Trang tin tức sự kiện
 
Hội thảo “Báo cáo thị trường tài chính tiền tệ quý 1 năm 2013”

Các báo cáo viên tại hội thảo
Sáng ngày 26/4/2013, Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Báo cáo thị trường tài chính tiền tệ quý 1 năm 2013” do TS. Lê Trung Thành - Phó Chủ nhiệm khoa chủ trì.


Tham dự hội thảo còn có sự góp mặt của các giảng viên và sinh viên trong khoa. Đây là hội thảo nằm trong khuôn khổ Báo cáo Thị trường tài chính tiền tệ được diễn ra hàng quý do các giảng viên trong khoa tổng hợp, phân tích và bình luận.
Mở đầu buổi hội thảo, TS. Trần Thị Vân Anh trình bày về “Tổng hợp kinh tế tiền tệ ngân hàng quý 1 năm 2013”, trong đó, nội dung chủ yếu bàn về vấn đề nợ công của Nhật Bản. Báo cáo chỉ ra thực trạng nợ công của Nhật Bản và phân tích những nguyên nhân làm gia tăng nợ công tại đất nước này. Theo báo cáo, mặc dù nền kinh tế Nhật Bản xếp thứ 3 thế giới, tuy nhiên tỷ lệ nợ công của nước này đang dẫn đầu thế giới. Tình trạng nợ công hiện nay của Nhật Bản là hậu quả tất yếu của những giải pháp mà Chính phủ Nhật Bản đã tiến hành trong quá khứ khi nỗ lực đưa nền kinh tế Nhật Bản ra khỏi giai đoạn suy thoái triền miên. Báo cáo cũng đưa ra một số giải pháp nhằm giảm bớt nợ công đang ở mức cao của Nhật Bản.
Báo cáo về đánh giá thị trường chứng khoán năm 2012 và những vấn đề đặt ra trong năm 2013” của TS. Lê Trung Thành mang đến cho hội thảo cái nhìn tổng quan về thị trường chứng khoán năm 2012, đồng thời đưa ra dự báo cho thị trường chứng khoán năm 2013. Báo cáo nhận định vấn đề quan trọng nhất để thúc đẩy thị trường chứng khoán phát triển là tháo gỡ những khó khăn kinh tế vĩ mô mà nút thắt chính là nợ xấu, hàng tồn kho và thị trường bất động sản đóng băng. Báo cáo còn đề cấp đến vấn đề về tái cấu trúc nền kinh tế mà cụ thể là tái cấu trúc tổng thể thị trường chứng khoán song hành cùng chính sách quản lý của Nhà nước.
Quản trị rủi ro lãi suất: bài học từ Tập đoàn Thái Hòa” của ThS. Trịnh Thị Phan Lan với nội dung chủ yếu là phân tích tác động của lãi suất tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, cụ thể là Tập đoàn Thái Hòa. Báo cáo kết luận để đảm bảo hoạt động hiệu quả bản thân doanh nghiệp phải có cơ cấu vốn phù hợp.
Đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ (KSNB) trong kiểm toán, “Báo cáo tài chính (BCTC) - So sánh chuẩn mực kiểm toán (CMKT) quốc tế ISA 315 và chuẩn mực kiểm toán Việt Nam VSA 400” do ThS. Phạm Ngọc Quang trình bày phân tích các khía cạnh của chuẩn mực ISA 315 trong việc xác định các kiểm soát liên quan đến việc đánh giá hệ thống KSNB và so sánh với VSA 400. Ngoài ra, để làm rõ hơn mối quan hệ giữa hệ thống KSNB và BCTC, báo cáo cũng sẽ giới thiệu một mô hình đánh giá hệ thống KSNB để minh họa cho mối quan hệ này.
Kết thúc mỗi phần trình bày báo cáo là phần trao đổi thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm diễn ra sôi nổi giữa các giảng viên, sinh viên trong khoa.
Hội thảo đã kết thúc với những tin tức mới nhất được cập nhật, đồng thời góp phần hoàn chỉnh sản phẩm Báo cáo thị trường tài chính tiền tệ online số đầu tiên của Khoa TCNH. Đề tìm hiểu sâu hơn về nội dung của các báo cáo, quý độc giả vui lòng truy cập website của Khoa TCNH tại đây.

Xuân Thu (Khoa TCNH)