Trang tin tức sự kiện

Tọa đàm xây dựng bảng hỏi phục vụ đề tài nghiên cứu BĐKH/11-25

Tọa đàm thuộc khuôn khổ đề tài cấp Nhà nước “Lượng giá kinh tế do biến đổi khí hậu đối với thủy sản miền Bắc và đề xuất giải pháp giảm thiểu thiệt hại do biến đổi khí hậu” do PGS.TS. Nguyễn Ngọc Thanh (Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN) làm chủ nhiệm.


Tọa đàm diễn ra chiều ngày 12/9/2013 tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, nhằm tham khảo ý kiến đóng góp của chuyên gia đến từ các viện, các trung tâm nghiên cứu chuyên ngành (như Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường, Viện Chiến lược Chính sách Tài nguyên Môi trường, Viện Kinh tế và Quy hoạch Thủy sản, Viện Nghiên cứu Quản lý biển và hải đảo, Trung tâm Bảo tồn sinh vật biển và các giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN cho cách xây dựng và hoàn thiện bảng hỏi chuẩn bị triển khai các chuyến đi thực địa tại địa phương.
Dưới sự chủ trì của PGS.TS. Nguyễn Ngọc Thanh, các thành viên của đề tài là TS. Nguyễn Viết Thành, ThS. Nguyễn Thị Vĩnh Hà đã trình bày mục đích nghiên cứu, cách tiếp cận và sơ lược về bảng hỏi dự thảo.


ThS. Nguyễn Thị Vĩnh Hà trình bày sơ lược về bảng hỏi dự thảo tại tọa đàm

Các chuyên gia và giảng viên đã sôi nổi đưa ra ý kiến góp ý cho các vấn đề được trình bày, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm xây dựng bảng hỏi. Các ý kiến đóng góp xoay quanh vấn đề xác định đối tượng trả lời bảng hỏi, cách xây dựng những câu hỏi một cách dễ hiểu, ngắn gọn mà thu được nhiều thông tin nhất.
Trong đó, PGS.TS. Phạm Văn Cự - Trung tâm Biến đổi toàn cầu chỉ ra các vấn đề quan trọng, các dữ liệu cần khai thác và những mấu chốt nhóm nghiên cứu cần quan tâm.
Các chuyên gia về kỹ thuật xây dựng bảng hỏi như TS. Phạm Hương Trà - Phó chủ nhiệm Khoa Xã hội học (Học viện Báo chí - Tuyên truyền), bà Nguyễn Thị Minh Phượng - phụ trách Trung tâm Đảm bảo Chất lượng Giáo dục (Trường ĐHKT - ĐHQGHN) đưa ra những ý kiến hữu ích trong xây dựng bảng hỏi, xác định tâm lý người được phỏng vấn và cách phân nhóm đối tượng, giúp cho nhóm khảo sát xác định rõ được mục tiêu và cách tiếp cận.


Các đại biểu góp ý cho nhóm nghiên cứu tại tọa đàm. Trong ảnh: PGS.TS. Phạm Văn Cự (trái) và  TS. Phạm Hương Trà (phải)

Ngoài ra, các chuyên gia và giảng viên cũng chia sẻ những kinh nghiệm đi thực địa thực tế, phương pháp chọn mẫu, chuỗi thời gian, các chi phí và cách đánh giá mức độ phục hồi sau thiệt hại do biến đổi khí hậu đối với ngành thủy sản. Nhóm nghiên cứu cũng nhận được gợi ý về những nguồn tài liệu cung cấp số liệu tốt, từ đó có thể xây dựng được đường hồi quy về thủy sản miền Bắc với độ tin cậy cao nhất.


PGS.TS Nguyễn Ngọc Thanh - Chủ nhiệm đề tài tổng kết tọa đàm và cảm ơn ý kiến của các đại biểu
Sau ba tiếng làm việc sôi nổi và tích cực, nhóm nghiên cứu đã nhận được nhiều ý kiến bổ ích cho việc hoàn thiện bảng hỏi. Thay mặt Ban chủ nhiệm đề tài, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Thanh đã cảm ơn và bày tỏ mong muốn nhận được sự hợp tác của các tổ chức, các chuyên gia trong những hội thảo tiếp theo.

Tin & ảnh: Thanh Thúy

Tag:


Các tin khác
Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành