Trang cựu sinh viên
 
Chuyên gia Trường ĐHKT tham gia đánh giá tác động kinh tế - xã hội Dự án Tài chính nông thôn 3 do Ngân hàng Thế giới tài trợ

Các đại biểu dự hội nghị tổng kết Dự án Tài chính Nông thôn III do WB tài trợ (Ảnh: tienphong)
Ngày 21/7/2014, Hội nghị đánh giá cuối kỳ Dự án Tài chính nông thôn 3 do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ đã được Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức tại Khách sạn Melia.


Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam - bà Victoria Kwakwa, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - ông Nguyễn Đồng Tiến, Chủ tịch Hội đồng Quản trị BIDV - ông Nguyễn Bắc Hà, Tổng Giám đốc BIDV - ông Phan Đức Tú và lãnh đạo hơn 30 ngân hàng thương mại và các quỹ tín dụng nhân dân tham gia dự án.
Dự án Tài chính nông thôn 3 (RF3) là dự án nằm trong chuỗi dự án Tài chính Nông thôn do Ngân hàng Thế giới tài trợ cho Việt Nam nhằm mục tiêu: (i) thúc đẩy đầu tư vào khu vực nông nghiệp nông thôn, (ii) tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa và (iii) nâng cao năng lực thể chế cho các định chế tài chính tham gia dự án (PFI) nhằm góp phần xóa đói giảm nghèo ở Việt Nam. Dự án Tài chính nông thôn 3 có tổng vốn đầu tư 200 triệu đôla Mỹ, thực hiện trong giai đoạn 2009-2013. BIDV được Ngân hàng Nhà nước giao nhiệm vụ là ngân hàng bán buôn, quản lý, giám sát và giải ngân vốn dự án, chịu trách nhiệm trả nợ trước Chính phủ Việt Nam và WB.
TS. Trần Thị Thanh Tú - Phó Chủ nhiệm Khoa Tài chính - Ngân hàng (Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN), Trưởng nhóm tư vấn, đã trình bày báo cáo kết quả Đánh giá tác động kinh tế xã hội cuối kỳ của dự án. Báo cáo đã đánh giá những tác động rõ nét của dự án trong việc: (i) tăng thu nhập, (ii) tạo việc làm và (iii) thay đổi đáng kể chất lượng cuộc sống của người vay vốn cuối cùng.
Đồng thời, báo cáo cũng ghi nhận những tác động của dự án đến việc nâng cao năng lực thế chế, cải thiện tình hình tài chính và tăng cường khả năng tiếp cận vốn vay ở khu vực nông nghiệp, nông thôn và vùng sâu vùng xa của định chế tài chính tham gia dự án. Mô hình ngân hàng bán buôn được đánh giá là một trong các nhân tố quyết định tạo ra những thành công của dự án, trong đó, BIDV là đơn vị trực tiếp quản lý, giám sát, giải ngân, thu hồi nợ.
Giám đốc WB tại Việt Nam cũng đồng tình với kết quả đánh giá khi cho rằng RF3 là Dự án tốt nhất mà WB thực hiện ở Việt Nam.
Tham gia nhóm nghiên cứu tư vấn còn có TS. Nguyễn Phú Hà, giảng viên Khoa Tài chính - Ngân hàng (Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN). Đây là cơ hội rất tốt để giảng viên của trường tham gia các dự án trong lĩnh vực tài chính vi mô và mở ra các cơ hội hợp tác, nghiên cứu với BIDV cũng như các định chế tài chính khác.

Phú Hà (Khoa TCNH)