Trang tin tức sự kiện

Quản lý tài chính tại Trung tâm Thương mại và Dịch vụ Hàng không Nội Bài

Quầy hàng liên doanh Auto Grill, Trung tâm Thương mại và Dịch vụ Hàng không Nội Bài
Trung tâm Thương mại và Dịch vụ Hàng không Nội Bài được thành lập theo Quyết định số 424/QĐ-HĐTV ngày 01/06/2012 của Hội đồng Thành viên Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. Trung tâm Thương mại và Dịch vụ Hàng không Nội Bài trực thuộc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, thực hiện chức năng trực tiếp kinh doanh: Kinh doanh hàng miễn thuế; Phục vụ các đối tượng khách VIP, khách hạng thương gia; Hợp tác kinh doanh (Duy Anh và Auto grill).


Về hoạt động kinh doanh được tổ chức như sau: Đội Kinh doanh quốc tế: Trực tiếp kinh doanh hàng miễn thuế phục vụ khách xuất nhập cảnh, quá cảnh và tổ bay tại khu vực cách ly quốc tế Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài; Đội Kinh doanh nội địa: Kinh doanh hợp tác hàng lưu niệm Duy Anh và các quầy hàng ăn uống của Auto Grill trong cách ly nội địa, cách ly quốc tế và các khu vực công cộng khác của Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài; Đội Dịch vụ hành khách: Phục vụ các đối tượng khách VIP, khách hạng thương gia, khách sử dụng thẻ ưu đãi của các Hãng hàng không khai thác tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài.

Vài nét về công tác quản lý tài chính tại Trung tâm Thương mại và Dịch vụ Hàng không Nội Bài

Việc lập kế hoạch tài chính của Trung tâm được tổng hợp theo quy trình từ dự toán của các Đội tập hợp gửi lên. Trung tâm tiến hành lập kế hoạch căn cứ vào kế hoạch doanh thu của năm trước để xây dựng kế hoạch doanh thu cho những năm sau.

Kế hoạch và thực hiện doanh thu của Trung tâm Thương mại Dịch vụ Hàng không Nội Bài giai đoạn 2018 - 2020

Đơn vị tính: Tỷ đồng

Năm

Kế hoạch doanh thu

Thực tế doanh thu

Tỷ lệ %

Năm 2018

800

864

108%

Năm 2019

950

1.140

120%

Năm 2020

1.200

242

20%

(Nguồn: Phòng Kế toán - Tài chính)

Tổng hợp doanh thu, chi phí, lợi nhuận của Trung tâm Thương mại Dịch vụ Hàng không Nội Bài giai đoạn 2018 - 2019

Đơn vị tính: Tỷ đồng

Khoản mục

Năm 2018

Năm 2019

Chênh lệch 2019/2018

Số tiền

Tỷ lệ %

Doanh thu

864

1140

276

132

Chi phí

701

928

226

132.3

Lợi nhuận

163

212

49

130

(Nguồn: Phòng Kế toán - Tài chính)

Qua các bảng số liệu trên cho thấy, doanh thu của Trung tâm Thương mại và Dịch vụ Hàng không Nội Bài năm 2019 tăng lên 276 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ tăng 132% so với năm 2018. Đây là kết quả cho thấy hoạt động kinh doanh của Trung tâm đang phát triển rất tốt. Chi phí năm 2019 là 928 tỷ đồng, tăng 226 tỷ đồng so với năm 2018, tương ứng với mức tăng 132,3%. Tuy chi phí cũng tăng cao nhưng tốc độ tăng doanh thu cao hơn, giúp cho lợi nhuận trong năm 2019 của Trung tâm đạt 1.140 tỷ đồng, tăng 49 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ tăng 130% so với năm 2018. Tuy nhiên bên cạnh sự tăng trưởng có hiệu quả thì vẫn còn một số khó khăn do môi trường kinh doanh bị cạnh tranh ngày càng quyết liệt giữa các doanh nghiệp cung cấp cùng loại hình dịch vụ tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài.

Một số kết quả đạt được trong công tác quản lý tài chính tại Trung tâm Thương mại và Dịch vụ Hàng không Nội Bài

Thứ nhất, về thực hiện kế hoạch tài chính: Việc thực hiện kế hoạch tài chính được triển khai nghiêm túc, các đơn vị đề cao kiểm soát chi tiêu và thực hiện kế hoạch.

Thứ hai, về tổ chức bộ máy quản lý tài chính: Các cán bộ làm công tác tài chính - kế toán có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác.

Thứ ba, đối với bộ phận kiểm soát: Đã chủ động kiểm tra kiểm soát hệ thống một cách chặt chẽ, hàng tuần, hàng tháng đều có báo cáo kết quả.

Một số hạn chế trong công tác quản lý tài chính tại Trung tâm Thương mại và Dịch vụ Hàng không Nội Bài

Thứ nhất, về tổ chức bộ máy quản lý tài chính: Đội ngũ cán bộ tài chính kế toán trình độ không đồng đều, một số cán bộ có chuyên môn chưa đúng chuyên ngành tài chính kế toán.

Thứ hai, về công tác lập kế hoạch tài chính: Công tác xây dựng kế hoạch chưa gắn với nhiệm vụ, công việc được giao.

Thứ ba, về công tác thực hiện kế hoạch: Hạn chế trong công tác quản lý thu, nguồn thu của Trung tâm vẫn chưa được khai thác tối ưu để đạt hiệu quả cao.

Thứ tư, về công tác kiểm tra, giám sát thực hiện kế hoach: Công tác kiểm tra, giám sát nội bộ tại Trung tâm chưa xây dựng chỉ tiêu cụ thể để đánh giá mức độ hoàn thành công việc, do đó công tác kiểm tra, giám sát còn mang tính hình thức.

Nguyên nhân của những hạn chế

Năng lực trình độ của các đơn vị trực thuộc, cá nhân trong công tác tài chính không đồng đều, một số cán bộ chưa đủ có kinh nghiệm cần thiết để giải quyết công việc độc lập.

Công tác lập kế hoạch thu, chi tại Trung tâm chưa phù hợp với tình hình thực tế về nhiệm vụ được giao hàng năm.

Việc quản lý doanh thu, chi phí và phân phối lợi nhuận vẫn mang tính giao kế hoạch tài chính cụ thể, chưa có cơ chế khuyến khích các đơn vị chủ động trong việc tìm kiếm khách hàng, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như thực hiện tiết kiệm chi phí.

Về hiệu quả quản lý tài chính, Trung tâm đang quản lý tài sản chưa thực sự chặt chẽ, tài sản nói chung và tài sản cố định nói riêng của Trung tâm đang chưa thực sự mang lại hiệu quả tối đa.

Nhân viên Đội Miễn thuế, Trung tâm Thương mại và Dịch vụ Hàng không Nội Bài

Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Trung tâm Thương mại và Dịch vụ Hàng không Nội Bài

Trung tâm đặt ra mục tiêu tăng doanh thu phải đi đôi với an toàn, hiệu quả và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, từng bước đổi mới và hoàn thiện chất lượng dịch vụ, cơ sở hạ tầng. Đẩy mạnh hoạt động dịch vụ bằng các sản phẩm hiện có, đưa vào khai thác các sản phẩm dịch mới. Tập trung cho công tác đào tạo cán bộ tác nghiệp, đào tạo cán bộ quản lý quản trị kinh doanh. Một số phương hướng và giải pháp chính như sau:

Hoàn thiện công tác lập kế hoạch tài chính

Kế hoạch tài chính được lập phải đầy đủ chi tiết nội dung thu - chi, dựa vào đó mới xác định được kế hoạch tài chính tương đối chính xác, tạo tiền đề cho việc kiểm soát chi tiêu ở khâu tiếp theo.

Hoàn thiện công tác thực hiện kế hoạch tài chính

Quản lý doanh thu: Trong quá trình hạch toán doanh thu của doanh nghiệp phải tôn trọng nguyên tắc đúng kỳ hạn, đúng với số thực tế phát sinh, có tích chất trung thực đặc biệt là vào các ngày cuối tháng, quý, năm, bên cạnh đó cũng cần quan tâm đến thời điểm ghi nhận doanh thu.

Quản lý chi phí: Trung tâm phải có quy định cụ thể về chi tiêu tài chính, khoán chi phí kinh doanh đối với từng bộ phận, từng chi nhánh, lên kế hoạch chi tiêu phải đúng chừng mực, nguyên tắc, chế độ của Nhà nước.

Quản lý lợi nhuận - Lựa chọn phương pháp kế toán: Ghi nhận doanh thu; Phương pháp xác định giá trị hàng tồn kho mà công ty dùng là phương pháp nhập trước - xuất trước; Phương pháp khấu hao TSCĐ.

Ngoài ra, cũng cần lựa chọn thời điểm vận dụng các phương pháp kế toán và ước tính các khoản chi phí, doanh thu; Vận dụng các phương pháp kế toán tại Trung tâm.

Hoàn thiện công tác kiểm tra, giám sát tài chính

Thứ nhất, Kiểm tra phải thường xuyên, liên tục và kiểm tra ở tất cả các đơn vị, kiểm tra về mọi mặt hoạt động kinh doanh. Trong đó, kiểm tra, kiểm soát tài chính phải được xác định là công việc trọng tâm, hàng năm, nhà quản lý phải xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác kiểm tra chi tiết theo tháng, quý, năm.

Thứ hai, Hoàn thiện bộ máy quản lý và nhân lực quản lý tài chính thông qua việc nâng cao kinh nghiệm và chuyên môn công tác của các cán bộ quản lý tài chính. Trung tâm nên tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ; Bố trí phòng ban phù hợp với chuyên môn, nhiệm vụ để bộ máy hoạt động hiệu quả; Xây dựng hệ thống kiểm tra giám sát nội bộ. Trung tâm cần quan tâm đến các cán bộ trẻ có học vấn, năng lực để xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận trong tương lai, có chế độ khuyến khích các cán bộ xuất sắc trong công việc.

Thứ ba, Xây dựng tiêu chuẩn cán bộ, tiêu chuẩn nghiệp vụ đối với đội ngũ cán bộ kế toán tài chính

Thứ tư, Có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cũng như tập huấn các chế độ chính sách mới về quản lý tài chính cho cán bộ tài chính kế toán, lãnh đạo của Trung tâm.

Quản lý tài chính là công cụ không thể thiếu trong việc điều hành và quản lý hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, công tác quản lý tài chính ở Trung tâm Thương mại và Dịch vụ Hàng không Nội Bài nếu muốn được hoàn thiện cần phải có một cơ chế, chính sách quản lý tài chính phù hợp và hoàn chỉnh từ chính bộ máy của các cấp. Qua nghiên cứu những vấn đề cơ bản về quản lý tài chính tại Trung tâm Thương mại và dịch vụ Hàng không Nội Bài đã đạt được một số thành tựu trong công tác quản lý tài chính như: Công tác lập kế hoạch, triển khai thực hiện cho đến kiểm tra, giám sát cơ bản bảo đảm tuân thủ đúng thủ tục, quy trình, thời gian và nguồn tài chính đảm bảo hoạt động của đơn vị thực hiện thu - chi theo các quy định hiện hành. Tuy nhiên, công tác quản lý tài chính tại Trung tâm vẫn khó tránh khỏi những hạn chế. Hy vọng với một số giải pháp như trên sẽ góp phần hoàn thiện công tác quản lý tài chính, từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Trung tâm Thương mại và Dịch vụ Hàng không Nội Bài trong những năm tới.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Báo cáo tài chính Phòng tài chính Kế toán năm 2018-2020, Trung tâm thương mại và dịch vụ hàng không Nội Bài.

2. Chế độ kế toán doanh nghiệp nhỏ và vừa. NXB Lao Động 2017

3. Nguyễn Thị Phương, 2019, Quản lý tài chính tại Công ty TNHH phát triển Hương Việt, Luận văn thạc sỹ, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội.

4. Hoàng Xuân Thanh, 2017, Phân tích báo cáo tài chính của công ty TNHH Xây dựng Thành Linh, Luận văn thạc sỹ, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.



Hoàng Thị Hải Hoà, Học viên cao học Lớp QH-2019-E QLKT1

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành