Trang tin tức sự kiện
Hội thảo tập huấn “Tăng trưởng xanh và bài học kinh nghiệm cho tỉnh Quảng Ninh”
Hội thảo tập huấn “Tăng trưởng xanh và bài học kinh nghiệm cho tỉnh Quảng Ninh”

Nhằm trợ giúp các cán bộ, công chức của tỉnh Quảng Ninh nâng cao nhận thức chung về tăng trưởng xanh, đồng thời biết cách triển khai một cách có hiệu quả Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh cấp tỉnh, ngày 18/5/2016, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ninh tổ chức thành công Hội thảo tập huấn “Tăng trưởng xanh và bài học kinh nghiệm cho tỉnh Quảng Ninh”


Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu và những quan ngại ngày càng gia tăng về tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, các quốc gia trên thế giới đã tích cực theo đuổi chiến lược tăng trưởng xanh nhằm đạt được đồng thời các mục tiêu kinh tế và môi trường, hướng tới sự phát triển bền vững trong dài hạn.

Thực hiện Chiến lược Quốc gia về Tăng trưởng xanh năm 2012, hiện nay, Quảng Ninh đang là một tỉnh rất tích cực và là địa phương dẫn đầu cả nước trên con đường cụ thể hóa Chiến lược này và đã xây dựng thành công Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh của Tỉnh.

Hội thảo tập huấn “Tăng trưởng xanh và bài học kinh nghiệm cho tỉnh Quảng Ninh”là chương trình được Trường Đại học Kinh tế chịu trách nhiệm về mặt nội dung chuyên môn, xây dựng chương trình học, đồng thời kết nối với các chuyên gia tăng trưởng xanh trong mạng lưới của trường để giảng dạy tại Hội thảo.

Tham gia Hội thảo tập huấn có ông Nguyễn Văn Minh - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ninh, ông Hoàng Danh Sơn - Phó Giám đốc Sở, các chuyên gia: TS. Nguyễn Trung Thắng - Viện Phó Viện Chiến lược chính sách tài nguyên và môi trường, Bà Vũ Xuân Nguyệt Hồng - Chuyên gia Kinh tế, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, Ông Lê Đức Chung - Chuyên gia Tăng trưởng xanh, đặc biệt là sự tham gia của gần 100 cán bộ công chức và đại diện một số doanh nghiệp lớn của tỉnh.

Chương trình tập huấn tập trung vào 4 nội dung chính:

Bài trình bày “Tổng quan về tăng trưởng xanh” của TS. Nguyễn Trung Thắng giới thiệu cho người học khái niệm về Tăng trưởng xanh, tầm quan trọng của việc thực hiện tăng trưởng xanh đối với các nước đang phát triển, các trụ cột chính trong việc thực hiện tăng trưởng xanh, các chỉ số đo lường, giám sát tăng trưởng xanh, các điều kiện xanh hóa nền kinh tế và kinh nghiệm thực hiện tăng trưởng xanh ở một số quốc gia trên thế giới như Liên minh châu Âu, Đức, Hàn Quốc, Trung Quốc và Brazil.

Trong khi bài trình bày của TS. Nguyễn Trung Thắng tập trung vào nội dung tăng trưởng xanh ở cấp độ quốc tế và quốc gia, bà Vũ Xuân Nguyệt Hồng lại phân tích vấn đề ở cấp độ địa phương thông qua bài giảng với tên gọi “Thực hiện tăng trưởng xanh ở cấp địa phương: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Quảng Ninh”. Thông qua việc xem xét quá trình thực hiện tăng trưởng xanh ở các thành phố như Paris (Pháp), Chicago (Mỹ), Kytakyushu (Nhật bản) và Stockholm (Thụy điển), bà Hồng đã đưa ra một số kinh nghiệm cho tỉnh Quảng Ninh như việc xây dựng lộ trình/trọng tâm của chương trình Tăng trưởng xanh phải phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương,  vai trò của các doanh nghiệp, các tổ chức R&D trong việc đưa ra các sáng kiến trong tăng trưởng xanh là vô cùng quan trọng. Thêm nữa, việc thực hiện tăng trưởng xanh ở tỉnh cần sự phối hợp của nhiều bên liên quan, nhiều cấp độ quản lý theo chiều dọc, chiều ngang, cần sự hỗ trợ của chính phủ cũng như sự tham gia của khu vực kinh tế tư nhân.

Là người tham gia trực tiếp vào việc xây dựng Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh của tình Quảng Ninh, ông Lê Đức Chung đã tóm tắt các nội dung chính trong Chiến lược Tăng trưởng xanh Quốc gia, Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh của tỉnh, đồng thời phân tích những thuận lợi, thách thức và khó khăn của tỉnh trong việc thực hiện, từ đó đề xuất các giải pháp và định hướng nguồn lực cho tăng trưởng xanh của tỉnh.

Bài trình bày cuối cùng của Nhóm chuyên gia JICA đã giới thiệu tới Hội thảo Dự án Hợp tác kỹ thuật của tổ chức cho Thúc đẩy Tăng trưởng xanh tại Khu vực vịnh Hạ Long. Mục tiêu chính của Dự án là “Thúc đẩy tăng trưởng xanh khu vực vịnh Hạ Long thông qua thực hiện các chính sách môi trường bền vững trong các ngành trọng điểm và thực hiện chính sách phát triển ngành Du lịch. Dự kiến dự án sẽ đưa ra 3 sản phẩm đầu ra chính là: đưa ra khung chính sách và kế hoạch hành động ưu tiên để thực hiện tăng trưởng xanh khu vực vịnh Hạ Long thông qua điều chỉnh Kế hoạch Hành động Tăng trưởng xanh cấp tỉnh hiện có; xây dựng và thực hiện thí điểm các chính sách bền vững môi trường và tài chính cho các ngành trọng điểm được chọn; và thực hiện thí điểm các chính sách phát triển kích thích tăng trưởng du lịch bền vững.

Các chủ đề của hội thảo đã thu hút được sự quan tâm rất lớn của cán bộ công chức tỉnh Quảng Ninh vì nội dung tăng trưởng xanh hiện nay đang được tích cực chủ động triển khai cụ thể trong từng ngành, từng lĩnh vực của tỉnh. Các chuyên gia tham gia hội thảo đã đành phần lớn thời gian để trao đổi và thảo luận về các vấn đề học thuật về tăng trưởng xanh, đặc biệt là thách thức và khó khăn của mỗi ngành trong tỉnh.

Hội thảo là cơ hội rất tốt để Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN phát huy thế mạnh của mình trong hoạt động chuyên môn về tăng trưởng xanh, tận dụng lợi thế mạng lưới chuyên gia mà Trường xây dựng được khi thực hiện dự án “Xây dựng năng lực nghiên cứu chính sách, giáo dục và đào tạo nhằm thúc đẩy phát triển xanh” (GDPRTE project). Thông qua chương trình, Trường cũng cập nhật các kiến thức từ việc triển khai chiến lược này ở cấp địa phương, làm cơ sở cho việc đề xuất các hoạt động nghiên cứu và đào tạo mới phù hợp với điều kiện thực tế.


Nguyễn Thanh Mai (Phòng NCKH&HTPT)

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành