Trang tin tức sự kiện

Bảo hiểm trách nhiệm giám đốc và cán bộ quản lý (D&O) và quản trị công ty nhà nước sở hữu tại Hàn Quốc

Trong những năm gần đây, nền kinh tế thế giới đã chứng kiến làn sóng khiếu kiện nhắm vào các giám đốc và cán bộ quản lý, điều hành. Mặc dù Việt Nam được đánh giá là thị trường tương đối ít khiếu kiện đòi bồi thường song Ban giám đốc và cán bộ quản lý vẫn không hoàn toàn tránh được các vụ kiện tụng trong nước và quốc tế. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, khi đại dịch Covid-19 đã làm xáo trộn nền kinh tế thế giới, khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy thì các doanh nghiệp đang và sẽ phải trải qua những biến động kinh doanh khó lường trước. Do đó, ban giám đốc và cán bộ quản lý các công ty cần đảm bảo phạm vi bảo hiểm D&O của tổ chức đủ rộng để hỗ trợ tốt nhất cho đội ngũ quản lý trước các khiếu kiện phát sinh từ các tác động của đại dịch.


Đây cũng là nội dung chính đã được diễn giả, CEO Bohuyn Kim chia sẻ với đội ngũ giảng viên trong và ngoài Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN cũng như các cán bộ nghiên cứu, đại diện doanh nghiệp tại tọa đàm trực tuyến “Bảo hiểm trách nhiệm giám đốc và cán bộ quản lý (D&O) và quản trị công ty nhà nước sở hữu tại Hàn Quốc”, tổ chức ngày 30/8/2021. Tọa đàm thuộc chuỗi các hoạt động được tổ chức định kỳ vào thứ Hai hàng tuần (Monday Finance Series) do Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chủ trì.

Thực tế hiện nay đang diễn ra tình trạng khi cán bộ quản lý có sai phạm, họ có thể bị sa thải, miễn nhiệm khỏi vị trí quản lý, bồi thường cho công ty và cổ đông khi có thiệt hại về tài chính cũng như chịu trách nhiệm trước pháp luật theo luật dân sự hoặc hình sự. Tuy nhiên, hàng ngày, một cán bộ quản lý phải đưa ra nhiều quyết định trong công việc của công ty mà khó có thể chắc chắn mình sẽ không có sai sót trong quá trình ra quyết định. Nếu xảy ra sai sót, người đó phải chịu trách nhiệm cá nhân. Công ty chỉ có thể hỗ trợ tiền bồi thường cho đội ngũ quản lý trong trường hợp họ ra quyết định đúng trong phạm vi quyền hạn của mình. Còn trong trường hợp sai sót dẫn đến thiệt hại tài chính quá lớn cho cổ đông, trong khi cá nhân cán bộ quản lý cũng không thể bồi thường toàn bộ thì các công ty cần mua sản phẩm “Bảo hiểm trách nhiệm giám đốc và cán bộ quản lý” (Directors & Officers Liability Insurance). Đây được xem như là một trong những biện pháp để công ty quản trị rủi ro cho đội ngũ cấp cao của mình.

Bohyun Kim đã đưa ra những khái niệm cơ bản của rủi ro và tầm quan trọng của bảo hiểm trách nhiệm D&O. Nhu cầu về loại hình bảo hiểm này đã xuất hiện từ những năm 1990 và hiện nay đã được nhiều học giả thế giới nghiên cứu. Với bảo hiểm D&O, công ty sẽ được bảo vệ khỏi những rủi ro về phía cá nhân những quản lý đưa ra các quyết định sai gây ảnh hưởng đến hoạt động và gây thua lỗ cho công ty. Diễn giả đã đưa ra những trường hợp điển hình về các hoạt động công ty khiến cho thua lỗ và thất thoát theo tài liệu AXA.

Diễn giả cũng đã chia sẻ kinh nghiệm về thị trường bảo hiểm D&O tại Hàn Quốc, thực trạng phát triển loại hình sản phẩm, các chính sách nghị quyết ban hành hỗ trợ người dân cũng như những hạn chế trong việc sử dụng dòng sản phẩm này. Đây được đánh giá là một hướng đi mới cho việc phát triển dòng sản phẩm bảo hiểm để hỗ trợ bảo vệ an toàn cho công ty khỏi những rủi ro tiềm ẩn, đặc biệt giúp cho việc quản trị công ty được tốt hơn. Bên cạnh đó, việc sử dụng bảo hiểm D&O cũng có thể ảnh hưởng tới việc đưa ra quyết định của người được bảo hiểm. Người được bảo hiểm có xu hướng liều lĩnh hơn do niềm tin đã được bảo hiểm chia sẻ một phần trách nhiệm, từ đó cũng có thể gây ra những tác động tiêu cực tới doanh nghiệp.

Tại Việt Nam đã có một số nghiên cứu xem xét bảo hiểm D&O và một số doanh nghiệp lớn thực hiện triển khai loại bảo hiểm này như Tập đoàn Vinamilk. Tuy nhiên, các thông tin xung quanh loại bảo hiểm này chủ yếu mang tính bảo mật, vì vậy việc triển khai các nghiên cứu còn hạn chế. Những chia sẻ của diễn giả tại tọa đàm đã mở ra một số khuyến nghị liên quan tới các nghiên cứu về bảo hiểm D&O ở Việt Nam, chủ yếu thông qua thực hiện khảo sát về các vấn đề: (1) Doanh nghiệp đã từng biết tới bảo hiểm D&O hay chưa?; (2) Nếu đã biết, doanh nghiệp có ý định mua bảo hiểm D&O hay không?; (3) Nếu mua bảo hiểm D&O, chi phí tối đa doanh nghiệp có thể chi trả là bao nhiêu?

__________________

Vài nét về diễn giả Bohyun Kim:

Bohyun Kim hiện là CEO của Công ty Bonnie Kim, một công ty dịch thuật học thuật, đồng thời là nhà nghiên cứu và giảng viên thỉnh giảng Đại học SKKU, Hàn Quốc. Cô tốt nghiệp Cử nhân và Thạc sĩ về Bảo hiểm và Quản lý Rủi ro ở Trung Quốc và Vương quốc Anh; hiện đang làm nghiên cứu sinh về Thương mại Quốc tế tại Đại học Sungkyunkwan. Nghiên cứu chính của cô gồm: Thương mại quốc tế, bảo hiểm, quản lý rủi ro, quản trị doanh nghiệp. Cô đã công bố nhiều bài báo, nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm.


Khoa TCNH - ĐHKT

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành