Trang cựu sinh viên
 
“Môn nào càng học nhiều thì càng thích thú!”

Nguyễn Huệ Minh cùng mẹ trong lễ tốt nghiệp
Đó là chia sẻ của Nguyễn Huệ Minh, thủ khoa tốt nghiệp khóa QH-2008-E Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN sau những trải nghiệm quý báu của mình trong 4 năm học tại Khoa QTKT và mái trường Đại học Kinh tế. Cô cũng là một trong 2 sinh viên tiêu biểu khóa QH-2008-E Trường ĐHKT được tặng Giấy khen của Giám đốc ĐHQGHN.


Gặp Minh, điều người trước mặt dễ nhận thấy ở cô gái này chính là vẻ vui tươi, lanh lợi và và một phong thái tự tin. Sự tự tin ấy tôi đã nhìn thấy ở Minh ngày Minh bảo vệ khóa luận tốt nghiệp “mẫu” trước hội đồng gồm không chỉ cán bộ, giảng viên trong khoa mà là cả các chuyên gia trong hội đồng chấm khóa luận của khoa và đại diện Ban Giám hiệu nhà trường. Khóa luận của Minh được đánh giá cao với 9.7 điểm dành cho những nỗ lực không ngừng của cô gái trẻ.
Nhớ lại những kỷ niệm trong suốt 4 năm học tại Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường ĐHKT - ĐHQGHN, Minh rất tâm đắc về những gì mình đã được trải qua bên bạn bè và thầy cô.
Việc học tập “căng” nhưng thú vị

Với Minh, ấn tượng lớn đầu tiên trong quá trình học tại ĐHKT đó là một chương trình học khá nặng, khác hẳn với những gì Minh vẫn nghe những anh chị đi trước kể. Ngoài năm đầu tiên chỉ chuyên tâm học tiếng Anh, từ năm thứ 2, những cuốn giáo trình, tài liệu đều bằng tiếng Anh với những từ chuyên ngành hóc búa, nhiều khi làm khó cho không chỉ Minh mà tất cả các bạn trong lớp.
- Họ tên: Nguyễn Huệ Minh
- Sinh năm: 1990
- Tốt nghiệp loại Xuất sắc Khoa Quản trị Kinh doanh khóa QH-2008-E.
- Tham gia Chương trình Diễn đàn Sinh viên châu Á (GPAC) 2010; International Student Forum (Oita, Japan 2011).
- Học bổng: Học bổng cho sinh viên có thành tích học tập tốt của Trường ĐHKT (7 kỳ học liên tiếp), Học bổng Lotte (2010 và 2012), Học bổng Mitsubishi (2011), Học bổng "SCIC - Nâng bước tài năng trẻ" năm học 2010-2011.
- Khen thưởng: Giấy khen của trường cho sinh viên có thành tích học tập cao năm học 2009-2010, Giấy chứng nhận sinh viên 5 tốt năm học 2009 - 2010 và Giấy chứng nhận gương mặt trẻ tiêu biểu ĐHQGHN năm 2011.
Quá trình học tập khá “căng” với mỗi ngày đều là bài kiểm tra, bài tập nhóm, bài thuyết trình, bài tập về nhà… Nhưng điều thú vị là Minh nhận thấy môn nào mình càng phải học nhiều thì Minh càng thấy nó thú vị, cuốn hút. Minh yêu thích rất nhiều môn học vì mỗi môn đều có cái hay riêng của nó như: marketing, quản trị chiến lược, quản trị sản xuất và tác nghiệp, tài chính, kế toán…
Minh bộc bạch: “Yêu cầu của các môn học lại khác nhau, em không rõ các bạn ở trường khác học thế nào, nhưng việc học của chúng em nhiều khi rất bận rộn. Tuy nhiên, đó lại là cách để bọn em nắm bắt được bài học ngay từ những tuần đầu tiên. Có nhiều thầy cô khó tính và yêu cầu khắt khe, nhưng chính những môn học đó lại khiến em nhớ nhất”.

Chương trình học là vậy nhưng với Minh, học tập cần sự hứng thú, học trong tâm trạng thoải mái sẽ khiến việc tiếp thu dễ dàng hơn. Chính vì vậy, Minh không gò mình một khuôn khổ, khi nào muốn nghỉ ngơi, Minh sẽ cùng bạn bè chơi hết mình để sau đó sẽ có một tâm trạng thoải mái nhất để bắt tay vào bàn học. Khác với nhiều bạn học của mình, Minh không sợ các kỳ thi, đối với cô: “lúc gấp rút là lúc có hứng học nhất”.
Không chỉ chăm chăm vào những kiến thức trên sách vở, Minh và nhóm bạn đã từng mạo hiểm với một dự án kinh doanh nho nhỏ của mình. Đó là tự tay làm và bán những móc khóa ngộ nghĩnh với chất liệu là đất sét Nhật Bản. Nhóm còn định mở rộng sản xuất mặt hàng độc đáo này, nhưng quá trình học tập khá bận rộn nên đành ngừng lại. Minh cười xòa: “Bọn em đã từng nghỉ mấy buổi học vì ham làm và bán móc khóa đấy!"
Học tiếng Anh cần kết hợp nhiều phương pháp

Minh chia sẻ, đối với những sinh viên chương trình chất lượng cao như Khoa QTKD, việc “khoai” nhất là phải học làm sao để nâng cao trình độ tiếng Anh của mình. Đặc biệt lại với “dân” khối A như Minh - chưa từng nghĩ mình phải học tiếng Anh thật giỏi.
Minh còn nhớ lúc vào lớp, “choáng” nhất là lớp nhiều người giỏi tiếng Anh quá, có bạn đầu vào trình độ tiếng Anh đã là IELTS 8.0. Còn với Minh, một “dân” khối A chính hiệu thì để đạt được mức 6.0 cuối năm nhất là điều thật vất vả. Tuy vậy, những khó khăn đó không làm cho cô thấy chùn bước.

Nguyễn Huệ Minh (áo đỏ) trong một sự kiện giao lưu sinh viên quốc tế

Chia sẻ về phương pháp học tiếng Anh của mình, Minh cho biết, ngoài việc cố gắng làm các bài tập được giao, thì việc tham khảo những bài được điểm tốt của các bạn trong lớp là một cách hữu hiệu. Những bài viết quan trọng Minh sẽ nhờ các bạn đọc giúp và góp ý. Nhờ đó, khả năng tiếng Anh sẽ dần được cải thiện.
Ngoài ra, một cách học khiến Minh rất thích thú và thực sự hiệu quả đó là tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh. Trong môi trường này, vừa được kết bạn, vừa giao lưu trao đổi khiến Minh tự tin hơn trong giao tiếp và vốn từ vựng cũng được mở rộng nhiều.
Minh kể, ban đầu, việc đứng trước đám đông nói bằng tiếng Việt đôi khi còn khiến bản thân lung túng thì việc nói bằng tiếng Anh lại càng khó khăn hơn nữa. Nhưng khi dần quen hơn với tiếng Anh và với phương pháp học mới, Minh thấy các môn học cũng trở nên thú vị hơn.
Thầy cô trẻ, thân thiết và nhiệt tình lắm!
Điều khiến Minh nhớ nhất trong 4 năm học của mình đó chính là những người bạn thân thiết, tốt bụng, và đặc biệt là những thầy cô luôn hết lòng vì học trò. Sự hòa đồng, quan tâm của các giảng viên trên mỗi chặng đường: học tập, hoạt động ngoại khóa, hoạt động thực tập thực tế… là những điều khiến không chỉ Minh mà các bạn trong lớp khác đều nhớ mãi.

Nói về thầy cô của mình, Minh không khỏi tự hào: “Các thầy cô dạy lớp em ai cũng giỏi. Thầy cô đều được đào tạo và tham gia giảng dạy ở các trường nước ngoài nên chúng em luôn được cập nhật những thông tin mới, và được áp dụng các phương pháp học tập mới nhất”.
Minh kể, các thầy cô luôn sẵn sàng trả lời các thắc mắc của sinh viên. Bất cứ các thông tin góp ý, các bài tập, trao đổi của sinh viên đều được thầy cô trả lời nhiệt tình và cặn kẽ qua email… Việc trao đổi giữa sinh viên và giảng viên rất thoải mái, không bao giờ khiến Minh và các bạn thấy có khoảng cách giữa thầy và học trò. Minh thổ lộ: “Sự gần gũi của thầy cô khó tả lắm chị ạ!”.
Cầm tấm bằng tốt nghiệp trên tay, Minh cũng như các sinh viên khóa QH-2008-E của ĐHKT khác sẽ bắt đầu một cuộc sống mới với nhiều chông gai, thử thách, nhưng không ít điều mới mẻ chờ họ khám phá. Những kiến thức học được cùng niềm tin nơi thầy cô, bạn bè chắc chắn sẽ giúp họ vững bước trên con đường phía trước!

Đỗ Đỗ