Trang tin tức sự kiện

Chung kết Business Challeges mùa 5 - Cuộc thi khởi nghiệp hấp dẫn dành cho Sinh viên

Ngày 17/10/2021, vòng chung kết cuộc thi Thách thức kinh doanh mùa 5 (Business Challenges season 5) do Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN phối hợp Viện Friedrich Naumann Việt Nam tổ chức qua hình thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp. Với nhiệt huyết, bản lĩnh của các đội thi, các dự án sáng tạo đã mang đến những màu sắc mới, khẳng định thương hiệu UEB trong việc khởi tạo và tổ chức các sân chơi trí tuệ dành cho sinh viên trong khối ngành kinh tế.


Từ những ý tưởng kinh doanh táo bạo và giải pháp giải quyết các vấn đề thực tiễn doanh nghiệp của sinh viên đến từ nhiều trường đại học trên cả nước

Khởi động từ tháng 10/2020, Business Challenges mùa 5 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên trên toàn quốc, trải dài từ Bắc đến Nam. Với sứ mệnh nâng tầm tri thức, khơi dậy đam mê, thúc đẩy sự tiến bộ, rèn luyện bản lĩnh của mỗi cá nhân và tập thể tham gia nhằm góp phần hình thành thế hệ doanh nhân kế tiếp có đủ tầm và tài trong thời đại công nghệ số, cuộc thi Business Challenges đã thu hút 736 thí sinh thuộc 156 đội đăng ký tham gia dự thi. Các đội thi đến từ 24 trường đại học trên địa bàn TP.Hà Nội có sinh viên tham gia, trong đó các trường có đông sinh viên dự thi như: trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN, trường ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Bách khoa Hà Nội, Học viện Ngân hàng, ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải, ĐH Giao thông Vận tải, ĐH FPT, ĐH Hà Nội, ĐH Ngoại ngữ - ĐHQGHN, ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQGHN; Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông… Đặc biệt, cuộc thi còn thu hút sinh viên thuộc 6 trường đại học ngoài Hà Nội như ĐH Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên, ĐH Hoa Sen, ĐH Hùng Vương...

Trải qua các vòng sơ loại và bán kết, 12 đội thi xuất sắc thuộc 2 nhánh thi với những ý tưởng sáng tạo, mang tính khả thi cao đã tiếp tục thể hiện sự bứt phá mạnh mẽ cũng như sự chuẩn bị công phu từ khâu xây dựng ý tưởng, lập dự án, quản trị rủi ro và triển khai. Nhánh 1 - Khởi nghiệp và Start up gồm các đội: Mix and Match, Salework, ADGAME, TEA TEA, Sli, TITANA. Nhánh 2 - Giải quyết các vấn đề thực tiễn của doanh nghiệp gồm các đội: Queens of BC, Bang Bang Mafia, RBG, CHIEF, DYLE, 3AC.

Các đội thi tham gia vòng chung kết cuộc thi bằng hình thức online

Điểm nổi bật của các đề tài tham dự cuộc thi mùa này chính là tính thực tiễn cao và đã được triển khai trong thực tế khởi nghiệp của sinh viên, trong đó đã có những dự án mang lại những khoản doanh thu đầu tiên. Các giải pháp kinh doanh của cuộc thi được thực hiện trên các nền tảng công nghệ mới và đa dạng ở nhiều lĩnh vực như kinh doanh giáo dục, nông nghiệp, công nghệ thông tin, quản trị nhân lực, quản trị marketing... Tính sáng tạo và nhanh nhạy trong việc nắm bắt nhu cầu thực tế của thị trường của các sản phẩm được Ban giám khảo đánh giá rất cao.

Dự án của nhóm Salework cung cấp giải pháp quản lý dành cho doanh nghiệp, các hộ kinh doanh online nhằm thích ứng với sự thay đổi lên tục về thuật toán của các sàn thương mại điện tử, tự động hóa các quy trình với chatbot chăm sóc khách hàng tự động, tự động tạo chiến dịch quảng cáo, sản phẩm ưu tiên, chi phí sử dụng tối ưu.

Trước xu thế công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ, nhu cầu về tổ chức sự kiện từ cá nhân đến các doanh nghiệp ngày càng lớn nên việc kết nối được nhu cầu tìm kiếm các nghệ sĩ cho các chiến dịch, sự kiện của doanh nghiệp và tìm kiếm sân khấu cho các nghệ sĩ tài năng nhưng chưa được phát huy hết năng lực của mình là sự cần thiết. Thấu hiểu điều đó, đội thi TITANA cho ra đời nền tảng tiên phong kết nối các nghệ sĩ bán chuyên từ đa dạng lĩnh vực: MC, Vũ đạo, Ca hát, Model,... với các cá nhân, đơn vị cần tổ chức sự kiện. Đây là nền tảng dành cho các nghệ sĩ bán chuyên, giúp nghệ sĩ tìm kiếm hợp đồng hợp tác trên thị trường giải trí. Nền tảng booking nhân sự nghệ thuật của TITANA đã gọi vốn thành công của công ty tổ chức sự kiện, hợp tác với một số nhãn hàng, thu hút 50 nghệ sĩ tham gia cộng đồng.

Với mục đích tạo ra nơi gặp gỡ giữa ý tưởng và những nhà sáng tạo nội dung, đội thi Yellowbee mang đến cuộc thi năm nay nền tảng kết nối giữa content creator và doanh nghiệp nhằm tối ưu chi phí và hiệu suất lao động. Với những tính năng, giải pháp dành cho cả content creator và doanh nghiệp, nền tảng này được mong đợi sẽ cung cấp giải pháp sáng tạo và toàn diện, nhất là trong thời điểm nhiều doanh nghiệp đang thực hiện làm việc online do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Ngoài ra, dự án Smart Green - Giáo dục thông minh xanh của đội thi Greedu (thuộc Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN) đã được hiện thực hóa bằng sản phẩm Bộ trò chơi Thủ lĩnh môi trường và các bộ tài liệu và chương trình ngoại khóa liên quan đến môi trường, được nhiều trường học đón nhận và sử dụng.

Đội Tea-tea gây ấn tượng với các sản phẩm túi thơm được sản xuất từ bã chè phục vụ cho đa dạng nhu cầu và đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng, giá thành sản phẩm rẻ hơn các sản phẩm cùng loại trên thị trường, do đó tính cạnh tranh rất cao. Sản phẩm của đội thi đã được thương mại hóa và mang lại doanh thu nhất định.

Đến từ trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên, sinh viên Đặng Ngọc Anh (đội Tea - Tea) cho biết: “Khi tham gia cuộc thi Business Challenges, chúng em đã được tiếp cận nhiều điều rất mới mẻ như hình thức quảng bá và marketing sản phẩm. Các đội thi cũng nhận được sự hỗ trợ, tư vấn của các mentor có nhiều kinh nghiệm thực tiễn, giúp cho ý tưởng khởi nghiệp của đội có nhiều cơ hội thành công hơn.”

Ở Nhánh 2, các đội thi đã mang đến những giải pháp giải quyết các vấn đề thực tiễn doanh nghiệp một cách đột phá và hiệu quả. Nếu BangBang Mafia mang đến giải pháp marketing cho dịch vụ hỏa tốc 69 của Dove Express thì Queens of BC lại ấp ủ hệ thống bán hàng online thông qua livestream kết hợp KOLs. Nếu như DYLE mang đến các giải pháp quản lý nhân sự tinh gọn thì 3AC lại mang đến những giải pháp marketing cho Expertrans EI và Tano Group.

 

Và sự đồng hành của những “cá mập”

Cuộc thi Business Challenges do Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Viện Friedrich Naumann Việt Nam (Friedrich Naumann Foundation for Freedom - Viện FNF Việt Nam) đồng tổ chức với sự đồng hành của Công ty Cổ phần đầu tư Solary, Hệ sinh thái Doanh nghiệp BestB. Cuộc thi nhận được sự đồng hành của các nhà tài trợ: Công ty Cổ phần Tập Đoàn Thế Kỷ (CEN Group), Công ty TNHH Sản xuất Cơ điện và Thương mại Phương Linh, Ngân hàng NCB, Công ty TNHH J Productions.

 Business Challenges nhận được sự đồng hành của nhiều đơn vị tài trợ, các doanh nghiệp, doanh nhân uy tín

PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đơn vị đăng cai tổ chức Business Challenges cho biết: “Trường Đại học Kinh tế là đơn vị 2 năm đứng đầu ĐHQGHN trong các lĩnh vực, đơn vị chủ lực, tiên phong, dẫn đầu đóng góp chính trong kết quả xếp hạng QS 501 - 550 ở lĩnh vực Kinh doanh và Nghiên cứu quản lý năm 2021 của ĐHQGHN, khẳng định sự đúng đắn trong chiến lược phát triển bền vững của Nhà trường, từng bước hiện thực hóa tầm nhìn trở thành đại học theo định hướng nghiên cứu ứng dụng được xếp hạng ngang tầm với các đại học tiên tiến trong khu vực Châu Á, trong đó có một số ngành và chuyên ngành được kiểm định bởi các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục đại học có uy tín trên thế giới.

Với triết lý giáo dục đào tạo theo hướng quốc tế hóa, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN mong muốn phát triển cuộc thi Business Challenges trở thành sân chơi bổ ích, ngang tầm quốc gia và quốc tế cho sinh viên khối ngành kinh tế”.

PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN

PGS.TS. Phạm Bảo Sơn, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: “Khởi nghiệp là chủ trương lớn của Chính phủ trong thời gian vừa qua. Việc Trường Đại học Kinh tế tổ chức cuộc thi Business Challenges đã góp phần thực hiện sứ mệnh quan trọng của ĐHQGHN trong việc kết hợp giữa giảng dạy và thực tiễn trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, trở thành nơi ươm mầm và vun trồng tinh thần khởi nghiệp của các thế hệ sinh viên. Tôi tin rằng các em sinh viên sau khi tham gia cuộc thi, với sự hướng dẫn của các thầy cô, các doanh nhân, sẽ trở thành những nhà khởi nghiệp thành công trong tương lai.”

 PGS.TS. Phạm Bảo Sơn, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội tin tưởng vào sự thành công của dự án khởi nghiệp của Business Challenges trong tương lai
 
 PGS.TS Nguyễn Anh Thu - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN
 
 Ông Andreas Stoffers, Giám đốc Quốc gia FNF Việt Nam
Trong bài phát biểu của mình, Ông Andreas Stoffers, Giám đốc Quốc gia FNF Việt Nam - nhà đồng tổ chức cuộc thi cho biết: “Cuộc thi Business Challenges được tổ chức hàng năm đã mang đến cho các bạn sinh viên khối ngành kinh tế có thể phát triển các ý tưởng kinh doanh sáng tạo mở ra các cơ hội để phát triển sự nghiệp cho tương lai”.

Vòng chung kết của cuộc thi nhận được sự quan tâm và đồng hành của các doanh nhân nổi tiếng như Ông Phạm Thanh Hưng (Shark Hưng) - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập Đoàn Thế Kỷ (CEN Group), ông Trần Văn Lê - Giám Đốc Công ty TNHH Sản xuất Cơ điện và Thương mại Phương Linh, Ông Hà Tuấn Anh - Chủ tịch Vinalink Media v.v… Các thí sinh của cuộc thi đã nhận được sự hướng dẫn của các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp tại các buổi đào tạo, huấn luyện để trau dồi các kiến thức và kỹ năng thực tế.

Đây là cơ hội để các em sinh viên tiếp xúc với cộng đồng khởi nghiệp, phát triển ý tưởng sáng tạo, trải nghiệm môi trường làm việc và tiếp cận cơ hội tuyển dụng của các doanh nghiệp uy tín. Đặc biệt, các em có thể nhận được đầu tư của các doanh nghiệp để hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh và nhận được giải thưởng lên tới 168 triệu đồng của Ban tổ chức chương trình cùng nhiều ngân sách đầu tư, quà tặng của các doanh nghiệp, các nhà tài trợ.

 
  Ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty tập đoàn CEN Group đã đồng hành cùng cuộc thi 
 Ông Trần Văn Lê, Chủ tịch Công Ty TNHH Sản Xuất Cơ Điện Và Thương Mại Phương Linh – Đồng thời là giám khảo Nhánh 2 – Vòng chung kết của cuộc thi
 
 

 Ban giám khảo uy tín của cuộc thi Business Challenges mùa 5

  Chương trình được dẫn dắt bởi MC kỳ cựu Thảo Vân
Đến những “trái ngọt đầu mùa” trưởng thành từ cuộc thi

Với sự táo bạo trong ý tưởng, bài bản, sáng tạo trong cách thức triển khai, 2 đội thi Salework (nhánh 1) và 3AC (nhánh 2) đã xuất sắc giành giải Quán quân với giải thưởng trị giá 50 triệu đồng. Các đội thi đạt giải nhì :Adgame (nhánh 1); Bangbang Mafia (nhánh 2). Giải ba thuộc về: Slii (nhánh 1); Dyle (nhánh 2). Và giải triển vọng thuộc về các đội: TEA TEA (nhánh 1); TITANA (nhánh 1) ; Chief CITE (nhánh 2); Queen of BC (nhánh 2) .

Dự án quán quân Salework đã nhận được lời mời cộng tác của 3 công ty, trong đó có lời mời trị giá 100.000 USD cho 18% và 200.000 USD cho 20% cổ phần.

Shark Phạm Thanh Hưng đã dành món quà đặc biệt để cổ vũ cho cuộc thi đó là 1 “vé vào thẳng” vòng ghi hình chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 5 dành cho đội Quán quân - Salework.

Các thành viên của 3AC đã được một công ty nhận vào làm việc chính thức ngay khi các em còn đang ngồi trên ghế nhà trường, đội Yellowbee cũng đã được mời hợp tác cùng Công ty truyền thông của CEN-group.

Nguyễn Hữu Dũng (sinh viên Trường ĐHKT, ĐHQGHN) - thành viên đội thi Salework cho biết: “Để có được thành quả như hôm nay, đội thi đã nhận được sự hỗ trợ từ các thầy cô của Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN và các mentor trong suốt quá trình hình thành ý tưởng và phát triển dự án. Cuộc thi Business Challenges là một trải nghiệm đáng nhớ, là bước chạy đà để Salework thành công trong thời gian tới”.

Đánh giá về chất lượng của các đội thi, ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị CEN Group, đồng thời là giám khảo vòng chung kết của cuộc thi cho biết: “Là đối tác chiến lược của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, CEN group đã hợp tác cùng nhà trường trong nhiều dự án lớn. Được vinh dự đồng hành cùng cuộc thi, tôi đánh giá cao các dự án khởi nghiệp của các em sinh viên tham gia. Chất lượng các dự án ngày càng được nâng cao qua các mùa thi. Có thể nói, Business Challenges chính là cầu nối giữa hoạt động đào tạo của trường Đại học Kinh tế với các tập đoàn, doanh nghiệp, tổ chức, rút ngắn thời gian hội nhập với thị trường lao động của sinh viên. Dưới sự hướng dẫn của các mentor, các ý tưởng khởi nghiệp của cuộc thi có thể chiến thắng trong các chương trình, cuộc thi lớn về kinh doanh”.

 

Business Challenges mùa 5 đã trở thành một hoạt động gắn kết giữa việc học tập lý thuyết với kỹ năng thực tế nhằm tạo sân chơi bổ ích cho sinh viên trên toàn quốc, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, chắp cánh cho khát vọng khởi nghiệp trẻ, đồng thời cũng giúp doanh nghiệp tuyển dụng được những sinh viên trẻ, năng động, có năng lực và khát vọng.

Hành trình nhiều thử thách và cũng nhiều bùng nổ của Business Challenges mùa 5 đã đi đến vạch đích với những trải nghiệm thành công của các thí sinh trên toàn quốc. Hẹn gặp lại ở Thách thức kinh doanh – Business Challeges mùa 6 tại trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN!

 
 Tin bài liên quan:

Bài và ảnh: Thuỳ Dung, Quang Trung - UEB Media



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành