Trang tin tức sự kiện

Đối thoại GenY và GenZ: Con đường định hình "bản ngã" trên mạng xã hội

“Nếu thế giới này là một bức tranh thì mỗi chúng ta là một màu sắc độc đáo. Khi bạn tự tin với màu sắc cá tính tự nhiên của bản thân, chắc chắn bạn sẽ là nhân tố truyền cảm hứng và tô điểm cho thế giới xung quanh”. 



Vậy cách nào để làm nổi bật “màu sắc cá tính riêng” trong không gian mạng rực rỡ sắc màu ngoài kia? Diễn giả Trúc Nguyễn - tiếng nói đại diện GenY nhiệt huyết cùng với hai “hot face” GenZ Trần An và Lê Thụy và thầy cô Khoa Kế toán Kiểm toán, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã giải đáp những thắc mắc của UEBers thông qua talkshow thú vị “GenZ và kỹ năng thể hiện bản thân trên không gian mạng”.

Đề cập tới một trong những kỹ năng mềm “đón đầu thời đại” - kỹ năng thể hiện bản thân trên mạng, chương trình thu hút gần 400 sinh viên và bạn trẻ trong và ngoài Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tham gia. Buổi chia sẻ với sự góp mặt của những diễn giả nổi tiếng trong cộng đồng GenZ như Diễn giả Trúc Nguyễn - MC cho đài truyền hình VTV4 Hồ Chí Minh; tác giả cuốn sách “Thay đổi ăn mặc, thay đổi cuộc đời”, “hot Tiktoker” Lê Thụy và Blogger & Youtuber An Is Here - Trần Lê Ngọc An đã giúp các bạn sinh viên phần nào định hình được “bản ngã” cá nhân, phát triển thế mạnh riêng, tự tin tỏa sáng trên thế giới mạng đa sắc màu.

Chương trình thu hút sự quan tâm của hơn 400 sinh viên UEB và các trường Đại học khác trong khu vực 
Các diễn giả và UEBers cùng tham gia một số trò chơi tìm hiểu về tính “viral” trên mạng xã hội và  những nhân vật có sức ảnh hưởng

“Có thể nói, với chủ đề đặc biệt này không chỉ khiến sinh viên - thế hệ trẻ của UEB, của xã hội tò mò và thích thú, mà những giảng viên Khoa Kế - Kiểm chúng tôi cũng rất chờ đón chương trình, chờ đón những “tips” hữu ích làm thế nào để thể hiện bản thân trên mạng đến từ những diễn giả trẻ trung và năng động. Thể hiện bản thân, xây dựng thương hiệu cá nhân trên không gian mạng sẽ là một trong những kỹ năng cần thiết hỗ trợ cho sinh viên trong quá trình học tập và đặc biệt trong công việc tương lai. Thông qua chương trình, tôi cũng như đội ngũ giảng viên Khoa Kế toán Kiểm toán mong muốn lan tỏa năng lượng tích cực của GenZ trong mọi hoạt động giảng dạy, học tập và nghiên cứu của Nhà trường”, TS. Nguyễn Thị Hồng Thúy - Trưởng khoa Kế toán Kiểm toán chia sẻ mở đầu buổi talkshow sôi động và tràn đầy năng lượng. 

TS. Nguyễn Thị Hồng Thúy bày tỏ tầm quan trọng của kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân, đặc biệt là giới trẻ trong thời đại mới hiện nay

Thế giới ảo - con dao hai lưỡi với giới trẻ

Mạng xã hội đã và đang là môi trường thuận lợi để giới trẻ, đặc biệt là thế hệ GenZ Việt Nam, tự do thể hiện tiếng nói cá nhân với mọi người dưới nhiều hình thức khác nhau. Thực tế này đã biến mạng xã hội trở thành không gian mở đa chiều, mang cả những giá trị tích cực lẫn tiêu cực. 

Diễn giả Trúc Nguyễn - Tác giả cuốn sách “Thay đổi ăn mặc, thay đổi cuộc đời” chia sẻ về thực trạng không gian mạng trong xã hội bùng nổ công nghệ thông tin

“Sự bùng nổ và phát triển mạnh mẽ của công nghệ biến những trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Youtube, Instagram trở thành “mái nhà chung” của cộng đồng giới trẻ, mở ra không gian mở, giúp các bạn trẻ cập nhật và tiếp cận tới nguồn thông tin khổng lồ đến từ khắp mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên, đây cũng chính là con dao hai lưỡi, vô tình khiến những thông tin kiến thức không phù hợp tiếp cận tới giới trẻ. Chính vì thế, việc giáo dục làm sao để các em tìm kiếm và chắt lọc sử dụng thông tin kiến thức phù hợp với lứa tuổi, mục đích và nhu cầu cá nhân là đặc biệt quan trọng. Tìm kiếm, phân tích và lựa chọn thông tin đúng và đủ với chính mình, sẽ giúp các em sinh viên trẻ dễ dàng thấu hiểu những thứ mình cần, lấp đầy những thứ mình thiếu và dần dần xây dựng và hoàn thiện bản thân trong tương lai”, diễn giả Trúc Nguyễn - đại diện GenY chia sẻ về thực trạng thế giới “ảo” hiện nay. 

Không gian mạng: Nơi khơi nguồn cảm hứng sáng tạo

Dù còn đó nhiều vấn nạn nhưng không thể phủ nhận những giá trị mà mạng xã hội mang lại trong cuộc sống và công việc trong thời đại mới. Không gian mạng hiện nay không chỉ đơn thuần là nơi chia sẻ và lưu giữ những khoảnh khắc cá nhân nữa, đó còn là nơi “khai phá” chất riêng. Với sự phát triển bùng nổ của các nền tảng mạng xã hội như hiện nay, mọi người, đặc biệt là giới trẻ được kích thích sự sáng tạo nhiều hơn, mở ra mạng lưới kết nối mới và những cơ hội việc làm mới đa dạng hơn. Những tiện ích này, có thể thấy tương lai cho sinh viên trẻ thể hiện và phát triển bản thân trên không gian mạng là vô cùng rộng mở. 

“Mảnh đất” mạng xã hội theo quan điểm của giới trẻ ra sao? 

“Mỗi cá nhân vẽ lên câu chuyện về mình từ những chất liệu khác nhau, tạo nên một bức tranh đa màu sắc, đa âm thanh trên không gian mạng. Điều đó dần khẳng định “bản ngã” của mỗi chúng ta trong thế giới này”, cô gái tràn đầy năng lượng tích cực Lê Thụy chia sẻ về những giá trị của những trang mạng xã hội đem đến cho cộng đồng giới trẻ. 
Con đường định hình "bản ngã" trên mạng xã hội nên bắt đầu từ đâu? 

“Ta là một, là riêng, là thứ nhất” có thể xem là “tuyên ngôn” của GenZ, thể hiện khao khát được sáng tạo, được nói tiếng nói, được tạo dấu ấn riêng trong cộng đồng đa màu sắc. Tuy nhiên, hành trình tìm kiếm chất riêng sẽ không bao giờ trải đầy hoa hồng. Sẽ có vô vàn thử thách trên hành trình thực hiện, và cả những băn khoăn trăn trở khi đặt những bước đi đầu tiên. “Mình nên bắt đầu từ đâu?” có lẽ là câu hỏi hiện lên đầu tiên trong suy nghĩ của mỗi người trẻ, và trong đó có cả UEBers nữa. 

Làm thế nào để bước đầu định hình thương hiệu cá nhân? Đây sẽ là câu trả lời cho các bạn trẻ

“Để xây dựng một thương hiệu cá nhân phản ánh chân thật nhất bản sắc con người bạn, trước hết bạn cần biết “Bạn là ai?”. Nói một cách dễ hiểu là bạn cần định vị được điểm mạnh và điểm yếu của chính mình. Những điều đó sẽ mang lại giá trị gì cho bạn và những người xung quanh.”, vlogger Trần Lê Ngọc An - chủ kênh Youtube An Is Here và những bật mí của bạn đã giải đáp thắc mắc khi UEBer bắt đầu đặt những bước đi đầu tiên trên hành trình khai phá “màu sắc cá tính” riêng của chính mình. 

Ngoài ra, từ những kinh nghiệm tích lũy qua nhiều thử thách khó khăn cũng như những trải nghiệm cá nhân, bộ ba diễn giả đặc biệt của chương trình những bí quyết nền tảng, giúp UEBers thuận lợi bắt tay xây dựng thương hiệu cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội: 

  1. Hãy quan sát, xác định và khai thác những điểm mạnh của chính mình từ những hoạt động thường ngày. Và đừng bỏ qua nhận xét từ bạn bè xung quanh, bởi đó là những ý kiến giúp bạn định hình được thương hiệu của chính mình một cách khách quan nhất 
  2. Luôn cố gắng, trau dồi thêm những kỹ năng để hoàn thiện chính mình, hoàn thiện những nội dung hình ảnh bạn thể hiện trên các nền tảng trực tuyến. Điều này sẽ kéo khán giả đến gần hơn với bạn. 
  3. Đừng bỏ qua mục đích mà thương hiệu của mình hướng tới. Giải trí, kết nối bạn bè, truyền cảm hứng, trao đổi thông tin,... đều có thể là một trong những mục tiêu cuối cùng của bạn
  4. Sau mục đích, đối tượng khán giả cũng rất quan trọng. Đó có thể là người thân, bạn bè hay thậm chí là những đối tác, những nhà tuyển dụng trong tương lai,.. Xác định mục tiêu, định hướng đối tượng là bạn đã hoàn thành ⅔ chặng đường xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội rồi. 
  5. Điều cuối cùng bạn cần làm là “Hãy luôn là chính mình”. Đừng cố gắng trở thành bất kỳ ai trên không gian mạng. Bạn sẽ tự tin nhất khi bạn là chính bạn mà thôi. Và đừng quên, thế giới ảo là con dao hai lưỡi, vì thế luôn học cách bảo vệ bản thân mình và quản lý những công cụ công nghệ thật tốt nhé!

Việc tìm kiếm “chất” riêng và xây dựng thương hiệu cá nhân không chỉ giúp sinh viên cởi mở hơn, dễ dàng mở rộng mạng lưới kết nối của chính mình, mà còn hỗ trợ các em thấu hiểu chính bản thân muốn gì, cần gì từ đó trau dồi thêm kỹ năng mềm - công cụ cần thiết để hoàn thiện mình. Bên cạnh đó, định hình bản sắc cá nhân giúp thế hệ trẻ “khai thác” tốt nhất tính sáng tạo. Và cũng có thể chính “bức chân dung” sinh viên vẽ mình ngày hôm nay sẽ là điểm sáng thu hút những nhà tuyển dụng và mở rộng cơ hội phát triển nghề nghiệp của bản thân trong tương lai. 

Đây cũng chính là mong muốn, là mục đích của các thầy cô Khoa Kế toán Kiểm toán muốn sinh viên của Khoa nói chung hay các UEBer sẽ tích lũy và tôi luyện dần trong quá trình ngồi trên ghế giảng đường, để sau khi tốt nghiệp, các em vừa có nền tảng kiến thức, kỹ năng, lại có thêm cả những “bệ phóng” hỗ trợ của việc biết xây dựng thương hiệu, hình ảnh cá nhân. Sự tổng hòa này sẽ là những yếu tố tuyệt vời để các em sớm có được thành công trong tương lai. 

Lời kết:  

Buổi talkshow “GenZ và kỹ năng thể hiện bản thân trên mạng” đã đem đến không gian trao đổi cởi mở hài hước và bùng nổ năng lượng với những trò chơi, những chia sẻ hữu ích của 3 diễn giả về cách định hình thương hiệu cá nhân, làm thế nào để thể hiện hình ảnh “cái tôi” cá nhân của chính mình lành mạnh và an toàn trên không gian mạng xã hội hiện nay. Bên cạnh đó, những diễn giả cũng chia sẻ thêm về câu chuyện “làm nghề” của mình, những khó khăn và thử thách trên hành trình kiếm tìm “chất” riêng. Từ đó, bộ ba diễn giả đặc biệt đã lan tỏa sự lạc quan và truyền cảm hứng tích cực tới các UEBers. 

Hy vọng trong tương lai, Khoa Kế toán Kiểm toán sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hơn nữa những buổi giảng dạy và chia sẻ kỹ năng mềm thú vị và bổ ích cho sinh viên UEB!


Thu Trang - UEB Media



Video
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành