Trang tin tức sự kiện
 
Hội thảo khoa học giữa sinh viên Trường ĐHKT và Trường ĐH Waseda (Nhật Bản)

GS. Trần Văn Thọ phát biểu tại hội thảo.
Ngày 16/11 vừa qua, trong chương trình giao lưu, hợp tác giữa hai trường, sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và sinh viên Trường ĐH Waseda (Nhật Bản) đã cùng tham dự hội thảo “Vietnam’s industrialization in the context of dynamic changes in East Asia” (Công nghiệp hóa ở Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi năng động của khu vực Đông Á).


Hội thảo vinh dự được đón tiếp GS.TS. Trần Văn Thọ, đại diện Trường ĐH Waseda, TS. Vũ Anh Dũng - Chủ nhiệm khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế - Trường ĐHKT cùng các giảng viên và sinh viên hai trường.

Mở đầu là lời chào hỏi thân thiện đến từ sinh viên Trường ĐHKT và Trường ĐH Waseda thông qua các tiết mục văn nghệ sôi nổi. Khoảng cách giữa sinh viên của hai đất nước dường như không còn, chỉ còn không khí giao lưu, chia sẻ hào hứng và cởi mở.

Sau lời phát biểu của TS. Vũ Anh Dũng và GS. Trần Văn Thọ, hội thảo chính thức bắt đầu bằng các bài thuyết trình xoay quanh chủ đề “Công nghiệp hóa ở Việt Nam”. Có thể thấy hiện nay công nghiệp hóa đang là tiêu điểm của nền kinh tế Việt Nam. Hơn nữa, sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại Quốc tế WTO, Việt Nam đang đẩy mạnh mở cửa hội nhập trên thương trường quốc tế với nhiều cơ hội vươn lên nhưng cũng không ít những thách thức cần phải vượt qua mà trước hết là ở tầm khu vực Đông Á. Tại đây, hai trào lưu đang nổi cộm đang và sẽ tác động đến sự phát triển của công nghiệp Việt Nam, đó là sự biến động trong làn sóng công nghiệp Đông Á và  khuynh hướng tự do mậu dịch trong vùng. Cũng chính vì lý do đó mà hội thảo lần này đã lấy chủ đề công nghiệp hóa làm trọng điểm với hai đề tài nghiên cứu của sinh viên Khoa KT&KDQT: Automobile supporting industries in Vietnam (Công nghiệp ôtô ở Việt Nam), Industrialization and environment in Vietnam (Công nghiệp hóa với môi trường ở Việt Nam) và một đề tài của sinh viên trường Waseda “Vietnam’s industrialization in the context of dynamic changes in East Asia” (Công nghiệp hóa ở Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi năng động của khu vực Đông Á). 

Các bài nghiên cứu đều đi sâu phân tích những vấn đề đang được quan tâm hiện nay, cung cấp nhiều thông tin hữu ích cũng như đưa ra một cái nhìn tổng quan dưới góc độ sinh viên với quá trình công nghiệp hóa tại Việt Nam. Chính vì thế mà cả ba bài nghiên cứu đều được đánh giá cao, phần thuyết trình cũng nhận được sự hưởng ứng và phản hồi nhiệt tình của đông đảo sinh viên tham dự. 

Hội thảo đã kết thúc tốt đẹp và để lại nhiều ấn tượng đặc biệt cho những người bạn đến từ Nhật Bản. Có thể thấy, Trường ĐHKT luôn chào đón, tạo mọi điều kiện thuận lợi để tổ chức các chương trình giao lưu cũng như các hội thảo khoa học giữa sinh viên trong trường và sinh viên quốc tế, tăng cường hơn nữa mối tình đoàn kết, tình hữu nghị giữa sinh viên các nước, góp phần mang hình ảnh tuổi trẻ Việt Nam đến với thế giới.


Hội thảo có sự tham dự của đông đảo sinh viên hai trường.


Sinh viên Khoa KT&KDQT thuyết trình về đề tài "
Công nghiệp ôtô ở Việt Nam".


Đề tài đã thu hút sự quan tâm của sinh viên Trường ĐH Waseda...


... và những câu hỏi phản hồi.


Ngược lại, đề tài
"Công nghiệp hóa ở Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi năng động của khu vực Đông Á" của sinh viên Trường ĐH Waseda...

... cũng nhận được ý kiến chia sẻ từ sinh viên Trường ĐHKT.

Sinh viên Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chụp ảnh lưui niệm cùng sinh viên Đại học Wasada (Nhật Bản)



______________________

TIN LIÊN QUAN:
>> UEB - Waseda: Những khoảnh khắc không biên giới


Mai Nguyệt Ánh - Ảnh: Thùy Dung