Trang tin tức sự kiện

Học giả Chương trình Fulbright Mỹ chia sẻ kinh nghiệm

Sáng ngày 16 và 17/3/2015, Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức hai buổi seminar khoa học phối hợp cùng với Giáo sư Catherine Yap Co đến từ Trường Đại học Nebraska, Omaha, học giả Chương trình Fulbright Mỹ tại Việt Nam.


Tham dự buổi seminar có PGS.TS. Hà Văn Hội - Chủ nhiệm Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế (KT&KDQT); PGS.TS. Nguyễn Xuân Thiên - Phó Chủ nhiệm Khoa KT&KDQT, TS. Đinh Thị Thanh Vân - Phó Chủ nhiệm Khoa Tài chính Ngân hàng cùng các học giả chương trình Fulbright, các giảng viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh và sinh viên của Trường Đại học Kinh tế. TS. Nguyễn Anh Thu - Phó Chủ nhiệm Khoa KT&KDQT đã tới tham dự và chủ trì hội thảo.

Tại seminar diễn ra vào sáng 16/3/2015, nội dung thảo luận tập trung vào chủ đề: “Việt Nam và Mỹ trong đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)”. GS. Yap Co đã giới thiệu về các nội dung đàm phán trong TPP, đặc biệt nhấn mạnh vào sự tham gia cũng như các tác động của TPP đối với Việt Nam. TPP được coi là hình mẫu của các hiệp định thương mại tự do thế kỷ 21 với phạm vi cam kết rộng và mức độ cam kết sâu. Các thành viên tham gia TPP hy vọng đàm phán có thể đạt được thống nhất và kết thúc trong năm 2015. Các thảo luận trong seminar xoay quan những vấn đề, lĩnh vực trọng tâm sẽ chịu ảnh hưởng nhiều bởi TPP. Đối với Việt nam, số liệu thương mại cho thấy thị trường các nước TPP là những thị trường rất quan trọng. Vì vậy, việc tham gia TPP được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Việt Nam thông qua việc tăng xuất khẩu, cải thiện tỷ lệ thương mại, tăng năng suất,…Tuy nhiên, bên cạnh các cơ hội, Việt Nam có thể gặp phải một số khó khăn, thách thức trong việc tiếp cận thị trường TPP do quy định về quy tắc xuất xứ. Tham gia TPP cũng đòi hỏi Việt Nam cần có những điều chỉnh liên quan đến vấn đề lao động, môi trường, cạnh tranh, sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp nhà nước,…

Tiếp đó, sáng 17/3, GS. Yap Co có buổi seminar thứ hai chia sẻ về các kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học và đăng báo, tạp chí quốc tế. Đây là cơ hội tốt cho giảng viên và sinh viên của Trường ĐHKT nói chung và Khoa KT&KDQT nói riêng trao đổi học thuật và nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, Chương trình Fullbright tại Việt Nam cũng giới thiệu về chương trình trao đổi học giả dành cho các giảng viên và nhà nghiên cứu tại Mỹ. Đây là một chương trình rất có ý nghĩa đối với giảng viên trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, đào tạo và xây dựng đối tác.

Các bài thuyết trình của GS. Yap Co cũng như Chương trình Fullbright đã nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ phía những người tham dự hội thảo. Nhiều câu hỏi và ý kiến được đưa ra thảo luận sôi nổi. Kết thúc buổi hội thảo, thay mặt Khoa KT&KDQT, TS. Nguyễn Anh Thu cảm ơn GS. Catherine Yap Co và mong muốn sẽ có thêm nhiều hoạt động hợp tác giữa GS. Yap Co và Trường Đại học Kinh tế trong thời gian tới.


Minh Phương (Khoa KT&KDQT)

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành