Trang tin tức sự kiện

Cơ hội, thách thức và giải pháp khi hội nhập kinh tế ASEAN và xúc tiến thương mại thị trường trong nước

TS. Nguyễn Anh Thu (trái) trao đổi với đại biểu tại Hội thảo
Đây là chủ đề Hội thảo do Hội nữ doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức vào sáng ngày 27/3/2015 tại Hà Nội.


Hội thảo được tổ chức nhằm trang bị cho các nữ doanh nhân thông tin liên quan đến cơ hội và thách thức của tiến trình hội nhập kinh tế trong ASEAN, cụ thể hơn là hướng tới sự hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN (ASEAN Economic Community - AEC) vào cuối năm nay. Hội thảo cũng cung cấp cho các nữ doanh nhân những thông tin về các chương trình xúc tiến thương mại trong nước và gợi ý về các giải pháp phát triển thị trường nội địa gắn với các chương trình hỗ trợ của Chính phủ.

Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo Bộ Công thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Sở Công thương Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội nữ doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội cùng hơn 150 doanh nhân nữ trên địa bàn Hà Nội, Yên Bái và Thanh Hóa.

TS. Nguyễn Anh Thu, Phó chủ nhiệm Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tham dự với tư cách là diễn giả khách mời tại Hội thảo. Phần trình bày của TS. Nguyễn Anh Thu tập trung vào các trụ cột cơ bản của AEC, những cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng. TS. Nguyễn Anh Thu đặc biệt nhấn mạnh cơ hội về tiếp cận thị trường, hợp tác, các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ASEAN, cũng như các thách thức liên quan tới cạnh tranh, tiếp cận thông tin… trong một số ngành hàng, lĩnh vực cụ thể như nông sản, dệt may, thuỷ sản, đồ gỗ, dịch vụ phân phối, du lịch, y tế… Các đại biểu tham gia Hội thảo đã dành nhiều sự quan tâm tới tiến trình hội nhập AEC và đưa ra nhiều câu hỏi thảo luận liên quan đến vấn đề khó khăn về lao động, tiếp cận thị trường xuất khẩu và cạnh tranh ngay tại thị trường trong nước.

Ông Trần Nguyên Năm, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công thương đã trình bày về các chương trình hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối hàng Việt cố định và bền vững, gắn với việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong hoạt động phân phối hàng Việt. Ông đặc biệt nhấn mạnh chương trình “Tự hào hàng Việt Nam” với hàng loạt hoạt động hỗ trợ liên quan tới truyền thông, nhận diện, xây dựng kho phân phối, mô hình phân phối, cơ sở dữ liệu, đào tạo, tư vấn và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến thảo luận và các câu hỏi nhằm tham gia một cách có hiệu quả vào các chương trình này.

Hội thảo này được đánh giá là một hoạt động tiên phong của Hội nữ doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội trong việc trang bị cho hội viên các thông tin, kiến thức về hội nhập AEC. Hội thảo được các đại biểu tham dự đánh giá cao ở tính thực tiễn và cập nhật của các bài trình bày cũng như các ý kiến thảo luận. Hội thảo được coi như một cầu nối giữa các nhà hoạch định chính sách, các cơ quan nghiên cứu, tư vấn và cộng đồng doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, các đại biểu cũng đã đưa ra một số gợi ý về các hoạt động triển khai tiếp theo dựa trên sự hợp tác của Hội với Trường ĐHKT - ĐHQGHN, Bộ Công thương và Sở Công thương thành phố Hà Nội.

Đại biểu và khách mời tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm.


Minh Trang

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành