Trang cựu sinh viên
 
Thủ khoa Vũ Trần Lộc: Được học tại Đại học Kinh tế là một niềm tự hào!

Thủ khoa Vũ Trần Lộc
Yêu thích kinh tế, tự hào khi được học tại một ngôi trường có truyền thống lâu đời là Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chính là một trong những chia sẻ của Vũ Trần Lộc - thủ khoa khối A1 của trường đợt tuyển sinh đại học 2013. Hãy cùng phóng viên trang tin ĐH Kinh tế trò chuyện với anh chàng này nhé!


Chào Lộc, những ngày đầu tiên sinh hoạt tại Trường Đại học Kinh tế của em ra sao?

Vui lắm chị ạ! Cái gì cũng mới: môi trường mới, bạn mới… Em thấy rất hào hứng!


Em đã từng chia sẻ mình sở thích công nghệ thông tin và kỹ thuật? Nghe có vẻ hơi lạ đối với một thủ khoa Đại học Kinh tế nhỉ?

Sở thích công nghệ thông tin và kỹ thuật đó thì cũng chỉ là nghịch s
ơ sơ về mạng lập trình thôi ạ. Em là người rất khoái mày mò, thích phá tung mọi thứ xem bên trong nó hoạt động như thế nào. Em làm hỏng không biết bao nhiêu món đồ vì sở thích này rồi, nhưng nhớ nhất là vụ em cắm bóng đèn vào đế đèn khác loại, xong nó nổ tung, chút xíu nữa thì hỏng mắt. Kể cũng vui nhưng khá là nguy hiểm.
Dù thích vậy nhưng với công nghệ và kỹ thuật thì em chỉ thích tự học thôi. Em thấy hứng thú với kinh tế hơn. Công nghệ, kỹ thuật với em chỉ là một thú vui; còn học kinh tế sẽ giúp em có kiến thức để quản lý cuộc sống sau này tốt hơn.

Em chọn thi vào ngành nào của trường?

Em thi ngành Kinh tế đối ngoại. Em thích tiếng Anh, đấy cũng là môn em khá nhất trong 3 môn thi đại học nên em nghĩ ngành này tận dụng được lợi thế đó. Bên cạnh đó, Đại học Quốc gia Hà Nội, trong đó có Trường Đại học Kinh tế đào tạo ngành kinh tế đã có truyền thống, được học tại đây là một niềm tự hào. Cả bố mẹ em đều là cựu sinh viên của Khoa Kinh tế tr
ước đây, và em đã được nghe nhiều về trường từ trước khi em thi đại học.

Em có sợ học Kinh tế sau này tìm việc sẽ khó? Em mong muốn sau này làm gì?

Em nghĩ nếu năng lực mình giỏi thì sẽ có việc thôi, nên giờ em không lo nghĩ nhiều vấn đề đó mà cố gắng học cho tốt. Sau này em muốn làm một công việc phù hợp với khả năng của mình, nh
ư là nhà nghiên cứu hoặc giảng viên giống mẹ em. Mà em nghĩ nếu xét về đào tạo để về sau làm nhà nghiên cứu thì Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN là tốt nhất; còn một số trường kinh tế khác thì thiên về nghiệp vụ hơn.

Trong khi nhiều người học kinh tế mong muốn ra trường sẽ có thể làm giàu và kiếm tiền, tại sao em lại muốn trở thành giảng viên hoặc nhà nghiên cứu?

Em nghĩ tiền thì ai cũng muốn, nhưng bản thân em thích nghĩ ra những cái mới nên nghiên cứu sẽ phù hợp với em.

Biết tin mình là thủ khoa của Trường Đại học Kinh tế cảm giác của em thế nào?

Cả em và gia đình đều rất vui ạ. 12 năm học ròng rã, kết quả ấy như một sự trả công xứng đáng cho em và gia đình.

Kết quả thi tốt vậy chắc em đã ôn thi rất vất vả? Em có thể chia sẻ một chút về phương pháp học tập của mình?

Thực sự năm lớp 12 là năm vất vả và căng thẳng nhất đối với em. Nhưng nhìn chung, em đạt được kết quả ấy là nhờ phương pháp: bình tĩnh học thật kỹ càng từng môn, học rộng hơn chương trình phổ thông một chút và không gây áp lực cho bản thân, không làm bản thân hoang mang bằng những suy nghĩ như: không đỗ thì sao? đỗ trường kém thì sao?... Và một điều em nghĩ rất cần thiết nữa là tự tin trong tất cả các cuộc thi.

9,25 là một điểm số không hề dễ đối với môn tiếng Anh. Bí quyết học tiếng Anh của em là gì?

Cũng không có gì đặc biệt đâu ạ. Ngoài học gia sư, em rất thích xem phim phụ đề tiếng Anh. Với lại vì thích công nghệ thông tin nên em hay la cà trên các trang web về công nghệ thông tin nước ngoài; download tài liệu cũng bằng tiếng Anh; đọc nhiều rồi cũng quen ạ. Còn về việc làm bài tập em tự thấy mình khá lười, em chỉ làm vừa đủ thôi.

Chia sẻ một chút riêng tư về bản thân nhé! Em thấy mình là người như thế nào?

Nhìn chung thì em thấy em là một người khá “hâm”. Sở thích của em khá là khác với các bạn. Ví dụ như loại nhạc em nghe thì các bạn không nghe được; loại phim mà em thích thì mọi người bảo buồn ngủ; còn phim mọi người thích thì em lại không hứng thú…
Em thích nhất xem phim hoạt hình với phim tâm lý. Và với em quan trọng nhất thì phim đó phải có ý nghĩa. Về nhạc thì em thích nhạc không lời với rock. Em không thấy thích Vpop với Kpop mà các bạn trẻ bây giờ hay nghe...

- Cảm ơn em vì cuộc trò chuyện thú vị! Chúc em học tập tốt và khám phá thêm nhiều điều mới mẻ tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN!
 

Thạch Anh (thực hiện)