Trang tin tức sự kiện

Hội thảo trao đổi giữa ĐH Yokohama và Khoa KT&KDQT, Khoa QTKD

Ngày 28/3/2013, Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, Khoa Quản trị Kinh doanh (Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN) phối hợp cùng Trường Đại học Yokohama (Nhật Bản) tổ chức hội thảo trao đổi nghiên cứu chuyên môn và thông tin về một số chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ.


Tới dự hội thảo có GS. Yuichi Hasebe - Trưởng Khoa Sau đại học quốc tế về các ngành khoa học xã hội (bao gồm ngành kinh tế, quản trị kinh doanh và luật kinh doanh) cùng các giảng viên ĐH Yokohama. Về phía Trường ĐHKT có TS. Nguyễn Anh Thu - Phó chủ nhiệm Khoa KT&KDQT, TS. Phan Chí Anh - Phó chủ nhiệm Khoa QTKD cùng các giảng viên và các sinh viên hai khoa.
Tiếp nối thành công của các hội thảo hợp tác trước đây, hội thảo lần này là cơ hội để hai bên trao đổi các đề tài nghiên cứu xoay quanh chủ đề hợp tác kinh tế khu vực Đông Á.
Mở đầu hội thảo là phần trình bày của GS. Hiromi Kabashima với đề tài về “Hợp tác quốc tế ở khu vực Đông Á”. Bài nghiên cứu đã cung cấp những thông tin toàn cảnh về quá trình hợp tác của khu vực Đông Á, đặc biệt nhóm các nước tham gia TPP; xu hướng phát triển cũng như tác động tích cực và tiêu cực của TPP đến các quốc gia thành viên.
Xét trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, cả Nhật Bản và Việt Nam đều rất quan tâm đến chủ đề này. Đặc biệt trong giai đoạn này, nhiều quốc gia quyết định tham gia đàm phán và gia nhập TPP hứa hẹn nhiều cơ hội và thách mới cho cả Nhật Bản, Việt Nam và các quốc gia thành viên khác. Có lẽ chính vì lẽ đó mà bài nghiên cứu nhận được rất nhiều sự quan tâm và câu hỏi của chuyên gia hai phía cũng như sinh viên tham dự.

GS. Hiromi Kabashima (giảng viên Trường ĐH Yokohama) trình bày nghiên cứu tại hội thảo

Tiếp theo hội thảo là phần trình bày của GS. Yuichi Hasebe với chủ đề “A stuty on economic structural changes and CO2 emission of Japan, China and South Korea” (Chuyển dịch cơ cấu kinh tế và vấn đề xả thải CO2 tại Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc). Bài nghiên cứu đã đề cập đến thực trạng và xu hướng xả thải ở các quốc gia trên cũng như đưa ra mô hình IIOA để đo lường lượng xả thải. Bài nghiên cứu cũng nhấn mạnh các biện pháp kinh tế như nộp thuế - biện pháp quan trọng giúp bảo vệ môi trường.

Tại hội thảo, đại diện ĐH Yokohama đã cung cấp những thông tin về các chương trình đào tạo thạc sĩ  và tiến sĩ kinh tế của trường cũng như các học bổng dành riêng cho chương trình. Bên cạnh đó, đại diện ĐH Yakohama đã chia sẻ một cách cởi mở những thông tin cần thiết để chuẩn bị cho cuộc sống của một sinh viên du học cũng như phương pháp thực hiện các đề tài nghiên cứu hiệu quả. Đây là thông tin được các sinh viên tham dự hội thảo rất quan tâm.
Trong khuôn khổ chuyến thăm tại Trường ĐH Kinh tế lần này, GS. Kyotaka Sato và GS. Yoshiki Matsui (thuộc đoàn ĐH Yokohama) cũng đã tham gia giảng dạy môn Tài chính quốc tế và môn Quản trị tác nghiệp cho sinh viên chương trình chất lượng cao ngành Kinh tế quốc tế và sinh viên chương trình nhiệm vụ chiến lược ngành Quản trị kinh doanh.
Có thể nói, chuỗi sự kiện này rất có ý nghĩa trong việc củng cố thêm mối quan hệ hợp tác giữa Trường ĐH Kinh tế với Trường ĐH Yokohama, đem lại những cơ hội học tập và trao đổi nghiên cứu cho các giảng viên và sinh viên Trường ĐH Kinh tế.

Tin: Vũ Thanh Mai (QH-2009-E KTĐN) - Ảnh: Đỗ Đỗ

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành