Trang cựu sinh viên
 
Trường ĐHKT bàn giao sản phẩm tư vấn cho VINAPCO

(Từ trái qua) ông Dương Trí Thành, ông Hoàng Mạnh Tuấn (Vinapco) nhận sản phẩm bàn giao của đại diện Trường ĐHKT - PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, TS. Nguyễn Trúc Lê
Ngày 23/1/2014, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã bàn giao sản phẩm dự án Rà soát, xây dựng kế hoạch hoạt động kinh doanh năm 2014 cho Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu hàng không Việt Nam - Vinapco (doanh nghiệp có doanh thu 1,4 tỉ USD/năm). Đây là lần đầu tiên Trường ĐHKT thực hiện thành công hoạt động tư vấn cho một doanh nghiệp.


Tham dự lễ bàn giao về phía Trường ĐHKT có PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng nhà trường, Trưởng nhóm tư vấn, Giám đốc dự án, TS. Nguyễn Trúc Lê - Phó Hiệu trưởng, Điều phối viên dự án cùng các thành viên trong tổ tư vấn. Về phía VINAPCO có ông Dương Trí Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên, ông Hoàng Mạnh Tuấn - Tổng giám đốc cùng đại diện lãnh đạo các phòng ban trực thuộc công ty.
Hợp đồng tư vấn giữa Trường ĐHKT và Vinapco được ký kết ngày 16/12/2013, theo đó, Trường ĐHKT sẽ tư vấn cho Vinapco về việc rà soát, xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2014 với 3 nội dung chính: (1) Rà soát công tác lập, thực hiện và đánh giá kế hoạch của công ty; (2) Rà soát và hỗ trợ công ty xây dựng hoàn chính kế hoạch kinh doanh năm 2014; (3) Hệ thống báo cáo quản trị (MIS).

Trong thời gian 1 tháng, nhóm tư vấn của trường gồm 12 chuyên gia đã đánh giá thực trạng hoạt động của Vinapco về một số mảng như: quy trình, quy chế, khung báo cáo kế hoạch năm, mô hình chuỗi cung ứng, mô hình tổ chức, chức năng nhiệm vụ; kết quả hoạt động kinh doanh những năm qua; và hệ thống dữ liệu, hệ thống báo cáo quản trị tại công ty.
Ngày 17/1/2014, sau quá trình triển khai với quyết tâm cao độ, nhóm tư vấn đã hoàn thành đảm bảo đúng tiến độ cũng như chất lượng để bàn giao cho Vinapco Báo cáo tổng hợp gồm 13 báo cáo chuyên sâu. Riêng cho năm 2014, nhóm tư vấn đã đề xuất các nhóm giải pháp trọng tâm về: quản trị dòng tiền (gồm các giải pháp tối ưu hóa doanh thu, giảm giá vốn, tối ưu hóa mức sinh lời từ dòng tiền nhàn rỗi…); quản lý chi phí (giảm chi phí lãi vay, tiết kiệm chi phí quản lý); quản lý đầu tư và quản trị các dự án đầu tư; và vấn đề tổ chức sắp xếp lại các đơn vị đảm bảo đúng chức năng, nhiệm vụ và hiệu quả.



Hiệu trưởng Trường ĐHKT - ĐHQGHN phát biểu tại lễ bàn giao


Phát biểu tại lễ bàn giao sản phẩm, Giám đốc dự án, Hiệu trưởng Trường ĐHKT - PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn khẳng định: “Sản phẩm được bàn giao ngày hôm nay là tri thức và kinh nghiệm thực tế của các thành viên nhóm tư vấn. Trường ĐHKT sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ Vinapco trong quá trình triển khai dự án này tại công ty trong thời gian tới.

Ông cũng cho biết, nhà trường rất sẵn lòng tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Vinapco trong việc xây dựng và triển khai chiến lược phát triển 5 năm giai đoạn 2014 - 2018 nhằm giúp công ty đạt được mục tiêu phát triển ổn định, thích ứng với môi trường cạnh tranh ngày càng tăng từ xu hướng mở cửa thị trường trong giai đoạn tới.


Đại diện nhóm tư vấn (bên phải) trình bày một số kết quả quan trọng của dự án


Ông Hoàng Mạnh Tuấn phát biểu đánh giá cao kết quả của nhóm tư vấn


Đánh giá về kết quả tư vấn của Trường ĐHKT, ông Hoàng Mạnh Tuấn - Tổng Giám đốc Vinapco cho biết: công ty đánh giá cao sự nhiệt tình, đảm bảo tiến độ của nhóm tư vấn khi thời gian thực hiện dự án chỉ có 1 tháng. Vinapco cũng đánh giá tích cực về nội dung của sản phẩm, những gợi ý, đề xuất mà nhóm tư vấn đã đưa ra, trong đó có nhiều phân tích làm rõ nét hơn những vấn đề mà công ty cũng đang và dự định thực hiện. Vinapco kỳ vọng hai bên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong giai đoạn triển khai và áp dụng các kết quả tư vấn.

Ông Dương Trí Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinapco


Cùng phát biểu tại lễ bàn giao, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinapco - ông Dương Trí Thành nhấn mạnh đến việc hợp tác giữa Trường ĐHKT cùng tổ công tác và lãnh đạo Vinapco trong việc triển khai dự án theo những lộ trình nhất định. Theo đó, phía Vinapco sẽ cùng đưa ra các ý kiến, chỉ ra những kế hoạch tư vấn phát triển phù hợp với công ty. Ông Dương Trí Thành cũng nhận định việc hợp tác giữa Vinapco và Trường ĐHKT là một hướng đi mới đối với các doanh nghiệp và cả phía các đơn vị đào tạo trong việc phối hợp cùng phát triển.

Buổi lễ diễn ra trong không khí trao đổi cởi mở giữa hai bên. Kết thúc chương trình, hai bên cũng thống nhất sẽ tổ chức các hoạt động tiếp theo của giai đoạn triển khai kết quả tư vấn.
Có thể nói, việc ký kết và tư vấn cho Vinapco lần này là một bước tiến quan trọng của Trường ĐHKT - ĐHQGHN trong việc thực hiện sứ mệnh nghiên cứu và chuyển giao các kết quả nghiên cứu cho chính phủ, các tổ chức, doanh nghiệp và xã hội, bên cạnh việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao theo định hướng chuyên gia, lãnh đạo trong các lĩnh vực kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh.

Đỗ Chiêm