Trang tin tức sự kiện

Sinh viên ĐHKT giao lưu cùng Chủ tịch Quỹ Nippon

Ông Yohei Sasakawa - Chủ tịch Quỹ Nippon tại buổi giao lưu với sinh viên và học viên Trường ĐHKT
Ngày 28/1/2013, các sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã có dịp gặp gỡ và giao lưu với Chủ tịch Quỹ Nippon - ông Yohei Sasakawa nhân chuyến thăm và làm việc của đoàn đại diện Tập đoàn Nippon tại Đại học Quốc gia Hà Nội.


Cùng tham dự buổi giao lưu còn có: PGS.TS Nguyễn Kim Sơn - Phó Giám đốc ĐHQGHN, ThS. Trương Việt Hà - Phó trưởng Ban Quan hệ Quốc tế, TS. Nguyễn Thị Tuyết - Phó Trưởng ban Chính trị và Công tác Học sinh - Sinh viên, PGS.TS Nguyễn Ngọc Thanh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT - ĐHQGHN.
Với phong cách trò chuyện trẻ trung, hài hước, ông Sasakawa đã mang đến cho khán phòng một bầu không khí vui vẻ, thoải mái và gần gũi. Ông trao đổi một cách thân tình với các sinh viên và học viên ĐHKT về rất nhiều các vấn đề trong cuộc sống, trong đó đặc biệt là quan điểm về “hạnh phúc”.
Theo ông Sasakawa, “hạnh phúc” chính là được chứng kiến những người khác khi mình mang lại hạnh phúc cho họ. “Hạnh phúc” của một đời người rất ngắn ngủi, nên khi “hạnh phúc” được trao đi thì nó sẽ tồn tại mãi mãi. Vì vậy, khi đạt đến thành công, kiếm được nhiều tiền, con người nên biết chia sẻ với những số phận kém may mắn hơn, qua đó tìm được hạnh phúc cho chính mình.

Sự hài hước của ông Yohei Sasakawa khiến buổi giao lưu diễn ra rất thoải mái và cởi mở

Trao đổi với các sinh viên và học viên về việc định hướng cho tương lai, ông Sasakawa gửi gắm đến những người trẻ tuổi lời nhắn nhủ: khi còn trẻ, mỗi người nên thường xuyên đặt cho mình câu hỏi “Sống để làm gì? Làm sao để sống tốt?” Từ đó, những người trẻ có thể vạch ra cho mình một con đường đi phù hợp và cố hết mình để đạt được các mục tiêu. Bên cạnh đó, những người trẻ tuổi là những người còn có thời gian để trải nghiệm, dù thất bại, dù vấp ngã nhưng ông hy vọng họ sẽ vẫn đi được đúng con đường mà mình đã vạch ra, không nên chọn một lỗi sống một “an toàn”.

Trong cuộc gặp gỡ, các sinh viên và học viên ĐHKT cũng đặt ra cho ông Sasakawa nhiều câu hỏi thú vị như về tình yêu, cuộc đời, động lực thúc đẩy ông thực hiện các hoạt động nhân đạo, về tính kỷ luật và tự giác của người Nhật hay câu chuyện “lãnh cảm” của con người khi dần trưởng thành…
Ngoài ra, sinh viên ĐHKT cũng quan tâm đến việc làm sao để trở thành một phần của Quỹ Nippon, cùng thực hiện những hoạt động ý nghĩa; hay ngoài mục đích giúp đỡ các bệnh nhân bị bệnh phong, liệu Quỹ Nippon có dự định hướng đến hỗ trợ một số hoạt động tình nguyện khác mà các sinh viên đang thực hiện…
Các sinh viên ĐHKT đặt ra rất nhiều câu hỏi thú vị cho Chủ tịch Quỹ Nippon

Buổi giao lưu đã khiến các sinh viên và học viên ĐHKT hiểu thêm về vị Chủ tịch Quỹ Nippon với quan điểm sống nhân đạo và sẻ chia.
PGS.TS Nguyễn Ngọc Thanh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT cho rằng, sự kiện lần này ngoài tạo điều kiện cho các sinh viên, học viên ĐHKT được giao lưu với Chủ tịch Quỹ học bổng Nippon, còn thể hiện sự mở rộng hợp tác của ĐHQGHN nói chung, Trường ĐHKT với các tổ chức Nhật Bản cũng như quốc tế.
Các sinh viên, học viên ĐHKT chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn đại diện Tập đoàn Nippon và các khách mời

Trước đó, trong cuộc gặp gỡ và trao đổi tại ĐHQGHN, lãnh đạo ĐHQGHN đã cảm ơn Quỹ Nippon vì sự hợp tác và tạo điều kiện của quỹ dành cho các học viên và nghiên cứu sinh tại ĐHQGHN. Việc xét học bổng đã được ĐHQGHN thực hiện một cách chặt chẽ, những sinh viên nghèo vượt khó, có thành tích học tập tốt và có tiềm năng lãnh đạo, quản lý mới được chọn xét học bổng.

Quỹ Nippon hoạt động với mục tiêu vì một xã hội hòa bình và thịnh vượng, trong đó có nhu cầu thiết yếu và quyền con người luôn được đảm bảo. Quỹ Nippon đã tài trợ cho nhiều hoạt động từ thiện tại hơn 100 quốc gia trên thế giới, đặc biệt trong lĩnh vực nhân đạo tại khu vực Đông Nam Á. Ở Việt Nam, Quỹ đã hỗ trợ rất nhiều chương trình, dự án nhân đạo như: tài trợ cho hoạt động của Trung tâm sống độc lập, đề án hỗ trợ người khuyết tật, chương trình giáo dục và dạy nghề cho người khiếm thị.. với số tiền tài trợ lên đến 5 triệu USD.
Với mục đích giúp đỡ các nước đang phát triển có thể khai thác và phát triển nguồn nhân lực, vào năm 1987, Quỹ Nippon đã lập ra chương trình Quỹ học bổng Tài năng trẻ Sasakawa (SYLFF) mang tên người sáng lập ra Quỹ Nippon - chuyên cung cấp học bổng để đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ cho các ngành khoa học xã hội và nhân văn, với hy vọng nuôi dưỡng, đào tạo các nhà lãnh đạo trẻ trong tương lai có thể giải quyết những vấn đề mang tính toàn cầu.
Chương trình học bổng SYLFF được bắt đầu ở ĐHQGHN và ĐHQG TP Hồ Chí Minh năm 2000. Tính đến hết năm 2012, 229 học viên cao học và nghiên cứu sinh xuất sắc của cả 2 đại học quốc gia đã nhận được học bổng SYLFF. Tại Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, 4 học viên và nghiên cứu sinh đã nhận được học bổng này.

 

Nguyễn Hoàng

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành