trong đổi mới quản lý giáo dục nhằm nâng cao chất lượng đào tạo ngay từ khi được nâng cấp từ Khoa lên Trường (2007) và đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo trong công tác triển khai thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng về đổi mới quản lý giáo dục của Nhà trường. Giáo sư nhấn mạnh: Chủ trương nâng cao chất lượng của Trường ĐHKT đã và đang được cụ thể hóa bằng sự quyết tâm cao. Nhà trường đã đạt được những thành quả bước đầu và là đơn vị tiên phong trong đổi mới quản trị đại học, xây dựng thương hiệu và văn hóa cộng đồng… nhanh chóng đạt được chuẩn hàng đầu của quốc gia và từng bước phấn đấu đạt chuẩn quốc tế. GS.TS. Nguyễn Hữu Đức cũng cho rằng đổi mới quản lý giáo dục đại học phải được hiểu là đổi mới trước hết từ các cơ quan quản lý Nhà nước với những quy định cho phép các trường đại học tự chủ đến mức nào để có thể chủ động; phát huy lợi thế để đạt được mục tiêu. Chính vì nhận thức được vấn đề này, ĐHQGHN đã có chủ trương đổi mới quản lý theo hướng tiếp cận sản phẩm đầu ra. Chủ trương này cũng đã được cụ thể trong Chiến lược phát triển của ĐHQGHN và cũng là cơ sở để các trường đại học thành viên xây dựng chiến lược phát triển của từng Trường.…
Cùng với những gợi ý thiết thực cho Trường ĐHKT trong việc tiếp tục thực hiện đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng, GS.TS. Nguyễn Hữu Đức cũng đã “đặt hàng” Nhà trường 6 nhiệm vụ: i) Công đoàn trường phối hợp với Đảng ủy, Ban Giám hiệu đăng cai tổ chức Hội thảo với chuyên đề "Nâng cao tính chuyên nghiệp của thầy, trò và cán bộ quản lý"; ii) Trình bày tham luận tại Hội nghị triển khai thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng về đổi mới quản lý giáo dục của ĐHQGHN; iii) Tiếp tục phát triển để đưa đề án xây dựng chương trình đào tạo theo cách tiếp cận CDIO cho khối ngành Kinh tế tại ĐHQGHN vào thực hiện và tích hợp với yêu cầu chuẩn đầu ra của Bộ Giáo dục và Đào tạo; iv) phát triển ngân hàng đề thi theo Khoa; v) nâng cao tỉ lệ sinh viên CLC và đạt trình độ quốc tế, tự chủ về tài chính; vi) có cơ chế khuyến khích phát huy và tăng cường số lượng bài báo đăng trên các tạp chí quốc tế v.v…
Thay mặt lãnh đạo nhà trường, Hiệu trưởng PGS.TS. Phùng Xuân Nhạ đã cảm ơn GS.TS. Nguyễn Hữu Đức đã luôn ủng hộ và tạo điều kiện để Trường ĐHKT thực hiện được các mục tiêu đã đề ra trong thời gian qua. PGS.TS Phùng Xuân Nhạ cũng khẳng định: những ý kiến chỉ đạo của GS.TS Nguyễn Hữu Đức đã, đang và sẽ tiếp tục được Trường ĐHKT thực hiện nghiêm túc và đầy đủ.
Bế mạc Hội nghị, PGS.TS. Phùng Xuân Nhạ đã nhấn mạnh “Trường ĐHKT luôn nhận thức rõ cũng như quán triệt chủ trương và quan điểm là đào tạo phải đạt chất lượng cao và một trong những yếu tố quan trọng để đạt được chất lượng cao là đổi mới quan lý. Chủ trương của nhà trường về đổi mới quản lý giáo dục đại học, đảm bảo chất lượng đào tạo sẽ được Nhà trường cụ thể hóa thành hành động trong kế hoạch chiến lược 5 năm và nhiệm vụ hàng năm của Trường”.
Mặc dù để hiện thực hóa chủ trương này, Trường ĐHKT vẫn còn phải vượt qua nhiều nhiều khó khăn, thách thức và rất cần có sự hỗ trợ về các mặt (cơ chế, tài chính,…) của ĐHQGHN; Bộ GD&ĐT cũng như sự phối hợp của các Bộ, Ban, Ngành liên quan song PGS.TS. Phùng Xuân Nhạ tin tưởng và mong muốn toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên của Nhà trường sẽ đồng lòng nhất trí, quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chương trình hành động của Nhà trường để đưa chủ trương này đi đến hiệu quả cao nhất.

Cán bộ chủ chốt Trường ĐHKT đã lắng nghe và đóng góp nhiều ý kiến cho hội nghị.

Mai - Tuấn - Phương

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành