Trang tin tức sự kiện

Hội thảo “Kinh tế Hàn Quốc và những cơ hội đầu tư vào Việt Nam”

Tại hội thảo giữa Khoa KT&KDQT (ĐHKT) và đoàn học giả, doanh nhân Hàn Quốc
Chiều ngày 22/10/2013, Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã phối hợp với Đại học Ehwa Womans (thuộc Đại học Ehwa, Hàn Quốc) tổ chức hội thảo Kinh tế Hàn Quốc và những cơ hội đầu tư vào Việt Nam.


Chủ trì hội thảo là TS. Nguyễn Thị Kim Anh - Chủ nhiệm Bộ môn Kinh tế thế giới và Quan hệ kinh tế quốc tế (thuộc Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế) cùng GS. Seong Kook Kim - Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Ehwa, Đại học Ehwa Womans.
Tham dự hội thảo có 30 đại diện là các học giả từ Đại học Ehwa Womans cùng đoàn nữ doanh nhân Hàn Quốc; các giảng viên trong Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế (KT&KDQT) và một số giảng viên khác trong Trường Đại học Kinh tế.
Mở đầu buổi hội thảo, TS. Nguyễn Anh Thu - Phó chủ nhiệm Khoa KT&KDQT đã phát biểu khai mạc chào mừng các đại biểu tham gia hội thảo, khẳng định ý nghĩa quan trọng của mối quan hệ hợp tác giữa Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Đại học Ehwa Womans, Hàn Quốc.  
Tiếp đó, TS. Nguyễn Thị Kim Anh đã trình bày tham luận về tổng quan kinh tế và môi trường đầu tư của Việt Nam. Bài thuyết trình đưa ra những thông tin và số liệu cập nhật về sự phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam hiện tại, trong đó nhấn mạnh chiến lược tăng trưởng kinh tế của Việt Nam là sự kết hợp giữa tầm nhìn trở thành nước công nghiệp hóa vào năm 2020 và sự phát triển bền vững, hòa hợp các khía cạnh kinh tế, xã hội và môi trường.
Về môi trường đầu tư, FDI vào Việt Nam tăng trưởng liên tục từ sau giai đoạn đổi mới cho đến nay, ngoại trừ giai đoạn khủng hoàng kinh tế - tài chính toàn cầu năm 2008 - 2009.  FDI vào Việt Nam tập trung chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất và bất động sản, dưới hình thức chủ yếu là 100% vốn nước ngoài. Năm 2012, Hàn Quốc là quốc gia có nguồn FDI vào Việt Nam lớn thứ 3, sau Nhật Bản và Đài Loan.



TS. Nguyễn Thị Kim Anh (bên phải) thuyết trình tại hội thảo


Bài trình bày cũng phân tích 4 nhóm yếu tố chính thúc đẩy thu hút FDI vào Việt Nam, dựa trên: thị trường (thu nhập bình quân, quy mô thị trường, tăng trưởng, khả năng thâm nhập thị trường), nguồn lực (tài nguyên thiên nhiên, nguồn lao động dồi dào giá rẻ), tính hiệu quả (lợi thế cạnh tranh, mạng lưới sản xuất khu vực…) và tài sản chiến lược (lao động có tay nghề cao, các hoạt động nghiên cứu phát triển - R&D). Bên cạnh đó, Nhà nước cũng tạo điều kiện thuận lợi về chính sách thuế quan, khu kinh tế, công nghệ cao, khu chế xuất… để thu hút FDI từ bên ngoài.
Tham luận tiếp theo của GS. Seong Kook Kim giới thiệu về lịch sử phát triển và thành tựu hiện tại của nền kinh tế Hàn Quốc, đồng thời phân tích những đặc điểm giúp hình thành và củng cố nền kinh tế Hàn Quốc lớn mạnh như hiện nay. Hàn Quốc hiện nay là nền kinh tế lớn thứ 12 của thế giới, là quốc gia xuất khẩu lớn thứ 6, nhập khẩu đứng thứ 10 toàn cầu và là thành viên công nghiệp hóa mạnh nhất các nước OECD (Organization for Economic Co-operation and Development). Để có được tính cạnh tranh như vậy, nền kinh tế Hàn Quốc đã đi theo định hướng xuất khẩu, giữ nợ chính phủ ở mức thấp và đầu tư cao vào sản xuất công nghiệp với các tập đoàn lớn như Samsung, LG, POSCO…


GS. Seong Kook Kim, Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Ehwa, Đại học Ehwa Womans
 

Sau hai tham luận, các học giả, giảng viên và doanh nhân tại hội thảo đã có những trao đổi, thảo luận sôi nổi xoay quanh những yếu tố thành công của nền kinh tế Hàn Quốc, môi trường đầu tư tại Việt Nam để từ đó đưa ra những nhận định về cơ hội đầu tư và hợp tác giữa nền kinh tế hai nước trong hiện tại và tương lai.
Kết thúc buổi hội thảo, TS. Nguyễn Anh Thu đã thay mặt Khoa KT&KDQT, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN cảm ơn đoàn học giả Đại học Ehwa Womans cùng đoàn nữ doanh nhân Hàn Quốc và mong rằng sẽ có thêm những cơ hội trao đổi học thuật giữa hai bên trong tương lai.


Thu Huyền (Khoa KT&KDQT) - Ảnh: Thanh Thúy

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành