Trang cựu sinh viên
 
Phạm Minh Phương - cô thủ khoa cá tính

Thủ khoa Phạm Minh Phương
Với tổng điểm thi đại học ba môn là 27 điểm (toán 9, Lý: 8,25, Hóa: 9.5), Phạm Minh Phương là một trong 5 thủ khoa của Đại học Kinh tế - ĐHQGHN được nhận bằng khen của nhà trường trong Lễ khai giảng năm học 2011-2012.


Thủ khoa không học gạo
Vui tính, dễ gần, khuôn mặt hơi bầu bĩnh, giọng nói thể hiện sự hoạt bát, nhanh nhẹn - đó là những ấn tượng của tôi khi gặp Phạm Minh Phương - nữ thủ khoa khối A của ĐHKT - ĐHQGHN kì thi đại học 2011.
Chia sẻ về cảm xúc khi biết mình đậu đại học với số điểm cao và đặc biệt lại là thủ khoa, Phương hồ hởi: “Khi biết kết quả em thấy rất ngạc nhiên, lúc thi về em tính cũng được số điểm vậy rồi nhưng không ngờ lại được là thủ khoa. Em nghĩ mình có một chút may mắn, có lẽ là em có quý nhân phù trợ. Từ hôm biết tin, gia đình em ai cũng rất vui, mẹ em còn tăng được mấy ký  rồi.”
Nói về phương pháp học tập, Phương cho biết mình không bao giờ học theo kiểu nước đến chân mới nhảy, có bài tập môn nào về là Phương sẽ bắt tay vào làm ngay. Với những môn lý thuyết không thuộc khối thi, Phương chỉ nghe giảng trên lớp và cố gắng ghi điểm miệng sớm để về sau không phải đầu tư nhiều cho những môn này.
Đối với các môn thi đại học, Phương cho rằng kết quả mình đạt được là nhờ sự giảng dạy tận tình của các thầy cô, kết hợp với việc học thêm hợp lý và quan trọng hơn cả là thầy cô luôn tạo cho học sinh tâm lý thoải mái nên việc tiếp thu bài cũng tốt hơn. Lúc gần thi đại học, Phương cũng cùng các bạn tổ chức học nhóm để giúp đỡ lẫn nhau. Mỗi tuần, mọi người trong nhóm cùng họp nhau lại và đưa ra các bài tập mới, thách đố và giảng giải cho nhau. Phương cho rằng cách học đó cũng thực sự hiệu quả.
Tuy vậy, Phương không chỉ chăm chăm vào học với học, mà vẫn năng nổ tham gia các hoạt động của lớp. Phương kể: “Em học cũng nhiều nhưng chơi cũng nhiều. Với em thì không có hoạt động nào của lớp mà em không góp mặt. Nhưng mà lúc học thì phải ra học, chơi ra chơi.”
Thói quen học tập khoa học, kết hợp giữa học và chơi, luôn tạo cho mình tâm trạng thoải mái ấy chính là bí quyết giúp Phương học tốt và giành được những kết quả đáng nể. Không chỉ đạt được thứ hạng cao trong kì thi đại học, Phương còn là học sinh giỏi 12 năm liền.
Chia sẻ về lý do chọn thi vào ĐHKT, Phương vui vẻ: “Tuy ba mẹ em đều làm giáo viên nhưng em thấy mình có “máu” kinh doanh từ nhỏ nên lúc chọn trường thi đại học thì em quyết định chọn lĩnh vực kinh tế. Tìm hiểu thông tin thì em thấy trường ĐHKT có đội ngũ giảng viên rất nhiệt tình và có trình độ nên em đã quyết định thi vào trường này.”

Sinh viên Phạm Minh Phương trong Lễ khai giảng 2011-2012

Hiện tại, Phương đang học Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế. Nhà ở Đan Phượng và chỉ cách trường chừng 12 km nên Phương quyết định đi về hàng ngày. Ngoài thời gian học tập ở trên lớp, Phương còn tham gia khóa học thêm tiếng Anh để nâng cao khả năng ngoại ngữ. Buổi tối, Phương kiêm luôn công việc gia sư cho hai người em họ. Phương cho biết, thời gian đầu cảm thấy khá mệt mỏi, nhưng nhờ cách sắp sếp công việc hợp lý, Phương đã có thể cân bằng thời gian biểu của mình.

Nói về bản thân, Phương cho rằng mình là một cô bé khá bướng bỉnh và có chính kiến. Tuy nhiên, mẹ là giáo viên dạy Văn nên Phương cũng cảm thấy mình khá “bay bổng”. Phương thích nấu ăn, thời gian rảnh rỗi, nhất là vào cuối tuần, Phương thích tụ tập bạn bè ăn uống và hàn huyên tâm sự. Cô bạn cười tươi: “Nhìn em là có thể đoán được sở thích của em rồi”.
Và rất năng động
Trái với vẻ ngoài trông có vẻ “mọt sách” với cặp kính cận, hình tượng Phương hướng tới là một sinh viên năng động. Phương quan niệm, đã là sinh viên, ngoài việc học tập thì phải tích cực tham gia các hoạt động xã hội.
Phương kể: hồi cấp III Phương đã đảm nhiệm chức lớp phó học tập kiêm phó bí thư của lớp. Đợt thi đại học năm trước, trường cấp III Phương học cũng là một điểm thi nên Phương cũng tham gia giúp đỡ chỉ dẫn đường và nhà trọ cho các thí sinh và người nhà. Đến khi trở thành sinh viên, Phương vẫn mong muốn có thể tham gia các hoạt động ngoại khóa của trường, đặc biệt là các chương trình hoạt động tình nguyện.
Nhớ buổi đầu nói chuyện, Phương còn hỏi tôi về việc phỏng vấn tham gia các đội tình nguyện như thế nào, có khó không, yêu cầu cao không, thì lần sau gặp mặt Phương kể Phương và các bạn trong lớp đã đăng ký tham gia Câu lạc bộ tình nguyện “Ngàn hạc giấy” rồi. Từ đầu năm học, Phương cũng đã tham gia một đợt hiến máu tình nguyện, Phương nghĩ, giọt máu của mình có thể cứu sống người khác thì ai cũng nên làm.
Dự định của Phương trong năm học này là đạt điểm tổng kết theo tiêu chuẩn để có thể tham gia kì thi lên hệ chất lượng cao. Phương cho rằng, mỗi chương trình đào tạo đều có cái hay của nó, vì vậy nếu có cơ hội thì mình vẫn nên nắm bắt.
Phương cũng nói thêm, nếu không đạt, Phương sẽ học văn bằng 2 ngành Luật và kết hợp với việc đầu tư học thêm tiếng Anh. Theo Phương, học kinh tế mà am hiểu về luật, thêm vốn tiếng ngoại ngữ ổn thì khi ra trường cơ hội việc làm sẽ nhiều hơn và quá trình làm việc sau này cũng sẽ thuận tiện hơn.
Khác với nhiều người hay mơ ước trở thành nhân vật thành đạt và quan trọng, Phương chỉ hy vọng sau này ra trường sẽ tìm được một công việc ổn định và phù hợp với mình. Phương cũng thổ lộ: “Sau này có nhiều tiền em sẽ làm từ thiện. Mỗi khi nhìn thấy một cụ già đi nhặt lượm những vỏ lon, bìa cát tông, hay nhìn thấy những cô bé cậu bé bưng bê trong quán ăn em thấy hơi chạnh lòng”.
Phương tâm sự: “Em luôn mong sẽ có thể mang đến niềm vui và hạnh phúc cho những người xung quanh, đặc biệt là người thân và bạn bè - những người luôn bên cạnh chia sẻ niềm vui và động viên những lúc em cảm thấy khó khăn nhất. Nghe có vẻ hơi… sến, nhưng đó thực sự là những gì em  mong muốn”.
Luôn luôn năng động trong cả cả suy nghĩ và hành động, luôn cố gắng sống hết mình và ý nghĩa - đó chính là những gì tạo nên nét cá tính của cô bạn thủ khoa Phạm Minh Phương.

Đỗ Chiêm