Trang tin tức sự kiện
 
Tọa đàm Phương pháp nghiên cứu khoa học cho sinh viên và học viên cao học tại Khoa KT&KDQT

Ngày 21/2/2011, Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế (KT&KDQT), Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức buổi tọa đàm “Phương pháp nghiên cứu khoa học và thực hiện đề tài nghiên cứu” cho sinh viên và học viên cao học ngành Kinh tế Đối ngoại.


Tại buổi tọa đàm, PGS.TS. Hà Văn Hội - Phó Chủ nhiệm khoa KT&KDQT đã có bài thuyết trình làm rõ các nội dung nghiên cứu của một báo cáo khoa học, bao gồm: Phát hiện vấn đề nghiên cứu, xây dựng giả thiết nghiên cứu, xây dựng luận chứng, tìm luận cứ lý thuyết và luận cứ thực tiễn, xử lý thông tin, phân tích tổng hợp kết quả, kết luận, khuyến nghị. Đặc biệt, PGS.TS Hà Văn Hội đã dành thời gian đề cập đến cấu trúc 4 phần chính của nội dung trong báo cáo khoa học áp dụng cho 2 đối tượng sinh viên và học viên cao học, bao gồm: phần mở đầu; những vấn đề lý luận về đối tượng nghiên cứu; nội dung và kết quả nghiên cứu; kết luận và đề xuất.

Trong phần thảo luận trao đổi của toàn thể sinh viên và học viên, các nội dung thắc mắc xoay quanh những vấn đề: lựa chọn đề tài phù hợp với ngành kinh tế đối ngoại; các kênh tìm kiếm thông tin; các hệ thống báo cáo cập nhật dữ liệu; nghiên cứu theo bài học tình huống (case study); làm thế nào để xin số liệu khảo sát của một doanh nghiệp hay cơ quan,… Nhiều ý kiến đóng góp tích cực cho tọa đàm, góp phần tích hợp thông tin hỗ trợ cho việc học tập và nghiên cứu của học viên, sinh viên trong Khoa.

Đây là một hoạt động định kỳ nằm trong kế hoạch tổng thể về đào tạo của Khoa KT&KDQT dành cho sinh viên và học viên cao học, nhằm mục tiêu cho các đối tượng trên tiếp cận với kênh thông tin dữ liệu nghiên cứu, đồng thời nắm rõ về cách thức triển khai và thực hiện một báo cáo khoa học hiệu quả.


Bảo Ngọc (Khoa KT&KDQT)