Trang cựu sinh viên
 
Thủ khoa Trường ĐHKT khóa học 2009-2013: Gặp gỡ tân thủ khoa tốt nghiệp Trường ĐHKT năm 2013

Nguyễn Thu Huyền (bên trái) nhận Giấy khen và phần thưởng của Hiệu trưởng Trường ĐHKT - ĐHQGHN cho thành tích thủ khoa khóa học 2009-2013
Nguyễn Thu Huyền - cô gái nhỏ nhắn, năng động lớp QH-2009-E Kinh tế đối ngoại hệ Chất lượng cao (CLC) đã trở thành thủ khoa của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN khóa học 2009-2013 với điểm tổng kết toàn khóa 3,69/4. Với Huyền, học tập là một quá trình chủ động, tự giác và luôn tạo cho mình niềm yêu thích.


 Yêu thích ngành kinh tế đối ngoại, lại nhận được những chia sẻ, tư vấn về môi trường học thuật nghiêm túc cũng như những điều kiện thuận lợi tại Trường ĐHKT từ những anh chị đi trước - đó chính là những lý do Nguyễn Thu Huyền chọn và quyết tâm thi vào Trường ĐHKT - ĐHQGHN. Huyền cũng tiết lộ, vào thời điểm đó, cô đã đỗ cả khối A (27,5 điểm) vào Khoa Kinh tế Đối ngoại (hiện tại là Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế) và khối D (23,5 điểm) vào Khoa Tài chính - Ngân hàng của ĐHKT.

Thông tin cá nhân:
-  Ngày sinh: 25/3/1991
-  Quê quán: Bắc Ninh
-  Là người thích tự do, thích đi du lịch, thích xem phim, nghe nhạc và đọc tiểu thuyết lãng mạn

Thành tích:
-  Thủ khoa Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN khóa học 2009 - 2013.
-  Bằng khen của Giám đốc ĐHQGHN cho sinh viên đạt kết quả xuất sắc trong học tập và rèn luyện khóa học 2009 - 2013.
-  Giấy khen của Hiệu trưởng Trường ĐHKT cho sinh viên đạt kết quả cao trong học tập năm học 2010 - 2011.
-  Giải Nhất nghiên cứu khoa học sinh viên ĐHQGHN năm 2012.
-  Giải Khuyến khích Tài năng khoa học trẻ Việt Nam 2012.
-  Giải Nhất nghiên cứu khoa học sinh viên Trường ĐH Kinh tế năm học 2011-2012.
-  Giải Nhất và giải Ba nghiên cứu khoa học sinh viên Khoa KT&KDQT năm học 2011-2012.
-  Danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu ĐHQGHN năm 2012.
-  Danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN năm 2011 và năm 2012.
-  Học bổng JASSO cho Chương trình trao đổi sinh viên Việt Nam và Nhật Bản về Kinh tế Đông Nam Á năm 2012.
-  Học bổng YAMADA Nhật Bản 2011 dành cho sinh viên có thành tích xuất sắc.
-  Giấy khen của BCH Hội Sinh viên ĐHQGHN cho sinh viên có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào sinh viên năm học 2011-2012.
Kể về 4 năm học tập tại ĐHKT, Huyền cho biết, đối với cô đó là một con đường dài và đi từ thất bại đến thành công. Ở chương trình CLC, trong cả năm học đầu tiên, các sinh viên tham gia học tập tiếng Anh tại Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐHQGHN. Là “dân” khối A, Huyền đã phải dành rất nhiều thời gian để hoàn thành bài học trên lớp, tuy vậy, kết quả vẫn không được như mong muốn. Nhận điểm tổng kết khá thấp cho kỳ học thứ 2 năm thứ nhất (2,68), Huyền cảm thấy rất “shock” và thật sự thất vọng. Tuy nhiên, đối với Huyền, đây là giây phút rất đáng  trân trọng vì đó chính là động lực lớn cho sự phát triển sau này của cô.
Huyền quyết tâm trong 1 tháng hè phải nâng cao trình độ tiếng Anh, đồng thời tìm hiểu các môn học bằng tiếng Anh trong học kỳ tới. Và chính từ đây, tình yêu với kinh tế học và bàn tay vô hình của Adam Smith cũng được hình thành khi Huyền tự đọc và tóm tắt kiến thức trong cuốn “Principles of Economics” (cuốn sách tiếng Anh về kinh tế đầu tiên mà các sinh viên lớp CLC được học) dù không có sự thúc ép từ bất kỳ ai. Ngoài ra, Huyền dành các buổi tối cho việc nghe VOA và cố gắng ghi lại các bài nói đó. Đến năm học thứ 2, thành công đầu tiên đến khi Huyền vươn lên đứng đầu lớp với điểm tổng kết 3,7.
Tạo cho mình “một môi trường ngoại ngữ” và biến tiếng Anh thành sở thích thói quen, chứ không phải  “học” - chính là bí quyết học tiếng Anh của Nguyễn Thu Huyền.
Huyền chia sẻ, tự học và tự giác cũng như việc tạo hứng thú trong học tập là điều tối quan trọng. Với Huyền, để giữ được động lực thì bản thân mỗi người cần có những mục tiêu rõ ràng, mình muốn đạt được kết quả như thế nào và làm thế nào để đạt được nó. “Ngay trong thất bại, bạn có thể nhìn thấy thành công và cố gắng thì không bao giờ là muộn” - Huyền đúc kết.
Bên cạnh việc học tập tích cực, nghiên cứu khoa học (NCKH) cũng là một niềm đam mê đối với Huyền. Cô khẳng định, NCKH thực sự là một bước ngoặt lớn trong đời sinh viên của bản thân. Bắt đầu tham gia NCKH từ năm thứ 2, khái niệm NCKH vẫn còn khá mơ hồ với Huyền, nhưng đến đầu năm 3, nhờ có cơ hội tham gia nghiên cứu với các giảng viên, Huyền mới thực sự hiểu NCKH là gì, cần phải làm gì và bản thân sẽ thu được gì từ nó.
NCKH là một hoạt động học thuật, nó cần phải được làm một cách khoa học và nghiêm túc. Tuy nhiên, nếu nhìn toàn bộ quá trình, nó cũng giống như việc chúng ta chạy một dự án, có lên kế hoạch, có cộng sự, có tranh luận, sáng tạo, đào sâu suy nghĩ, có đi thực tế, học hỏi và phản biện trước các chuyên gia. NCKH sẽ không phải là một việc dễ dàng, nhưng vì nó đầy tính thử thách và đôi khi làm ta nản chí, nên nó sẽ dạy cho ta cách đối mặt với những khó khăn, bất ổn và vượt qua nó để đạt được mục tiêu. Và đó sẽ là niềm vui vỡ òa khi kết quả nghiên cứu của bạn được ghi nhận không chỉ bởi thầy cô, bè bạn mà còn cả những nhà chuyên môn bên ngoài” - Huyền nói về quá trình nghiên cứu của mình với một niềm yêu mến và tự hào.
Với sự cần mẫn, chăm chỉ và sự hướng dẫn tận tình của giảng viên, Huyền cùng người bạn đồng hành của mình - cũng là một thành viên của lớp QH-2009-E KTĐN CLC - đã
công phu thực hiện đề tài “Phát triển và kiểm định mô hình các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng xanh”. Ngoài đạt giải Nhất nghiên cứu khoa học sinh viên Trường ĐHKT và giải Nhất cấp ĐHQGHN năm học 2011-2012, đề tài còn nhận được những đánh giá tốt của các chuyên gia và giành nhiều giải thưởng ở các cuộc thi nghiên cứu các cấp.

Nhóm nghiên cứu Nguyễn Thu Huyền (bên phải) - Nguyễn Thị Ngọc Ánh và giảng viên hướng dẫn đã có tham luận trình bày tại Hội thảo Việt Nam học năm 2012

Cô gái nhỏ nhắn Nguyễn Thu Huyền còn làm người khác nể phục với thành tích tham gia hoạt động ngoại khóa và xã hội của mình. Dù chỉ bắt đầu tham gia các hoạt động này vào năm thứ 3 - thời điểm mà nhiều sinh viên bắt đầu tập trung cho việc học hành hoặc làm công việc khác - nhưng Huyền đã kịp nạp vào bảng thành tích của mình với một chuỗi hoạt động ý nghĩa: tham gia Câu lạc bộ tiếng Anh - BeONE, tham gia “Buddy system” của trường, tham gia dự án tình nguyện về “Khuyến khích người dân dùng túi giấy và túi vải tái chế và hạn chế dùng túi ni lông” của CLB 350 Việt Nam, hiến máu nhân đạo và tham gia Diễn đàn thanh niên Việt Nam về biến đổi khí hậu toàn cầu… Không những vậy, như nhiều sinh viên khác, Huyền còn đi làm thêm để trải nghiệm và trang trải phần nào chi phí sinh hoạt và học tập của mình.
Có thể nói rằng bất kỳ một khoảng thời gian nào trong suốt 4 năm học tập tại trường đều có ý nghĩa đối với em. Ở đây, em đã được học tập rất nhiều từ thầy cô và bè bạn. Thầy cô giáo luôn nhiệt tình, tận tâm và sẵn sàng dành thời gian để trả lời bất kỳ câu hỏi, thắc mắc nào của sinh viên. Mỗi thầy cô một phong cách khác nhau, nhưng em đều thấy được ở thầy cô kiến thức chuyên môn uyên thâm và thái độ nghiêm túc, đi cùng với sự trẻ trung và gần gũi với sinh viên. Riêng với tập thể QH-2009-E CLC, em cảm giác như được sống trong tình cảm của một lớp trung học phổ thông, khi được cùng các bạn học tập, vui chơi và làm việc hết mình. Em thật sự rất yêu lớp của mình” - đó là những ấn tượng khó quên của Huyền về ngôi trường ĐHKT.


Nguyễn Thu Huyền (áo kẻ) tại một hội thảo kỹ năng của VietNam New Media Group


Hiện tại, Huyền muốn theo đuổi con đường học thuật và hy vọng một ngày không xa sẽ có cơ hội trở thành giảng viên của trường, của khoa, đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào sự nghiệp trồng người và tiếp nối các thầy cô truyền cảm hứng cho các thế hệ sinh viên tương lai.
Gửi gắm tới những thí sinh đã đăng ký dự thi vào Trường ĐHKT - ĐHQGHN năm nay, Huyền nhắn nhủ: “Chúc mừng các bạn khi đã lựa chọn đăng ký vào ĐHKT. Đây sẽ là một môi trường học tập và phát triển bản thân rất tốt, nơi đã giúp mình từ một cô bé nhút nhát năm nào trở nên trưởng thành hơn và mạnh dạn bày tỏ suy nghĩ quan điểm của mình. Cuộc sống sinh viên sẽ là trải nghiệm mà trước đây các bạn chưa từng biết đến: học tập trên giảng đường lớn, nghiên cứu khoa học, tham gia Đoàn - Hội và các câu lạc bộ, tình nguyện hay làm thêm… Mình cá rằng đó sẽ là một trong những quãng thời gian đẹp đẽ và mộng mơ nhất trong cuộc đời của các bạn! Chúc các bạn sẽ làm bài thật bình tĩnh, tự tin! Cánh cổng ĐHKT với nhiều điều thú vị đang đón chào các bạn!

__________________

THÔNG TIN LIÊN QUAN:
>> 292 tân cử nhân Trường ĐHKT nhận bằng tốt nghiệp

Đỗ Đỗ