Trang tin tức sự kiện

Khóa tập huấn trong khuôn khổ đề tài: “Xây dựng chuỗi giá trị nấm ở Ninh Bình”

Ngày 7&8/7/2015, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN phối hợp với UBND Huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình tổ chức khóa tập huấn trong khuôn khổ đề tài: “Xây dựng chuỗi giá trị nấm ở Ninh Bình” cho các thành viên tham gia vào chuỗi giá trị do PGS. TS. Trần Anh Tài là chủ nhiệm.


Tham dự lễ khai giảng có Ông Vũ Thiện Qúy – Uỷ viên ban thường vụ huyện ủy – Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Khánh, Ông Lê Hồng Tư – Phó Chánh văn phòng HĐND & UBND huyện Yên Khánh và Bà Hoàng Hải – Phó phòng Quản lý Khoa học – Sở KHCN tỉnh Ninh Bình. Về phía các nhà khoa học có PGS. TS. Trần Thị Thanh Tú, Trưởng khoa Tài chính Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế – ĐHQGHN, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Sơn, Chủ nhiệm khoa Kinh tế phát triển – Đại học Kinh tế Quốc dân và ThS. Trịnh Thị Phan Lan, Giảng viên khoa Tài chính ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế – ĐHQGHN và đông đảo học viên tới từ các doanh nghiệp sản xuất, hợp tác xã, hộ trồng nấm trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, đại diện các Ngân hàng và đại diện doanh nghiệp kinh doanh nông sản là Tổng công ty kinh doanh rau sạch Hapro.

PGS. TS. Trần Thị Thanh Tú mở đầu buổi tập huấn bằng việc chia sẻ và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng chuỗi giá trị nấm tại Ninh Bình đồng thời nêu lên tầm quan trọng của việc hiểu biết về chuỗi giá trị để vận dụng vào thực tế.

Tiếp đến là nội dung bài giảng của PGS.TS. Nguyễn Ngọc Sơn về các vấn đề mấu chốt trong chuỗi giá trị, nêu lên sự cần thiết và tính liên tục trong các tác nhân của chuỗi, chỉ cần một khâu không được thực hiện tốt sẽ có thể dẫn tới sự thất bại của cả chuỗi. Để mình họa cho các kiến thức được đưa ra, PGS. TS. Sơn đã dùng các ví dụ thực tiễn từ trong và ngoài nước, cố gắng đem tới một cái nhìn gần gũi, dễ hiểu cho hộ sản xuất và bà con nông dân cũng như các thành viên tham gia chuỗi.

Lớp học diễn ra trong không khí cởi mở và sôi nổi, bà con nông dân đã nêu ra những vấn đề thực tiễn khó khăn mà họ gặp phải trong quá trình sản xuất và kinh doanh và còn đề xuất những ý kiến phù hợp với thực trạng phát triển chuỗi dành cho nấm Ninh Bình.


Học viên và giảng viên chụp ảnh lưu niệm

Buổi học thứ hai, TS. Trần Thế Nữ, Phó Chủ nhiệm Khoa Kế toán Kiểm toán Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã hệ thống lại về chuỗi giá trị, cùng thảo luận về những tồn tại trong nghề trồng nấm của các hộ sản xuất, hướng dẫn bà con lập dự án để có thể vay vốn ngân hàng. Cô Nguyễn Thị Hồng, Phó Giám đốc xí nghiệp rau – Công ty phân phối Hapro – Tổng công ty thương mại Hapro cũng chia sẻ những cách thức cùng biện pháp để có thể đưa sản phẩm nấm Yên Khánh vào chuỗi siêu thị.
Khóa tập huấn kết thúc sau những chia sẻ tâm huyết của các lãnh đạo phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn UBND Huyện Yên Khánh và bà con sản xuất nấm trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. TS. Trần Thế Nữ đã trao giấy chứng nhận cho những thành viên đã tham gia khóa học và cùng chụp ảnh lưu niệm. Tiếp đến, đoàn đã đi thực tế thăm các hộ sản xuất nấm để nghe bà con chia sẻ những kinh nghiệm trong cách trồng, bảo quản và chế biến nấm đồng thời, tư vấn cho bà con liên kết các thành viên trong chuỗi, tạo ra sức mạnh tập thể và có thể phát triển chuỗi một cách hiệu quả nhất.

Đây là hoạt động cuối cùng nằm trong chuỗi hoạt động của đề tài cấp tỉnh: “Xây dựng chuỗi giá trị Nấm ở Ninh Bình”. Sau hoạt động này, nhóm thực hiện đề tài sẽ chuẩn bị cho công tác nghiệm thu đúng tiến độ trong tháng 7 tới. Đây là đề tài mang tính ứng dụng cao, mang lại nhiều giá trị cộng hưởng cho các thành viên tham gia chuỗi giá trị và mở ra định hướng nghiên cứu nhằm phát triển chuỗi giá trị nông sản trong phát triển kinh tế nông thôn mới.


Lan Phương (Khoa TCNH)

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành