Trang cựu sinh viên
 
Hợp tác chiến lược giữa Trung tâm nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) và Công ty VIG Đầu tư (VIG INVEST)

Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác khung giữa VEPR và VIG Invest
Với mong muốn xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu cập nhật và mang tính thực tiễn cao, nhằm phục vụ tốt cho hoạt động quản lý, vận hành và thu hút đầu tư trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng của chính quyền địa phương, đặc biệt tại tỉnh Khánh Hòa, hợp tác chiến lược giữa Công ty Đầu tư VIG (VIG INVEST) và Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã được hình thành. Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác khung giữa VEPR và VIG Invest đã diễn ra vào lúc 16h ngày 10/8/2011 tại Văn phòng làm việc của VIG Group, số 519 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.


Hệ thống thông tin dữ liệu được xây dựng thành công sẽ đóng vai trò to lớn trong việc hỗ trợ kênh tương tác trực tiếp giữa các nhà hoạch định chính sách, các lãnh đạo trung ương và lãnh đạo địa phương, giữa các nhà đầu tư tiềm năng trong và nước ngoài và cơ quan chính quyền địa phương thông qua các báo cáo đánh giá, các nguồn thông tin chính xác được cập nhật tại cơ sở dữ liệu này. Đồng thời nhóm điều hành mong muốn xây dựng và thu hút nhóm chuyên gia nghiên cứu hàng đầu làm nhiệm vụ tư vấn và hỗ trợ địa phương trong việc xây dựng cơ chế chính sách quản lý và thu hút vận động các nguồn lực từ trung ương cho đến các tổ chức nước ngoài.

Mục tiêu đặt ra đối với liên kết hợp tác giữa VEPR và VIG INVEST không chỉ dừng lại ở việc xây dựng một hệ thống thông tin trực tuyến, nơi có thể giúp các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý địa phương và các nhà đầu tư tiềm năng có thể tương tác trực tiếp với nhau, mà còn mong muốn thúc đẩy hỗ trợ tỉnh Khánh Hòa - một tỉnh giàu tiềm năng phát triển của đất nước - có thể trở thành mô hình phát triển kinh tế động lực của cả nước.

Dự kiến, hệ thống cơ sở dữ liệu liên quan tới phát triển đầu tư tại địa phương mà nhóm nghiên cứu lựa chọn được chia thành 3 phân lớp chính:

- Công bố các báo cáo nghiên cứu vĩ mô liên quan tới vấn đề đầu tư cơ sở hạ tầng và chính sách công

- Báo cáo phục vụ các nhà đầu tư tiềm năng có quan tâm tới các dự án phát triển cơ sở hạ tầng trọng điểm tại địa phương

- Dữ liệu phục vụ tương tác giữa các nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo địa phương, các sở ban ngành có liên quan (Được bảo mật và phân quyền rõ ràng)

Nhóm nghiên cứu hợp tác chiến lược giữa VEPR và VIG INVEST đặt ra tầm nhìn trở thành đơn vị hàng đầu trong hoạt động tư vấn xây dựng chính sách phát triển kinh tế vùng cho địa phương.

Ngay sau khi Thỏa thuận khung được ký kết, Nhóm chuyên gia của VEPR và VIG INVEST thực hiện chuyến khảo sát thực địa đầu tiên ở Tỉnh Khánh Hòa vào ngày 23/8/2011. Trong buổi chiều cùng ngày, Nhóm chuyên gia đã là việc với Thường trực Ủy ban Nhân dân Tỉnh Khánh Hòa.

Tại buổi làm việc, VIG Group đề xuất với tỉnh cho phép VIG Goup hợp tác với VEPR xây dựng cơ sở dữ liệu nghiên cứu chính sách đầu tư và thu hút đầu tư cho tỉnh, đặc biệt là tại Khu Kinh tế Vân Phong. Theo VIG Group, cơ sở dữ liệu này sẽ đóng vai trò quan trọng giúp tỉnh đưa ra những báo cáo khuyến nghị về chính sách đối với các cơ quan Trung ương cũng như giới thiệu những dự án trọng điểm ở tỉnh tới cộng đồng đầu tư quốc tế. Để việc xây dựng cơ sở dữ liệu đạt hiệu quả, VIG Group đề nghị tỉnh hỗ trợ, phân công sở, ngành làm đầu mối thống kê, cung cấp thông tin trong công tác thu thập dữ liệu. Bên cạnh đó, hỗ trợ tổ chức một buổi hội thảo để có đánh giá.

Sau khi nghe đề xuất của VIG Group và VEPR cùng ý kiến của các sở, ngành liên quan, kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Chiến Thắng đánh giá cao và đồng ý với đề xuất do VIG Group và VEPR đưa ra. Ông cảm ơn sự hỗ trợ của VIG Group và VEPR dành cho tỉnh. Trên cơ sở luật pháp cũng như các kiến nghị, đề xuất của các nhà đầu tư, ông hy vọng VIG Group và VEPR sẽ sớm xây dựng được cơ sở dữ liệu nghiên cứu chính sách thu hút đầu tư cho tỉnh, góp phần vào sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới, nhất là đối với Khu Kinh tế Vân Phong. Cũng tại buổi làm việc, ông Nguyễn Chiến Thắng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối thông tin giúp VIG Group và VEPR trong công tác xây dựng cơ sở dữ liệu nghiên cứu chính sách thu hút đầu tư cho tỉnh.

Xem tin gốc >>


Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách - ĐHKT