Trang tin tức sự kiện

Nâng cao năng lực kinh doanh của nông dân trong hoạt động kinh tế nông nghiệp, nông thôn

Ngày 22/4/2015, tại Hội trường UBND tỉnh Hà Nam, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã phối hợp với Tỉnh ủy Hà Nam, Ban Kinh tế Trung ương đồng tổ chức Tọa đàm: “Nâng cao năng lực kinh doanh của nông dân trong hoạt động kinh tế nông nghiệp, nông thôn”.


Chủ trì cuộc tọa đàm có đồng chí Đinh Văn Cương - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương; đồng chí Mai Tiến Dũng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam và PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.
Tham dự tọa đàm có gần 50 đại biểu đến từ các bộ, ngành, các cục, vụ, viện, hội, trường đại học, các lãnh đạo sở, ngành, các chủ doanh nghiệp tỉnh Hà Nam.
Các nhà quản lý, các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp và hộ kinh doanh đã trình bày tham luận và phát biểu ý kiến trao đổi tại tọa đàm. Nhìn chung, các tham luận và ý kiến đều khẳng định, nông nghiệp - nông dân - nông thôn có vai trò quan trọng đặc biệt trong phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam. Vai trò này ngày càng được nâng cao trong bối cảnh Việt Nam đang chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế và hội nhập ngày càng sâu, rộng vào nền kinh tế khu vực và toàn cầu.

Sau 30 năm đổi mới, phát triển nông nghiệp, nông thôn đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, toàn diện và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Tuy nhiên, sự phát triển của nông nghiệp và nông thôn Việt Nam vốn chưa thực sự bền vững như cơ cấu chuyển dịch chậm, phân tán, manh mún; chưa theo sát thị trường; ứng dụng khoa học công nghệ còn chậm; tỷ lệ lao động qua đào tạo thấp; dịch vụ chưa hỗ trợ tốt, thiếu liên kết.



PGS.TS Hoàng Văn Hải trình bày tham luận tại hội thảo

Để nông nghiệp, nông thôn có thể phát triển bền vững hướng tới một nền nông nghiệp hiện đại, phát triển toàn diện cần thực hiện nhiều giải pháp khác nhau. Một số giải pháp chính đã được trao đổi tại tọa đàm như:

1. Nâng cao tinh thần và tố chất doanh nhân trong các hộ nông dân.
2. Xây dựng nền công nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại, đồng thời phát triển mạnh công nghiệp và dịch vụ ở nông thôn; phát triển nhanh nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng khoa học - công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực.
3. Nâng cao năng lực kinh doanh của nông dân trong quá trình hội nhập quốc tế (nâng cao trình độ, quy mô sản xuất hình thành các trang trại, các chủ cơ sở sản xuất, dịch vụ, doanh nghiệp ở nông thôn); mối quan hệ giữa hộ nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp trong tổ chức sản xuất nông nghiệp hiện nay; yêu cầu nâng cao năng lực kinh doanh của hộ nông dân trong “xây dựng cánh đồng lớn”; hợp tác, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị với các doanh nghiệp, gắn sản xuất với thị trường.

Thay mặt cho nhóm nghiên cứu của Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, PGS.TS Hoàng Văn Hải đã trình bày tham luận về chủ đề: "Thúc đẩy tư duy doanh nghiệp cho nông dân - Giải pháp chiến lược để xây dựng nông thôn mới". Các giải pháp được đề xuất theo nguyên lý đòn bẩy trong tham luận đã nhận được sự đồng tình và phản hồi tích cực của nhiều đại biểu tham dự, đặc biệt là nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cố vấn Chương trình Cây dựng nông thôn mới Lê Huy Ngọ và chủ doanh nghiệp chăn nuôi bò sữa Nguyễn Văn Khu...



PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn phát biểu tại tọa đàm


Kết thúc tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, thay mặt cho Ban chủ trì đã tổng kết và đưa ra các kết luận quan trọng làm cơ sở cho việc xây dựng các chính sách cũng như công cụ điều hành nhằm nâng cao năng lực kinh doanh cho nông dân không chỉ cho tỉnh Hà Nam mà còn cho phạm vi cả nước. Ông cũng bày tỏ hy vọng trong thời gian tới, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN sẽ tiếp tục có những cơ hội hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Ban Kinh tế Trung ương và tỉnh Hà Nam, tạo ra mẫu hình hợp tác giữa Nhà trường, Địa phương, Cơ quan hoạch định chính sách và tiến tới là cả Doanh nghiệp nhằm hỗ trợ cho sự phát triển nhanh và bền vững của địa phương nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Cùng góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp Hà Nam, ngày 17/4/2015, lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN cũng đã tham dự và có tham luận tại hội thảo “Công nghiệp hóa, hiện đại hóa- đột phá phát triển nông nghiệp bền vững và xây dựng nông thôn mới gắn với nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị từ thực tiễn Hà Nam”. Hội thảo do Tỉnh ủy Hà Nam và Tạp chí Cộng sản phối hợp tổ chức.


Hồ Chí Dũng - Đỗ Chiêm

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành