Công đoàn
 
GS. Trần Phương: Tôi thực sự vui mừng khi chứng kiến sự lớn mạnh của Trường Đại học Kinh tế

Nhân dịp Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tổ chức gặp mặt kỷ niệm 40 năm truyền thống (1974 - 2014), GS. Trần Phương - Nguyên Chủ nhiệm đầu tiên của Khoa Kinh tế chính trị - Trường ĐHTH Hà Nội giai đoạn 1974-1979 vì bận việc riêng không tham dự được nên đã gửi thư chúc mừng tới trường. Sau đây là nội dung bức thư:


Nhân kỷ niệm 40 năm truyền thống Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, tôi thân ái gửi tới các thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh của Nhà trường lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Nhớ lại những ngày đầu thành lập Khoa Kinh tế Chính trị - tiền thân của Trường Đại học Kinh tế, khi ấy ở Việt Nam chưa có một ngành học mang tên như vậy. Khi đến Đại học Lô-mô-nô-xốp, một trường đại học có tiếng của Liên Xô lúc bấy giờ, tôi thấy ở đây họ có một ngành học dạy về kinh tế học nói chung, gọi là ngành “Chính trị kinh tế học”. Từ kinh nghiệm của Đại học Lô-mô-nô-xốp, tôi cho rằng Việt Nam cũng phải có một ngành học “Chính trị kinh tế học” thì mới tạo ra được nguồn cán bộ cho nghề nghiên cứu khoa học về kinh tế.

Sau khi soạn thảo bản Đề án thành lập Khoa Chính trị Kinh tế học mà ngày nay gọi là Khoa Kinh tế và được Ban Bí thư - Bộ Chính trị phê duyệt, tôi được phép mở Khoa Kinh tế Chính trị tại Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Và ngay trong năm 1974, Khoa đã tuyển sinh khóa đầu tiên. Vì chương trình đào tạo rất “nặng”, Bộ Đại học cho phép Khoa được lựa chọn những sinh viên đạt điểm đầu vào cao nhất của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Không ít sinh viên rất ngạc nhiên vì khi họ thi vào trường để học toán, lý lại bị chuyển sang học kinh tế học. Tôi đã trực tiếp thuyết phục các em, giảng giải cho các em về tầm quan trọng và những điều lý thú của kinh tế học.

Thời gian tôi trực tiếp giảng dạy ở Khoa không dài, sau đó tôi được điều chuyển sang nhiệm vụ khác. Nhưng đối với tôi, khoảng thời gian 4 năm gây dựng và gắn bó với Khoa Kinh tế Chính trị là những năm tháng đáng nhớ và nhiều kỷ niệm. Cả thầy và trò đều cố gắng hết mình trong giảng dạy, học tập với tất cả niềm đam mê và khát khao khám phá ngành khoa học kinh tế. Tôi còn nhớ những lứa học trò đầu tiên như Phí Mạnh Hồng, Lê Danh Tốn, Nguyễn Xuân Thắng, Trần Đình Thiên… bây giờ ít nhiều đều đã thành danh. Tôi nghĩ đó là thành quả đáng tự hào nhất mà tôi và các thế hệ thầy cô giáo đầy tâm huyết của Khoa Kinh tế Chính trị đã được đền đáp trong những ngày đầu thành lập Khoa.

Mặc dù không còn làm việc ở Khoa Kinh tế Chính trị đã lâu nhưng tôi vẫn luôn dõi theo sự phát triển của Khoa, từ khi còn là một khoa trực thuộc Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội cho đến khi trở thành Trường Đại học Kinh tế có tầm nhìn và quyết tâm phát triển cao. Tôi thực sự vui mừng khi chứng kiến sự lớn mạnh của Trường Đại học Kinh tế.

Với tư cách là Chủ nhiệm đầu tiên của Khoa Kinh tế Chính trị, hiện nay là Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ, tôi xin chúc thầy và trò Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN thật nhiều niềm vui. Chúc Nhà trường ngày càng phát triển!

Chào thân ái!

GS. Trần Phương