Trang tin tức sự kiện

Khoa TCNH nghiệm thu sớm đề tài NCKH cấp cơ sở năm 2015

Thành viên hội đồng tại buổi nghiệm thu
Ngày 4/11/2015, Khoa Tài chính – Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tổ chức nghiệm thu sớm đề tài Nghiên cứu khoa học cấp cơ sở năm 2015 “Các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận vốn ngân hàng: Trường hợp doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) ở khu vực phía Bắc” do TS. Đinh Thị Thanh Vân – Phó Chủ nhiệm Khoa làm chủ nhiệm.


Hội đồng nghiệm thu gồm có 5 thành viên do PGS.TS. Trần Thị Thanh Tú – Chủ nhiệm Khoa Tài chính – Ngân hàng làm Chủ tịch.

Tại buổi nghiệm thu, TS. Đinh Thị Thanh Vân đã trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu của đề tài. Theo các nghiên cứu mới nhất năm 2014, chỉ có khoảng 32,38% số DNNVV có khả năng tiếp cận và vay vốn ngân hàng, dư nợ tín dụng tăng trưởng giảm sút còn 2%, giải thể hơn 9.000 doanh nghiệp, dẫn tới vấn đề này vẫn nhức nhối trong xã hội hiện nay. Mặt khác, Việt Nam chuẩn bị gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN cuối năm 2015, đòi hỏi tăng cường năng lực cho doanh nghiệp nói chung, và DNNVV để đối phó với sự gia nhập của hàng loạt doanh nghiệp nước ngoài. Do đó, việc triển khai nghiên cứu đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận vốn ngân hàng: Trường hợp doanh nghiệp nhỏ và vừa ở khu vực phía Bắc” là rất cần thiết và có ý nghĩa thực tiễn cao. Đề tài nghiên cứu có mục tiêu tìm hiểu những nhân tố nào từ đặc điểm hoạt động của DNNVV có tác động tới khả năng tiếp cận vốn của ngân hàng. Nghiên cứu cũng đã chia nhóm cá DNNVV theo loại hình doanh nghiệp, hình thức sở hữu, ngành nghề kinh doanh và các yếu tố khác để đánh giá sâu hơn về khó khăn tiếp cận vốn của từng loại hình doanh nghiệp. Từ những kết quả được lượng hóa, đề tài đã đưa ra một số khuyến nghị có liên quan tới các nhà hoạch định chính sách, các ngân hàng thương mại và bản thân DNNVV trong vấn đề làm thế nào để nâng cao khả năng tiếp cận vốn ngân hàng của DNNVV tại Việt Nam.

Đánh giá kết quả nghiên cứu của đề tài, thành viên hội đồng nghiệm thu cho rằng, đĐề tài đã có một nghiên cứu tổng quan khá đầy đủ, minh chứng, trích dẫn phong phú và rõ ràng, có thể coi là một nguồn tư liệu tổng hợp về đề tài tiếp cận vốn ngân hàng của các DNVVN, có ý nghĩa tham khảo lớn cho các đề tài khác sau này. Kết quả nghiên cứu của đề tài được thực hiện trên cơ sở thực nghiệm với phương pháp nghiên cứu định lượng tin cậy, dữ liệu được thu thập và kiểm định đầy đủ, đáp ứng các yêu cầu khoa học của một nghiên cứu học thuật. Đề tài đã đưa ra các nhận định rõ ràng về mối quan hệ giữa các nhân tố: Chỉ tiêu hoạt động; Nguồn vốn doanh nghiệp; Khó khăn doanh nghiệp; Nhu cầu đi vay với Nhân tố khó khăn tiếp cận vốn vay ngân hàng. Đây là một đóng góp khoa học đáng ghi nhận.

Kết quả, tất cả các thành viên trong hội đồng đều đánh giá đề tài đạt loại tốt và có thể hoàn thiện và phát triển nghiên cứu ở cấp cao hơn.


Xuân Thu (Khoa TCNH)

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành