Trang tin tức sự kiện
 
Hội thảo “Nghiên cứu khoa học sinh viên: Cách tiếp cận và thực hiện đề tài”

Nhằm phát động phong trào NCKH sinh viên năm học 2010 - 2011, ngày 15/10/2010, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức hội thảo “Nghiên cứu khoa học sinh viên: Cách tiếp cận và thực hiện đề tài”.


Hội thảo đã thu hút được sự tham gia của hơn 150 sinh viên và các thành viên của Câu lạc bộ Kinh tế trẻ YEC (Young Economists Club) trực thuộc Hội Sinh viên ĐHKT.

Hội thảo có sự tham gia của ThS. Lê Thị Thanh Xuân - Phó trưởng Phòng Nghiên cứu khoa học và Hợp tác phát triển; TS. Nguyễn Đức Thành - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách - diễn giả tại hội thảo.

ThS. Lê Thị Thanh Xuân phát biểu tại Hội nghị

Mở đầu hội thảo, ThS. Lê Thị Thanh Xuân đã giới thiệu cho sinh viên ĐHKT chiến lược NCKH của trường và hướng nghiên cứu chính của từng khoa. Đưa ra một vài gợi ý về hướng nghiên cứu của các giảng viên để sinh viên có thể tiếp cận, tham gia vào đề tài nghiên cứu của các cán bộ, giảng viên nhằm gắn kết đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Tiếp sau đó, sinh viên Trường ĐHKT đã được nghe TS. Nguyễn Đức Thành, một nhà nghiên cứu trẻ có uy tín, chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu khoa học của bản thân. Bằng cách diễn thuyết rất khoa học, đưa ra những ví dụ sinh động lấy từ thực tiễn làm việc và nghiên cứu, TS. Nguyễn Đức Thành đã nhấn mạnh sức ảnh hưởng của tinh thần khoa học đối với công việc nghiên cứu khoa học nói riêng và cuộc sống hàng ngày của sinh viên nói chung. Sinh viên ĐHKT đã dễ dàng hiểu được tinh thần khoa học sẽ đem lại cho bản thân những tri thức mới trong mọi lĩnh vực của đời sống. Từ đó, mỗi sinh viên tự rút ra cho mình cách sống sao cho khoa học, tận dụng thời gian ngồi trên ghế giảng đường để lĩnh hội những tri thức quý báu của nhân loại. TS. Nguyễn Đức Thành cũng chú trọng nhiều đến việc áp dụng tinh thần khoa học vào các đề tài nghiên cứu khoa học để giúp sinh viên có khả năng thực hiện nghiên cứu khoa học một cách tốt nhất.

TS. Nguyễn Đức Thành chia sẻ kinh nghiệm NCKH và giải đáp các thắc mắc của sinh viên

Sinh viên tham dự hội thảo đã đưa ra nhiều câu hỏi hay khiến hội thảo trở nên sôi nổi, hào hứng. Các câu hỏi tập trung vào các vấn đề về kinh tế - xã hội như nợ công, tham nhũng, phát triển bền vững, giáo dục xanh,…; Những đề tài nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước. Bên cạnh đó cũng có những câu hỏi về kinh nghiệm lựa chọn và tiếp cận đề tài nghiên cứu khoa học. Bằng kinh nghiệm và vốn tri thức dồi dào của mình, TS. Nguyễn Đức Thành đã giải đáp các câu hỏi mang tính định hướng và phương pháp tiếp cận vấn đề nghiên cứu nói chung và vấn đề nghiên cứu cụ thể của sinh viên. Qua đó, các bạn sinh viên có thêm được những kinh nghiệm học tập và nghiên cứu khoa học rất hữu ích.

Hội thảo đã góp phần trang bị cho sinh viên Trường ĐHKT những hành trang cần thiết nhằm xác định rõ định hướng, phương pháp học tập cũng như nghiên cứu khoa học hiệu quả trong suốt quá trình học đại học.

Sự tham gia đông đảo và sôi nổi của sinh viên ĐHKT cũng là một minh chứng cho thấy: sinh viên ĐHKT - ĐHQGHN đang ngày càng quan tâm hơn đến nghiên cứu khoa học, và cùng với hoạt động nghiên cứu khoa học của cán bộ Trường ĐHKT, hoạt động NCKH của sinh viên ĐHKT đang ngày càng khởi sắc.


Nguyệt Ánh (K.KT&KDQT)