Trang tin tức sự kiện

Phòng Tạp chí - Xuất bản: Từ ý tưởng đến hiện thực

Với mong muốn trở thành trường đại học định hướng nghiên cứu ứng dụng hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế, kinh doanh, với các sản phẩm nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng cao, là nền tảng để nâng cao chất lượng giảng dạy cũng như tư vấn chính sách cho doanh nghiệp và Chính phủ, Trường Đại học Kinh tế được coi là đơn vị tiên phong của ĐHQGHN khi thành lập Phòng Tạp chí - Xuất bản chuyên trách các hoạt động xuất bản - truyền thông về ấn phẩm nghiên cứu khoa học trong toàn Trường. Các sản phẩm của Phòng đã góp phần lan tỏa uy tín về năng lực chuyên môn và năng suất khoa học của đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên cũng như danh tiếng học thuật của Nhà trường.


Phòng Tạp chí - Xuất bản chính thức được thành lập vào tháng 2/2021, có tiền thân là Bộ phận Website - Tạp chí (năm 2007), sau đó tách ra thành hai đơn vị độc lập là Bộ phận Tạp chí - Xuất bản và Bộ phận Truyền thông (năm 2009).

Phòng thực hiện các chức năng, nhiệm vụ chính là tổ chức, quản lý công tác vận hành Tạp chí Kinh tế và Kinh doanh, xuất bản và truyền thông các ấn phẩm khoa học của Trường. Trên cơ sở kế thừa và phát huy những ưu điểm của đơn vị tiền thân, Phòng Tạp chí - Xuất bản đã từng bước ổn định về tổ chức, hoàn thiện quy trình và quy định về hoạt động xuất bản, tạp chí; đưa hoạt động của Phòng đi vào nề nếp, chuyên nghiệp và đáp ứng yêu cầu phát triển của Nhà trường.

 Đội ngũ lãnh đạo Phòng Tạp chí - Xuất bản

Trong năm học vừa qua, Phòng đẩy mạnh các hoạt động chính: xuất bản Tạp chí Kinh tế và Kinh doanh; xuất bản hệ thống giáo trình, sách chuyên khảo về lĩnh vực kinh tế - kinh doanh và các ấn phẩm khác; mở rộng mạng lưới và cách thức truyền thông cho các ấn phẩm khoa học cũng như đưa hình ảnh các giảng viên, nhà khoa học, nghiên cứu viên của Trường đến gần nhiều độc giả trên cả nước.

Những thành tựu nổi bật trong lĩnh vực tạp chí và xuất bản

Đầu tiên phải kể đến đó là Tạp chí Kinh tế và Kinh doanh trực thuộc Trường chính thức được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp Giấy phép hoạt động từ tháng 4/2021. Tạp chí đóng vai trò là cầu nối để các thành tựu trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ có thể đến gần hơn với xã hội. Tạp chí xuất bản định kỳ 6 số một năm, trở thành diễn đàn trao đổi, công bố, giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực kinh tế và kinh doanh của các tác giả trong và ngoài trường. Việc thành lập Tạp chí trực thuộc Trường là một bước tiến mới khẳng định vị thế khoa học của Trường ĐHKT.

Bìa ấn phẩm Tạp chí Kinh tế & Kinh doanh số 1 - năm 2021

Trong giai đoạn từ 2002-2021, Tạp chí Kinh tế và Kinh doanh cũng như tạp chí tiền thân đã công bố hơn 600 bài báo bằng cả 2 ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh, được xuất bản trực tuyến; được gắn chỉ số DOI; được nhập dữ liệu vào nguồn Google Scholar và V-CitationGate. Chính sự cam kết nghiêm túc trong công bố khoa học của Tạp chí, sự ưu tú từ những kết quả nghiên cứu của đội ngũ giảng viên và các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài trường đã khẳng định được uy tín của Tạp chí. Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước đánh giá đây là một tạp chí khoa học có chất lượng cao về về học thuật cũng như về tính ứng dụng trong thực tiễn.

 Lãnh đạo nhà trường chúc mừng Phòng Tạp chí - Xuất bản ra ấn phẩm đầu tiên của Tạp chí Kinh tế và Kinh doanh 2021

Năm 2020, theo thống kê của Vietnam Citation Gateway (VCGate) - cơ sở dữ liệu thư mục và là trung tâm phân tích, đánh giá khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Việt Nam, Tạp chí Kinh tế và Kinh doanh xếp thứ 22 về chỉ số ảnh hưởng của tạp chí khoa học trong các viện nghiên cứu và trường đại học tại Việt Nam. Đây là nguồn thông tin minh bạch về năng suất và chất lượng nghiên cứu khoa học của các cơ sở giáo dục đại học, được Viện Đảm bảo Chất lượng Giáo dục, Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục của ĐHQGHN tham khảo và sử dụng khi đánh giá kiểm định các trường đại học.

 

Năm 2021, PhòngTạp chí – Xuất bản đã tổ chức xuất bản được nhiều ấn phẩm, sách, sản phẩm nghiên cứu khác của các nhà khoa học trong và ngoài trường. Các hoạt động truyền thông cho các sản phẩm xuất bản của Trường cũng đã được nhiều cơ quan báo chí, truyền thông quan tâm và đưa tin.

 Một số đầu sách nổi bật khác đã xuất bản trong năm học vừa qua

Ngoài các ấn phẩm khoa học, Phòng còn xuất bản các ấn phẩm khác theo nhu cầu hoạt động của Nhà trường như Kỷ yếu hội thảo - hội nghị, Giới thiệu Trường (tiếng Việt và tiếng Anh), các ấn phẩm dành cho sinh viên… Những sản phẩm này đều được Phòng kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo về nội dung, hình thức và thẩm mỹ cao.

 Các đầu sách mang tính ứng dụng cao dành cho sinh viên ĐHKT

Tích cực đẩy mạnh hoạt động truyền thông các ấn phẩm khoa học

Nắm bắt được sự phát triển của hoạt động xuất bản trong thời đại số phải gắn liền với công nghệ thông tin, Phòng Tạp chí - Xuất bản đã đẩy mạnh hoạt động truyền thông ấn phẩm khoa học của Trường trên các kênh thông tin như mạng xã hội, website, E-newsletter. Trong đó phải kể đến Bản tin “UEB Research Review” được biên soạn song ngữ Việt - Anh, công bố 3 tháng/lần dưới dạng E- newsletter và Fanpage “UEB Research & Sharing” với các nội dung chính: giới thiệu các ấn phẩm, sản phẩm nghiên cứu mới, đặc sắc; các sản phẩm từ chuỗi hội thảo, tọa đàm nghiên cứu khoa học; các tư vấn, khuyến nghị chính sách; chân dung nhà khoa học tiêu biểu của Trường…; qua đó tạo dựng được hình ảnh Trường ĐHKT năng động, phát triển theo định hướng nghiên cứu và nhận diện thương hiệu nghiên cứu của Trường.

Phòng Tạp chí - Xuất bản hiện là đầu mối kết nối với Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), các kênh truyền hình trung ương và địa phương để tổ chức các tọa đàm về kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh, góp phần mang tiếng nói học thuật của các giảng viên nhà trường tới các Bộ, ban, ngành, các địa phương, các tổ chức/doanh nghiệp và đông đảo khán -thính giả trên cả nước.

 Nhiều cán bộ, giảng viên của Trường ĐHKT đã trở thành khách mời quen thuộc trên Đài tiếng nói Việt Nam và các kênh truyền hình

Phòng Tạp chí - Xuất bản hiện là đơn vị hỗ trợ trực tiếp về nội dung và truyền thông cho Câu lạc bộ RCES - Cộng đồng sinh viên UEB nghiên cứu khoa học; xuất bản ấn phẩm online trên website (https://rces.info) mang tên “Chuyên mục NCKH sinh viên” nhằm hỗ trợ và cung cấp cho sinh viên những kiến thức, kỹ năng NCKH, khơi dậy niềm đam mê khoa học khi các em đang ngồi trên ghế nhà trường.

 

Website dành cho hoạt động NCKH của sinh viên đã mang đến nhiều thông tin bổ ích, cập nhật về tình hình NCKH cho sinh viên toàn trường

Đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của UEB

Trong thời gian tới, Phòng sẽ tập trung phát triển 3 mảng hoạt động chính: (1) Tạp chí Kinh tế và Kinh doanh theo định hướng đạt chuẩn ASEAN Citation Index (ACI) và xa hơn là chuẩn ISI/SCOPUS để tạp chí trở thành diễn đàn khoa học công bố những bài viết chuyên sâu cũng như tổng thuật của các nhà nghiên cứu uy tín trong nước và quốc tế, phản ánh kịp thời thực tiễn đời sống kinh tế - xã hội của Việt Nam và thế giới, khẳng định uy tín học thuật của Nhà trường. (2) Tổ chức hoạt động xuất bản một cách chuyên nghiệp, từng bước xây dựng hệ thống học liệu, phục vụ hiệu quả hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học; (3) Đẩy mạnh truyền thông các ấn phẩm khoa học của Nhà trường trên nhiều phương tiện thông tin.

 Tập thể cán bộ, chuyên viên phòng Tạp chí – Xuất bản

Với những thành quả đã đạt được, tập thể cán bộ, chuyên viên Phòng Tạp chí - Xuất bản luôn trau dồi kiến thức, trình độ chuyên môn, phát huy tính sáng tạo và thực hiện tốt hơn nữa trên hành trình trở thành cầu nối cho các công trình nghiên cứu, các gương mặt giảng viên, các khuyến nghị chính sách đến gần hơn với công chúng và xã hội , góp phần tích cực trong hành trình đưa hình ảnh và vị thế Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN trở thành trường đào tạo và nghiên cứu ứng dụng số 1 trong lĩnh vực kinh doanh, quản lý và quản trị kinh doanh tại Việt Nam.




Thanh Mai; UEB Media



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành