Thông tin cho sinh viên
 
Ấn tượng với bán kết Olympia dành cho sinh viên khu vực miền Bắc

Sinh viên Trường ĐHKT thuyết trình đề tài nghiên cứu trước Ban Giám khảo
Ngày 12/1/2013, tại hội trường Nhà Văn hóa Đại học Kinh tế Quốc dân (Hà Nội) đã diễn ra cuộc tranh tài giữa 6 đội đến từ các Trường Đại học Kinh tế - ĐHQG Hà Nội, ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế Quốc dân, Trường Đại học Kinh tế - ĐH Đà Nẵng với các đề tài về kinh tế.


Các đội đến từ ĐH Giao thông Vận tải và ĐH Sư phạm Kỹ thuật Nam Định tham gia với các đề tài trong Bảng Kỹ thuật. Đây là cuộc thi Olympia dành cho sinh viên lần thứ nhất nhưng đã thu hút được sự tham gia của hơn một trăm đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên trong cả nước. Sự khởi đầu này đã tạo động lực và niềm tin cho Công ty LG Việt Nam và Ban Tổ chức trong việc phối hợp tổ chức các cuộc thi dành cho sinh viên.
Các đội đã tham gia cuộc thi gồm 3 phần: trong đó có 2 phút giới thiệu về đội của mình, 10 phút thuyết trình đề tài nghiên cứu, 15 phút trả lời và phản biện các câu hỏi của Hội đồng Khoa học cùng 5 phút trả lời câu hỏi khán giả. Cả 6 độ đã có những phần thi ấn tượng, thể hiện được sự nỗ lực, cố gắng hết mình để thuyết phục Hội đồng Khoa học và khá giả về đề tài nghiên cứu của mình. Phần phản biện của các đội đã cho thấy các nhóm nghiên cứu có những kiến thức vững vàng về đề tài cũng như chắc chắn trong phương pháp nghiên cứu. Các câu hỏi không thể làm khó các đội mà ngược lại còn giúp cho bài nghiên cứu được thể hiện rõ ràng hơn. Phần thi thuộc Bảng Kinh tế tập trung vào xu hướng kinh tế gắn với những vấn đề hiện nay như: tiêu dùng xanh, thực phẩm an toàn, rau sạch, kiểm toán với những phương pháp nghiên cứu kết hợp nghiên cứu điều tra bảng hỏi và các giải pháp đi sát với kết quả thu được.
Trong khi đó, 2 công trình trong Bảng Kỹ thuật lại đem đến cho Hội đồng Khoa học và khán giả sự ngưỡng mộ từ cách áp dụng các nguyên lý để chế tạo những công cụ có ý nghĩa thiết thực trong đời sống như thiết kế mô hình chế tạo gara tự động hay băng chuyền phân loại sản phẩm theo màu sắc.
Theo đánh giá chung của Hội đồng Khoa học, phần dự thi của các đội rất thuyết phục và đều làm rõ được những nội dung mà cuộc thi yêu cầu cũng như làm nổi bật được điểm mới, tính khoa học và sự khác biệt của các công trình. Kết quả chung cuộc, 2 đội đi tiếp vào vòng chung kết là Đại học KTQD với đề tài “Nghiên cứu các hoạt động truyền thông nhằm thay đổi hành vi tiêu dùng thực phẩm an toàn của người tiêu dùngViệt Nam” và ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định với đề tài “Thiết kế chế tạo mô hình gara ôtô tự động”.
Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN có đại diện tham dự với đề tài "Phát triển và kiểm định mô hình các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng xanh". Tuy đề tài không được vào vòng chung kết, nhưng được Hội đồng Khoa học đánh giá cao về tính mới và phương pháp nghiên cứu khoa học. Đây là nguồn khích lệ cho nhóm nghiên cứu tiếp tục hoàn thiện và phát triển công trình nghiên cứu.
Hy vọng rằng trong những Cuộc thi Olympia dành cho sinh viên được tổ chức vào những năm tiếp theo, Trường ĐHKT sẽ có những công trình chất lượng tham gia dự thi và đạt được kết quả cao hơn.


Nguyễn Thị Ngọc Ánh - Ảnh: Đỗ Đỗ