Trang cựu sinh viên
 
Gặp gỡ thủ khoa Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN 2013

Thủ khoa Nguyễn Thị Thu Hương
Nguyễn Thị Thu Hương - cô gái nhỏ đất Bắc Ninh đã trở thành thủ khoa của Trường Đại học Kinh tế (ĐHKT) - ĐHQGHN kỳ thi tuyển sinh năm đại học 2013 với số điểm ba môn là 27 điểm.


Cuộc trò chuyện ngắn với Hương trong ngày nhập học đầu năm đã giúp tôi hiểu hơn về cô gái hơi rụt rè nhưng cũng lạc quan này.
Hương kể, dù dự đoán được điểm số của mình nhưng khi nhận được thông báo là thủ khoa của ĐHKT thì Hương vô cùng bất ngờ. Biết được tin này cả gia đình đều rất vui mừng.
Nói đến ôn thi đại học của mình Hương cho rằng, giai đoạn ôn thi thông thường luôn vất vả hơn học bình thường. Dù vậy, Hương không đặt cho mình quá nhiều áp lực và luôn tạo cho bản thân tâm lý thoải mái. Hương không bao giờ thức quá khuya, và phương pháp học tập của Hương chỉ là học hết nắm chắc lý thuyết rồi mới luyện bài tập. “Nói thì rất dễ nhưng mà để làm được cũng rất gian nan. Bản thân em đã gặp không ít khó khăn cho quá trình học tập cũng như ôn luyện. Nói chung em nghĩ mỗi người nên tìm cho mình một phương pháp học tập riêng vì có thể cùng một cách học nhưng không phải ai cũng đạt được kết quả giống nhau” - cô gái nhỏ bộc bạch.
Nguyễn Thị Thu Hương quê ở Thuận Thành, Bắc Ninh. Là cựu học sinh lớp 12A1 THPT Thuận Thành số 1. Số điểm 3 môn thi đại học: Toán 8,75, Lý 8,5, Hóa 9,5. Hương là tân sinh viên Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN.
Chia sẻ về việc chọn Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGH, Hương cho biết ban đầu Hương chỉ biết về trường qua một số tài liệu tìm hiểu khi chuẩn bị thi đại học. Tuy nhiên, sau quá trình trao đổi trên mạng xã hội cùng các anh chị khóa trên của trường, nhận được những tư vấn nhiệt tình, Hương cảm thấy đây là một môi trường thực sự hứng thú. Cũng chính nhờ những tư vấn đó mà Hương không cảm thấy lo lắng khi nhập trường cũng như chuẩn bị cho năm học mới.
Hương cho rằng, hàng năm, với số lượng sinh viên đầu vào chỉ hơn 400 nên cơ hội tiếp xúc giữa giảng viên và sinh viên, cũng như giữa các sinh viên với nhau sẽ nhiều hơn, tạo nên một môi trường học tập thân thiện và chất lượng. “Đặc biệt, khi nói chuyện với các anh chị trên “group UEB” (một trang chung của các sinh viên ĐHKT trên Facebook) em cảm thấy các anh chị rất năng động và nhiệt tình. Em mong sau này mình cũng sẽ được năng động như vậy” - Hương vui vẻ chia sẻ về ấn tượng của mình với các “tiền bối”.
Tôi hỏi Hương, chọn kinh tế theo học liệu Hương có sợ khi ra trường khó xin việc(?) thì cô gái nhỏ bày tỏ sự lạc quan: “Cá nhân em nghĩ xin việc hiện tại đã là một việc khó, nhưng chủ yếu vẫn là do bản thân mình đã học tập và cố gắng ra sao. Nếu mình có kiến thức về chuyên môn cũng như tiếng Anh tốt thì em nghĩ sẽ không lo bị thất nghiệp”. Dù vậy, Hương thổ lộ, học khối A nên vốn tiếng Anh của bản thân còn ít ỏi nên việc đầu tiên khi bước chân vào trường của Hương chính là trau dồi ngoại ngữ. Trong năm học đầu tiên Hương không định tham gia thi vào lớp chất lượng cao ngay mà vào năm học thứ hai Hương sẽ thi khi khả năng tiếng Anh của mình được nâng cao hơn.
Nói về bản thân mình, Hương tự nhận thấy mình là một người khá ít nói và không giỏi giao tiếp, khá ít bạn bè. Vì vậy, kỹ năng giao tiếp cũng là một điều mà Hương muốn tập trung rèn luyện trong quá trình học đại học. Tham khảo cuốn cẩm nang tân sinh viên được tặng trong ngày nhập trường, Hương dự định sẽ tham gia Câu lạc bộ Tình nguyện hoặc Câu lạc bộ Kỹ năng sống để rèn luyện bản thân. Ngoài ra, hoạt động tình nguyện cũng là hoạt động mà Hương mong muốn tham gia từ lâu nhưng chưa có điều kiện. Hương quan niệm, với sinh viên, việc làm tình nguyện không chỉ có ý nghĩa khi đóng góp cho cộng đồng mà còn ý nghĩa với bản thân khi mang đến nhiều trải nghiệm.

Đỗ Chiêm