Công đoàn
 
Phiên họp Hội đồng Khoa học và Đào tạo Trường ĐHKT - ĐHQGHN năm 2015

Ngày 13/7/2015, phiên họp Hội đồng Khoa học và Đào tạo Trường Đại học Kinh tế (ĐHKT) - ĐHQGHN năm 2015 đã được tổ chức dưới sự chủ trì của PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Chủ tịch Hội đồng, Hiệu trưởng Trường ĐHKT.


Đây là phiên họp Hội đồng Khoa học và Đào tạo đầu tiên của Trường ĐHKT năm 2015 và là phiên thứ 4 của nhiệm kỳ 2012-2016.
Phát biểu khai mạc, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn cho biết, phiên họp Hội đồng Khoa học và Đào tạo của trường năm nay được tổ chức tại Tổng Công ty thương mại Hà Nội (Hapro) thể hiện sự gắn kết các hoạt động của nhà trường với doanh nghiệp thực tiễn, đồng thời thể hiện kết quả của mối quan hợp tác gắn bó, hiệu quả giữa Trường ĐHKT và Hapro trong những năm vừa qua. Trong phiên họp lần này, ông mong muốn các thành viên trong Hội đồng sẽ góp ý, tư vấn cho Ban Giám hiệu nhà trường về các hoạt động khoa học và đào tạo của trường năm học 2015-2016.

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn phát biểu tại phiên họp

Tại phiên họp, Hội đồng đã nghe các đại diện của trường trình bày Báo cáo tổng kết các mảng hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác phát triển của Trường ĐHKT năm học 2014-2015 và phương hướng các công tác này năm học 2015-2016; Báo cáo về định hướng phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh của Trường ĐHKT; và Tóm tắt 2 đề án đào tạo Thạc sĩ Lãnh đạo chiến lược và Thạc sĩ Quản lý dự án. Những thành tựu nổi bật trong năm học vừa qua do các cán bộ, giảng viên của trường bình chọn cũng được trình bày tại Hội đồng.

TS. Nguyễn Anh Thu trình bày Báo cáo về định hướng phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh của Trường ĐHKT
Trao đổi tại phiên làm việc, các thành viên hội đồng đánh giá cao những thành tựu mà Trường ĐHKT đã đạt được trong năm học vừa qua, đồng thời đưa ra nhiều gợi ý cho các hoạt động phát triển trường trong thời gian tới đặc biệt nhấn mạnh đến các yếu tố thương hiệu, chất lượng và phát triển dựa vào sự khác biệt của trường.
Về nghiên cứu khoa học, các thành viên hội đồng cho rằng báo cáo của trường cần làm rõ hơn tính thiết thực cũng như các tác động lan tỏa của các đề tài cấp Nhà nước mà trường đang thực hiện.
Góp ý về vấn đề phát triển bền vững các nhóm nghiên cứu của trường, TS. Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Gami cho rằng nên tập trung đầu tư cho một số ít nhóm nghiên cứu thực sự mạnh mà hoạt động của nhóm có tính lan tỏa cao tới toàn trường; còn các nhóm nghiên cứu nên chủ động tìm kiếm các nguồn đầu tư từ các tổ chức để qua đó tăng cường hiệu quả hoạt động của mình. Với những nhóm nghiên cứu mạnh đã được công nhận của trường thì việc phát triển dài hạn như thế nào sau khi các dự án/đề tài của nhóm kết thúc chính là lưu ý của TS. Đinh Quang Ty (Hội đồng Lý luận Trung ương).

TS. Nguyễn Đăng Minh - Phó Chủ nhiệm Khoa Quản trị Kinh doanh đề xuất nhà trường nên có cơ chế để các nhóm nghiên cứu mở rộng mạng lưới, kết nối với các nhà khoa học trong và ngoài nước; đồng thời tạo điều kiện/hỗ trợ các nhóm trong việc chuyển giao các kết quả nghiên cứu cho các tổ chức. PGS.TS. Phí Mạnh Hồng (Khoa Kinh tế Phát triển) thì cho rằng nhà trường cần phân biệt rõ 2 loại - nhóm nghiên cứu về kinh tế học cơ bản và các nhóm khác - để có hướng đầu tư, hỗ trợ phù hợp.

Các thành viên Hội đồng đưa ra nhiều góp ý cho Ban Giám hiệu nhà trường. Trong ảnh là phần góp ý của PGS.TSKH. Võ Đại Lược, TS. Nguyễn Tiến Dũng, TS. Võ Trí Thành, TS. Nguyễn Hữu Thắng


Tư vấn về việc gắn kết hơn nữa hoạt động đào tạo của trường với doanh nghiệp, TS. Nguyễn Hữu Thắng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hapro cho rằng Trường ĐHKT nên kết hợp với các doanh nghiệp để đưa sinh viên đi làm thực tế ngay từ năm 1, 2; khởi đầu bằng những công việc đơn giản nhưng có thể giúp sinh viên nắm được các thao tác kỹ thuật chuyên môn cũng như tích lũy kinh nghiệm.
Thảo luận về nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh cho đào tạo sau đại học, các thành viên Hội đồng cho rằng nên thúc đẩy phát triển các khóa đào tạo ngắn hạn hoặc thạc sĩ theo nhu cầu của địa phương.
Cùng trao đổi về công tác đào tạo, Hội đồng đưa ra các góp ý cho 2 đề án đào tạo thạc sĩ đáp ứng nhu cầu xã hội mà trường đang xây dựng là Thạc sĩ Quản trị chiến lược và Thạc sĩ Quản lý Dự án quốc tế về các yếu tố: tên gọi, một số môn học cũng như việc xây dựng nội dung giảng dạy. Hội đồng cũng tư vấn về việc công nhận các môn học tương đương, trong đó lưu ý cần rà soát lại các môn học đó có thuộc các môn bắt buộc hay các môn tự chọn để có phương án trình Ban Giám hiệu và ĐHQGHN.
Một số ý kiến góp ý khác tập trung vào phát triển hoạt động đào tạo liên kết quốc tế; xây dựng hệ thống học liệu, giáo trình nhằm gia tăng thương hiệu của Trường ĐHKT trong đào tạo…

Phó trưởng Ban Đào tạo ĐHQGHN Vũ Viết Bình đã tham dự và phát biểu tại phiên họp

Kết thúc Phiên họp, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Chủ tịch Hội đồng KH&ĐT Trường ĐHKT đã tóm lược những ý kiến trao đổi, góp ý, tư vấn của các thành viên trong Hội đồng. Các tư vấn này sẽ được chuyển tới Ban Giám hiệu để làm căn cứ chỉ đạo các hoạt động khoa học và đào tạo của trường trong năm học mới nhằm đạt được các mục tiêu, kế hoạch đã đặt ra.

Các thành viên Hội đồng Khoa học và Đào tạo sau phiên họp năm 2015

Đỗ Chiêm