Trang tin tức sự kiện
 
Hội thảo Phát triển tạp chí khoa học trong các trường đại học: giải pháp cho Chuyên san Kinh tế và Kinh doanh

Ngày 1/3/2011, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức hội thảo trên. Hội thảo do PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn - Trưởng Ban biên tập Chuyên san Kinh tế và Kinh doanh thuộc Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Hiệu trưởng Trường ĐHKT chủ trì.


Hội thảo có sự tham dự của đại diện Tạp chí Khoa học ĐHQGHN; đại diện Ban biên tập các tạp chí chuyên ngành kinh tế của các trường đại học, viện nghiên cứu; đại diện Chương trình Fulbright tại Hà Nội; các đối tác - cộng tác viên, cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường ĐHKT.

Tại Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn đã khái quát tình hình phát triển, vận hành của Chuyên san Kinh tế và Kinh doanh (Chuyên san KT&KD) - Tạp chí Khoa học ĐHQGHN và mong rằng hội thảo sẽ thu nhận được nhiều ý kiến đóng góp, tạo tiền đề để Trường ĐHKT - ĐHQGHN xây dựng và thực hiện đề án nâng cấp Chuyên san KT&KD đạt chuẩn quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và nghiên cứu của Trường ĐHKT nói riêng và khối các trường kinh tế - kinh doanh nói chung trong quá trình hội nhập quốc tế hiện nay.

Với tham luận “Phát triển tạp chí khoa học trong các trường đại học: kinh nghiệm từ Tạp chí Kinh tế - Phát triển”, TS. Lê Quốc Hội đến từ ĐH Kinh tế Quốc dân đã đề cập đến sự cần thiết của tạp chí khoa học, tiêu chuẩn quốc tế của tạp chí khoa học, chia sẻ kinh nghiệm phát triển hướng tới tiêu chuẩn quốc tế của Tạp chí Kinh tế - Phát triển, ĐH Kinh tế Quốc dân. Theo ông, để một tạp chí đạt chất lượng tốt cần xây dựng được hội đồng biên tập tốt; xây dựng và thực hiện quy trình thẩm định bài viết chặt chẽ; có chính sách thu hút các bài viết có chất lượng cao; cần tăng cường công tác quảng bá - giới thiệu tạp chí; cần xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ biên tập viên chuyên trách; cần có sự quan tâm và hỗ trợ mạnh mẽ từ lãnh đạo nhà trường và các cơ quan nhà nước.

PGS.TS. Đinh Phi Hổ - Phó Tổng biên tập Tạp chí Phát triển Kinh tế Trường ĐH Kinh tế TP.HCM đã giới thiệu quá trình hình thành và phát triển, kết quả đạt được của tạp chí do ông quản lý. Từ thực tiễn tổ chức Tạp chí Phát triển Kinh tế - ĐH Kinh tế TP.HCM, ông khẳng định: tạp chí khoa học  trong trường đại học không chỉ quan trọng đối với trường đại học đó mà còn đối với sự phát triển của địa phương. PGS.TS. Đinh Phi Hổ cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong cách thức vận hành TCKH như: xây dựng các chủ đề hàng tháng, quy trình sàng lọc bài chặt chẽ, xây dựng website cho tạp chí v.v.

GS. Đinh Văn Đức - Trưởng ban biên tập Chuyên san Khoa học xã hội và nhân văn, Tạp chí Khoa học ĐHQGHN phát biểu khẳng định sự chuẩn bị công phu, nghiêm túc và tâm huyết của tác giả hai báo cáo trên.

PGS.TS Nguyễn Hữu Đạt - Tổng biên tập Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế, Viện Kinh tế VViệt Nam đã đề cập đến tính đặc thù của tạp chí khoa học, chia sẻ những bất cập về cơ cấu tổ chức, tính tự chủ, nguồn thu… của tạp chí khoa học.

Hầu hết các ý kiến phát biểu, chia sẻ tại hội nghị đều khẳng định vai trò quan trọng, không thể thiếu của tạp chí khoa học đối với trường đại học, đặc biệt là đối với trường đại học phát triển theo định hướng nghiên cứu. Để tạp chí khoa học phát huy được vai trò của mình, cần quốc tế hóa trên nhiều phương thức và khía cạnh khác nhau như: Hội đồng biên tập, Ban biên tập, cộng tác viên và hướng phát triển; cần có sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo nhà trường và cơ chế phù hợp; cần có sự hỗ trợ về nguồn lực tài chính từ trường và các bên liên quan; cần tăng cường sự kết nối giữa các tạp chí, giữa tạp chí với thực tiễn trong và ngoài nước; cần có một quy trình sàng lọc chặt chẽ giữa các tạp chí, đồng thời mỗi tạp chí cần có một trang web để công bố sản phẩm ra toàn xã hội…

Tổng kết hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn đã cảm ơn những ý kiến phát biểu quý báu của các đại biểu, đồng thời khẳng định: Những gợi ý của các đại biểu là vô cùng hữu ích đối với sự phát triển của Chuyên san KT&KD - Tạp chí Khoa học ĐHQGHN.

Hội thảo đã thực sự huy động cao trí tuệ tập thể và tâm huyết của các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu và cộng tác viên, là diễn đàn để xác định rõ hơn vai trò, chức năng, sứ mệnh của tạp chí khoa học trong các trường đại học, từ đó gợi ý những giải pháp cũng như những định hướng để phát triển Chuyên san KT&KD - Tạp chí Khoa học ĐHQGHN theo hướng chất lượng và đẳng cấp quốc tế.

Lãnh đạo Trường ĐHKT - ĐHQGHN chụp ảnh lưu niệm cùng đại biểu tham dự hội thảo.


TIn: Mai Anh - Ảnh: Thùy Dung