Trang tin tức sự kiện

Phòng Truyền thông &QTTH: Nâng đôi cánh lan tỏa hình ảnh, thương hiệu UEB

Phòng Truyền thông và Quản trị thương hiệu đã thực hiện thành công sứ mệnh mang hình ảnh, thương hiệu, chất lượng của Trường ĐHKT đến gần hơn công chúng.


Với sứ mệnh đào tạo cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng cao theo định hướng chuyên gia, lãnh đạo trong các lĩnh vực kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh đáp ứng nhu cầu phát triển chất lượng, hiệu quả và bền vững của Việt Nam; nghiên cứu và chuyển giao các kết quả nghiên cứu cho Chính phủ, các tổ chức, doanh nghiệp và xã hội; tạo môi trường thuận lợi để sáng tạo, nuôi dưỡng, phát triển tài năng trong các lĩnh vực kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh hiện đại, trong những năm qua, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã vượt qua các thách thức, khó khăn để vươn lên vị trí Trường thành viên dẫn đầu Đại học Quốc gia Hà Nội 2 năm liền (2020, 2021) trên mọi mặt hoạt động.

Để có được những thành tựu này, bên cạnh đóng góp to lớn của công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao tri thức…là nỗ lực vượt bậc của công tác truyền thông và quản trị thương hiệu của nhà trường. Với các hoạt động xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chuẩn quốc tế và truyền thông gắn liền với các yếu tố tiên phong, đột phá về chất lượng, phương thức đào tạo theo chuẩn quốc tế, chuyên nghiệp trong quản lý, mở rộng hệ thống kênh truyền thông phù hợp với xu thế của xã hội, đẩy mạnh phát triển mạng lưới đối tác truyền thông, báo chí, truyền hình, chú trọng đặc biệt đến marketing sản phẩm và nâng tầm truyền thông nội bộ, Phòng Truyền thông và Quản trị thương hiệu đã thực hiện thành công sứ mệnh mang hình ảnh, thương hiệu, chất lượng của Trường ĐHKT đến gần hơn công chúng.

Trọng trách “Người lưu giữ” trên những chặng đường phát triển của nhà trường

 

Với chức năng thực hiện, quản lý các hoạt động liên quan đến website, truyền thông và quản trị thương hiệu của nhà trường, Phòng Truyền thông và Quản trị thương hiệu (TT&QTTH), Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đã mang đến cho người học và xã hội bức tranh tổng thể về các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác phát triển… của Nhà trường theo từng giai đoạn lịch sử. Suốt chiều dài gần 50 năm hình thành và phát triển, hoạt động truyền thông và phát triển thương hiệu được xác định là chiến lược lâu dài, gắn liền với tất cả các hoạt động của Trường ĐHKT nói riêng và ĐHQGHN nói chung.

Trong Nghị quyết về công tác truyền thông và quản trị thương hiệu giai đoạn 2020 - 2025, Đảng ủy Trường ĐHKT, ĐHQGHN đã xác định rõ tầm quan trọng của chiến lược truyền thông và quản trị thương hiệu với những nhiệm vụ và hệ thống giải pháp cụ thể. Theo đó, nhận định trong tình hình xu hướng tự chủ đại học, số lượng các cơ sở đào tạo trong lĩnh vực kinh tế ngày càng tăng, dẫn đến sự cạnh tranh ngày càng cao, dẫn đến cần đẩy mạnh hoạt động phát triển thương hiệu bền vững theo tiêu chuẩn đẳng cấp quốc tế, mang lại sự gia tăng bền vững số lượng và chất lượng tuyển sinh đầu vào, lan tỏa giá trị các hoạt động chuyển giao tri thức rộng rãi, ứng dụng thực tiễn các nghiên cứu, ấn phẩm khoa học của trường. Các hoạt động về đào tạo, tuyển sinh, NCKH và hợp tác phát triển, các hội thảo quốc gia và quốc tế do Trường ĐHKT tổ chức,…đã được truyền tải đầy đủ, kịp thời dưới nhiều hình thức hấp dẫn, phù hợp với xu hướng tiếp nhận thông tin của xã hội. Đặc biệt, nhà trường chú trọng truyền thông về các tiêu chí đánh giá xếp hạng đại học khu vực và thế giới, thu hút nguồn cán bộ, giảng viên giỏi đến làm việc, mở rộng hợp tác đào tạo quốc tế với các trường đại học, tổ chức hiệp hội nghề nghiệp trên thế giới, truyền thông về chất lượng, uy tín đào tạo, nghiên cứu khoa học gắn với thương hiệu của Đại học Quốc gia Hà Nội. Hoạt động truyền thông cũng đã kịp thời ghi lại những trang vàng trong lịch sử phát triển của nhà trường trên tất cả các lĩnh vực, đẩy mạnh thương hiệu của Trường ĐHKT, ĐHQGHN bằng các hoạt động cộng đồng, cùng tham gia gánh vác trách nhiệm xã hội qua các tổ chức Công đoàn, Chi bộ, Đoàn thanh niên…Ngoài ra, nhà trường còn thực hiện truyền thông lan tỏa về một môi trường, văn hóa làm việc phối hợp, hài hòa, tôn trọng sự khác biệt, kết nối tổng lực với tiêu chí sang tạo, đột phá và hiệu quả.

Công tác truyền thông và quản trị thương hiệu được Lãnh đạo nhà trường chú trọng phát triển, đầu tư cơ sở vật chất và nhân sự để đáp ứng yêu cầu truyền thông trong thời đại 4.0, thường xuyên chỉ đạo sát sao nhằm định hướng và cung cấp các nguồn lực đầu vào cần thiết để thực hiện tốt, hiệu quả nhiệm vụ được giao. Hoạt động Truyền thông luôn được đánh giá đứng đầu trong các đơn vị thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội, góp phần không nhỏ vào thành tích hai năm liên tiếp đạt vị trí số 1 VNU của Trường ĐHKT.

 

 

 

Đặc biệt, hoạt động truyền thông được triển khai bài bản, nhằm tận dụng tối đa sự cộng hưởng, lan tỏa của cả hệ thống, từ sự chỉ đạo xuyên suốt của Ban Giám hiệu, các Khoa/Viện/Trung tâm/Phòng chức năng, đến từng cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên, mang lại trách nhiệm và giá trị chung cho Cộng đồng UEBer.

Tất cả các Khoa/Viện/Trung tâm đều đã xây dựng hệ thống kênh truyền thông phong phú, đa dạng, từ website đến social network . Những thông tin mới nhất về hoạt động của các đơn vị và nhà trường đã được lan tỏa nhanh chóng, chính xác tổng lực trên cả hệ thống kênh truyền thông. Mỗi giảng viên, cán bộ đã trở thành “đại sứ thương hiệu UEB” khi truyền tải tình yêu trường lớp đến học viên, sinh viên qua các giờ giảng trên lớp, sự tận tâm, chu đáo từ những việc nhỏ nhất; mỗi sinh viên, học viên đã lan tỏa và nâng cao hình ảnh thương hiệu của nhà Trường bằng chính sự thành công của mình trong công việc và cuộc sống.

Với sức mạnh truyền thông “One UEB” ấy, hình ảnh và thương hiệu Trường ĐHKT ngày càng được khẳng định là trường Top đầu về đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao tri thức, tư vấn và khuyến nghị chính sách trong lĩnh vực kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh của Việt Nam, tiệm cận với chất lượng quốc tế, được ghi nhận có đóng góp tiên phong, chủ lực trong các kết quả xếp hạng uy tín của thế giới.

 Lan tỏa hình ảnh, thương hiệu quốc tế của UEB đến với người học, đối tác và xã hội

Với mục tiêu từng bước phát triển thương hiệu bền vững theo tiêu chuẩn đẳng cấp quốc tế, hoạt động truyền thông của Trường ĐHKT luôn hướng tới mục tiêu gắn UEB với thương hiệu giá trị của bảng đánh giá, xếp hạng đại học khu vực, thế giới.

Tháng 4/2021 vừa qua, Đại học Quốc gia Hà Nội lần đầu tiên và là đơn vị duy nhất của Việt Nam được vào top 501 - 550 thế giới của QS World University Rankings 2021 trong lĩnh vực Kinh doanh và Nghiên cứu quản lý. Trường ĐHKT đã chính thức được ĐHQGHN ghi nhận là đơn vị chủ lực, tiên phong, dẫn đầu, đóng góp chính vào kết quả đặc biệt xuất sắc này, cũng như đóng góp quan trọng vào xếp hạng top 801 - 1.000 QS Thế giới. Phòng TT&QTTH đã phối hợp cùng các đơn vị truyền tải nhanh chóng những thông tin trên tới người học, đối tác và xã hội, nâng cao hình ảnh Trường ĐHKT nói riêng và ĐHQGHN nói chung, đặc biệt trong việc cung cấp các sản phẩm giáo dục chất lượng, đẳng cấp, góp phần thực hiện các nhiệm vụ quốc gia liên quan đến mục tiêu phát triển bền vững. Trước đó, thông tin về các bảng xếp hạng của Đại học Quốc gia Hà Nội như Top 101 - 150 đại học hàng đầu thế giới của bảng xếp hạng QS Top 50 Under 50 2021, Top 251 - 300 của Bảng xếp hạng đại học Times Higher Education 2021 Châu Á,… cũng đã được truyền tải nhanh chóng với nhiều hình thức tiếp cận tới người học, cán bộ nhà trường và đối tác.

Chiến lược quốc tế hóa của Trường ĐHKT còn được gắn với việc thực hiện quy trình kiểm định các chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế ACBSP (Hoa Kỳ) - hệ thống kiểm định giáo dục uy tín bậc nhất trên thế giới hiện nay, tập trung nhấn mạnh tính cá thể hoá, khai phóng, ứng dụng cao. Đây là chương trình kiểm định quốc tế với các tiêu chuẩn sát sao về chất lượng đào tạo các chương trình, bằng cấp liên quan đến lĩnh vực kinh doanh thuộc các hệ đào tạo đại học và sau đại học, đáp ứng nhu cầu về các tiêu chuẩn kiểm định mới nhất của thế giới. Nhận thức rõ được tầm quan trọng của định hướng này, Phòng TT&QTTH xác định đây là nhiệm vụ mũi nhọn, bám sát hoạt động triển khai, thể hiện bằng nhiều sản phẩm truyền thông đa dạng và chất lượng cao. Bên cạnh đó, những sản phẩm nghiên cứu hữu ích, có tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế, xã hội; chuỗi giải pháp đột phá nhằm nâng cao chất lượng sinh viên ra trường, đáp ứng tốt nhu cầu của nhà tuyển dụng, sẵn sàng và tự tin hội nhập thế giới của Trường ĐHKT thường xuyên được cập nhật và truyền thông đã góp phần truyền tải những thông điệp, giá trị học thuật, giới thiệu sản phẩm của Nhà trường.

 

Thông tin và những khuyến nghị chính sách của các hội thảo khoa học quốc gia và quốc tế do Trường ĐHKT, ĐHQGHN tổ chức đã được cập nhật nhanh chóng, chính xác trên các kênh truyền thông của Nhà trường, lan tỏa tới người học, đối tác và xã hội trên kênh thông tin của Đại học Quốc gia Hà Nội và nhiều cơ quan báo chí uy tín, như: Truyền hình Quốc hội, Truyền hình Nhân dân, Đài tiếng nói Việt Nam, Cổng thông tin Đối ngoại, Báo Giáo dục và Thời đại, Báo Dân trí, VnExpress,… Thông tin về các sự kiện trọng điểm của Nhà trường đã thu hút sự quan tâm của số lượng lớn độc giả trên website và mạng xã hội, góp phần nâng cao hình ảnh, thương hiệu của Nhà trường.

Phòng TT&QTTH đã xây dựng và đưa vào áp dụng Bộ nhận diện thương hiệu của Trường ĐHKT để đồng nhất hình ảnh, thông điệp của một nhà trường nằm trong top đầu về đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao tri thức và khuyến nghị chính sách chuyên nghiệp, chất lượng cao. Đặc biệt logo của Trường ĐHKT là một trong những đơn vị đầu tiên của ĐHQGHN đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu của Cục sở hữu trí tuệ.

 

Sứ mệnh “nâng tầm” cho thương hiệu UEB bằng những sản phẩm truyền thông sáng tạo

Năm học 2020 - 2021, Trường ĐHKT tập trung vào công tác quảng bá hình ảnh của Trường gắn với quốc tế hóa giáo dục, đổi mới hoạt động giảng dạy. Trong đó, các sản phẩm truyền thông về thông tin tuyển sinh, các chương trình đào tạo mới, điều kiện học tập của sinh viên/học viên đạt chuẩn quốc tế, cảm nhận của các sinh viên/học viên/cựu sinh viên, chất lượng, tâm huyết của đội ngũ giảng viên, cán bộ.. được đăng tải thường xuyên trên website của Trường, website ĐHQGHN, các trang mạng xã hội, các kênh video trực tuyến và các báo điện tử. Những sản phẩm này đã mang lại thông tin chính thống, chân thực, giúp ích cho người học theo dõi một cách hệ thống, đầy đủ các vấn đề quan tâm. Bên cạnh đó, các thông tin của trường bằng tiếng Anh cũng đã được chuyển tải tới các đối tác, bạn đọc trong và ngoài nước qua Bản tin điện tử E-Newsletter song ngữ Việt – Anh, xuất bản hàng tháng,  góp phần bổ sung 1 kênh thông tin quảng bá về Trường ĐHKT, ĐHQGHN.

Với sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám hiệu nhà trường, hoạt động truyền thông năm 2021 của Trường ĐHKT, ĐHQGHN đã có những đổi mới đáng kể trong việc sản xuất các sản phẩm truyền thông sáng tạo. Trước hết đó là sự sáng tạo trong các nội dung và hình thức truyền tải. Các sản phẩm không chỉ thuần túy đưa tin về sự kiện, mà còn phát triển thành các phân tích chuyên sâu về các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác phát triển và chuyển giao tri thức của nhà trường, nhằm phản ánh trung thực và có tính thời sự cao, trong đó phải kể đến các sản phẩm truyền thông về Hội thảo công bố Báo cáo kinh tế thường niên năm 2021, Hội thảo về Hiệp định EVFTA, Hội thảo khoa học quốc gia về Chuỗi giá trị nông sản, Diễn đàn Kinh tế - tương mại Việt - Anh, các cuộc thi lớn như Thử thách kinh doanh (Business Challenges), SV tài chính, Meeting with PM 2021, lễ khai giảng và trao bằng, các chương trình đào tạo… Nổi bật trong đó là Lễ khai giảng chương trình Cử nhân Quản trị Kinh doanh dành cho các tài năng thể thao tháng 4/2021 vừa qua. Chuỗi sản phẩm truyền thông đã mang đến cho người xem những cảm nhận chân thực về giá trị nhân văn cũng như những tâm huyết của Nhà trường khi xây dựng chương trình đào tạo này. Thông tin về buổi lễ khai giảng đã được lan tỏa trên gần 30 trang báo uy tín trong nước, trên các kênh mạng xã hội, làm nên tiếng vang lớn về uy tín đào tạo của Trường ĐHKT, ĐHQGHN.

Thông điệp, hoạt động của nhà trường không chỉ được truyền tải qua các bài viết trên kênh website truyền thống, mà còn được hình ảnh hóa trong những bộ ảnh chất lượng cao, các clip sinh động và chân thực. Các chuỗi đề tài liên tục được phát triển mới, trở thành “món ăn tinh thần” không thể thiếu của cán bộ, giảng viên, sinh viên của nhà trường, cũng như mang tới cho đối tác cái nhìn về một ngôi trường với hoạt động truyền thông sôi động và chuyên nghiệp. Hẳn khán giả đều có nhiều ấn tượng tốt đẹp về chuỗi bài “Một ngày là UEBer, cả đời là UEBer” gợi nhiều xúc cảm về những thế hệ giảng viên gắn bó cuộc đời với nhà trường và sinh viên bằng cả tâm huyết, tình yêu; những thế hệ sinh viên, học viên luôn mang trong mình niềm tự hào về mái trường UEB, và khi thành đạt đã trở về đóng góp xây dựng nhà trường. Niềm vui vỡ òa trong chuỗi clip “Trái ngọt đầu mùa” khi những thành quả bước đầu trong học tập, rèn luyện của các em sinh viên UEB đã được tái hiện, đó chính là sự ghi nhận, khích lệ kịp thời để các em tiếp tục trưởng thành dưới sự dìu dắt của thầy cô. Với 10 số được xuất bản, seri “One minute with UEB Lecturer” đã nhận được sự ủng hộ và đón nhận nồng nhiệt của các giảng viên UEB, mang hình ảnh gần gũi, yêu thương của thầy cô đến với các bạn sinh viên với thông điệp “Đừng lo lắng, thầy cô luôn bên cạnh các em!”.

Phòng TT&QTTH lần đầu tiên xây dựng chuỗi tin bài giới thiệu chuyên nghiệp về nhà trường và các đơn vị đào tạo, đơn vị chức năng nhằm đem đến cho người học, gia đình cũng như các đối tác cái nhìn sâu sắc, tổng thể về những đơn vị đã góp phần làm nên thương hiệu UEB. Những giá trị lịch sử, thực tiễn, triết lý giáo dục và những thông điệp đào tạo nhân văn của các Khoa, Viện cho đến các đơn vị “hậu phương vững chắc” … đã được khắc họa rõ nét trong chuỗi bài này.

Sản phẩm truyền thông ngày càng đa dạng về hình thức, thể loại, tập trung phát triển các sản phẩm được “hình ảnh hóa”, có trải nghiệm thực tế của nhân vật, mang đến những thông điệp trực diện, tin cậy, hấp dẫn cho người xem. Phòng TT&QTTH đang thực hiện phát triển và tăng số lượng các sản phẩm sử dụng song ngữ Anh - Việt để hiện thực hóa mục tiêu quốc tế hóa giáo dục, xây dựng 1 môi trường “sử dụng tiếng Anh” rộng rãi đối với sinh viên, giảng viên, cung cấp thông tin với ngôn ngữ phù hợp cho đối tác nước ngoài.

 

Toàn cảnh mái trường UEB trong ống kính của những phóng viên UEB Media

 

 
 
 

Trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động và sự kiện của Nhà trường bị hạn chế, tuy nhiên Phòng TT&QTTH đã tích cực sáng tạo, linh hoạt triển khai, và vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ với nhiều sản phẩm sáng tạo, hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của UEBer và cộng đồng.

 Nhân sự Phòng Truyền thông chụp ảnh lưu niệm cùng PGS.TS Nguyễn Trúc Lê sau khi tác nghiệp tại sự kiện Lễ trao bằng tốt nghiệp năm 2021.

 

Bên cạnh sản xuất các sản phẩm truyền thông, việc vận hành, quản trị các kênh truyền thông của nhà trường như website, fanpage, youtube và các kênh mạng xã hội khác là nhiệm vụ quan trọng của Phòng. Số lượng tin bài cập nhật hàng ngày, nhanh chóng và kịp thời, thông tin đa dạng, phong phú, truyền tải đầy đủ và sáng tạo hoạt động, hình ảnh của Trường ĐH Kinh tế tới các đối tượng người đọc.

Với sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám hiệu nhà trường, bộ phận thiết kế của Phòng TT&QTTH đã tích cực phối hợp với Trung tâm Hệ thống thông tin kinh tế và quản lý xây dựng Cổng thông tin điện tử của Trường ĐHKT để kịp thời ra mắt Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2021. Giao diện mới của Cổng thông tin điện tử UEB được đánh giá là hiện đại, chuẩn SEO, thân thiện với người dùng, có tính thẩm mỹ cao. Đây là sản phẩm chứa đựng nhiều tâm huyết, trí tuệ của Phòng TT&QTTH nói riêng và các đơn vị thành viên UEB nói chung, với quyết tâm dựng xây ”ngôi nhà online” phản ánh đầy đủ các hoạt động đang diễn ra sôi động mỗi ngày của Trường ĐHKT, là nơi để người học, người dạy, đối tác tìm kiếm được những thông tin về UEB một cách chính xác, tin cậy nhất.

Các sản phẩm truyền thông của Trường ĐHKT đã nhận được sự ủng hộ của cán bộ, giảng viên, với người học, đối tác và xã hội. Hoạt động truyền thông của UEB đã được các đối tác phối hợp tổ chức sự kiện của nhà trường như các cơ quan trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV; Viện Friedrich Naumann Foundation for Freedom (FNF) tại Việt Nam…đánh giá cao về tính chuyên nghiệp, hiện đại.

Theo sát quá trình phát triển nhanh chóng của nhà trường, Phòng TT&QTTH đã có nhiều giải pháp để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021 – 2022 nhằm tiếp tục khẳng định thương hiệu của UEB là "Điểm đến tuyệt vời để học tập và phát triển nghề nghiệp"; truyền thông cho cộng đồng nhằm chuyển giao tri thức rộng rãi, ứng dụng thực tiễn các nghiên cứu, ấn phẩm khoa học của trường; từng bước phát triển thương hiệu bền vững theo tiêu chuẩn đẳng cấp quốc tế; truyền thông lan tỏa một môi trường, văn hóa làm việc Phối hợp - Kết nối tổng lực - Khác biệt - Hiệu quả.

Trên hành trình xây dựng và phát triển bền vững thương hiệu UEB, Phòng Truyền thông và Quản trị thương hiệu đã có những cách nghĩ, cách làm đổi mới, những sản phẩm truyền thông sáng tạo, cộng hưởng cùng với sự vào cuộc nghiêm túc của cả 1 tập thể nhà trường làm nên một ”làn sóng” mới, lan tỏa và nâng tầm giá trị thương hiệu, góp phần khẳng định Trường Đại học Kinh tế là một đơn vị đào tạo top đầu Việt Nam, là môi trường lý tưởng, khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng say mê, là đích đến của sự - thành - công.

 

Tin bài liên quan:

ĐHQGHN đạt thứ hạng 401 - 600 thế giới trong Bảng xếp hạng Impact Rankings của Times Higher Education (THE). (ueb.edu.vn)         


Thùy Dung - UEB Media



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành