Trang tin tức sự kiện

Tìm nguồn tài liệu tốt cho nghiên cứu và xuất bản quốc tế

Nằm trong khuôn khổ chuỗi Tọa đàm Bộ môn Văn hóa Doanh nghiệp của Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, Seminar số 1 với chủ đề “Tìm nguồn tài liệu tốt cho nghiên cứu và xuất bản quốc tế” diễn ra với sự điều phối của TS. Đặng Thị Hương - Chủ nhiệm Bộ môn và phần trình bày của diễn giả - TS. Trần Thị Hiền (giảng viên Bộ môn, tác giả của một số công bố khoa học quốc tế được xếp hạng ABS) vào sáng ngày 14/9/2021 đã thu hút đông đảo người tham dự.


TS. Trần Thị Hiền đã nêu rõ vai trò quan trọng của việc tìm đúng nguồn tài liệu chuyên môn trong hoạt động nghiên cứu khoa học. Theo đó, việc xác định nguồn tài liệu khoa học tốt có vai trò tiên quyết giúp tìm ra dòng chảy tri thức, cụ thể hơn là tìm được đúng vấn đề chuyên môn mà các nhà khoa học trên thế giới đang tranh luận nhiều nhất. Trong lĩnh vực chuyên ngành Quản trị Kinh doanh, nguồn tài liệu khoa học tốt thường đến từ các tạp chí khoa học quốc tế chất lượng cao, sách chuyên khảo, kỷ yếu hội thảo khoa học và luận án tiến sĩ. Các đối tượng là chuyên gia, nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên,… đều có thể dễ dàng tìm kiếm các nguồn tài liệu này.

 
 

Đặc biệt tại Tọa đàm, TS. Trần Thị Hiền đã chia sẻ những thông tin hữu ích, dễ tiếp cận để tìm nguồn tài liệu khoa học tốt; cụ thể là bảng xếp hạng tạp chí của Hiệp hội các Trường Kinh doanh Chartered Association of Business School (ABS).

Kinh nghiệm sử dụng bảng xếp hạng ABS được diễn giả trình bày theo các bước sau:

Bước 1: Click vào đường link https://charteredabs.org/academic-journal-guide-2021/, click vào Register/Login to view the guide, sau đó tạo User name, Password để truy cập vào cổng thông tin của ABS.

 

 

Bước 2: Click vào ô Academic Journal Guide 2021 available now.

 

 

Bước 3: Di con trỏ xuống dưới màn hình, click vào ô View the Academic Journal Guide here.

 

 

 

Bước 4: Click vào ô View the guide here.

 

 

Bước 5: Màn hình hiện ra bảng xếp hạng tạp chí khoa học như sau:

 

 

Bước 6: Người sử dụng có thể gõ tên tạp chí, nhà xuất bản hoặc mã ISSN của tạp chí để xem chuyên ngành chuyên sâu và thứ hạng của tạp chí, kết nối tới cả cơ sở dữ liệu Scopus và/hoặc Web of Science của tạp chí.

 

 

Đây là ví dụ về kết quả tìm kiếm:

 

Bảng xếp hạng ABS đánh giá chất lượng tạp chí khoa học theo 4 cấp độ: 4, 3, 2, 1 (theo thứ tự từ cao đến thấp) và phân chia tạp chí theo chuyên ngành hẹp, tập hợp trong từng nhóm. Diễn giả gợi ý đối với sinh viên, học viên mới nghiên cứu có thể đọc các bài có cấp độ 1, 2 trong hệ thống ABS; đối với các giảng viên nên đọc các bài cấp độ 3, 4 để tiếp cận với nguồn tri thức đỉnh cao.

TS. Trần Thị Hiền cũng chia sẻ thông tin về một số tạp chí khoa học hàng đầu thế giới trong lĩnh vực chuyên môn của Bộ môn Văn hóa Doanh nghiệp, cụ thể là Đạo đức kinh doanh và Trách nhiệm xã hội (xem ví dụ như 2 hình dưới), theo bảng xếp hạng của ABS.

 

 

 

 
Chia sẻ thêm với các nhà nghiên cứu trẻ, TS. Trần Thị Hiền nhấn mạnh vai trò của nguồn tài liệu tốt trong việc giúp nhà khoa học viết ra các sản phẩm nghiên cứu tốt. Việc đăng bài trên các tạp chí lớn là minh chứng cho nỗ lực nghiên cứu, học hỏi hết mình, và các bạn trẻ nên thử sức với các tạp chí khoa học lớn vì quá trình phấn đấu này giúp các bạn được học hỏi rất nhiều. Trả lời thắc mắc về cách truy cập các nguồn tư liệu đóng của các tạp chí uy tín trên thế giới, TS. Lưu Quốc Đạt - Phó Chủ nhiệm Khoa Kinh tế Phát triển đã hướng dẫn thêm một số kênh thông tin như truy cập từ thư viện của trường đại học, cổng Vista của Bộ Khoa học Công nghệ, hoặc có thể nhờ cộng đồng trên mạng xã hội hỗ trợ.

Buổi tọa đàm kết thúc với rất nhiều phản hồi tích cực từ người tham dự. TS. Đặng Thị Hương chia sẻ: “Tọa đàm thực sự là cơ hội học hỏi rất lớn, nơi thầy cô có nhiều kinh nghiệm như TS. Trần Thị Hiền chia sẻ các nguồn tư liệu tốt và các thông tin hữu ích cho thành viên của Bộ môn, Viện và Trường”.


Viện Quản trị Kinh doanh, ĐHKT

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Bài đọc nhiều
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành