Trang tin tức sự kiện

Tăng cường sự kết nối vì mục tiêu nghiên cứu sinh hoàn thành luận án đúng hạn

Trong bối cảnh khó khăn của đại dịch Covid-19 nhưng công tác tuyển sinh, tổ chức đào tạo nói chung và đào tạo bậc tiến sĩ nói riêng của Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN vẫn diễn ra đúng kế hoạch. Trong tiến trình liên tục và kịp thời đó, ngày 14/08/2021 vừa qua, Khoa Kinh tế Chính trị đã tổ chức buổi gặp mặt thật ý nghĩa với nghiên cứu sinh Khóa QH-2021-E, Đợt 1, Ngành Kinh tế Chính trị và Ngành Quản lý Kinh tế.


Thấu hiểu những khó khăn, trở ngại mà nghiên cứu sinh khoá mới sẽ gặp phải trên con đường chinh phục khối kiến thức học thuật nặng nề, chinh phục cả những bộn bề công việc của chính nghiên cứu sinh; Với mong muốn hỗ trợ, chỉ dẫn thiết thực và cụ thể cho các nghiên cứu sinh, Khoa Kinh tế Chính trị đã tổ chức buổi gặp mặt với sự tham dự của toàn thể các thầy cô hướng dẫn. Buổi gặp mặt dù diễn ra trực tuyến nhưng vẫn rất gần gũi, sôi nổi với nhiều chia sẻ từ thầy cô và nghiên cứu sinh.

một nghiên cứu sinh mới nhưng thân quen - Vũ Thị Tâm tâm sự: “Từng học thạc sĩ tại Trường Đại học Kinh tế, em thấy rất tin tưởng với môi trường học thuật tại đây. Đặc biệt, em có ấn tượng rất tốt sau khi tìm hiểu về chương trình tiến sĩ Ngành Quản lý Kinh tế từ thầy trưởng khoa và em rất vui khi nhận được thông báo trúng tuyển. Đề tài luận án của em là chủ đề thú vị để khám phá nhưng cũng sẽ có không ít khó khăn. Em rất mong nhận được sự giúp đỡ từ hai cô giáo hướng dẫn - PGS.TS. Ngô Phúc Hạnh và TS. Nguyễn Thùy Anh để có thể hoàn thành chương trình đào tạo đúng hạn.

Nói về mục tiêu và kế hoạch của bản thân, nghiên cứu sinh Tạ Quang Hưng chia sẻ: “Về kiến thức học thuật bậc tiến sĩ bản thân em chưa có nhiều nên rất mong nhận được sự hướng dẫn của cô giáo PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hoài và các thầy cô, từ những nội dung cơ bản đến khi hoàn thành đề tài tiến sĩ. Cùng với sự hỗ trợ của thầy cô tại Khoa và Nhà trường, em đặt mục tiêu sẽ hoàn thành luận án đúng hạn.

Nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Phương Nhung (ngành Kinh tế Chính trị) đã tranh thủ thời gian giãn cách để hoàn thành đề cương chi tiết luận án

Đáp lại mong muốn và chia sẻ của các nghiên cứu sinh, PGS.TS. Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam đã gửi những lời động viên chân thành và đầy tâm huyết đến các nghiên cứu sinh: Hoạt động nghiên cứu đối với nghiên cứu sinh là thường xuyên, luôn có những thách thức về sắp xếp thời gian, giữ đúng tiến độ, đảm bảo tính khoa học sáng tạo. Trong quá trình nghiên cứu, nghiên cứu sinh nên tích cực tham gia các hội thảo, hội nghị, toạ đàm, webinar... Sống trong môi trường học thuật mới có thể mở rộng được hiểu biết, kiến thức về nghiên cứu, mở rộng mạng lưới, tiếp cận những nguồn tài nguyên, tài liệu quan trọng. Hoạt động hội thảo khoa học và chuyên môn tại Viện Kinh tế Việt Nam nói riêng và Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam nói chung rất nhiều, chúng tôi sẽ chia sẻ thông tin tới Khoa Kinh tế Chính trị và các bạn nghiên cứu sinh. Các nghiên cứu sinh có thể đến tham dự để phỏng vấn, trao đổi. Đồng thời, cũng nên cố gắng tham dự với tư cách là người trình bày hay tham gia trình bày tham luận. Các bạn cần chủ động để tiếp nhận cơ hội, đẩy nhanh tiến độ và đăng kết quả luận án của mình trên các tạp chí khoa học. Mặc dù quá trình làm việc cần tương tác và liên kết nhưng chủ động vẫn là yếu tố quan trọng nhất cần có ở chính các nghiên cứu sinh. Các thầy cô hướng dẫn mong các bạn đặt ra mục tiêu và vận dụng tối đa thời gian và khả năng để hoàn thành luận án.

PGS.TS. Bùi Quang Tuấn là một trong những giảng viên hướng dẫn nghiên cứu sinh

PGS.TS. Ngô Phúc Hạnh, Trưởng khoa Chính sách công, Học viện Chính sách và Phát triển chia sẻ: “Các thầy cô sẽ cố gắng hết sức, đồng thời cũng mong muốn các bạn tuân thủ đúng thời gian, tiến độ. Tôi rất hiểu những khó khăn của nghiên cứu sinh nên có lời khuyên dành cho các bạn đó là: Bất luận thế nào cũng phải giữ vững mục tiêu. Nếu có lúc nào đó cảm thấy nản chí thì vẫn luôn nhớ rằng việc gì rồi cũng sẽ có phương pháp giải quyết. Hệ thống học liệu hiện nay khá mở, các bạn có thể dễ dàng tìm kiếm những tài liệu học thuật đa dạng. Các bạn không nên bó buộc trong số lượng bài báo quy định, nên có càng nhiều càng tốt. Thông qua nghiên cứu và viết những bài báo, các bạn sẽ được nhiều trải nghiệm, đạt được nhiều thành quả tốt đẹp hơn. Các bạn đừng ngại liên lạc với thầy cô hướng dẫn của mình cũng như mạng lưới các nhà khoa học để cùng tham gia các công trình nghiên cứu có liên quan”.

PGS.TS. Ngô Phúc Hạnh rất vui vẻ khi chia sẻ kinh nghiệm với các nghiên cứu sinh khoá mới

Với những quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Kinh tế thì bên cạnh việc hoàn thành luận án với chất lượng đảm bảo, có đủ các công bố theo quy định, nghiên cứu sinh còn phải trực tiếp tham gia công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học cùng với những minh chứng cần thiết để có thể bảo vệ “Seminar đánh giá tổng thể luận án”. Do vậy, mỗi nghiên cứu sinh cần có lộ trình riêng và lựa chọn hình thức, thời gian phù hợp với bản thân. Tại buổi gặp mặt này, các nghiên cứu sinh đã được nghe TS. Nguyễn Thị Hương Lan hướng dẫn và lưu ý các vấn đề có liên quan để từng nghiên cứu sinh có thể hình dung được một cách tổng thể và chi tiết những việc cần làm, cần sắp xếp để đạt hiệu quả cao nhất trong quá trình học tập, nghiên cứu và bảo vệ luận án.

TS. Nguyễn Thị Hương Lan trao đổi với các nghiên cứu sinh về công tác tham gia giảng dạy và NCKH

Tổng kết buổi gặp mặt, đại diện Lãnh đạo Khoa Kinh tế Chính trị đã phát biểu: “Chúng tôi cảm nhân được sự quan tâm, sự tâm huyết, sẵn sàng trong hoạt động hướng dẫn, tham gia đào tạo bậc tiến sĩ của các thầy cô, các nhà khoa học. Thông điệp mà các thầy cô hướng dẫn muốn truyền tải đến các nghiên cứu sinh đừng ngần ngại trong việc kết nối với giảng viên được phân công hướng dẫn nói riêng và các thầy cô của Khoa Kinh tế Chính trị, của Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN nói chung. Đặc biệt, không chí nản, vượt qua áp lực của cuộc sống, công việc, cố gắng sắp xếp, phân bổ thời gian phù hợp và hiệu quả nhất cho quá trình học tập”. Để làm được điều đó nghiên cứu sinh cần thường xuyên liên hệ với giáo viên hướng dẫn, chia sẻ những băn khoăn trong mọi vấn đề, không chỉ trong học thuật, có thể đề nghị tham gia các đề tài, dự án nghiên cứu cùng thầy cô, tham gia các hội thảo khoa học trong và ngoài trường để có được trải nghiệm, kinh nghiệm, kiến thức cho riêng mình và hoàn thiện nhanh luận án.

Buổi gặp mặt với mục đích quan trọng nhất là sự kết nối, chia sẻ giữa nghiên cứu sinh với các thầy cô

Ban Lãnh đạo Khoa và các thầy cô tham gia công tác đào tạo và hỗ trợ nghiên cứu sinh của Khoa Kinh tế Chính trị cũng đã có dịp lắng nghe và giải đáp nhiều băn khoăn, câu hỏi từ nghiên cứu sinh của cả 2 chuyên ngành do Khoa phụ trách.

Tuy không được gặp nhau trực tiếp nhưng các nghiên cứu sinh cùng các thầy đã trao đổi rất tích cực, thấu hiểu nhau hơn để quá trình học tập và nghiên cứu của nghiên cứu sinh được diễn ra đúng kế hoạch, thực sự trở thành những kỷ niệm đẹp, tạo sự gắn kết bền chặt của thầy cô và các nghiên cứu sinh không chỉ trong những năm tháng học tập mà cả trong tương lai khi các nghiên cứu sinh thực sự trở thành những nhà khoa học vừa có trình độ cao vừa am hiểu thực tế trong các lĩnh vực chuyên môn đa dạng của mình.



Nguyễn Thị Hương Lan và Nguyễn Thu Hiền

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành