Trang tin tức sự kiện

Hội thảo Sinh viên nghiên cứu khoa học - Những điều cần biết

Ngày 15/11/2013, Trường Đại học Kinh tế (ĐHKT) - ĐHQGHN đã phối hợp cùng Câu lạc bộ Kinh tế trẻ (YEC) tổ chức hội thảo “Sinh viên nghiên cứu khoa học - Những điều cần biết”. Hội thảo nhận được sự quan tâm của đông đảo sinh viên trong trường.


TS. Vũ Anh Dũng - Phó Hiệu trưởng nhà trường, TS. Nguyễn Đăng Minh - Trưởng phòng Nghiên cứu Khoa học và Hợp tác Phát triển, TS. Nhâm Phong Tuân - Phó trưởng phòng, cùng lãnh đạo các khoa, cán bộ phụ trách nghiên cứu khoa học của các khoa và đơn vị trực thuộc trường đã tham dự hội thảo.
Phát biểu mở đầu hội thảo, TS. Vũ Anh Dũng nhấn mạnh, công tác nghiên cứu khoa học sinh viên luôn được lãnh đạo nhà trường quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi nhất để sinh viên có thể phát huy tính chủ động, sáng tạo của mình. Điểm lại những thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) của sinh viên Trường ĐHKT trong những năm gần đây, TS. Vũ Anh Dũng cũng đưa ra một số lời khuyên cho sinh viên khi tham gia NCKH và mong muốn đạt được kết quả tốt. Theo ông, để làm được một nghiên cứu, ngoài việc đam mê, yêu thích, sinh viên còn rất cần những kiến thức nền tảng, phương pháp luận và quan trọng hơn hết đó là đạo đức nghiên cứu.  


TS. Vũ Anh Dũng phát biểu tại hội thảo

Tiếp đó, GS. Julie Brockman - Giảng viên Trường ĐH Michigan (Hoa Kỳ), hiện đang giảng dạy tại Trường ĐHKT - ĐHQGHN theo chương trình Foolbright - diễn giả chính của chương trình đã có bài tham luận nêu lên những điều sinh viên cần xác định được trước khi thực hiện nghiên cứu. Một điểm mà GS. Julie Brockman cho rằng rất quan trọng và cũng khó nhất trong nghiên cứu chính là tìm ra câu hỏi nghiên cứu. Theo bà, việc tìm câu trả lời cho câu hỏi ấy chính là tìm cách giải quyết vấn đề, đó cũng là điều tạo nên niềm vui trong nghiên cứu. Ngoài ra GS. Julie Brockman nhấn mạnh, câu trả lời cần có ý nghĩa thực tiễn, thể hiện được tính mới, sáng tạo của đề tài.
Kết thúc bài trình bày, GS. Julie Brockman đã tổng kết 3 yếu tố quan trọng cần xác định để bắt đầu một bài nghiên cứu. Đó là 3 yếu tố “What”, “Who” và “Why”. “What” thể hiện vấn đề mà bạn muốn giải quyết, bạn ham hiểu biết trong lĩnh vực gì? “Ai quan tâm đến vấn đề bạn nghiên cứu? Ai có thể giúp bạn trong những tình huống khó?” là những nội dung của “Who”; còn “Why” thể hiện tại sao việc trả lời câu hỏi nghiên cứu là quan trọng.


GS. Julie Brockman chia sẻ về những điều sinh viên cần biết trước khi thực hiện nghiên cứu

Đó là cách thức để bắt đầu một bài nghiên cứu, vậy trước đó, sinh viên cần chuẩn bị những gì trước khi bước vào nghiên cứu? Câu trả lời nằm trong phần chia sẻ được đúc kết từ những kinh nghiệm bản thân của Phùng Đức Quyền, cựu sinh viên lớp QH-2013-E TCNH,
đạt giải Nhất nghiên cứu khoa học sinh viên Trường ĐHKT năm 2013, giải Nhất Giải thưởng Nghiên cứu khoa học xuất sắc cấp ĐHQG năm 2013.
Theo Quyền, đối với mỗi sinh viên kinh tế khi tham gia nghiên cứu thì những kiến thức nền tảng về kinh tế là hết sức quan trọng. Tùy lĩnh vực mà sinh viên chọn nghiên cứu, yêu cầu về kiến thức nền tảng sẽ khác nhau, đó có thể là tài chính doanh nghiệp, quản trị tài chính, môi trường, hay phát triển bền vững… Thứ hai, việc có một vốn tiếng Anh tốt sẽ giúp sinh viên rất nhiều trong quá trình NCKH. Khả năng đọc hiểu tiếng Anh tốt sẽ giúp cho sinh viên tham khảo được nhiều tài liệu chất lượng đăng tải ở các tạp chí đầu ngành của thế giới.
Ngoài ra, Quyền cũng chia sẻ về phương pháp nghiên cứu định lượng - một phương pháp đang dần trở thành xu hướng bởi sự phát triển mạnh của khoa học công nghệ. Một số mô hình kinh tế lượng thông dụng có thể kể đến như: phương pháp bình phương nhỏ nhất (OLS), mô hình kiểm định VAR... Quyền cho rằng sinh viên hoàn toàn có thể lựa chọn việc sử dụng công cụ định lượng trong nghiên cứu của mình hay không.


Cựu sinh viên Phùng Đức Quyền chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu tại hội thảo

Tại hội thảo, TS. Nguyễn Đăng Minh đã giới thiệu tới các sinh viên tham dự về Diễn đàn Sinh viên các nước Châu Á (GPAC). Theo đó, GPAC 2014 sẽ được tổ chức tại Việt Nam và Trường ĐHKT - ĐHQGHN sẽ là đơn vị đăng cai tổ chức. Diễn đàn là sân chơi bổ ích và thú vị cho sinh viên nhà trường, đặc biệt là những sinh viên đam mê NCKH. Đây cũng là cơ hội để sinh viên Trường ĐHKT giao lưu học hỏi với bạn bè quốc tế từ các trường đại học hàng đầu Nhật Bản, Hàn Quốc...


TS. Nguyễn Đăng Minh


Toàn cảnh hội thảo

Trao đổi sôi nổi tại hội thảo, các sinh viên đã đặt ra nhiều câu hỏi cho các diễn giả cũng như khách mời tại hội thảo. Các câu hỏi liên quan đến cách thức thực hiện một trích dẫn sao cho khoa học, cách thiết kế bảng hỏi… cũng như về cơ hội tham gia GPAC cho sinh viên. Các câu hỏi đều được diễn giả và cán bộ liên quan giải đáp cụ thể tới sinh viên.

Hội thảo đã diễn ra tốt đẹp với những chia sẻ hữu ích dành cho sinh viên khi tham gia nghiên cứu khoa học. Đây là một trong những hoạt động thiết thực của nhà trường và Câu lạc bộ Kinh tế trẻ trong việc thúc đẩy phong trào nghiên cứu trong sinh viên ĐHKT.

Lương Thị Tuyến (QH-2010-E KTPT) - Ảnh: Vũ Quý

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành