Trang tin tức sự kiện

Chuyến công tác của đoàn cán bộ Trường ĐHKT tại Florida (Mỹ)

Lãnh đạo Trường ĐHKT tặng quà lưu niệm cho TS. David J. Sammons nhân chuyến công tác tại ĐH Florida
Từ ngày 19 đến 27/5/2013, trong khuôn khổ đề tài cấp Nhà nước “Lượng giá kinh tế do biến đổi khí hậu đối với thủy sản miền Bắc và đề xuất giải pháp giảm thiểu thiệt hại do biến đổi khí hậu” và nhận lời mời của Ban tổ chức diễn đàn thuộc Hiệp hội Các nhà kinh tế thủy sản Bắc Mỹ (NAAFE - North American Association of Fisheries Economists) - Viện Khí hậu Florida và Đại học Florida, đoàn công tác của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã có chuyến thăm và làm việc tại thành phố St. Petersburg và thành phố Gainesville, bang Florida, Mỹ.


Đoàn công tác của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN gồm PGS. TS. Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng nhà trường, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Thanh - Phó Hiệu trưởng, TS. Nguyễn Quốc Việt - Phó chủ nhiệm Khoa Kinh tế Phát triển (KTPT), ThS. Nguyễn Thị Vĩnh Hà - Phó chủ nhiệm Bộ môn Môi trường (Khoa KTPT), TS. Nguyễn Viết Thành - Giảng viên Khoa KTPT. Tham gia đoàn còn có ông Vũ Minh Sơn - Phó Chánh Văn phòng Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Thăm và làm việc tại Đại học Florida
Đón tiếp đoàn là Giám đốc Trung tâm Quốc tế của Đại học Florida - Tiến sĩ David J. Sammons và ông Bill William A. Messina - điều phối viên phân tích kinh tế của Khoa Kinh tế tài nguyên và thực phẩm thuộc Đại học Florida.



Từ phải sang: ông Bill William A. Messina, PGS. TS. Nguyễn Hồng Sơn, TS. David J. Sammons, PGS. Nguyễn Ngọc Thanh, ông Vũ Minh Sơn, TS. Nguyễn Quốc Việt và TS. Nguyễn Viết Thành

Trong buổi làm việc, đại diện hai bên đã trao đổi các thông tin cơ bản về Trường ĐHKT - ĐHQGHN và ĐH Florida. PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn cũng đề cập đến đề tài về lượng giá kinh tế do biến đổi khí hậu với thủy sản và chương trình lượng giá tác động của tai biến thiên nhiên với nền kinh tế Việt Nam do Trường ĐHKT - ĐHQGHN nói riêng và Đại học Quốc gia Hà Nội nói chung đang thực hiện và hy vọng nhận được sự hỗ trợ và hợp tác từ ĐH Florida.
Đại học Florida (University of Florida) là một trong những đại học công lập, định hướng nghiên cứu lớn nhất của Mỹ với hơn 50,000 sinh viên; đứng thứ 122 trên bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới năm 2012 - 2013 của Time Higher Education.

Từ thực tế nghiên cứu tại ĐH Florida, TS. David đề xuất đoàn liên lạc và trao đổi với các nhóm nghiên cứu có liên quan, chẳng hạn như nhóm nghiên cứu của Giáo sư Sherry Larkin thuộc Khoa Kinh tế tài nguyên và thực phẩm. Ông cũng cho biết, Trung tâm Rau quả thế giới (World Vegetable Center) mà ông và ĐH Florida là thành viên chủ chốt hiện đang có hợp tác và nghiên cứu tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, đây cũng có thể là một trong những đầu mối hợp tác cho hai bên.

Trong khuôn khổ chuyến đi, đoàn ĐHKT đã tới thăm Viện Khí hậu Florida (Florida Climate Institute) thuộc Đại học Florida và có buổi làm việc với TS. Clyde Fraisse - đại diện chương trình nghiên cứu ứng dụng và phổ biến kiến thức về biến đổi khí hậu.
TS. Cycle đã giới thiệu tới đoàn ĐHKT sơ lược các kết quả nghiên cứu của chương trình nghiên cứu, đồng thời trình bày chi tiết dự án “Hệ thống hỗ trợ quyết định cho giảm thiểu rủi ro trong nông nghiệp - AgroClimate Paraguay”. Mục tiêu chính của dự án này là giới thiệu cho các nhà sản xuất sử dụng các mô hình cây trồng và dự báo khí hậu theo mùa như một chiến lược để giảm thiểu rủi ro sản xuất liên quan đến biến đổi khí hậu. Điểm đặc biệt của dự án này là các nhà nghiên cứu dùng các mô hình dự báo thời tiết ngắn hạn để thuyết phục các nhà sản xuất tin tưởng vào kết quả nghiên cứu của mình thông qua quan sát thực tế. Sau khi kiểm định kết quả dự báo qua thực tiễn, các nhà sản xuất đã tin tưởng và bỏ chi phí thu thập dữ liệu phục vụ công tác nghiên cứu dự báo về biến đổi thời tiết và khí hậu của các nhà khoa học thuộc chương trình nghiên cứu ứng dụng và phổ biến kiến thức về biến đổi khí hậu.


Một trong số những hoạt động rất quan trọng của đoàn công tác chính là tham dự và trình bày hai báo cáo tại Diễn đàn NAAFE
NAAFE là một nhóm các doanh nghiệp, tổ chức và nhà nghiên cứu kinh tế thủy sản quốc tế. Mục đích của NAAFE là tạo diễn đàn trao đổi về nghề cá Bắc Mỹ và các nhà kinh tế trong ngành công nghiệp khai thác và nuôi trồng thủy sản, các học viện, chính phủ và các bên liên quan, nhằm thúc đẩy đối thoại giữa các nhà kinh tế và những người quan tâm đến nghề khai thác và nuôi trồng thủy sản. Diễn đàn NAAFE nhằm thúc đẩy sự phát triển ngành thủy sản thông qua ứng dụng kinh tế học trong các nghiên cứu về nghề cá và nuôi trồng thủy sản. Chủ đề của Diễn đàn NAAFE 2013 là quản lý tài nguyên biển trong điều kiện tăng mức độ phức tạp và bất định của môi trường tự nhiên và xã hội. Tham dự hội thảo có 170 đại biểu đến từ 13 quốc gia khác nhau và 28 bang của Mỹ. Hội thảo kéo dài 4 ngày, có tổng cộng 28 tiểu ban (section) với 164 bài trình bày của các đại biểu và 6 bài diễn thuyết.
Đoàn công tác Trường ĐHKT đã trình bày 2 báo cáo tại tiểu ban về biến đổi khí hậu (Climate change section). Báo cáo 1: “Climate change implications for fisheries in Vietnam do PGS. TS Nguyễn Ngọc Thanh và TS. Nguyễn Viết Thành trình bày; Báo cáo 2: “Institutional Adaptation to Environmental Risks and Economic Vulnerability on Fisheries and aqua farming: Land Use and watershed management in the Day Estuary of Vietnam” do TS. Nguyễn Quốc Việt và ThS. Nguyễn Thị Vĩnh Hà trình bày.
Đoàn cũng đã tham dự các tiểu ban khác nhau trong khuôn khổ hội thảo, trao đổi các vấn đề chuyên môn và đặt vấn đề hợp tác với các đối tác tiềm năng trong nghiên cứu lượng giá tác động của tai biến thiên nhiên và biến đổi khí hậu đối với nền kinh tế nói chung và đặc biệt là đối với thủy sản nói riêng. Đoàn đã có những trao đổi rất hữu ích với các đối tác, các chuyên gia trong lĩnh vực thủy sản, môi trường và biến đổi khí hậu như: GS. Niels Vestergaard - Khoa Kinh tế Môi trường và Kinh doanh, Đại học Nam Đan Mạch (SDU); PGS. Wisdom Akpalu - Khoa Lịch sử, Kinh tế và Chính trị, Trường Cao đẳng Farmingdale thuộc Đại học bang New York; GS. Daniel Gordon - Khoa Kinh tế, Đại học Calgary, Canada…

Ngoài các hoạt động chính, đoàn công tác cũng đã có các hoạt động khác như thăm Khu trưng bày thủy sinh Florida để tìm hiểu về các loài sinh vật và các hệ sinh thái rừng ngập mặn, hệ sinh thái san hô của Florida; gặp và trao đổi nghiên cứu với TS. Thomas Ruppert - điều phối viên chính sách và khí hậu thuộc Quỹ Nghiên cứu biển Florida để có những trao đổi về thực tế nghiên cứu biến đổi khí hậu, việc áp dụng các kết quả nghiên cứu trong ứng phó với biến đổi khí hậu, những khó khăn trong thực thi chính sách, những rào cản về tài chính và chính trị… ở Florida và ở Việt Nam.
Các đại biểu Trường ĐHKT - ĐHQGHN tại diễn đàn NAAFE 2013

Chuyến công tác đã diễn ra thành công tốt đẹp với nhiều thông tin hữu ích. Đặc biệt, các thông tin từ những bài trình bày tại Diễn đàn NAAFE có thể được vận dụng trong đề tài “
Lượng giá kinh tế do biến đổi khí hậu đối với thủy sản miền Bắc và đề xuất giải pháp giảm thiểu thiệt hại do biến đổi khí hậu. Những kết quả thu được từ chuyến công tác sẽ giúp Trường ĐHKT xây dựng kế hoạch và tìm kiếm nguồn kinh phí để mời các đối tác tiềm năng tham dự các hội thảo quốc tế được tổ chức thuộc đề tài; đồng thời đề xuất các biện pháp phù hợp để xây dựng chương trình hợp tác với ĐH Florida nói riêng và các trường đại học có uy tín khác trên thế giới, tạo tiền đề cho những hoạt động, những dự án thiết thực khác trong tương lai.

Tin: Hoa Hạnh - Ảnh: Nguyễn Viết Thành (Khoa KTPT)

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành